Khai thác Cảng hành khách Rạch Giá vào tháng 10/2025
Dự án cảng hành khách Rạch Giá được khởi công từ năm 2019, vốn đầu tư gần 410 tỷ đồng, do Sở Xây dựng tỉnh An Giang làm chủ đầu tư. Quy mô xây dựng với nội dung chính: 04 khu bến; 01 đê chắn sóng và khu neo đậu qua đêm; kè bảo vệ bờ; hạ tầng kỹ thuật, các công trình phụ trợ…
Đáp ứng quy mô hiện đại, đồng bộ hoàn chỉnh góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương trong thời gian tới, đoàn công tác của UBND tỉnh An Giang đã có chuyến đi kiểm tra công trình Cảng hành khách Rạch Giá và khảo sát xây dựng Cảng hàng không Rạch Giá, vào chiều 25/9/2025.
Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng - giao thông, đến nay, gói thầu xây lắp số 1.1A gồm: Bến tàu khách và các hạng mục hạ tầng giao thông, điện nước đạt 97% giá trị hợp đồng. Khối lượng thi công xây lắp đã hoàn thành hệ thống đường, bãi giao thông trong cảng; hạ tầng kỹ thuật khu cảng. Khối lượng thực hiện đã hoàn thành 02 bến phà cao tốc, 345m bến tàu khách cao tốc, 93m bến tàu khách thường.
![]() |
Đoàn công tác của UBND tỉnh An Giang đã có chuyến đi kiểm tra công trình Cảng hành khách Rạch Giá và khảo sát xây dựng Cảng hàng không Rạch Giá. Ảnh: NG. |
Qua khảo sát, Ông Hồ Văn Mừng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang - đề nghị Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng - giao thông tập trung thực hiện hoàn thành các hạng mục còn lại. Trước mắt, giao Sở Xây dựng xem xét công bố Cảng để đưa vào khai thác trong tháng 10/2025.
Về triển khai thực hiện hạng mục nhà ga và các công trình phụ trợ khác giao Sở Xây dựng phối hợp Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng - giao thông đẩy nhanh thủ tục, đấu thầu, trong hồ sơ mời thầu đặt ra thời gian cụ thể.
Về kiến nghị cấp thẩm quyền xem xét chấp thuận gia hạn thời gian thực hiện đến năm 2026 để hoàn thành hạng mục nhà ga, Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban quản lý dự án làm việc Sở Xây dựng tính toán lại thời gian, đảm bảo hoàn thành khai thác vào tháng 01/2026.
Dự án cảng hành khách Rạch Giá tổng diện tích hơn 34ha nhằm mục tiêu đầu tư xây dựng một khu cảng khách có quy mô đồng bộ, tiếp nhận lượng hành khách dự kiến khoảng 1.280.000 lượt đến năm 2020 và khoảng 2.320.000 lượt hành khách đến năm 2030. Cảng hành khách Rạch Giá là cảng hành khách kết hợp dịch vụ hậu cần cảng, khu thương mại dịch vụ đô thị Rạch Giá và khu vực lân cận. Cỡ tàu lớn nhất có khả năng cập cảng tàu khách cao tốc, phà cao tốc, tàu khách loại thường và các phương tiện khác như cano, du thuyền... |
Quý 3/2026, hoàn thành mở rộng Cảng hàng không Rạch Giá
Theo báo cáo, Cảng hàng không Rạch Giá có diện tích đất hiện nay gần 58,6ha; là cảng hàng không cấp 3C dùng chung dân dụng và quân sự; có khả năng tiếp nhận các chuyến bay nội địa thường lệ, không thường lệ, các loại tàu bay tư nhân, các loại tàu bay quân sự, bay huấn luyện và các loại tàu bay khác khi được cấp phép khai thác.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định số 648/QĐ-TTg), Cảng hàng không Rạch Giá được quy hoạch giai đoạn đến năm 2030 gồm sân bay quốc nội; quy mô cấp 4C; công suất thiết kế 500.000 hành khách/năm; quy mô sử dụng đất 200ha.
![]() |
Hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Rạch Giá sẽ mở ra cơ hội khai thác nhiều đường bay mới, như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và cả các tuyến bay quốc tế trong tương lai. |
Đối với dự án xây dựng nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Rạch Giá, ông Hồ Văn Mừng nhấn mạnh, việc mở rộng nâng cấp hoàn thành Cảng hàng không Rạch Giá giúp tiếp nhận được máy bay lớn, mở rộng mạng lưới đường bay, tăng tần suất khai thác, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, du lịch và giao thương của tỉnh An Giang.
Đáng chú ý, cảng hàng không Rạch Giá còn đóng vai trò là cảng dự bị cho Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc trong dịp tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC năm 2027.
Theo đó, giao Sở Xây dựng tỉnh có văn bản tham mưu UBND tỉnh gởi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tham gia đầu tư và thống nhất thời gian hoàn thành dự án quý 3/2026. Trong năm 2025 phải hoàn tất các thủ tục đầu tư, triển khai thi công vào tháng 01/2026.
Đối với công tác giải phóng mặt bằng, ông Mừng yêu cầu UBND phường Rạch Giá, Sở Nông nghiệp – Môi trường và Cảng hàng không Rạch Giá khẩn trương rà soát việc quản lý hiện trạng, xác định lại việc quản lý đất đai đảm bảo, hoàn thành trước ngày 05/10/2025.
UBND phường Rạch Giá báo cáo UBND tỉnh An Giang, đề xuất các giải pháp tiếp theo và triển khai kế hoạch vận động, thu hồi đất lấn chiếm; tiến hành công tác thu hồi đất, đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của người dân theo quy định.
Sở Du lịch tăng cường tuyên truyền quảng bá du lịch, tăng lượng khách đến; trong thời gian đầu tư, nâng cấp, mở rộng sân bay, có văn bản gửi các hãng hàng hàng không nghiên cứu, mở các tuyến bay. Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh có văn bản đề nghị điều chỉnh giờ bay và tăng công suất…
Trước đó, tại Quyết định số 236/QĐ-TTg (ngày 23/8/2018) của Thủ tướng Chính phủ, Cảng hàng không Rạch Giá được định hướng phát triển thành sân bay cấp 4C (theo tiêu chuẩn ICAO) với việc mở rộng tổng diện tích sân bay từ hơn 100 ha lên khoảng 200 ha. Điểm nhấn của dự án là: - Kéo dài đường băng lên 2,4 km: Hiện tại, đường băng của sân bay Rạch Giá chỉ dài 1,5 km, chỉ đủ phục vụ các loại máy bay nhỏ như ATR-72. Sau khi được kéo dài lên 2,4 km, sân bay sẽ đáp ứng tiêu chuẩn vận hành các máy bay cỡ lớn như Airbus A320 và A321, mở ra cơ hội khai thác nhiều đường bay mới, như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và cả các tuyến bay quốc tế trong tương lai. - Xây mới nhà ga hiện đại: Nhà ga hiện tại sẽ được thay thế bằng một nhà ga mới với thiết kế tối ưu, có khả năng xử lý từ 300-500 hành khách/giờ cao điểm và phục vụ hàng triệu lượt khách mỗi năm. |