Chủ nhật 13/07/2025 02:00
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Định hình không gian phát triển chuỗi cung ứng và bán lẻ TP. Hồ Chí Minh

Với việc sáp nhập ba tỉnh TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, mở ra cho TP. Hồ Chí Minh (mới) một siêu đô thị đa cực, kết hợp giữa trung tâm hành chı́nh – tài chı́nh – tiêu dùng với vùng công nghiệp – logistics – cảng biển năng động.
Định hình không gian phát triển chuỗi cung ứng và bán lẻ TP. Hồ Chí Minh
Quang cảnh buổi tọa đàm

TP. Hồ Chí Minh: Siêu đô thị có nhiều điểm nghẽn về chuỗi cung ứng

Chiều 11/7, tại phường Vũng Tàu, Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Báo Tuổi trẻ tổ chức tọa đàm “Không gian phát triển TP. Hồ Chí Minh- Động lực từ xây dựng chuỗi cung ứng và bán lẻ”.

Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh thành phố mới đi vào hoạt động theo mô hình hai cấp được 11 ngày, mở rộng địa giới hành chính, hợp nhất không gian phát triển với tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhằm trao đổi, thảo luận các vấn đề trọng tâm liên quan đến phát triển không gian thương mại, hệ thống phân phối và hạ tầng bán lẻ, định vị lại vai trò trung tâm kinh tế, thương mại, logistics, dịch vụ của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Định hình không gian phát triển chuỗi cung ứng và bán lẻ TP. Hồ Chí Minh
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh

Mở đầu buổi hội thảo, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cầu thị mong muốn lắng nghe ý kiến của 4 nhà: Nhà quản lý, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp, nhà báo.

Cụ thể, ông Bùi Tá Hoàng Vũ đề xuất lấy ý kiến từ 4 nhà, TP. Hồ Chí Minh cần phát triển quy hoạch không gian thương mại, dịch vụ gắn với đô thị đa trung tâm, tận dụng lợi thế hướng biển tăng cường kết nối khu vực, ưu tiên hình thành các cụm trung tâm mua sắm, hậu cần, chợ đầu mối, logistics tại khu vực phía Nam.

Đặt ra cho TP. Hồ Chí Minh phải quy hoạch lại không gian thương mại dịch vụ; thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện lấy chợ truyền thống, hợp tác xã làm trọng tâm để vận hành, thanh toán và kết nối chuỗi cung ứng; đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ quá trình tái cấu trúc chuỗi cung ứng các ngành hàng có tính lợi thế của vùng như nông sản, hàng tiêu dùng xanh... theo hướng linh hoạt chủ động nâng cao chất lượng dịch vụ đảm bảo khả năng cung ứng bền vững; tập trung hạ tầng logistíc thông minh, đồng bộ cho các trung tâm phân phối kho bãi, sàn giao dịch điện tử, tận dụng kết nối cảng trung chuyển Cần Giờ; tận dụng liên kết vùng phát triển hình thành các mô hình chuỗi giá trị liên tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường mở rộng quy mô sản xuất, phân bổ tiêu dùng.

Tuy nhiên với góc nhìn của nhà quản lý, ông cũng đưa ra các điểm nghẽn của TP. Hồ Chí Minh đang đối mặt: Thứ nhất về hạ tầng thương mại và phát triển thiếu đồng bộ, chênh lệch giữa các khu vực rất lớn; thứ hai là chuỗi cung ứng và hệ thống phân phối thiếu liên kết còn rời rạc, nên chi phí bị đẩy lên cao; thứ ba, thương mại điện tử tuy phát triển nhanh nhưng thiếu gắn kết với chuỗi logistics, sản xuất và hệ thống phân phối; thứ tư, thiếu liên kết để hình thành sản phẩm và dịch vụ có giá trị cạnh tranh cao phục vụ cho du khách và người dân.

Định hình không gian phát triển chuỗi cung ứng và bán lẻ TP. Hồ Chí Minh
Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh lắng nghe ý kiến đóng góp của chuyên gia, doanh nghiệp. Ảnh Bích Liên

Ở góc độ chuyên gia, TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn - Trường Chı́nh sách công và Quản lý Fulbright bổ sung thêm: Trước sáp nhập không gian của 3 địa phương đã rời rạc rồi, yếu kém về hạ tầng, giao thông, về hạ tầng thương mại, dịch vụ, logistics còn hạn chế. Do vậy cần thay đổi về cơ chế chính sách, thể chế cho khu vực này.

