![]() |
| Ông Dương Đình Ổn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thông tin tại giao ban báo chí tháng 11/2025 |
Tiến độ gấp rút, mục tiêu hoàn thành trong năm nay
Theo báo cáo, dự án có tổng chiều dài gần 90km, đi qua 23 xã, phường, đặc khu, gồm 6 ga và 3 trạm tác nghiệp. Tổng diện tích đất thu hồi hơn 624ha, ảnh hưởng tới 6.096 hộ dân. Trong đó, phía Đông Hải Phòng đảm nhận nguồn vốn giải phóng mặt bằng và đầu tư tuyến nhánh đi cảng Nam Đồ Sơn với tổng kinh phí trên 11.000 tỷ đồng, còn phía Tây Hải Phòng thực hiện theo cơ chế ứng vốn để triển khai và được hoàn lại từ dự án.
Dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, thành phố Hải Phòng đặt mục tiêu hoàn thành giải phóng mặt bằng toàn tuyến trong năm 2025, đồng thời hoàn tất thủ tục đầu tư các khu tái định cư trong tháng 12/2025. Dự án đã khởi công Khu tái định cư Dương Kinh ngày 19/8/2025 và dự kiến khởi công toàn tuyến ngày 19/12/2025 tại khu vực ga Hải Dương Nam.
Đến ngày 6/11/2025, đã có 9/23 xã, phường, đặc khu hoàn thành kiểm đếm tài sản trên đất và 14/23 địa phương cơ bản hoàn tất công tác này. Đối với các ga, nhiều khu vực đã kiểm kê đất nông nghiệp và lập phương án bồi thường, trong đó ga Hải Dương Nam đã bàn giao hơn 1,5ha phục vụ lễ khởi công, phần còn lại đang tiếp tục hoàn tất thủ tục với các hộ dân có đất ở.
Để đảm bảo ổn định đời sống người dân, thành phố triển khai 14 dự án xây dựng 22 khu tái định cư tại nhiều địa phương. Đến nay, toàn bộ 14 dự án đã được phê duyệt; 15 khu đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, 7 khu đang tiếp tục thực hiện. Điều này cho thấy sự chủ động của thành phố trong việc vừa đẩy nhanh tiến độ kỹ thuật, vừa quan tâm thỏa đáng đến quyền lợi, nơi ở mới của các hộ dân bị ảnh hưởng.
Tháo gỡ khó khăn, giữ vững quyết tâm
Tính đến ngày 26/11/2025, phía Đông Hải Phòng đã giải ngân 130/140 tỷ đồng, đạt gần 93%. Phía Tây Hải Phòng giải ngân 100/230 tỷ đồng, đạt hơn 43%. Đây là những tín hiệu tích cực trong bối cảnh khối lượng công việc lớn, trải dài trên nhiều địa bàn và phụ thuộc vào tiến độ giải phóng mặt bằng.
Bên cạnh kết quả đạt được, dự án vẫn còn một số vướng mắc liên quan đến việc chưa thống nhất hướng tuyến, vị trí ga và việc bàn giao mốc giới chính thức, khiến công tác phê duyệt phương án bồi thường ở một số địa phương bị chậm. Ngoài ra, tình trạng dự án đường sắt xen kẹt với các dự án hạ tầng đã triển khai trước đây cũng đặt ra yêu cầu phải nghiên cứu, đề xuất giải pháp đồng bộ, hài hòa lợi ích của Nhà nước và nhân dân.
Khẳng định tại hội nghị, đồng chí Dương Đình Ổn nhấn mạnh đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc tạo đột phá về hạ tầng giao thông. Khi hoàn thành, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ phát huy hiệu quả kết nối vùng, nâng cao năng lực vận tải, bảo đảm an toàn giao thông, góp phần củng cố quốc phòng – an ninh và mở rộng hội nhập quốc tế.
Để đạt mục tiêu đề ra, các cấp, các ngành và địa phương nơi dự án đi qua cần coi công tác giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu; tập trung xử lý dứt điểm các điểm nghẽn, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, bảo đảm tiến độ tổng thể của một công trình mang tầm vóc chiến lược của quốc gia và của thành phố Cảng.