Cụ thể, sau buổi làm việc ngày 6/11/2024, Bộ GTVT đã thông báo thống nhất với đề xuất của UBND tỉnh Quảng Trị về việc đầu tư xây dựng mới cầu Đakrông thay thế cầu cũ đã bị xuống cấp. Bộ GTVT sẽ tổng hợp và đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét đầu tư công trình từ nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030. Trước mắt, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ kiểm tra, đánh giá khả năng khai thác và đề xuất giải pháp bảo đảm an toàn cho người dân và các phương tiện lưu thông để báo cáo Bộ GTVT.
Cầu Đakrông (Quảng Trị) đã bị xuống cấp. |
Trước đó, vào tháng 4/2024, đơn vị quản lý tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây là Khu Quản lý Đường bộ II đã phát hiện cầu treo Đakrông tại Km249+824 đường Hồ Chí Minh (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) có các vết nứt ngang và dọc tại nhịp số 4 của cầu. Lớp phủ bê tông nhựa mặt cầu trên nhịp 2 xuất hiện nhiều vết nứt theo hướng ngang cầu và một vết nứt kéo dài từ làn dưới trái tuyến sang phải tuyến với bề rộng 0,1-0,3 mm.
Khi có xe tải nặng lưu thông qua cầu, kết cấu nhịp cầu có hiện tượng rung mạnh; cáp dây văng ngoài cùng về phía Nam trên nhịp số 3 có sự dãn dài rõ rệt khi có xe tải nặng chạy qua, làm bung mối nối một ống bảo vệ cáp dây văng tại nhịp số 3 trái tuyến.
Cầu Đakrông nằm trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, là tuyến đường huyết mạch kết nối từ Cửa khẩu quốc tế La Lay với Quốc lộ 9, tỉnh Quảng Trị, mỗi ngày đón nhiều lượt phương tiện có tải trọng nặng qua lại. Việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu công trình tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây là rất cấp thiết, nên UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị có phương án điều tiết giao thông và đầu tư xây mới cầu để đảm bảo an toàn. |