Thứ tư 16/07/2025 03:02
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Hà Nội tăng tốc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Ưu tiên tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy đầu tư đồng bộ

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có buổi làm việc trực tiếp với Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) nhằm kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị, đồng thời chỉ đạo tháo gỡ các điểm nghẽn đang ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư trên thực địa.
Bài liên quan
Nghị quyết đột phá giúp đẩy nhanh dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM
Hà Nội sắp phê duyệt đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 5

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Bá Sơn – Phó Trưởng ban MRB - cho biết, tổng kế hoạch vốn được giao cho các dự án trong năm 2025 hơn 2.212 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến cuối tháng 5, tỷ lệ giải ngân mới đạt 21,5%, cho thấy nhiều tồn tại trong triển khai, đặc biệt liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính và điều phối nhà thầu.

Trong bối cảnh đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh yêu cầu các đơn vị phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, xem xét kỹ lưỡng từng khâu triển khai để không tiếp tục tái diễn tình trạng chậm giải ngân, làm ảnh hưởng đến toàn bộ lộ trình phát triển hệ thống giao thông công cộng chiến lược của Thủ đô.

Hà Nội tăng tốc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Ưu tiên tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy đầu tư đồng bộ
Hà Nội tăng tốc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị

Tập trung đẩy nhanh tiến độ tuyến Nhổn – ga Hà Nội và các dự án trọng điểm

Theo kế hoạch, đoạn trên cao của tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành từ tháng 8/2025, đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn. Đoạn ngầm hiện đang đạt tiến độ 48,72%, nhà thầu cam kết hoàn thiện hai ống hầm trong tháng 12/2025. Đây là tuyến điển hình được Hà Nội kỳ vọng sẽ là bước chuyển trong tư duy giao thông đô thị hiện đại, thân thiện môi trường.

Đối với tuyến Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo, sau thời gian gián đoạn, đơn vị tư vấn Nhật Bản đã được mời trở lại từ tháng 2/2025 để tiếp tục hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án, dự kiến trình phê duyệt vào tháng 7/2025. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng vẫn là thách thức lớn: Còn 187 hộ dân tại khu depot Xuân Đỉnh và 79 hộ thuộc dự án đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài chưa được đền bù – điều này tiềm ẩn nguy cơ làm chậm tiến độ các gói thầu quan trọng.

Với tuyến số 5 (Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc), MRB cho biết đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư với tổng cộng 10 gói thầu. Một gói đã ký kết, 9 gói còn lại đang hoàn tất thủ tục. Lãnh đạo thành phố yêu cầu tập trung tối đa nguồn lực để đảm bảo có thể khởi công toàn tuyến trong năm 2025 như mục tiêu đề ra.

Phát triển đồng bộ, ưu tiên nội lực và công nghệ trong nước

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu các đơn vị chức năng tập trung nghiên cứu quy hoạch tổng thể hệ thống đường sắt đô thị theo định hướng TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng), đảm bảo sự đồng bộ, bền vững và hiện đại. Đây sẽ là cơ sở cho việc lập dự án, tổ chức đấu thầu và phân định rõ ràng giữa các nguồn vốn ODA, vốn đầu tư tư nhân cũng như nhiệm vụ vận hành, khai thác.

Sở Xây dựng được giao chủ trì phối hợp với MRB và các đơn vị liên quan để rà soát kỹ các hạng mục cần triển khai, đồng thời phân công cụ thể trách nhiệm cho từng đơn vị trong từng khâu thực hiện.

Đáng chú ý, Hà Nội cũng đặt mục tiêu tăng tỷ lệ tham gia của nhà thầu trong nước, từng bước nội địa hóa công nghệ, thiết bị và giải pháp kỹ thuật. Đây là chủ trương không chỉ phù hợp với mục tiêu phát triển công nghiệp quốc gia, mà còn tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị ngành giao thông vận tải đô thị.

