Chủ nhật 03/08/2025 22:31
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Hà Nội tăng tốc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Ưu tiên tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy đầu tư đồng bộ

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có buổi làm việc trực tiếp với Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) nhằm kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị, đồng thời chỉ đạo tháo gỡ các điểm nghẽn đang ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư trên thực địa.
Bài liên quan
Nghị quyết đột phá giúp đẩy nhanh dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM
Hà Nội sắp phê duyệt đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 5

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Bá Sơn – Phó Trưởng ban MRB - cho biết, tổng kế hoạch vốn được giao cho các dự án trong năm 2025 hơn 2.212 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến cuối tháng 5, tỷ lệ giải ngân mới đạt 21,5%, cho thấy nhiều tồn tại trong triển khai, đặc biệt liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính và điều phối nhà thầu.

Trong bối cảnh đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh yêu cầu các đơn vị phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, xem xét kỹ lưỡng từng khâu triển khai để không tiếp tục tái diễn tình trạng chậm giải ngân, làm ảnh hưởng đến toàn bộ lộ trình phát triển hệ thống giao thông công cộng chiến lược của Thủ đô.

Hà Nội tăng tốc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Ưu tiên tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy đầu tư đồng bộ
Hà Nội tăng tốc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị

Tập trung đẩy nhanh tiến độ tuyến Nhổn – ga Hà Nội và các dự án trọng điểm

Theo kế hoạch, đoạn trên cao của tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành từ tháng 8/2025, đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn. Đoạn ngầm hiện đang đạt tiến độ 48,72%, nhà thầu cam kết hoàn thiện hai ống hầm trong tháng 12/2025. Đây là tuyến điển hình được Hà Nội kỳ vọng sẽ là bước chuyển trong tư duy giao thông đô thị hiện đại, thân thiện môi trường.

Đối với tuyến Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo, sau thời gian gián đoạn, đơn vị tư vấn Nhật Bản đã được mời trở lại từ tháng 2/2025 để tiếp tục hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án, dự kiến trình phê duyệt vào tháng 7/2025. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng vẫn là thách thức lớn: Còn 187 hộ dân tại khu depot Xuân Đỉnh và 79 hộ thuộc dự án đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài chưa được đền bù – điều này tiềm ẩn nguy cơ làm chậm tiến độ các gói thầu quan trọng.

Với tuyến số 5 (Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc), MRB cho biết đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư với tổng cộng 10 gói thầu. Một gói đã ký kết, 9 gói còn lại đang hoàn tất thủ tục. Lãnh đạo thành phố yêu cầu tập trung tối đa nguồn lực để đảm bảo có thể khởi công toàn tuyến trong năm 2025 như mục tiêu đề ra.

Phát triển đồng bộ, ưu tiên nội lực và công nghệ trong nước

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu các đơn vị chức năng tập trung nghiên cứu quy hoạch tổng thể hệ thống đường sắt đô thị theo định hướng TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng), đảm bảo sự đồng bộ, bền vững và hiện đại. Đây sẽ là cơ sở cho việc lập dự án, tổ chức đấu thầu và phân định rõ ràng giữa các nguồn vốn ODA, vốn đầu tư tư nhân cũng như nhiệm vụ vận hành, khai thác.

Sở Xây dựng được giao chủ trì phối hợp với MRB và các đơn vị liên quan để rà soát kỹ các hạng mục cần triển khai, đồng thời phân công cụ thể trách nhiệm cho từng đơn vị trong từng khâu thực hiện.

Đáng chú ý, Hà Nội cũng đặt mục tiêu tăng tỷ lệ tham gia của nhà thầu trong nước, từng bước nội địa hóa công nghệ, thiết bị và giải pháp kỹ thuật. Đây là chủ trương không chỉ phù hợp với mục tiêu phát triển công nghiệp quốc gia, mà còn tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị ngành giao thông vận tải đô thị.

