Chủ nhật 07/09/2025 20:06
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Giải ngân 100.000 tỷ đồng trái phiếu đầu tư hạ tầng giao thông gặp khó?

Gói trái phiếu chính phủ trị giá 100.000 tỷ đồng nhằm đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông đang gặp phải những ý kiến trái chiều về khả năng giải ngân trong giai đoạn 2025-2026.
Vietcombank xây dựng Khung trái phiếu xanh Phenikaa Group phát hành thành công lô trái phiếu 200 tỷ đồng Từ 25/12/2024, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phải thông tin theo quy định mới Ngân hàng thúc đẩy tín dụng xanh: Nỗ lực và thách thức trong chuyển đổi bền vững Ngân hàng Nhà nước cấm khuyến mại, lưu mật khẩu trên app từ 2025

Trong bối cảnh nền kinh tế đang đối mặt với nhiều thách thức, Bộ Tài chính đã đề xuất việc phát hành gói trái phiếu chính phủ trị giá khoảng 100.000 tỷ đồng cho giai đoạn 2025-2026 nhằm đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm. Tuy nhiên, những quan điểm trái chiều về khả năng giải ngân số vốn này đang làm dấy lên những lo ngại về việc thực hiện các dự án đúng tiến độ.

Theo thông tin từ Bộ Tài chính, tổng vốn đầu tư phát triển từ ngân sách trung ương trong năm 2025 ước tính lên tới khoảng 450.000 tỷ đồng, tăng 1,6 lần so với năm 2024. Đây là con số khổng lồ, đồng thời là một thử thách không nhỏ trong việc triển khai các dự án và giải ngân nguồn vốn công. Điều này đòi hỏi các bộ, ngành và địa phương phải nỗ lực hết mình để thực hiện và hoàn thành các kế hoạch đầu tư đúng tiến độ.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, một số dự án trọng điểm, nếu không được hoàn thiện thủ tục đầu tư kịp thời, sẽ không thể giải ngân vốn trong năm 2025. Những dự án này gồm 28 công trình lớn, trong đó có tới 19 dự án cần phải điều chỉnh thủ tục đầu tư và báo cáo Quốc hội trước khi triển khai. Với quy trình thủ tục hành chính phức tạp, khả năng giải ngân sẽ bị trì hoãn đáng kể.

Giải ngân 100.000 tỷ đồng trái phiếu đầu tư hạ tầng giao thông gặp khó?
Gói trái phiếu chính phủ 100.000 tỷ đồng cho dự án hạ tầng giao thông đang gây tranh cãi về khả năng giải ngân (Ảnh: Minh họa).

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) là cơ quan chủ chốt trong việc đề xuất và triển khai các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt là các dự án lớn có ảnh hưởng đến sự phát triển của nền kinh tế quốc gia. Bộ GTVT đã gửi công văn đề xuất danh mục các dự án trọng điểm quốc gia cần vốn từ trái phiếu chính phủ vào tháng 10/2024, phân chia các dự án thành hai nhóm chính.

Nhóm 1 bao gồm các dự án cần giải ngân trong năm 2025, chủ yếu là các công trình quan trọng như mở rộng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn II, bổ sung các hầm chui dân sinh, và các hạng mục thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn I. Nhóm 2 gồm các dự án có thể kéo dài việc giải ngân trong năm 2026, với tổng nhu cầu vốn ước tính khoảng 59.100 tỷ đồng.

Mặc dù Bộ GTVT khẳng định sẽ cố gắng giải ngân khoảng 40.000 tỷ đồng trong năm 2025 và hoàn thành số còn lại vào năm 2026, nhưng những lo ngại về việc triển khai các thủ tục hành chính, chuẩn bị mặt bằng và nguồn vật liệu vẫn là một yếu tố không thể bỏ qua. Các dự án giao thông lớn như cao tốc Bắc - Nam cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng, và nếu công tác chuẩn bị không được thực hiện đúng cách, kế hoạch sẽ khó hoàn thành đúng tiến độ.

Một trong những vấn đề đang được bàn luận nhiều hiện nay là khả năng giải ngân gói trái phiếu chính phủ trị giá 100.000 tỷ đồng trong hai năm 2025-2026. Theo một số chuyên gia, việc giải ngân này không phải là một thách thức không thể vượt qua nếu công tác chuẩn bị được triển khai nhanh chóng và hiệu quả.

