Thứ năm 31/07/2025 10:46
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Nghị quyết đột phá giúp đẩy nhanh dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM

Nghị quyết thí điểm về cơ chế đặc thù cho đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM mở ra cơ hội mới, tháo gỡ vướng mắc về vốn, thủ tục và thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông quan trọng.
Quốc hội chính thức thông qua cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị Ngành đường sắt "đón" hai Nghị quyết mới

Bước ngoặt quan trọng cho giao thông đô thị

Quốc hội vừa chính thức thông qua Nghị quyết thí điểm về cơ chế đặc thù cho các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM. Nghị quyết này được kỳ vọng là một “cú hích” quan trọng để giải quyết những vướng mắc lớn trong việc triển khai các dự án giao thông công cộng tại hai đô thị lớn nhất Việt Nam. Việc tháo gỡ các rào cản về thủ tục, vốn và cơ chế sẽ tạo ra cơ hội cho sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống đường sắt đô thị, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nghị quyết đột phá giúp đẩy nhanh dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM
Quốc hội vừa chính thức thông qua Nghị quyết thí điểm về cơ chế đặc thù cho các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM. (Ảnh: Quochoi.vn)

Đường sắt đô thị đã chứng minh hiệu quả trong việc giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường tại nhiều thành phố lớn trên thế giới. Tại Việt Nam, hệ thống đường sắt đô thị không chỉ là một phương thức vận tải hiện đại, mà còn đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên, sau gần hai thập kỷ triển khai, các dự án này vẫn còn chậm tiến độ, gây lãng phí nguồn lực và tạo áp lực lên ngân sách nhà nước.

Thực tế, tiến độ các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM rất chậm, với chỉ 40,5 km trong tổng số 1.129 km được đưa vào vận hành. Đặc biệt, những rào cản về thủ tục phê duyệt, huy động vốn, cũng như vấn đề giải phóng mặt bằng đã khiến nhiều dự án không thể hoàn thành đúng thời hạn. Việc trì hoãn các dự án giao thông đô thị này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn làm trầm trọng thêm tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm và giảm năng suất lao động.

Nhằm khắc phục tình trạng trên, Nghị quyết thí điểm về cơ chế đặc thù đã được thông qua, tạo điều kiện cho Hà Nội và TP.HCM đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị. Nghị quyết này bao gồm 11 điều và một phụ lục, quy định cụ thể các cơ chế, chính sách đặc biệt nhằm tháo gỡ các rào cản trong việc thực hiện các dự án.

Một trong những điểm nổi bật của Nghị quyết là việc quy định rõ cơ chế huy động và bố trí nguồn vốn cho các dự án. Chính phủ sẽ hỗ trợ tối đa 215.350 tỷ đồng cho Hà Nội và 209.500 tỷ đồng cho TP.HCM trong các giai đoạn kế hoạch đầu tư công trung hạn. Nguồn vốn này sẽ được phân bổ từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương hàng năm, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án được triển khai mà không phải thực hiện theo thứ tự ưu tiên.

Nghị quyết cũng nâng cao vai trò của chính quyền địa phương trong việc cân đối và bố trí nguồn lực. Hội đồng nhân dân Thành phố sẽ có trách nhiệm xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm để bảo đảm nguồn vốn từ ngân sách địa phương cho các dự án đường sắt đô thị. Đồng thời, Ủy ban nhân dân Thành phố có quyền quyết định việc bố trí vốn và có thể triển khai một số hoạt động phục vụ cho dự án ngay cả trước khi có quyết định đầu tư chính thức.

Điều này giúp đẩy nhanh tiến độ triển khai và tạo ra sự linh hoạt trong việc huy động nguồn lực, đồng thời giảm thiểu các thủ tục phức tạp, từ đó giảm thiểu tình trạng trì hoãn và đội vốn.

Phát triển đô thị theo mô hình giao thông công cộng (TOD)

Nghị quyết thí điểm không chỉ tập trung vào các cơ chế tài chính mà còn chú trọng đến mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD). Đây là một chiến lược phát triển đô thị hiện đại, tạo ra các khu đô thị gắn liền với hệ thống giao thông công cộng, giúp giảm thiểu ùn tắc và ô nhiễm.

