Thứ hai 13/01/2025 19:39
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Giải ngân 100.000 tỷ đồng trái phiếu đầu tư hạ tầng giao thông gặp khó?

26/11/2024 16:38
Gói trái phiếu chính phủ trị giá 100.000 tỷ đồng nhằm đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông đang gặp phải những ý kiến trái chiều về khả năng giải ngân trong giai đoạn 2025-2026.
Vietcombank xây dựng Khung trái phiếu xanh Phenikaa Group phát hành thành công lô trái phiếu 200 tỷ đồng Từ 25/12/2024, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phải thông tin theo quy định mới Ngân hàng thúc đẩy tín dụng xanh: Nỗ lực và thách thức trong chuyển đổi bền vững Ngân hàng Nhà nước cấm khuyến mại, lưu mật khẩu trên app từ 2025

Trong bối cảnh nền kinh tế đang đối mặt với nhiều thách thức, Bộ Tài chính đã đề xuất việc phát hành gói trái phiếu chính phủ trị giá khoảng 100.000 tỷ đồng cho giai đoạn 2025-2026 nhằm đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm. Tuy nhiên, những quan điểm trái chiều về khả năng giải ngân số vốn này đang làm dấy lên những lo ngại về việc thực hiện các dự án đúng tiến độ.

Theo thông tin từ Bộ Tài chính, tổng vốn đầu tư phát triển từ ngân sách trung ương trong năm 2025 ước tính lên tới khoảng 450.000 tỷ đồng, tăng 1,6 lần so với năm 2024. Đây là con số khổng lồ, đồng thời là một thử thách không nhỏ trong việc triển khai các dự án và giải ngân nguồn vốn công. Điều này đòi hỏi các bộ, ngành và địa phương phải nỗ lực hết mình để thực hiện và hoàn thành các kế hoạch đầu tư đúng tiến độ.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, một số dự án trọng điểm, nếu không được hoàn thiện thủ tục đầu tư kịp thời, sẽ không thể giải ngân vốn trong năm 2025. Những dự án này gồm 28 công trình lớn, trong đó có tới 19 dự án cần phải điều chỉnh thủ tục đầu tư và báo cáo Quốc hội trước khi triển khai. Với quy trình thủ tục hành chính phức tạp, khả năng giải ngân sẽ bị trì hoãn đáng kể.

Giải ngân 100.000 tỷ đồng trái phiếu đầu tư hạ tầng giao thông gặp khó?
Gói trái phiếu chính phủ 100.000 tỷ đồng cho dự án hạ tầng giao thông đang gây tranh cãi về khả năng giải ngân (Ảnh: Minh họa).

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) là cơ quan chủ chốt trong việc đề xuất và triển khai các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt là các dự án lớn có ảnh hưởng đến sự phát triển của nền kinh tế quốc gia. Bộ GTVT đã gửi công văn đề xuất danh mục các dự án trọng điểm quốc gia cần vốn từ trái phiếu chính phủ vào tháng 10/2024, phân chia các dự án thành hai nhóm chính.

Nhóm 1 bao gồm các dự án cần giải ngân trong năm 2025, chủ yếu là các công trình quan trọng như mở rộng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn II, bổ sung các hầm chui dân sinh, và các hạng mục thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn I. Nhóm 2 gồm các dự án có thể kéo dài việc giải ngân trong năm 2026, với tổng nhu cầu vốn ước tính khoảng 59.100 tỷ đồng.

Mặc dù Bộ GTVT khẳng định sẽ cố gắng giải ngân khoảng 40.000 tỷ đồng trong năm 2025 và hoàn thành số còn lại vào năm 2026, nhưng những lo ngại về việc triển khai các thủ tục hành chính, chuẩn bị mặt bằng và nguồn vật liệu vẫn là một yếu tố không thể bỏ qua. Các dự án giao thông lớn như cao tốc Bắc - Nam cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng, và nếu công tác chuẩn bị không được thực hiện đúng cách, kế hoạch sẽ khó hoàn thành đúng tiến độ.