Đại diện Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình đường bộ (VARSI) cho rằng, với tiến độ thi công nhanh chóng của các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, chỉ mất từ 18 đến 20 tháng để hoàn thành một tuyến cao tốc, nếu các bước chuẩn bị như giải phóng mặt bằng, cung cấp vật liệu được xử lý nhanh chóng, mục tiêu giải ngân 100.000 tỷ đồng hoàn toàn có thể đạt được trong giai đoạn này.

Ngoài ra, việc huy động vốn từ trái phiếu chính phủ sẽ giúp bổ sung nguồn lực tài chính cho các dự án trọng điểm quốc gia, đặc biệt là những công trình có quy mô lớn như tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến cao tốc lớn, và những hạng mục giao thông quan trọng khác. Tuy nhiên, nếu không có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, việc giải ngân có thể gặp khó khăn.

Trong bối cảnh này, các chuyên gia cho rằng việc đầu tư công không chỉ đơn giản là giải ngân vốn mà còn phải đảm bảo các yếu tố như sự đồng bộ trong công tác chuẩn bị, đẩy nhanh thủ tục hành chính, và đặc biệt là việc đảm bảo nguồn cung vật liệu và giải phóng mặt bằng. Điều này đòi hỏi các bộ ngành liên quan phải phối hợp chặt chẽ và có kế hoạch cụ thể để giải quyết các vướng mắc trước khi triển khai các dự án.

Với gói trái phiếu chính phủ trị giá 100.000 tỷ đồng cho giai đoạn 2025-2026, các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của Việt Nam đang đối mặt với một cơ hội lớn nhưng cũng không ít thách thức. Khả năng giải ngân phụ thuộc vào nhiều yếu tố, từ công tác chuẩn bị cho đến sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng. Nếu giải quyết tốt những vấn đề này, gói trái phiếu sẽ là cú hích mạnh mẽ cho nền kinh tế và hạ tầng giao thông của đất nước trong tương lai gần.

Tin bài khác
Kinh tế 8 tháng 2025: Thu ngân sách bứt tốc, FDI và xuất nhập khẩu tăng mạnh

Kinh tế 8 tháng 2025: Thu ngân sách bứt tốc, FDI và xuất nhập khẩu tăng mạnh

8 tháng đầu năm 2025, kinh tế Việt Nam ghi nhận nhiều điểm sáng như thu ngân sách đạt 88,5% dự toán năm, FDI đăng ký vượt 26 tỷ USD và xuất khẩu đạt gần 306 tỷ USD. Tuy nhiên, cán cân thương mại thặng dư thấp hơn năm trước và số doanh nghiệp rời thị trường vẫn gia tăng.
Bộ Công Thương đề xuất phân bổ lỗ của EVN vào giá bán lẻ điện bình quân

Bộ Công Thương đề xuất phân bổ lỗ của EVN vào giá bán lẻ điện bình quân

Bộ Công Thương vừa công bố dự thảo nghị định sửa đổi về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, trong đó đáng chú ý là đề xuất phương án xử lý khoản lỗ lũy kế hơn 44.000 tỷ đồng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
25 triệu khách quốc tế: Mục tiêu lớn và chiến lược bứt tốc cuối năm của du lịch Việt Nam

25 triệu khách quốc tế: Mục tiêu lớn và chiến lược bứt tốc cuối năm của du lịch Việt Nam

Trước thềm quý cuối cùng của năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước một cột mốc đầy tham vọng: thu hút 25 triệu lượt khách quốc tế. Trong bối cảnh thị trường toàn cầu còn nhiều biến động, đâu là chiến lược then chốt để hiện thực hóa mục tiêu này? Tất cả đang được đặt kỳ vọng vào những “nam châm” mang tên Đông Bắc Á và ASEAN.
Thủ tướng yêu cầu kiểm soát giá vàng, tỷ giá

Thủ tướng yêu cầu kiểm soát giá vàng, tỷ giá

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu phải kiểm soát giá vàng, giá USD theo các công cụ đã có; kiểm soát lãi suất ổn định và hệ thống ngân hàng phấn đấu tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường và JICA cam kết hợp tác sâu rộng

Bộ Nông nghiệp và Môi trường và JICA cam kết hợp tác sâu rộng

Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cam kết đẩy nhanh tiến độ các dự án, tháo gỡ vướng mắc để tăng hiệu quả hợp tác.
Cải cách thuế thu nhập cá nhân: Giảm còn 5 bậc, tăng giảm trừ gia cảnh

