Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hải Dương vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét quy hoạch và đầu tư xây dựng tuyến Quốc lộ 5 trên cao. Theo đó, Quốc lộ 5 hiện đang ở trong tình trạng quá tải trầm trọng. Theo số liệu thống kê, lưu lượng xe trên tuyến đường này đã vượt quá 90.000 xe/ngày, gấp 6 lần so với lưu lượng thiết kế ban đầu. Điều này dẫn đến việc tốc độ lưu thông chỉ đạt 50-60 km/h, giảm xuống còn 50-60% so với tốc độ thiết kế tối ưu. Tình trạng ùn tắc diễn ra thường xuyên, đặc biệt vào giờ cao điểm, gây ra không ít khó khăn cho người tham gia giao thông.
Đặc biệt, tại đoạn Quốc lộ 5 đi qua tỉnh Hải Dương dài 44 km, từ năm 2021 đến nay đã xảy ra 228 vụ tai nạn giao thông, dẫn đến 85 người chết và 139 người bị thương. Những con số này không chỉ phản ánh tình hình an toàn giao thông đáng lo ngại mà còn đặt ra yêu cầu cấp thiết phải cải thiện hạ tầng giao thông để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân và doanh nghiệp.
Đề xuất quy hoạch đầu tư xây dựng đường Quốc lộ 5 đi trên cao (Ảnh: Internet). |
Sở GTVT Hải Dương đã trình bày phương án xây dựng Quốc lộ 5 đi trên cao, nhấn mạnh, đây là giải pháp ưu việt hơn so với việc mở rộng tuyến đường hiện hữu. Một trong những lợi ích lớn nhất của phương án này là không cần phải bố trí quỹ đất mới, giúp tiết kiệm diện tích đất và sử dụng tài nguyên một cách hiệu quả. Việc không phải giải phóng mặt bằng trên tuyến chính cũng sẽ giảm thiểu những vướng mắc pháp lý và khiếu kiện, đồng thời tiết kiệm chi phí đầu tư đáng kể.
Việc xây dựng Quốc lộ 5 đi trên cao sẽ không chỉ đảm bảo tốc độ lưu thông mà còn giải quyết các vấn đề về hạ tầng giao thông hiện tại. Khi dự án đi vào hoạt động, người dân sẽ tiết kiệm được thời gian di chuyển, đồng thời giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông nhờ hạn chế giao cắt cùng mức. Điều này sẽ góp phần nâng cao an toàn cho người tham gia giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện vận tải lớn, nhất là những xe đi vào và ra cảng Hải Phòng.
Thêm vào đó, dự án còn giúp các doanh nghiệp trong khu vực tiết kiệm chi phí vận chuyển, tăng cường tính cạnh tranh trong kinh doanh. Đây là một yếu tố quan trọng để phát triển kinh tế khu vực, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới việc gia tăng kết nối thương mại và đầu tư giữa các tỉnh thành.
Trong khuôn khổ quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 5 vẫn giữ nguyên quy mô hiện trạng. Tuy nhiên, với vai trò chiến lược của tuyến đường này, lãnh đạo Sở GTVT Hải Dương cho rằng việc sớm quy hoạch và đầu tư mở rộng hoặc xây dựng đường trên cao là điều cấp thiết. Điều này không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng mà còn góp phần vào phát triển kinh tế tam giác Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.
Với những thách thức hiện tại mà Quốc lộ 5 đang đối mặt, đề xuất quy hoạch và đầu tư xây dựng tuyến đường đi trên cao không chỉ là một giải pháp sáng tạo mà còn là một bước đi cần thiết để cải thiện hạ tầng giao thông khu vực Bắc Bộ. Việc thực hiện dự án này sẽ góp phần nâng cao an toàn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, đáp ứng yêu cầu của một xã hội ngày càng hiện đại và năng động. Chính vì vậy, việc triển khai dự án này cần được ưu tiên thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bền vững trong tương lai.