Định hướng TP. Hồ Chí Minh là một siêu đô thị vươn tầm khu vực Đông Á

Sau sáp nhập TP. Hồ Chí Minh mới là siêu đô thị với diện tích 6.772 km², gấp hơn 3,2 lần diện tı́ch TP. Hồ Chí Minh cũ, gấp khoảng 25 lần Kuala Lumpur hay Đài Bắc; trên dướ i 10 lần Singapore, Jakarta, Seoul; 4,3 lần Bangkok và tương đương vớ i Thượng Hải, đưa TP. Hồ Chí Minh vào nhóm đô thị lớn bậc nhất Đông Á. Dân số 14 triệu người, chiếm khoảng 13,5% dân số cả nước, tương đương với Tokyo, vượ t Jakarta, lớn hơn nhiều so với các đô thị Đông Nam A khác và chı̉ sau những thành phố lớn của Trung Quốc.

Tất cả những điều đó tạo nên một thị trường tiêu dùng nội địa khổng lồ. Quy mô kinh tế về GRDP đạt khoảng 120 tỷ USD, tương đương 23,5% GDP cả nước, mật độ kinh tế 400 tỷ đồng/ha. Khiến cho quy mô của TP. Hồ Chí Minh rất lớn, và thành phố này có khả năng dẫn dắt về thương mại dịch vụ. Do đó, nếu đặt ra bài toán đưa đô thị TP. Hồ Chí Minh phát triển nên hướng đến tầm nhìn là trung tâm tiêu dùng mới nổi của khu vực Đông Á, bởi chúng ta có cơ sở để nhìn vào mục tiêu đó để phát triển trong 2 thập niên tới, TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn nhận định.

Ngoài ra, TP. Hồ Chí Minh còn có nhiều lợi thế về dân số trẻ, tầng lớp trung lưu gia tăng, sức cầu nội tại lớn, nhập cư cao – họ đóng góp vào lao động, sản xuất và sức mua, du khách – định hướng chúng ta là “siêu thị thương mại tiêu dùng mới nổi của khu vực Đông Á” để thu hút khách đến Việt Nam. Bên cạnh đó, TP. Hồ Chí Minh cần một cơ chế để thành lập một khu thương mại tự do, trung tâm tài chính. Tuy nhiên, thể chế của trung ương đang tạo cho TP. Hồ Chí Minh một không gian rất lớn để chúng ta thúc đẩy tiềm năng lợi thế.

Cần có khu thương mại tự do giúp tăng trưởng và cất cánh

Định hình không gian phát triển chuỗi cung ứng và bán lẻ TP. Hồ Chí Minh
Ông Lê Tiến Lộc – Phó chủ tịch Hiệp Hội Logistics TP. Hồ Chí Minh

Ông Lê Tiến Lộc – Phó chủ tịch Hiệp Hội Logistics TP. Hồ Chí Minh - đánh giá: Có tư duy mới, cách làm mới, thành phố nên có nhiều phương án, có thể trước chưa làm được giờ có thể làm được do được sáp nhập, như vậy mới cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực. Trước mắt, TP. Hồ Chí Minh cần có một khu thương mại tự do giống như Hồng Kông, Singapore làm sao hàng hóa di chuyển giữa ba địa phương thông thoáng thủ tục hải quan, sử dụng số, giảm thiểu tối đa sử dụng giấy. Hàng hóa lưu chuyển thuận lợi nhất giữa các cảng Cái Mép – Thị Vải, Cát Lái, Hiệp Phước, cảng cạn ICD.. Làm được mới phát huy được nguồn lực.

Và Cái Mép – Thi Vải nên là trung tâm trung chuyển quốc tế nhưng phải kết nối với các cảng khu vực TP. Hồ Chí Minh cũ (Cát Lái, Hiệp Phước) tận dụng các bến thủy nội địa, cũng như kết nối đồng bộ với đường bộ.