Một trong những vấn đề đang được bàn luận nhiều hiện nay là khả năng giải ngân gói trái phiếu chính phủ trị giá 100.000 tỷ đồng trong hai năm 2025-2026. Theo một số chuyên gia, việc giải ngân này không phải là một thách thức không thể vượt qua nếu công tác chuẩn bị được triển khai nhanh chóng và hiệu quả.

Đại diện Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình đường bộ (VARSI) cho rằng, với tiến độ thi công nhanh chóng của các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, chỉ mất từ 18 đến 20 tháng để hoàn thành một tuyến cao tốc, nếu các bước chuẩn bị như giải phóng mặt bằng, cung cấp vật liệu được xử lý nhanh chóng, mục tiêu giải ngân 100.000 tỷ đồng hoàn toàn có thể đạt được trong giai đoạn này.

Ngoài ra, việc huy động vốn từ trái phiếu chính phủ sẽ giúp bổ sung nguồn lực tài chính cho các dự án trọng điểm quốc gia, đặc biệt là những công trình có quy mô lớn như tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến cao tốc lớn, và những hạng mục giao thông quan trọng khác. Tuy nhiên, nếu không có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, việc giải ngân có thể gặp khó khăn.

Trong bối cảnh này, các chuyên gia cho rằng việc đầu tư công không chỉ đơn giản là giải ngân vốn mà còn phải đảm bảo các yếu tố như sự đồng bộ trong công tác chuẩn bị, đẩy nhanh thủ tục hành chính, và đặc biệt là việc đảm bảo nguồn cung vật liệu và giải phóng mặt bằng. Điều này đòi hỏi các bộ ngành liên quan phải phối hợp chặt chẽ và có kế hoạch cụ thể để giải quyết các vướng mắc trước khi triển khai các dự án.

Với gói trái phiếu chính phủ trị giá 100.000 tỷ đồng cho giai đoạn 2025-2026, các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của Việt Nam đang đối mặt với một cơ hội lớn nhưng cũng không ít thách thức. Khả năng giải ngân phụ thuộc vào nhiều yếu tố, từ công tác chuẩn bị cho đến sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng. Nếu giải quyết tốt những vấn đề này, gói trái phiếu sẽ là cú hích mạnh mẽ cho nền kinh tế và hạ tầng giao thông của đất nước trong tương lai gần.

Tin bài khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Doanh nghiệp là "đầu tàu" trong hệ sinh thái KH-CN, ĐMST và chuyển đổi số

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Doanh nghiệp là "đầu tàu" trong hệ sinh thái KH-CN, ĐMST và chuyển đổi số

Tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo (ĐMST) và chuyển đổi số quốc gia diễn ra sáng 13/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh các nội dung và tinh thần của Chương trình hành động của Chính phủ nhằm thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22-12-2024 của Bộ Chính trị.
Quốc hội sẽ hoàn thiện 37 luật thúc đẩy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Quốc hội sẽ hoàn thiện 37 luật thúc đẩy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Sáng ngày 13/1, tại Hội nghị toàn quốc về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã trình bày chuyên đề quan trọng về chủ trương, giải pháp thể chế nhằm thúc đẩy các lĩnh vực này.
Tăng cường tài chính và hợp tác để thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng xanh tại Việt Nam

Tăng cường tài chính và hợp tác để thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng xanh tại Việt Nam

Trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng toàn cầu, sự tham gia của các tổ chức tài chính và nhà đầu tư tư nhân đang ngày càng trở thành yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững.
Giải pháp đột phá hướng tới tăng trưởng GDP 2 con số

Giải pháp đột phá hướng tới tăng trưởng GDP 2 con số

Diễn đàn Kịch bản Kinh tế Việt Nam lần thứ 17 (VESF 2025) vừa diễn ra với chủ đề tập trung vào các giải pháp đột phá nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng cao và phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới. Diễn đàn đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới chuyên gia và doanh nghiệp với nhiều đề xuất mang tính đột phá.
Kẹt xe, ùn tắc giao thông gây thiệt hại kinh tế rất lớn

