Thứ năm 18/09/2025 10:34
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Nghị quyết đột phá giúp đẩy nhanh dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM

Nghị quyết thí điểm về cơ chế đặc thù cho đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM mở ra cơ hội mới, tháo gỡ vướng mắc về vốn, thủ tục và thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông quan trọng.
Quốc hội chính thức thông qua cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị Ngành đường sắt "đón" hai Nghị quyết mới

Bước ngoặt quan trọng cho giao thông đô thị

Quốc hội vừa chính thức thông qua Nghị quyết thí điểm về cơ chế đặc thù cho các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM. Nghị quyết này được kỳ vọng là một “cú hích” quan trọng để giải quyết những vướng mắc lớn trong việc triển khai các dự án giao thông công cộng tại hai đô thị lớn nhất Việt Nam. Việc tháo gỡ các rào cản về thủ tục, vốn và cơ chế sẽ tạo ra cơ hội cho sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống đường sắt đô thị, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nghị quyết đột phá giúp đẩy nhanh dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM
Quốc hội vừa chính thức thông qua Nghị quyết thí điểm về cơ chế đặc thù cho các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM. (Ảnh: Quochoi.vn)

Đường sắt đô thị đã chứng minh hiệu quả trong việc giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường tại nhiều thành phố lớn trên thế giới. Tại Việt Nam, hệ thống đường sắt đô thị không chỉ là một phương thức vận tải hiện đại, mà còn đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên, sau gần hai thập kỷ triển khai, các dự án này vẫn còn chậm tiến độ, gây lãng phí nguồn lực và tạo áp lực lên ngân sách nhà nước.

Thực tế, tiến độ các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM rất chậm, với chỉ 40,5 km trong tổng số 1.129 km được đưa vào vận hành. Đặc biệt, những rào cản về thủ tục phê duyệt, huy động vốn, cũng như vấn đề giải phóng mặt bằng đã khiến nhiều dự án không thể hoàn thành đúng thời hạn. Việc trì hoãn các dự án giao thông đô thị này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn làm trầm trọng thêm tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm và giảm năng suất lao động.

Nhằm khắc phục tình trạng trên, Nghị quyết thí điểm về cơ chế đặc thù đã được thông qua, tạo điều kiện cho Hà Nội và TP.HCM đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị. Nghị quyết này bao gồm 11 điều và một phụ lục, quy định cụ thể các cơ chế, chính sách đặc biệt nhằm tháo gỡ các rào cản trong việc thực hiện các dự án.

Một trong những điểm nổi bật của Nghị quyết là việc quy định rõ cơ chế huy động và bố trí nguồn vốn cho các dự án. Chính phủ sẽ hỗ trợ tối đa 215.350 tỷ đồng cho Hà Nội và 209.500 tỷ đồng cho TP.HCM trong các giai đoạn kế hoạch đầu tư công trung hạn. Nguồn vốn này sẽ được phân bổ từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương hàng năm, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án được triển khai mà không phải thực hiện theo thứ tự ưu tiên.

Nghị quyết cũng nâng cao vai trò của chính quyền địa phương trong việc cân đối và bố trí nguồn lực. Hội đồng nhân dân Thành phố sẽ có trách nhiệm xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm để bảo đảm nguồn vốn từ ngân sách địa phương cho các dự án đường sắt đô thị. Đồng thời, Ủy ban nhân dân Thành phố có quyền quyết định việc bố trí vốn và có thể triển khai một số hoạt động phục vụ cho dự án ngay cả trước khi có quyết định đầu tư chính thức.

Điều này giúp đẩy nhanh tiến độ triển khai và tạo ra sự linh hoạt trong việc huy động nguồn lực, đồng thời giảm thiểu các thủ tục phức tạp, từ đó giảm thiểu tình trạng trì hoãn và đội vốn.

Phát triển đô thị theo mô hình giao thông công cộng (TOD)

Nghị quyết thí điểm không chỉ tập trung vào các cơ chế tài chính mà còn chú trọng đến mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD). Đây là một chiến lược phát triển đô thị hiện đại, tạo ra các khu đô thị gắn liền với hệ thống giao thông công cộng, giúp giảm thiểu ùn tắc và ô nhiễm.