Lộ trình rõ ràng, quyết tâm mạnh mẽ

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, mỗi dự án đường sắt đô thị đều là một “bài học quý giá”, từ thành công cho đến các tồn tại cần khắc phục. Chính sự thẳng thắn nhìn nhận và rút kinh nghiệm sẽ tạo nền tảng để các dự án sau này được triển khai hiệu quả, chuyên nghiệp và tiết kiệm hơn.

TP. Hà Nội thống nhất với đề xuất của MRB về việc khởi công khu depot Xuân Đỉnh vào tháng 10/2025, đồng thời đặt mục tiêu khởi công toàn tuyến đường sắt đô thị số 2 trong quý IV/2026. Riêng tuyến số 5, thành phố yêu cầu tập trung tối đa nguồn lực để bảo đảm đủ điều kiện khởi công trong năm 2025.

Việc thúc đẩy các dự án đường sắt đô thị không chỉ nhằm giải quyết bài toán giao thông nội đô mà còn đóng vai trò như trụ cột cho chiến lược phát triển đô thị xanh – thông minh – bền vững của Thủ đô trong giai đoạn tới.

Tin bài khác
Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ tài chính toàn cầu

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ tài chính toàn cầu

Nghị quyết số 222/2025/QH15 xác định TP. Hồ Chí Minh là một trong hai địa điểm chiến lược để xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, với định vị là trung tâm tài chính toàn diện.
Sơn La thu ngân sách đạt hơn 2.900 tỷ đồng, hoàn thành 70% chỉ tiêu Trung ương giao

Sơn La thu ngân sách đạt hơn 2.900 tỷ đồng, hoàn thành 70% chỉ tiêu Trung ương giao

Bám sát mục tiêu tăng trưởng 8% và dự toán thu ngân sách hơn 4.500 tỷ đồng, ngành Thuế tỉnh Sơn La đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thu, kiểm soát chặt các nguồn thu phát sinh, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu thu năm 2025.
Thu ngân sách từ đất nửa đầu 2025 đạt mức kỷ lục 243.644 tỷ đồng

Thu ngân sách từ đất nửa đầu 2025 đạt mức kỷ lục 243.644 tỷ đồng

Thu ngân sách từ đất nửa đầu 2025 đạt kỷ lục 243.644 tỷ đồng tăng 2,6 lần. Theo giới chuyên gia, đây là tăng trưởng mùa vụ, cần phải có giải pháp tài chính bền vững.
Thủ tướng làm Trưởng Ban Chỉ đạo về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Thủ tướng làm Trưởng Ban Chỉ đạo về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Với quyết tâm tạo bước đột phá trong hội nhập kinh tế quốc tế và nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ tài chính khu vực, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 1646/QĐ-TTg ngày 1/8/2025 thành lập Ban Chỉ đạo về Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam do Thủ tướng làm Trưởng Ban.
Doanh nghiệp tiếp tục linh hoạt, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh; đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp tiếp tục linh hoạt, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh; đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 8,3 - 8,5%. Đây là mục tiêu khó và có nhiều thách thức lớn. Tuy nhiên, chúng ta không thể không làm và mục tiêu này cũng không phải bất khả thi nếu có sự góp sức tích cực của các doanh nghiệp.
Chính sách mới tác động lớn trong khu vực công và tư tại Việt Nam

Chính sách mới tác động lớn trong khu vực công và tư tại Việt Nam

Việt Nam đang có sự chuyển mình nhanh chóng từ các tuyên bố chính sách sang kết quả thực tiễn, được minh chứng qua 34 luật được thông qua trong tháng 6/2025, cùng với những cải cách hành chính sâu rộng, với mục tiêu đạt 2 triệu doanh nghiệp và ít nhất 20 tập đoàn chủ lực quốc gia.
LG Energy Solution tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Phú Thọ