Cải cách thuế thu nhập cá nhân: Giảm còn 5 bậc, tăng giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính vừa trình dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân mới, trong đó đề xuất rút gọn biểu thuế lũy tiến từ 7 bậc còn 5 bậc, đồng thời điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh và bổ sung các khoản giảm trừ liên quan đến chi phí y tế, giáo dục.
Nghiên cứu vùng trời để hiện thực hóa tham vọng quốc tế của sân bay Ninh Bình

Nghiên cứu vùng trời để hiện thực hóa tham vọng quốc tế của sân bay Ninh Bình

Tỉnh Ninh Bình đang gấp rút hoàn thiện đề án sân bay quốc tế, tập trung đánh giá vùng trời, phương thức bay để báo cáo Chính phủ bổ sung quy hoạch.
PMI ngành sản xuất tháng 8 duy trì cải thiện nhưng đơn hàng mới sụt giảm

PMI ngành sản xuất tháng 8 duy trì cải thiện nhưng đơn hàng mới sụt giảm

Theo Báo cáo Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) do S&P Global công bố, ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 8/2025 tiếp tục cải thiện tháng thứ hai liên tiếp, dù mức độ cải thiện chỉ ở ngưỡng nhẹ.
Vì sao nên tập trung đẩy mạnh phát triển hạ tầng đường sắt?

Vì sao nên tập trung đẩy mạnh phát triển hạ tầng đường sắt?

Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng đường sắt, hàng không và đường bộ đến năm 2030, để bứt phá kinh tế, hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số.
Kỳ nghỉ lễ 2/9 mang về bao nhiêu tiền cho ngành du lịch Việt?

Kỳ nghỉ lễ 2/9 mang về bao nhiêu tiền cho ngành du lịch Việt?

Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng của du lịch Việt Nam, với Hà Nội và nhiều tỉnh thành đạt doanh thu kỷ lục, bất chấp ảnh hưởng của thời tiết.
Đồng Tháp: “Dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới”

Đồng Tháp: “Dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới”

Trong hành trình phát triển, Đồng Tháp không chỉ được biết đến là vùng đất sen hồng giàu truyền thống mà còn là địa phương tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là sau khi sáp nhập, với tinh thần tiên phong trong đổi mới. Khẩu hiệu “Dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới” đã trở thành kim chỉ nam, thôi thúc cả hệ thống chính trị và người dân nỗ lực, sáng tạo, biến khó khăn thành cơ hội để phát triển.
Cần điều hành thị trường vàng bằng phương thức hiện đại

Cần điều hành thị trường vàng bằng phương thức hiện đại

Nhà nước bỏ độc quyền vàng miếng, cho doanh nghiệp, các ngân hàng đủ điều kiện nhập khẩu, sản xuất vàng miếng. Tuy nhiên để ổn định thị trường vàng, liên thông giá với thế giới, cần điều hành thị trường này bằng những phương thức hiện đại.
Chủ tịch Cuba và Phu nhân bắt đầu thăm cấp Nhà nước nhân dịp Việt Nam mừng 80 năm Quốc khánh

Chủ tịch Cuba và Phu nhân bắt đầu thăm cấp Nhà nước nhân dịp Việt Nam mừng 80 năm Quốc khánh

Chuyến thăm của Chủ tịch Cuba và phu nhân diễn ra từ ngày 31/8 đến 2/9, cùng dự Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tăng cường truy xuất nguồn gốc nông, lâm, thủy sản xuất khẩu

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tăng cường truy xuất nguồn gốc nông, lâm, thủy sản xuất khẩu

Chỉ đạo mới của Thủ tướng Chính phủ đưa ra trong bối cảnh ngành nông nghiệp đạt nhiều kết quả ấn tượng nhưng cũng đối diện những cảnh báo từ các thị trường quốc tế, đặc biệt là Liên minh châu Âu (EU).
Việt Nam quyết tâm làm chủ công nghệ chiến lược, định hình tương lai

Việt Nam quyết tâm làm chủ công nghệ chiến lược, định hình tương lai

Vụ trưởng Vụ Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ Nguyễn Phú Hùng đã khẳng định“Làm chủ công nghệ chiến lược là làm chủ tương lai”.