Nghị quyết đột phá giúp đẩy nhanh dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM
Nghị quyết được thông qua, giúp cho Hà Nội và TP.HCM triển khai nhiều dự án đường sắt đô thị tốt hơn.

TP.HCM, với vị thế là trung tâm kinh tế lớn, sẽ được phép thu và sử dụng 100% các khoản thu từ khu vực phát triển đô thị theo mô hình TOD để tái đầu tư vào hệ thống đường sắt đô thị và giao thông công cộng. Điều này tạo ra nguồn lực quan trọng để triển khai các dự án hạ tầng, đồng thời tạo động lực cho phát triển kinh tế và xã hội.

Ngoài các cơ chế tài chính, Nghị quyết cũng khuyến khích phát triển công nghiệp đường sắt trong nước, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực. Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng các dự án đường sắt đô thị mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của hệ thống giao thông đô thị trong tương lai.

Đồng thời, chính sách cũng đưa ra những quy định chi tiết về trình tự thủ tục đầu tư, cũng như cơ chế khai thác và sử dụng nhà ga, bảo đảm tính hiệu quả trong quá trình vận hành và bảo trì hệ thống.

Với việc Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm, đây có thể được xem là bước đi quan trọng trong việc tháo gỡ các vướng mắc kéo dài suốt nhiều năm qua. Cùng với sự linh hoạt trong cơ chế huy động vốn và triển khai dự án, Hà Nội và TP.HCM có thể tiến gần hơn đến mục tiêu hoàn thành hệ thống đường sắt đô thị, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Đây là một cơ hội lớn để phát triển hạ tầng giao thông đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của cả nước. Nếu Nghị quyết được thực thi hiệu quả, hệ thống đường sắt đô thị sẽ trở thành “xương sống” của giao thông công cộng, giúp giải quyết bài toán ùn tắc và cải thiện môi trường sống tại các thành phố lớn.

Nghị quyết thí điểm về cơ chế đặc thù cho đường sắt đô thị không chỉ mang lại giải pháp tài chính linh hoạt mà còn tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc phát triển hệ thống giao thông công cộng. Đây là cơ hội để Việt Nam có một bước tiến dài trong việc hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống của người dân.

Tin bài khác
Đề xuất xây dựng 15 vùng trồng phát thải thấp để hướng tới Net Zero

Đề xuất xây dựng 15 vùng trồng phát thải thấp để hướng tới Net Zero

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất xây dựng 15 vùng trồng phát thải thấp. Mục tiêu này nhằm hiện thực hóa Net Zero, nâng cao giá trị nông sản.
Cảng quốc tế Long An ký kết hợp tác chiến lược với đối tác Trung Quốc

Cảng quốc tế Long An ký kết hợp tác chiến lược với đối tác Trung Quốc

Cảng quốc tế Long An đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với SPG Bohaiwan Port (Cụm cảng Sơn Đông) và hãng tàu Bohwa Shipping của Trung Quốc. Đây được đánh giá là bước đi quan trọng nhằm xây dựng chuỗi cung ứng xuyên biên giới bền vững và nâng cao vị thế của Việt Nam trong mạng lưới logistics khu vực.
Việt Nam xây dựng NDC 3.0: Nâng tầm cam kết, củng cố năng lực ứng phó biến đổi khí hậu

Việt Nam xây dựng NDC 3.0: Nâng tầm cam kết, củng cố năng lực ứng phó biến đổi khí hậu

Việc xây dựng NDC 3.0 không chỉ phản ánh trách nhiệm toàn cầu mà còn thể hiện rõ quyết tâm chính trị của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm phát triển bền vững và chuyển đổi theo hướng xanh, hiện đại.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử nghiêm hành vi trốn thuế, rửa tiền

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử nghiêm hành vi trốn thuế, rửa tiền

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện chỉ đạo khẩn, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thuế và tài chính.
Sửa Luật Quản lý nợ công, mở đường huy động vốn