Định hình không gian phát triển chuỗi cung ứng và bán lẻ TP. Hồ Chí Minh
Ông Lê Kim Cương – Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ logistics - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn

Đồng quan điểm, ông Lê Kim Cương – Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ logistics, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn - cho biết, khai thác vận chuyển các bến thủy nội địa qua sông Đồng Nai, Sài Gòn chi phí rẻ hơn 20% so với đường bộ vừa giảm ách tắc giao thông, vừa giảm được ô nhiễm CO2. Nên quy hoạch tổng thể kết nối các cảng cạn ICD và đường giao thông, nạo vét lòng sông cũng như nâng các cầu lên cao để xà lan có thể đi lại thuận lợi.

Ông Cương đề xuất, cần có chính sách về giá đất, thuế, đây là những đối tượng ưu tiên về chính sách để phát triển hạ tầng. Nếu không có chính sách thì doanh nghiệp gặp khó trong việc phát triển chính sách; giảm bớt thủ tục giấy tờ hải quan, số hoá để thủ tục thật nhanh chóng. Nếu giảm được chi phí logistics sẽ giúp ích lớn trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của TP. Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Ngoài ra còn có ý kiến khác về các lĩnh vực bán lẻ, duy trì chợ truyền thống để phát triển sản phẩm du lịch, cũng như xây dựng các trung tâm triển lãm lớn, vừa tổ chức được các triển lãm chuyên ngành còn thu hút khách du lịch MICE đến với TP. Hồ Chí Minh...

Định hình không gian phát triển chuỗi cung ứng và bán lẻ TP. Hồ Chí Minh
Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại sự kiện. Ảnh Bích Liên

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh - nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh cần những giải pháp đồng bộ, quyết liệt và sáng tạo để hiện thực hóa tầm nhìn trở thành trung tâm kinh tế, thương mại và tiêu dùng của khu vực Đông Nam Á.

Ông cho biết thành phố sẽ kiến nghị Chính phủ xem xét ban hành cơ chế đặc thù hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh mới phát triển hạ tầng thương mại, logistics hiện đại, đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong chuỗi cung ứng. Đây là cơ sở để thành phố phát huy vai trò trung tâm kinh tế - thương mại - tiêu dùng không chỉ của Việt Nam mà còn của khu vực Đông Nam Á.

Lãnh đạo thành phố cũng kêu gọi các bộ ngành, chuyên gia tiếp tục đồng hành, đóng góp giải pháp thực tiễn giúp tháo gỡ điểm nghẽn, đặc biệt là phát triển hệ sinh thái logistics kết nối sản xuất - lưu thông - tiêu dùng. Đồng thời, cần lồng ghép mục tiêu phát triển bền vững, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải vào các dự án và khuyến khích mô hình đổi mới có doanh nghiệp là trung tâm, người dân là động lực.

Tin bài khác
Chủ tịch VCCI: "Xanh hóa" chuỗi cung ứng là chiến lược phát triển bền vững

Chủ tịch VCCI: "Xanh hóa" chuỗi cung ứng là chiến lược phát triển bền vững

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh logistics xanh và phát triển bền vững giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Sẽ có sàn giao dịch việc làm quốc gia, dữ liệu lao động cập nhật từng giờ

Sẽ có sàn giao dịch việc làm quốc gia, dữ liệu lao động cập nhật từng giờ

Luật Việc làm sửa đổi được đánh giá là một bước ngoặt lớn để thống nhất quản lý thị trường lao động, trọng tâm là vận hành sàn giao dịch việc làm quốc gia từ tháng 9/2025.
Đến ngày 30/9: An Giang nỗ lực giải ngân tối thiểu 70% vốn đầu tư công

Đến ngày 30/9: An Giang nỗ lực giải ngân tối thiểu 70% vốn đầu tư công

Ông Hồ Văn Mừng yêu cầu đến ngày 30/9/2025 tất cả các dự án phải giải ngân vốn đầu tư công tối thiểu 70% tại tỉnh An Giang; khẩn trương thực hiện quy hoạch phân khu, quy hoạch vùng.
Ngành du lịch Việt Nam cần đột phá chiến lược để trở thành trụ cột nền kinh tế

Ngành du lịch Việt Nam cần đột phá chiến lược để trở thành trụ cột nền kinh tế

Du lịch Việt Nam cần có chiến lược đột phá để phát huy tối đa tiềm năng, trở thành trụ cột kinh tế, đóng góp mạnh mẽ vào mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2045.
Hà Nội ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026–2030

