![]() |
| Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng - Ảnh: Quốc hội |
Tăng phân cấp, trao quyền và rút ngắn thủ tục trong quản lý nợ công
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công đang được Chính phủ trình Quốc hội nhằm tháo gỡ các rào cản thể chế, đơn giản hóa quy trình, đồng thời thúc đẩy phân cấp, phân quyền đi kèm cơ chế giám sát chặt chẽ.
Sáng 3/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, thừa ủy quyền của Chính phủ, đã trình bày dự thảo sửa đổi một số luật quan trọng, bao gồm Luật Quản lý nợ công, Luật Kinh doanh bảo hiểm, Luật Thống kê và Luật Giá.
Trong đó, các đề xuất sửa đổi Luật Quản lý nợ công hướng đến tăng tính tự chủ cho bộ, địa phương và doanh nghiệp nhà nước trong việc đề xuất các khoản vay. Cụ thể, các đơn vị có thể gửi đề xuất vay vốn đến Bộ Tài chính để đánh giá, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, làm cơ sở thực hiện dự án đầu tư.
Thay vì yêu cầu lập đề xuất chi tiết tương tự báo cáo chủ trương đầu tư như trước đây, quy trình mới chỉ cần thông tin cơ bản: giá trị vay, nhà tài trợ, mục đích sử dụng vốn, cơ chế tài chính và nguồn trả nợ. Nhờ vậy, thời gian xét duyệt rút ngắn từ nhiều tháng xuống chỉ còn khoảng một tháng, giúp tăng tốc độ triển khai dự án.
Dự thảo cũng cho phép doanh nghiệp chủ động đề xuất khoản vay, đồng thời quy định rõ điều kiện được cấp bảo lãnh Chính phủ và vay lại, bao gồm yêu cầu không thua lỗ trong ba năm liên tiếp hoặc có xếp hạng tín nhiệm tối thiểu ngang bằng mức tín nhiệm quốc gia.
Ngoài ra, kế hoạch vay và trả nợ công hằng năm sẽ được Thủ tướng phê duyệt trước ngày 20-12, trên cơ sở báo cáo và đánh giá từ Bộ Tài chính, giúp đơn giản hóa thủ tục và tăng tính chủ động trong tiếp cận nguồn vốn.
Chính phủ cũng đề xuất mở rộng nhóm đối tượng được tiếp cận nguồn vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi, đồng thời làm rõ nguyên tắc phân bổ, sử dụng vốn gắn với cơ chế kiểm tra, giám sát và xác định rõ tỷ lệ cấp phát - vay lại.
Điều chỉnh thẩm quyền và mở rộng danh mục hàng hóa do nhà nước định giá
Liên quan đến Luật Giá, dự thảo sửa đổi hướng đến hoàn thiện cơ chế bình ổn giá theo hướng phân cấp cho chính quyền địa phương, cụ thể là chuyển trách nhiệm triển khai từ cấp huyện xuống cấp xã theo sự phân công của UBND cấp tỉnh.
Danh mục hàng hóa, dịch vụ do nhà nước định giá cũng được điều chỉnh để đảm bảo đồng bộ với các quy định pháp luật chuyên ngành. Danh mục này bao gồm: dịch vụ hàng không, kiểm định kỹ thuật an toàn, chứng khoán, hàng hóa dự trữ quốc gia, y tế, nhà ở, quốc phòng an ninh, xử lý chất thải, sử dụng diện tích bán hàng trong chợ có vốn đầu tư nhà nước...
Đặc biệt, dự thảo bổ sung thêm nhóm dịch vụ hạ tầng tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao, khu công nghệ số tập trung và cụm công nghiệp sử dụng ngân sách nhà nước vào phạm vi điều chỉnh giá của Nhà nước, giao UBND cấp tỉnh thực hiện định giá.

