Thứ năm 21/11/2024 17:33
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Đề xuất quy hoạch đầu tư xây dựng đường Quốc lộ 5 đi trên cao

01/11/2024 09:06
Quốc lộ 5, dài 116 km, là tuyến đường huyết mạch của phía Bắc Việt Nam, đã gặp tình trạng ùn tắc nghiêm trọng.
Hải Dương đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng xây dựng nút giao kết nối quốc lộ 17B với quốc lộ 5 Huyện An Dương (Hải Phòng): Đẩy nhanh tiến độ GPMB thực hiện dự án nút giao khác mức tại ngã tư Tôn Đức Thắng -Máng Nước - Quốc lộ 5 Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ phá thế độc đạo của quốc lộ 51A – Tạo lực đẩy cho sự phát triển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Yêu cầu giải quyết dứt điểm tồn tại dự án BOT Quốc lộ 51

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hải Dương vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét quy hoạch và đầu tư xây dựng tuyến Quốc lộ 5 trên cao. Theo đó, Quốc lộ 5 hiện đang ở trong tình trạng quá tải trầm trọng. Theo số liệu thống kê, lưu lượng xe trên tuyến đường này đã vượt quá 90.000 xe/ngày, gấp 6 lần so với lưu lượng thiết kế ban đầu. Điều này dẫn đến việc tốc độ lưu thông chỉ đạt 50-60 km/h, giảm xuống còn 50-60% so với tốc độ thiết kế tối ưu. Tình trạng ùn tắc diễn ra thường xuyên, đặc biệt vào giờ cao điểm, gây ra không ít khó khăn cho người tham gia giao thông.

Đặc biệt, tại đoạn Quốc lộ 5 đi qua tỉnh Hải Dương dài 44 km, từ năm 2021 đến nay đã xảy ra 228 vụ tai nạn giao thông, dẫn đến 85 người chết và 139 người bị thương. Những con số này không chỉ phản ánh tình hình an toàn giao thông đáng lo ngại mà còn đặt ra yêu cầu cấp thiết phải cải thiện hạ tầng giao thông để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân và doanh nghiệp.

Đề xuất quy hoạch đầu tư xây dựng đường Quốc lộ 5 đi trên cao
Đề xuất quy hoạch đầu tư xây dựng đường Quốc lộ 5 đi trên cao (Ảnh: Internet).

Sở GTVT Hải Dương đã trình bày phương án xây dựng Quốc lộ 5 đi trên cao, nhấn mạnh, đây là giải pháp ưu việt hơn so với việc mở rộng tuyến đường hiện hữu. Một trong những lợi ích lớn nhất của phương án này là không cần phải bố trí quỹ đất mới, giúp tiết kiệm diện tích đất và sử dụng tài nguyên một cách hiệu quả. Việc không phải giải phóng mặt bằng trên tuyến chính cũng sẽ giảm thiểu những vướng mắc pháp lý và khiếu kiện, đồng thời tiết kiệm chi phí đầu tư đáng kể.

Việc xây dựng Quốc lộ 5 đi trên cao sẽ không chỉ đảm bảo tốc độ lưu thông mà còn giải quyết các vấn đề về hạ tầng giao thông hiện tại. Khi dự án đi vào hoạt động, người dân sẽ tiết kiệm được thời gian di chuyển, đồng thời giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông nhờ hạn chế giao cắt cùng mức. Điều này sẽ góp phần nâng cao an toàn cho người tham gia giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện vận tải lớn, nhất là những xe đi vào và ra cảng Hải Phòng.

Thêm vào đó, dự án còn giúp các doanh nghiệp trong khu vực tiết kiệm chi phí vận chuyển, tăng cường tính cạnh tranh trong kinh doanh. Đây là một yếu tố quan trọng để phát triển kinh tế khu vực, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới việc gia tăng kết nối thương mại và đầu tư giữa các tỉnh thành.

Trong khuôn khổ quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 5 vẫn giữ nguyên quy mô hiện trạng. Tuy nhiên, với vai trò chiến lược của tuyến đường này, lãnh đạo Sở GTVT Hải Dương cho rằng việc sớm quy hoạch và đầu tư mở rộng hoặc xây dựng đường trên cao là điều cấp thiết. Điều này không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng mà còn góp phần vào phát triển kinh tế tam giác Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Với những thách thức hiện tại mà Quốc lộ 5 đang đối mặt, đề xuất quy hoạch và đầu tư xây dựng tuyến đường đi trên cao không chỉ là một giải pháp sáng tạo mà còn là một bước đi cần thiết để cải thiện hạ tầng giao thông khu vực Bắc Bộ. Việc thực hiện dự án này sẽ góp phần nâng cao an toàn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, đáp ứng yêu cầu của một xã hội ngày càng hiện đại và năng động. Chính vì vậy, việc triển khai dự án này cần được ưu tiên thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

Tin bài khác
Thị trường bất động sản Bình Dương: Cơ hội và nghịch lý

Thị trường bất động sản Bình Dương: Cơ hội và nghịch lý

Bình Dương, với vị trí chiến lược gần TP.HCM và sự phát triển kinh tế mạnh mẽ, đã trở thành một điểm nóng trên bản đồ bất động sản Việt Nam.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tác động lớn đến bất động sản địa phương

