Thứ hai 16/06/2025 21:00
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Hà Nội tăng tốc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Ưu tiên tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy đầu tư đồng bộ

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có buổi làm việc trực tiếp với Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) nhằm kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị, đồng thời chỉ đạo tháo gỡ các điểm nghẽn đang ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư trên thực địa.
Bài liên quan
Nghị quyết đột phá giúp đẩy nhanh dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM
Hà Nội sắp phê duyệt đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 5

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Bá Sơn – Phó Trưởng ban MRB - cho biết, tổng kế hoạch vốn được giao cho các dự án trong năm 2025 hơn 2.212 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến cuối tháng 5, tỷ lệ giải ngân mới đạt 21,5%, cho thấy nhiều tồn tại trong triển khai, đặc biệt liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính và điều phối nhà thầu.

Trong bối cảnh đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh yêu cầu các đơn vị phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, xem xét kỹ lưỡng từng khâu triển khai để không tiếp tục tái diễn tình trạng chậm giải ngân, làm ảnh hưởng đến toàn bộ lộ trình phát triển hệ thống giao thông công cộng chiến lược của Thủ đô.

Hà Nội tăng tốc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Ưu tiên tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy đầu tư đồng bộ
Hà Nội tăng tốc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị

Tập trung đẩy nhanh tiến độ tuyến Nhổn – ga Hà Nội và các dự án trọng điểm

Theo kế hoạch, đoạn trên cao của tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành từ tháng 8/2025, đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn. Đoạn ngầm hiện đang đạt tiến độ 48,72%, nhà thầu cam kết hoàn thiện hai ống hầm trong tháng 12/2025. Đây là tuyến điển hình được Hà Nội kỳ vọng sẽ là bước chuyển trong tư duy giao thông đô thị hiện đại, thân thiện môi trường.

Đối với tuyến Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo, sau thời gian gián đoạn, đơn vị tư vấn Nhật Bản đã được mời trở lại từ tháng 2/2025 để tiếp tục hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án, dự kiến trình phê duyệt vào tháng 7/2025. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng vẫn là thách thức lớn: Còn 187 hộ dân tại khu depot Xuân Đỉnh và 79 hộ thuộc dự án đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài chưa được đền bù – điều này tiềm ẩn nguy cơ làm chậm tiến độ các gói thầu quan trọng.

Với tuyến số 5 (Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc), MRB cho biết đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư với tổng cộng 10 gói thầu. Một gói đã ký kết, 9 gói còn lại đang hoàn tất thủ tục. Lãnh đạo thành phố yêu cầu tập trung tối đa nguồn lực để đảm bảo có thể khởi công toàn tuyến trong năm 2025 như mục tiêu đề ra.

Phát triển đồng bộ, ưu tiên nội lực và công nghệ trong nước

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu các đơn vị chức năng tập trung nghiên cứu quy hoạch tổng thể hệ thống đường sắt đô thị theo định hướng TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng), đảm bảo sự đồng bộ, bền vững và hiện đại. Đây sẽ là cơ sở cho việc lập dự án, tổ chức đấu thầu và phân định rõ ràng giữa các nguồn vốn ODA, vốn đầu tư tư nhân cũng như nhiệm vụ vận hành, khai thác.

Sở Xây dựng được giao chủ trì phối hợp với MRB và các đơn vị liên quan để rà soát kỹ các hạng mục cần triển khai, đồng thời phân công cụ thể trách nhiệm cho từng đơn vị trong từng khâu thực hiện.

Đáng chú ý, Hà Nội cũng đặt mục tiêu tăng tỷ lệ tham gia của nhà thầu trong nước, từng bước nội địa hóa công nghệ, thiết bị và giải pháp kỹ thuật. Đây là chủ trương không chỉ phù hợp với mục tiêu phát triển công nghiệp quốc gia, mà còn tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị ngành giao thông vận tải đô thị.

Lộ trình rõ ràng, quyết tâm mạnh mẽ

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, mỗi dự án đường sắt đô thị đều là một “bài học quý giá”, từ thành công cho đến các tồn tại cần khắc phục. Chính sự thẳng thắn nhìn nhận và rút kinh nghiệm sẽ tạo nền tảng để các dự án sau này được triển khai hiệu quả, chuyên nghiệp và tiết kiệm hơn.

TP. Hà Nội thống nhất với đề xuất của MRB về việc khởi công khu depot Xuân Đỉnh vào tháng 10/2025, đồng thời đặt mục tiêu khởi công toàn tuyến đường sắt đô thị số 2 trong quý IV/2026. Riêng tuyến số 5, thành phố yêu cầu tập trung tối đa nguồn lực để bảo đảm đủ điều kiện khởi công trong năm 2025.

Việc thúc đẩy các dự án đường sắt đô thị không chỉ nhằm giải quyết bài toán giao thông nội đô mà còn đóng vai trò như trụ cột cho chiến lược phát triển đô thị xanh – thông minh – bền vững của Thủ đô trong giai đoạn tới.