Hà Nội ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026–2030

Chiều 9/7, tại Kỳ họp thứ 25, HĐND TP. Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết quy định một số nội dung chi và mức chi đặc thù nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn giai đoạn 2026–2030.
Công nghiệp xanh không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc

Công nghiệp xanh không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc

Theo các chuyên gia, công nghiệp xanh không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc trong bối cảnh toàn cầu chuyển dịch sang kinh tế phát thải thấp, sạch và tuần hoàn.
Chủ tịch Vinasme: Cần phải hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thách thức

Chủ tịch Vinasme: Cần phải hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thách thức

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Nguyễn Văn Thân đề xuất cần trao quyền chính thức cho hiệp hội để đại diện, phản biện chính sách và đối thoại để giúp doanh nghiệp vượt thách thức.
Đầu tư công của Việt Nam tăng 40% trong nửa đầu năm 2025

Đầu tư công của Việt Nam tăng 40% trong nửa đầu năm 2025

Giải ngân đầu tư công đã có mức tăng ấn tượng 40% trong nửa đầu năm nay, theo số liệu từ Bộ Tài chính, phản ánh sự cải thiện trong thủ tục hành chính – một rào cản từng gây đình trệ giải ngân trong những năm trước.
UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam thêm 0,9%

UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam thêm 0,9%

Trong báo cáo cập nhật mới nhất, Ngân hàng UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2025 lên 6,9%, tăng 0,9 điểm phần trăm so với mức trước đó, nhấn mạnh vào sự phục hồi xuất khẩu và kỳ vọng từ đàm phán thuế quan với Mỹ.
Thương mại Việt Nam – EU nửa đầu năm 2025 xấp xỉ 36 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – EU nửa đầu năm 2025 xấp xỉ 36 tỷ USD

Trong sáu tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đạt gần 36 tỷ USD, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang EU đạt 27,3 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu từ EU đạt 8,4 tỷ USD, tăng 6,4%.
Ông chủ Sunhouse đề xuất giải pháp để doanh nghiệp Việt Nam vươn lên trong bối cảnh mới

Ông chủ Sunhouse đề xuất giải pháp để doanh nghiệp Việt Nam vươn lên trong bối cảnh mới

Tại Diễn đàn Tăng trưởng Kinh tế Việt Nam 2025 (VEGF) diễn ra chiều ngày 8/7, ông chủ Sunhouse đã đề xuất Việt Nam cần một chiến lược đồng hành toàn diện giữa Nhà nước và doanh nghiệp nếu muốn đạt được tăng trưởng hai con số.
"Muốn đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số, Việt Nam cần cán mốc trên 8% từ năm 2025"

"Muốn đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số, Việt Nam cần cán mốc trên 8% từ năm 2025"

Tại Diễn đàn Tăng trưởng Kinh tế Việt Nam 2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng đã đề xuất loạt giải pháp chiến lược nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cao và bền vững, hướng đến mục tiêu phát triển 2045.
Tập đoàn Vale - doanh nghiệp quặng sắt số 1 thế giới "nhắm" Việt Nam làm trung tâm chuỗi cung ứng châu Á

Tập đoàn Vale - doanh nghiệp quặng sắt số 1 thế giới "nhắm" Việt Nam làm trung tâm chuỗi cung ứng châu Á

Tại Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng (Brazil), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Vale – “đại gia” toàn cầu trong lĩnh vực khai khoáng và luyện kim để thảo luận về định hướng hợp tác chiến lược giữa Vale và các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.
Ngân hàng Nhà nước: Tín dụng toàn nền kinh tế vượt 17,2 triệu tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025

Ngân hàng Nhà nước: Tín dụng toàn nền kinh tế vượt 17,2 triệu tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025

Ngân hàng Nhà nước công bố tín dụng đạt 17,2 triệu tỉ đồng sau 6 tháng đầu 2025, tiếp tục điều hành linh hoạt để ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát.
Hà Nội mở phiên chất vấn về vấn đề an toàn thực phẩm

Hà Nội mở phiên chất vấn về vấn đề an toàn thực phẩm

Kỳ họp thứ 25 HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021–2026, khai mạc sáng 8/7/2025, dành thời lượng nửa ngày để thực hiện hoạt động chất vấn về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố, một vấn đề đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của cử tri và dư luận.