Kẹt xe, ùn tắc giao thông gây thiệt hại kinh tế rất lớn

Kẹt xe khiến TP.HCM thiệt hại 6 tỷ USD, Hà Nội 1-1,2 tỷ USD mỗi năm. Điều này đẩy chi phí logistics tăng cao, làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.
Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 6 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á

Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 6 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á

Nền kinh tế Việt Nam 2024 bứt phá với tốc độ tăng trưởng GDP đạt 7,09% vượt mục tiêu đề ra, tạo tiền đề quan trọng cho năm 2025 hướng tới mức tăng trưởng cao hơn.
Năm 2024, Việt Nam đã rót 664,8 triệu USD vốn đầu tư ra nước ngoài

Năm 2024, Việt Nam đã rót 664,8 triệu USD vốn đầu tư ra nước ngoài

Tính đến cuối năm 2024, Việt Nam đã có 1.825 dự án đầu tư ra nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn hơn 22,59 tỷ , trong đó Lào nhận vốn đầu tư lớn nhất.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam - Lào: Tăng trưởng hàng năm từ 10-15%

Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam - Lào: Tăng trưởng hàng năm từ 10-15%

Năm 2024, Lào đã xuất siêu sang Việt Nam 732,7 triệu USD. Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thông tin tại Hội nghị Hợp tác đầu tư Việt Nam-Lào năm 2025 diễn ra tại Thủ đô Vientine (Lào).
Những dấu ấn nổi bật trong năm 2024 của ngành Hải quan

Những dấu ấn nổi bật trong năm 2024 của ngành Hải quan

Năm 2024, ngành Hải quan không chỉ khẳng định vai trò quan trọng trong khu vực ASEAN mà còn ghi dấu ấn mạnh mẽ qua các thành tựu trong thu ngân sách, đấu tranh phòng chống tội phạm và phát triển quan hệ đối tác với doanh nghiệp. Những nỗ lực này không chỉ góp phần nâng cao vị thế của ngành Hải quan trên trường quốc tế mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế bền vững trong nước.
UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2025 lên 7%

UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2025 lên 7%

Với những động lực mạnh mẽ được chuyển tiếp từ năm 2024, UOB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 7% trong năm 2025.
Dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2025 của Việt Nam sẽ đến từ đầu tư và sản xuất

Dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2025 của Việt Nam sẽ đến từ đầu tư và sản xuất

Tăng trưởng kinh tế năm 2025 được nhóm phân tích của SSI Research dự báo chủ yếu đến từ đầu tư và sản xuất, thay vì tiêu dùng trong ngắn hạn.
Cao tốc Cà Mau - Đất Mũi: Động lực phát triển mới cho vùng cực Nam Tổ quốc

Cao tốc Cà Mau - Đất Mũi: Động lực phát triển mới cho vùng cực Nam Tổ quốc

Trong một bước tiến quan trọng nhằm củng cố hệ thống giao thông đường bộ quốc gia, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 12/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn tới năm 2050. Điểm nổi bật của quyết định này là việc bổ sung tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực cực Nam của Việt Nam.
Mục tiêu tăng trưởng GDP 8% năm 2025: Thách thức lớn nhưng khả thi

Mục tiêu tăng trưởng GDP 8% năm 2025: Thách thức lớn nhưng khả thi

Chiều ngày 8/1/2025, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 12/2024, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm đã trả lời các câu hỏi của báo chí về triển vọng và mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025.
Chủ tịch Vinasme: Diễn đàn Kinh tế 2025 mang lại giải pháp đột phá

Chủ tịch Vinasme: Diễn đàn Kinh tế 2025 mang lại giải pháp đột phá

TS. Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (Vinasme) cho rằng, diễn đàn Kinh tế Việt Nam mùa Xuân 2025 đã thành công với nhiều giải pháp đột phá từ các chuyên gia, giúp Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới, với mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Bộ Tài Chính xem xét nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân

Bộ Tài Chính xem xét nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân

Bộ Tài chính có thể đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân vào tháng 10 nếu CPI tăng trên 20%, giúp giảm áp lực cho người nộp thuế trong năm 2025.