LG Energy Solution tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Phú Thọ

Sáng 1/8, ông Trần Duy Đông – Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã tiếp và làm việc với ông Lee Jin Woo – Giám đốc cấp cao Công ty Giải pháp năng lượng LG (LG Energy Solution), Hàn Quốc. Buổi làm việc có sự tham dự của lãnh đạo các sở, ngành chức năng và Trung tâm Xúc tiến đầu tư & Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh.
Sân bay Gia Bình đạt công suất 50 triệu khách vào năm 2050

Sân bay Gia Bình đạt công suất 50 triệu khách vào năm 2050

Sân bay quốc tế Gia Bình được điều chỉnh quy hoạch, nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Dự án quy mô lớn này kết hợp dân dụng và quốc phòng.
Các đối tác thương mại của Mỹ “chạy đua” trước giờ G áp thuế

Các đối tác thương mại của Mỹ “chạy đua” trước giờ G áp thuế

Chưa đầy 24 giờ trước thời điểm Tổng thống Donald Trump áp các mức thuế đối ứng đã công bố, nhiều đối tác thương mại lớn của Mỹ đang dồn dập tới Washington tìm cơ hội đạt thỏa thuận cuối cùng.
Chủ tịch Fed giữ lập trường “diều hâu”, giảm kỳ vọng hạ lãi suất tháng 9

Chủ tịch Fed giữ lập trường “diều hâu”, giảm kỳ vọng hạ lãi suất tháng 9

Fed giữ nguyên lãi suất, bác bỏ lời kêu gọi từ Tổng thống Trump về việc hạ nhanh xuống 1%. Chủ tịch Powell thể hiện lập trường "diều hâu", khiến kỳ vọng giảm lãi suất tháng 9 trở nên mong manh.
Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương tìm cơ hội đầu tư tại Điện Biên

Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương tìm cơ hội đầu tư tại Điện Biên

Sáng 31/7, ông Trần Quốc Cường – Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên đã tiếp và làm việc với đoàn công tác Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) do ông Nghiêm Giới Hòa – Nhà sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương và Tập đoàn Xây dựng Tô Thương, Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm – làm trưởng đoàn.
Đề xuất xây dựng 15 vùng trồng phát thải thấp để hướng tới Net Zero

Đề xuất xây dựng 15 vùng trồng phát thải thấp để hướng tới Net Zero

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất xây dựng 15 vùng trồng phát thải thấp. Mục tiêu này nhằm hiện thực hóa Net Zero, nâng cao giá trị nông sản.
Cảng quốc tế Long An ký kết hợp tác chiến lược với đối tác Trung Quốc

Cảng quốc tế Long An ký kết hợp tác chiến lược với đối tác Trung Quốc

Cảng quốc tế Long An đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với SPG Bohaiwan Port (Cụm cảng Sơn Đông) và hãng tàu Bohwa Shipping của Trung Quốc. Đây được đánh giá là bước đi quan trọng nhằm xây dựng chuỗi cung ứng xuyên biên giới bền vững và nâng cao vị thế của Việt Nam trong mạng lưới logistics khu vực.
Vì sao cần phải sửa đổi Luật Đất đai 2024?

Vì sao cần phải sửa đổi Luật Đất đai 2024?

Luật Đất đai 2024 được đánh giá nhiều điểm mới, kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều vướng mắc về đất đai. Nhưng sau 7 tháng có hiệu lực, đã bộc lộ những bất cập, xuất phát từ nguyên nhân đó, Chính phủ phải sửa đổi luật để bảo đảm minh bạch, công bằng, hiệu quả, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
Đồng Nai kiện toàn bộ máy, quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân

Đồng Nai kiện toàn bộ máy, quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân

Sau một tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, tỉnh Đồng Nai đã hoàn tất việc kiện toàn 100% nhân sự chủ chốt tại các cấp, đánh dấu bước đi đầu tiên trong lộ trình cải tổ mạnh mẽ bộ máy hành chính.