Lộ trình rõ ràng, quyết tâm mạnh mẽ

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, mỗi dự án đường sắt đô thị đều là một “bài học quý giá”, từ thành công cho đến các tồn tại cần khắc phục. Chính sự thẳng thắn nhìn nhận và rút kinh nghiệm sẽ tạo nền tảng để các dự án sau này được triển khai hiệu quả, chuyên nghiệp và tiết kiệm hơn.

TP. Hà Nội thống nhất với đề xuất của MRB về việc khởi công khu depot Xuân Đỉnh vào tháng 10/2025, đồng thời đặt mục tiêu khởi công toàn tuyến đường sắt đô thị số 2 trong quý IV/2026. Riêng tuyến số 5, thành phố yêu cầu tập trung tối đa nguồn lực để bảo đảm đủ điều kiện khởi công trong năm 2025.

Việc thúc đẩy các dự án đường sắt đô thị không chỉ nhằm giải quyết bài toán giao thông nội đô mà còn đóng vai trò như trụ cột cho chiến lược phát triển đô thị xanh – thông minh – bền vững của Thủ đô trong giai đoạn tới.

Tin bài khác
Nỗi lo lạm phát của Fed có khả năng quay trở lại

Nỗi lo lạm phát của Fed có khả năng quay trở lại

Dữ liệu CPI tháng 6/2025 sắp công bố sẽ hé lộ liệu chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump có đang đẩy lạm phát tăng cao, điều có thể khiến Fed trì hoãn kế hoạch cắt giảm lãi suất trong năm nay.
Hà Nội hướng tới GRDP bình quân đầu người đạt trên 36.000 USD/năm

Hà Nội hướng tới GRDP bình quân đầu người đạt trên 36.000 USD/năm

Thành ủy Hà Nội vừa công bố toàn văn dự thảo Báo cáo chính trị để lấy ý kiến rộng rãi từ nhân dân thủ đô. Hà Nội không chỉ tập trung phát triển kinh tế – hạ tầng mà còn ưu tiên lớn cho văn hóa, y tế, giáo dục, và môi trường sống. Dự thảo đặt ra chỉ tiêu đầy tham vọng: "Xử lý triệt để ô nhiễm không khí nội đô trước năm 2035, hình thành vùng phát thải thấp; hồi sinh các dòng sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét… tạo nên Thủ đô xanh – sạch – văn minh."
EU tìm “lối thoát” thương mại tại châu Á giữa áp lực thuế quan Mỹ

EU tìm “lối thoát” thương mại tại châu Á giữa áp lực thuế quan Mỹ

Trước áp lực gia tăng từ chính sách thuế của Mỹ, EU đang thúc đẩy các thỏa thuận thương mại với Ấn Độ và các quốc gia châu Á khác, nhằm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.
Giải ngân hơn 1.200 tỷ đồng, Điện Biên phấn đấu hoàn thành 100% vốn đầu tư công

Giải ngân hơn 1.200 tỷ đồng, Điện Biên phấn đấu hoàn thành 100% vốn đầu tư công

Giải ngân vốn đầu tư công được tỉnh Điện Biên xác định là nhiệm vụ then chốt, nhằm hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 10,5% trong năm 2025.
Từ bài học Hàn Quốc, Đài Loan đến chiến lược tăng trưởng mới cho Việt Nam

Từ bài học Hàn Quốc, Đài Loan đến chiến lược tăng trưởng mới cho Việt Nam

Tại Diễn đàn “Xác lập mô hình tăng trưởng mới cho Việt Nam giai đoạn 2026-2030, định hướng đến năm 2045”, TS. Nguyễn Bá Hùng đã chỉ ra những bài học tăng trưởng từ Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc), đây là cơ sở để Việt Nam hoạch định con đường phát triển riêng.
Miễn thuế đất: Cú hích mới cho tái cơ cấu nông nghiệp Việt Nam