Sửa Luật Quản lý nợ công, mở đường huy động vốn

Nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động quản lý nợ công và tạo điều kiện thuận lợi để huy động vốn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Tài chính đang xây dựng đề xuất sửa đổi Luật Quản lý nợ công với nhiều điểm mới đáng chú ý.
Việt Nam chủ động nâng cao nhân lực để thúc đẩy nền kinh tế chăm sóc trong ASEAN

Việt Nam chủ động nâng cao nhân lực để thúc đẩy nền kinh tế chăm sóc trong ASEAN

Chiều 29/7, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức Hội thảo “Nền kinh tế chăm sóc trong ASEAN” nhằm thúc đẩy hợp tác lao động khu vực; đồng thời kỷ niệm 30 năm Việt Nam gia nhập ASEAN (28/7/1995 - 28/7/2025).
An Giang: Chính sách hỗ trợ "đặc thù" cho cán bộ, công chức, viên chức

An Giang: Chính sách hỗ trợ "đặc thù" cho cán bộ, công chức, viên chức

HĐND tỉnh An Giang đã xây dựng chính sách 'đặc thù' cho đặc khu và hỗ trợ cán bộ đi lại sau khi sáp nhập tỉnh. Tổng mức hỗ trợ 5 triệu đồng/người/tháng đối với chi phí đi lại, sinh hoạt phí, lưu trú.
Dòng vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh, nhiều tín hiệu bứt phá

Dòng vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh, nhiều tín hiệu bứt phá

Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu thu hút từ 38-40 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đồng thời phấn đấu giải ngân khoảng 27-28 tỷ USD. Dù bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, nhưng những con số ấn tượng trong nửa đầu năm cho thấy mục tiêu này hoàn toàn khả thi.
Thành lập Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP. Hồ Chí Minh

Thành lập Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP. Hồ Chí Minh

Ngày 28/7/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1625/QĐ-TTg thành lập Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP.Hồ Chí Minh. Đây là một động thái quan trọng, mang tính chiến lược trong bối cảnh thành phố đang tăng tốc tái cơ cấu công nghiệp, thu hút đầu tư và chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững, hiện đại hơn
Tập trung gỡ vướng thuế cho dân, doanh nghiệp và tăng thu ngân sách

Tập trung gỡ vướng thuế cho dân, doanh nghiệp và tăng thu ngân sách

Bộ Tài chính yêu cầu toàn ngành thuế tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc về thuế cho người dân, doanh nghiệp, tăng thu ngân sách 20% theo Công điện 104 của Thủ tướng Chính phủ.
Việt Nam quyết hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5%

Việt Nam quyết hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5%

Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5%, các động lực truyền thống của Việt Nam là đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu tiếp tục đóng vai trò then chốt.
Đề xuất tiêu chí “làng thông minh”, "chỉ số hạnh phúc” vào Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới giai đoạn 2026–2030

Đề xuất tiêu chí “làng thông minh”, "chỉ số hạnh phúc” vào Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới giai đoạn 2026–2030

Phân loại xã theo vùng, thêm tiêu chí làng thông minh, hướng đến nông thôn hiện đại,... là những nội dung nổi bật từ Hội thảo tham vấn Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp giai đoạn 2026–2030.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý vướng mắc pháp lý ảnh hưởng đến doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý vướng mắc pháp lý ảnh hưởng đến doanh nghiệp

Trước những phản ánh từ cộng đồng doanh nghiệp về các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực thi quy định pháp luật, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương vào cuộc xử lý, tháo gỡ, bảo đảm môi trường đầu tư – kinh doanh thông thoáng, minh bạch và ổn định.
Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án về Phát triển kinh tế nhà nước

Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án về Phát triển kinh tế nhà nước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 1588/QĐ-TTg ngày 24/7/2025 về việc thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án về Phát triển kinh tế nhà nước theo hướng nâng cao hiệu quả kinh tế nhà nước.
Những khoản thu nhập mới sắp vào tầm ngắm thuế thu nhập cá nhân

Những khoản thu nhập mới sắp vào tầm ngắm thuế thu nhập cá nhân

Bộ Tài chính vừa đề xuất hàng loạt khoản thu nhập chưa từng có tiền lệ sẽ chịu thuế thu nhập cá nhân, từ biển số xe đấu giá đến tài sản số…