Thứ hai 22/12/2025 23:19
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

TS. Nguyễn Tuấn Quang: Việt Nam khẩn trương xây dựng thị trường carbon quốc gia

Việt Nam đang gấp rút hoàn thiện hành lang pháp lý để vận hành thử nghiệm thị trường carbon cuối năm 2025. Đây là giải pháp then chốt hiện thực hóa cam kết Net Zero 2050.
TS. Đặng Xuân Thành: Việt Nam trước nguy cơ mắc kẹt bẫy thu nhập trung bình TS. Đặng Quang Vinh: Phổ điểm môn Toán năm 2025 tiến gần hơn tới phân phối chuẩn, có tính phân hóa cao

Đẩy nhanh lộ trình xây dựng và phát triển thị trường carbon quốc gia, được xem là một trong những giải pháp then chốt để hiện thực hóa cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050 mà Thủ tướng Chính phủ đã tuyên bố tại Hội nghị COP26. Thông tin này được TS. Nguyễn Tuấn Quang - Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) - chia sẻ tại Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025, với chủ đề "Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới".

TS. Nguyễn Tuấn Quang: Việt Nam khẩn trương xây dựng thị trường carbon quốc gia
TS. Nguyễn Tuấn Quang, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Nông nghiệp và Môi trường

Theo TS. Nguyễn Tuấn Quang, ngay sau COP26, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Đề án thực hiện cam kết Net Zero 2050, tập trung vào 5 nhóm giải pháp chính như sau:

Thứ nhất là chuyển đổi năng lượng. Đây là giải pháp cốt lõi, đòi hỏi Việt Nam phải từng bước giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, thay vào đó là sử dụng năng lượng tái tạo và năng lượng sạch. Tuy nhiên, thách thức lớn là tính không ổn định của năng lượng tái tạo.

Thứ hai là sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đi kèm với thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Các mô hình như sản xuất lúa ít phát thải là ví dụ điển hình cho định hướng này.

Thứ ba là phát triển rừng và các hệ sinh thái nhằm hấp thụ carbon, đặc biệt là các hệ sinh thái biển và ven biển. Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng rừng ngập mặn có tiềm năng hấp thụ khí nhà kính cao gấp 3 đến 5 lần so với rừng trên cạn, một lợi thế lớn mà Việt Nam cần tận dụng.

Thứ tư là thu hồi và lưu trữ carbon. Đây là giải pháp có tiềm năng dài hạn, dù chi phí còn rất cao. Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học công nghệ, chi phí sẽ giảm và giải pháp này hoàn toàn khả thi trong tương lai, đặc biệt là việc tận dụng các mỏ than, mỏ dầu khí đã khai thác hết để lưu trữ carbon.

Và cuối cùng, định giá carbon và phát triển thị trường carbon – cũng là chủ đề chính của diễn đàn. Hiện nay, 80 quốc gia trên thế giới đã áp dụng cơ chế định giá carbon, chủ yếu dưới hai hình thức: thuế carbon và thị trường carbon.

Theo thống kê quốc tế, chỉ riêng giải pháp định giá carbon đã giúp kiểm soát khoảng 28% tổng lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu – tương đương khoảng 12 đến 14 tỷ tấn CO₂ mỗi năm. Quy mô giao dịch carbon toàn cầu đạt tới 152 tỷ USD, cho thấy đây là một giải pháp thực sự hiệu quả và cần thiết trong bối cảnh Việt Nam đang thực hiện cam kết Net Zero.

Các ví dụ điển hình như Hệ thống thị trường carbon châu Âu (EU ETS) đã giúp giảm khoảng 37% lượng phát thải toàn khu vực từ năm 2005, hay việc Singapore đánh thuế carbon hiệu quả, và Trung Quốc cùng nhiều quốc gia khác đang tích cực phát triển thị trường tương tự.

TS. Nguyễn Tuấn Quang cũng đặc biệt lưu ý hai vấn đề quan trọng khi phát triển thị trường carbon. Một là, mỗi loại tín chỉ carbon phải được tạo ra theo tiêu chuẩn và phương pháp tính toán cụ thể, minh bạch.

Hai là, việc giao dịch các tín chỉ carbon bắt buộc phải có sự quản lý thống nhất của Nhà nước. Nếu không điều tiết tốt, cam kết quốc gia về giảm phát thải sẽ không đạt được nếu tín chỉ bị bán ra nước ngoài không kiểm soát, đồng thời thị trường trong nước sẽ thiếu hụt nguồn cung tín chỉ cho các ngành đang cần thực hiện nghĩa vụ phát thải.

Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu dẫn chứng, từ năm 2026, các hãng hàng không của Việt Nam sẽ phải thực hiện nghĩa vụ cắt giảm phát thải, và lượng tín chỉ carbon cần đã lên tới khoảng 2,3 triệu tín chỉ. Nếu không dành phần tín chỉ để bù trừ cho doanh nghiệp trong nước, họ sẽ buộc phải mua từ nước ngoài với giá cao hơn.

Ngoài ra, các cơ chế như CBAM (Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon) của châu Âu sẽ áp hàng rào kỹ thuật liên quan đến phát thải carbon đối với các mặt hàng xuất khẩu như sắt thép, xi măng từ năm 2026. Điều này cho thấy, sự điều tiết và quản lý chặt chẽ tín chỉ carbon là sống còn đối với cả kinh tế và khả năng thực hiện cam kết Net Zero của Việt Nam.

Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 là cơ hội quý giá để các bên cùng chia sẻ, cập nhật thông tin và nâng cao nhận thức về quá trình xây dựng thị trường carbon, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon và chuyển đổi xanh bền vững.

Tin bài khác
Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Quyết tâm đổi mới trong triển khai nhiệm vụ năm 2026

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Quyết tâm đổi mới trong triển khai nhiệm vụ năm 2026

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh năm 2026 mở đầu giai đoạn mới, yêu cầu đổi mới phương thức lãnh đạo, hành động quyết liệt, bám sát Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng.
Xuất nhập khẩu tiến sát 1.000 tỷ USD: Việt Nam đứng trước bài toán chất lượng tăng trưởng

Xuất nhập khẩu tiến sát 1.000 tỷ USD: Việt Nam đứng trước bài toán chất lượng tăng trưởng

Xuất nhập khẩu Việt Nam tiến sát mốc 1.000 tỷ USD sau 30 năm hội nhập, đặt ra yêu cầu nâng cao chất lượng tăng trưởng và vai trò doanh nghiệp nội địa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngay tháng 1/2026

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngay tháng 1/2026

Sáng 21/12, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 của Bộ Xây dựng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu sớm xác định phương thức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, coi đây là nhiệm vụ then chốt nhằm tạo đột phá hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Lễ khởi công dự án nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà được lãnh đạo Đắk Lắk đánh giá là dấu mốc quan trọng, tạo động lực phát triển du lịch sinh thái, kinh tế biển và không gian tăng trưởng mới bền vững.
Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Hai bệnh viện trọng điểm quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 chính thức khánh thành tại Ninh Bình, góp phần nâng cao năng lực khám chữa bệnh, giảm tải tuyến trung ương và hiện thực hóa mục tiêu lấy người dân làm trung tâm.
Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Dự án có chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng, được kỳ vọng tạo ra trục giao thông chiến lược mới tại cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô
TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 19/12/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đồng loạt khởi công và thông xe kỹ thuật nhiều dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển hạ tầng, kết nối vùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thành phố và khu vực Đông Nam Bộ.
Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội khởi công Dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch với tổng mức đầu tư hơn 4.665 tỷ đồng.
Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Sáng 19/12/2025, trong không khí thiêng liêng và phấn khởi hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thành phố Hải Phòng hòa nhịp cùng cả nước tổ chức lễ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án, công trình trọng điểm. 13 công trình với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng không chỉ là những “viên gạch” xây dựng hạ tầng, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn lên, cho tầm nhìn phát triển dài hạn của thành phố Cảng trong kỷ nguyên mới.
Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án quy mô lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án quy mô lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hôm nay, 19/12/2025, Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án hạ tầng, đô thị, giao thông quy mô lớn, tạo động lực tăng trưởng GRDP trên 11% và mở ra không gian phát triển mới cho Thủ đô giai đoạn tới.
Hải Phòng khởi công, khánh thành loạt dự án gần 30.000 tỷ đồng chào mừng dấu mốc lịch sử

Hải Phòng khởi công, khánh thành loạt dự án gần 30.000 tỷ đồng chào mừng dấu mốc lịch sử

Hướng tới Kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến và Đại hội XIV của Đảng, TP Hải Phòng sẽ đồng loạt khởi công, khánh thành 13 công trình, dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển mới cho giai đoạn 2025–2030 vào ngày 19/12.
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 2748/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô, nhằm tăng cường phối hợp liên ngành, kịp thời xử lý các vấn đề quan trọng trong điều hành kinh tế trên phạm vi cả nước.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Ngày 18/12, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn “Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp”.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Sau một năm chính thức đưa vào khai thác thương mại, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) – tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM đã từng bước khẳng định vai trò là xương sống của hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn tại TP.HCM, đồng thời tạo nền tảng quan trọng để Thành phố đẩy nhanh triển khai tuyến metro số 2 và chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tiếp theo.