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tác động lớn đến bất động sản địa phương

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam giúp cải thiện giao thông mà còn tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản và phát triển kinh tế các địa phương.
Chiến lược bất động sản bền vững: "Xanh" từ thiết kế đến vận hành

Chiến lược bất động sản bền vững: "Xanh" từ thiết kế đến vận hành

Ngành bất động sản đang chuyển mình theo xu hướng "xanh", từ thiết kế, xây dựng đến vận hành, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và bảo vệ môi trường.
Sun Group đầu tư tại Hà Nam trục đại lộ tầm cỡ thế giới, tôn vinh văn hóa dân tộc

Sun Group đầu tư tại Hà Nam trục đại lộ tầm cỡ thế giới, tôn vinh văn hóa dân tộc

Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại.
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng: Triển vọng và thách thức

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng: Triển vọng và thách thức

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, song vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Các chuyên gia đánh giá tiềm năng tăng trưởng và cần cải thiện chất lượng các sản phẩm.
Thanh Hóa sắp có khu công nghiệp công nghệ thông minh rộng hơn 178,5 ha

Thanh Hóa sắp có khu công nghiệp công nghệ thông minh rộng hơn 178,5 ha

Phó Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định chấp thuận đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp WHA Smart Technology tại Thanh Hóa.
Thí điểm mở rộng đất làm nhà ở thương mại: Động lực mới cho thị trường bất động sản

Thí điểm mở rộng đất làm nhà ở thương mại: Động lực mới cho thị trường bất động sản

Cơ chế thí điểm cho phép chuyển đổi đất nông nghiệp, phi nông nghiệp thành đất ở thương mại mang lại kỳ vọng lớn, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức.
Nghệ An trở thành “điểm sáng” thu hút nguồn vốn của các doanh nghiệp FDI

Nghệ An trở thành “điểm sáng” thu hút nguồn vốn của các doanh nghiệp FDI

Nghệ An trở thành “điểm sáng” thu hút nguồn vốn của các doanh nghiệp FDI. Theo đó, lũy kế đến tháng 11/2024, Nghệ An có 147 dự án FDI với số vốn đăng ký gần 4,9 tỷ USD…
TS. Cấn Văn Lực: Cần phối hợp chặt chẽ để phát triển nhà ở xã hội

TS. Cấn Văn Lực: Cần phối hợp chặt chẽ để phát triển nhà ở xã hội

Theo TS. Cấn Văn Lực- chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, để giấc mơ phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội thành hiện thực, cần sự phối hợp chặt chẽ của bốn nhà...
TP.HCM đầu tư 35.000 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng với 5 dự án BOT

TP.HCM đầu tư 35.000 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng với 5 dự án BOT

TP.HCM tập trung phát triển hạ tầng với 5 dự án BOT, tổng vốn hơn 35.000 tỷ đồng, nhằm nâng cấp cửa ngõ, giảm ùn tắc, và cải thiện kết nối vùng trong tương lai.
Hà Nội quyết liệt rà soát công trình "đắp chiếu" nhằm chống lãng phí

Hà Nội quyết liệt rà soát công trình "đắp chiếu" nhằm chống lãng phí

Trước thực trạng nhiều công trình xây dựng dở dang, nằm im, UBND TP. Hà Nội đã ra chỉ thị quyết liệt yêu cầu rà soát, xử lý triệt để nhằm chống thất thoát.
Các dự án hạ tầng triển khai tại Bình Phước ảnh hưởng đến thị trường bất động sản

Các dự án hạ tầng triển khai tại Bình Phước ảnh hưởng đến thị trường bất động sản

Bình Phước đang trải qua một giai đoạn phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực hạ tầng, điều này có thể ảnh hưởng tích cực đến thị trường bất động sản trong năm 2024.
Phú Thọ: Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng Cụm công nghiệp huyện Tam Nông

Phú Thọ: Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng Cụm công nghiệp huyện Tam Nông

Các dự án đầu tư xây dựng Cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn huyện Tam Nông đang được đẩy nhanh tiến độ, tối ưu hóa các nguồn lực và khắc phục những vướng mắc trong thủ tục hành chính.
Giá trị xã hội: Yếu tố mới không thể thiếu trong bất động sản

Giá trị xã hội: Yếu tố mới không thể thiếu trong bất động sản

Các nhà phát triển, các nhà đầu tư cùng với các bên liên quan đang dần bắt đầu xem giá trị xã hội trong một dự án như một khoản đầu tư, chứ không là chi phí.
Hà Tĩnh chọn nhà thầu cho đại lộ gần 1.500 tỷ đồng

Hà Tĩnh chọn nhà thầu cho đại lộ gần 1.500 tỷ đồng

Dự án Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh tại Hà Tĩnh với mức đầu tư lên tới 1.489 tỷ đồng, đang bước vào giai đoạn lựa chọn nhà thầu, có thể được khởi công trong năm nay.