Miễn thuế đất: Cú hích mới cho tái cơ cấu nông nghiệp Việt Nam

Tái cơ cấu nông nghiệp, miễn thuế đất sản xuất... là chìa khóa mở ra kỷ nguyên mới cho nông nghiệp Việt Nam, thúc đẩy chuỗi giá trị và tăng sức cạnh tranh quốc tế.
Sáu câu hỏi cho tương lai kinh tế Việt Nam: Cần câu trả lời cấp thiết

Sáu câu hỏi cho tương lai kinh tế Việt Nam: Cần câu trả lời cấp thiết

Tại diễn đàn xác lập mô hình tăng trưởng mới cho Việt Nam, PGS. TS Nguyễn Hồng Sơn đã đặt ra những câu hỏi chiến lược, gợi mở hướng đi cho nền kinh tế Việt Nam.
Miễn thuế AI, bán dẫn "đòn bẩy" cho ngành công nghệ Việt Nam

Miễn thuế AI, bán dẫn "đòn bẩy" cho ngành công nghệ Việt Nam

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến miễn thuế cho doanh nghiệp công nghệ mới như AI, bán dẫn. Đây là giải pháp quan trọng thúc đẩy đổi mới, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia.
Hoàn thiện chính sách lĩnh vực xây dựng nhằm phát trển kinh tế tư nhân

Hoàn thiện chính sách lĩnh vực xây dựng nhằm phát trển kinh tế tư nhân

Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị tiếp tục rà soát, đề xuất sửa đổi các quy định pháp luật đang cản trở hoạt động đầu tư, sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân.
IMF, WB đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu – Fitch Ratings vẫn giữ kỳ vọng tích cực

IMF, WB đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu – Fitch Ratings vẫn giữ kỳ vọng tích cực

Trong bức tranh kinh tế toàn cầu năm 2025 đầy biến động, đa phần các tổ chức tài chính lớn đều hạ dự báo tăng trưởng do tác động của căng thẳng thương mại, chính sách bất ổn và tâm lý thị trường suy giảm.
Tìm lời giải cho

Tìm lời giải cho 'bài toán' pháp lý đang trói chân doanh nghiệp

Hội thảo “Nhận diện khó khăn, vướng mắc do quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và kiến nghị” đã ghi nhận nhiều kiến nghị từ doanh nghiệp về bất cập pháp lý, thuế chồng thuế, thủ tục rườm rà, qua đó kêu gọi cải cách mạnh mẽ và thực chất.
Áp dụng hóa đơn điện tử mới: Vì sao hộ kinh doanh nhỏ lo phá sản?

Áp dụng hóa đơn điện tử mới: Vì sao hộ kinh doanh nhỏ lo phá sản?

Chính sách hóa đơn điện tử gây lo ngại trong cộng đồng kinh doanh nhỏ lẻ, VCCI đề xuất 7 nhóm kiến nghị cấp bách để giúp họ vượt khó trong giai đoạn chuyển đổi.
Định hình không gian phát triển chuỗi cung ứng và bán lẻ TP. Hồ Chí Minh

Định hình không gian phát triển chuỗi cung ứng và bán lẻ TP. Hồ Chí Minh

Với việc sáp nhập ba tỉnh TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, mở ra cho TP. Hồ Chí Minh (mới) một siêu đô thị đa cực, kết hợp giữa trung tâm hành chı́nh – tài chı́nh – tiêu dùng với vùng công nghiệp – logistics – cảng biển năng động.
Ngành dược lao đao vì đe dọa thuế 200% của Tổng thống Trump

Ngành dược lao đao vì đe dọa thuế 200% của Tổng thống Trump

Đề xuất áp thuế 200% lên dược phẩm nhập khẩu của Tổng thống Donald Trump khiến các tập đoàn dược toàn cầu ráo riết lập kịch bản ứng phó, lo ngại nguy cơ thiếu thuốc và chi phí y tế tăng vọt.
Chủ tịch VCCI: "Xanh hóa" chuỗi cung ứng là chiến lược phát triển bền vững

Chủ tịch VCCI: "Xanh hóa" chuỗi cung ứng là chiến lược phát triển bền vững

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh logistics xanh và phát triển bền vững giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng toàn cầu.