Tin bài khác
Fed và quyết định lãi suất: Nhà đầu tư chờ tín hiệu cắt giảm

Fed và quyết định lãi suất: Nhà đầu tư chờ tín hiệu cắt giảm

Khi Fed chuẩn bị bước vào cuộc họp chính sách lần thứ tư liên tiếp mà không điều chỉnh lãi suất, giới đầu tư đang đi tìm manh mối: điều gì sẽ khiến Fed thay đổi lập trường, và khi nào?
Ngày mai (17/6) Lào Cai sẽ thử nghiệm vận hành các xã, phường mới

Ngày mai (17/6) Lào Cai sẽ thử nghiệm vận hành các xã, phường mới

Từ ngày 17 đến 30/6, tỉnh Lào Cai chính thức triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống chính trị tại 48 xã, phường mới được hình thành sau quá trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
Mở hệ thống xử lý phản ánh bất cập pháp luật của doanh nghiệp trong 15 ngày

Mở hệ thống xử lý phản ánh bất cập pháp luật của doanh nghiệp trong 15 ngày

Công điện số 89/CĐ-TTg Chính phủ vừa ban hành về hệ thống xử lý phản ánh bất cập pháp luật được xem là công cụ quan trọng giúp người dân và doanh nghiệp trực tiếp góp tiếng nói trong quá trình hoàn thiện chính sách, tháo gỡ vướng mắc pháp lý.
Giữa sóng gió thuế quan: Tiêu dùng Trung Quốc bật tăng 6,4%

Giữa sóng gió thuế quan: Tiêu dùng Trung Quốc bật tăng 6,4%

Doanh số bán lẻ tháng 5/2025 của Trung Quốc đã bật tăng 6,4%, mức cao nhất kể từ cuối năm 2023, giúp Bắc Kinh khôi phục phần nào niềm tin giữa căng thẳng thương mại với Mỹ.
Điều gì đang kìm hãm dòng tiền đầu tư công hiện nay?

Điều gì đang kìm hãm dòng tiền đầu tư công hiện nay?

Giải ngân đầu tư công luôn là bài toán khó. Giữa đề xuất cơ chế đặc thù và yêu cầu thay đổi từ gốc con người, đâu mới là lời giải cho điểm nghẽn nghìn tỷ này?
Liên kết kinh tế trọng điểm: Hợp tác hay sự cạnh tranh?

Liên kết kinh tế trọng điểm: Hợp tác hay sự cạnh tranh?

Xây dựng vùng liên kết kinh tế trọng điểm là xu thế tất yếu. Nhưng giữa tham vọng chung, liệu các địa phương đang thực sự hợp tác hay vẫn "âm thầm" cạnh tranh?
100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam: Viết trên nền thiện!

100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam: Viết trên nền thiện!

Bên lề một hội thảo cấp tỉnh kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam, một nhà báo kỳ cựu nhìn nhận, lịch sử đã trải qua của những thế hệ cầm bút chính là câu chuyện đồng hành cùng chủ nghĩa dân tộc và gắn kết sức mạnh nhân dân. Theo đó, người viết báo luôn đặt câu chữ trên “nền thiện”!
Hải Dương sẵn sàng vận hành thử mô hình chính quyền mới tại 12 xã, phường từ 16/6

Hải Dương sẵn sàng vận hành thử mô hình chính quyền mới tại 12 xã, phường từ 16/6

Tính đến chiều 15/6, toàn bộ 12 xã, phường trong danh sách vận hành thử tại Hải Dương hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho thử nghiệm chính quyền mới vào 16/6.
Bộ Công Thương thông tin vòng đàm phán lần 3 Hiệp định song phương về thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Bộ Công Thương thông tin vòng đàm phán lần 3 Hiệp định song phương về thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, trong 4 ngày diễn ra, đoàn đàm phán Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt được nhiều tiến bộ, thu hẹp khoảng cách các lĩnh vực đàm phán.
Việt Nam – Vùng Vịnh lớn Quảng Đông – Hồng Kông – Ma Cao: Từ đối thoại cấp cao đến hành động thực tiễn

Việt Nam – Vùng Vịnh lớn Quảng Đông – Hồng Kông – Ma Cao: Từ đối thoại cấp cao đến hành động thực tiễn

Diễn đàn Kết nối Doanh nghiệp Đầu tư Thương mại Việt Nam và Khu vực Vịnh lớn Quảng Đông – Hồng Kông – Ma Cao 2025 diễn ra mới đây, tại Hà Nội đã trở thành một dấu ấn quan trọng, mở ra giai đoạn hợp tác sâu rộng và bền vững giữa hai bên trong nhiều lĩnh vực kinh tế trọng điểm.
Cuộc đua lôi kéo nhà máy công nghệ, địa phương nào đang dẫn đầu?

Cuộc đua lôi kéo nhà máy công nghệ, địa phương nào đang dẫn đầu?

Cuộc chạy đua thu hút nhà máy công nghệ cao rất nóng. Giữa bão đầu tư toàn cầu, tỉnh nào có chiến lược vượt trội, trở thành "thỏi nam châm" dòng vốn?
Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi): Ưu đãi mạnh cho đầu tư hạ tầng và báo chí

Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi): Ưu đãi mạnh cho đầu tư hạ tầng và báo chí

Sáng 14/6, với 452/453 đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành (chiếm 94,56%), Quốc hội đã chính thức thông qua dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi).
"Chuyến thăm của Tổng thống Litva mở ra chương mới trong quan hệ hợp tác với Việt Nam"

"Chuyến thăm của Tổng thống Litva mở ra chương mới trong quan hệ hợp tác với Việt Nam"

Đây cũng là nhận định từ Tham tán Thương mại của Đại sứ quán Litva - ông Arunas Karlonas khi nhìn nhận về tiềm năng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước sau chuyến thăm của Tổng thống Litva đến Việt Nam vừa qua.
Từ Shein đến iPhone: Ấn Độ và cơ hội bứt phá sản xuất

Từ Shein đến iPhone: Ấn Độ và cơ hội bứt phá sản xuất

Từ thời trang đến công nghệ, làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu đang hướng về Ấn Độ, phản ánh rõ xu thế “Trung Quốc cộng 1” ngày càng rõ nét.
Chỉ định một số chức danh lãnh đạo trong UBND và HĐND

Chỉ định một số chức danh lãnh đạo trong UBND và HĐND

Việc chỉ định chỉ áp dụng từ nay đến khi tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031. Sau đó, việc bầu các chức danh của HĐND, UBND sẽ thực hiện bình thường.