Nghị quyết đột phá giúp đẩy nhanh dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM
Nghị quyết được thông qua, giúp cho Hà Nội và TP.HCM triển khai nhiều dự án đường sắt đô thị tốt hơn.

TP.HCM, với vị thế là trung tâm kinh tế lớn, sẽ được phép thu và sử dụng 100% các khoản thu từ khu vực phát triển đô thị theo mô hình TOD để tái đầu tư vào hệ thống đường sắt đô thị và giao thông công cộng. Điều này tạo ra nguồn lực quan trọng để triển khai các dự án hạ tầng, đồng thời tạo động lực cho phát triển kinh tế và xã hội.

Ngoài các cơ chế tài chính, Nghị quyết cũng khuyến khích phát triển công nghiệp đường sắt trong nước, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực. Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng các dự án đường sắt đô thị mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của hệ thống giao thông đô thị trong tương lai.

Đồng thời, chính sách cũng đưa ra những quy định chi tiết về trình tự thủ tục đầu tư, cũng như cơ chế khai thác và sử dụng nhà ga, bảo đảm tính hiệu quả trong quá trình vận hành và bảo trì hệ thống.

Với việc Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm, đây có thể được xem là bước đi quan trọng trong việc tháo gỡ các vướng mắc kéo dài suốt nhiều năm qua. Cùng với sự linh hoạt trong cơ chế huy động vốn và triển khai dự án, Hà Nội và TP.HCM có thể tiến gần hơn đến mục tiêu hoàn thành hệ thống đường sắt đô thị, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Đây là một cơ hội lớn để phát triển hạ tầng giao thông đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của cả nước. Nếu Nghị quyết được thực thi hiệu quả, hệ thống đường sắt đô thị sẽ trở thành “xương sống” của giao thông công cộng, giúp giải quyết bài toán ùn tắc và cải thiện môi trường sống tại các thành phố lớn.

Nghị quyết thí điểm về cơ chế đặc thù cho đường sắt đô thị không chỉ mang lại giải pháp tài chính linh hoạt mà còn tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc phát triển hệ thống giao thông công cộng. Đây là cơ hội để Việt Nam có một bước tiến dài trong việc hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống của người dân.

Tin bài khác
Thủ tướng Chính phủ: Xử nghiêm tập thể, cá nhân cố tình làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ: Xử nghiêm tập thể, cá nhân cố tình làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Sáng 17/9, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc thúc đẩy đầu tư công năm 2025 (lần thứ ba).
Thủ tướng yêu cầu thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế

Thủ tướng yêu cầu thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế

Thủ tướng yêu cầu NHNN khẩn trương thực hiện các giải pháp, công cụ cần thiết quyết liệt đã có quy định để bình ổn, ổn định thị trường vàng, thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng quốc tế và giá vàng trong nước.
Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe

Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe

Bộ Xây dựng đang làm rõ đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe theo phương thức PPP, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Phiên Đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025.
Phú Thọ quyết tâm tăng trưởng GRDP hai con số năm 2025

Phú Thọ quyết tâm tăng trưởng GRDP hai con số năm 2025

Bước vào năm đầu tiên sau hợp nhất ba tỉnh, Phú Thọ mới đã đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 10,3%, với trọng tâm công nghiệp - xây dựng làm động lực chính.
Thị trường chứng khoán Việt Nam tiến gần mục tiêu nâng hạng

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiến gần mục tiêu nâng hạng

Tại buổi làm việc với Sở Giao dịch Chứng khoán London, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, đồng thời thúc đẩy hợp tác quốc tế trong phát triển sản phẩm mới và kết nối dòng vốn toàn cầu.
Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Ngày 15/9, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) đã tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề “Hoạt động bảo vệ tầng ô-dôn hướng tới chuyển đổi xanh: Thúc đẩy hợp tác liên chính phủ, hợp tác công – tư”.
ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa kiến nghị triển khai tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại sân bay Long Thành. Đây được xem là bước đi chiến lược, mở ra cơ hội đưa Long Thành trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.
Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Tại phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9, Chính phủ đã thống nhất đưa quy định về thu nhập từ hoạt động giao dịch mua bán vàng vào đối tượng chịu thuế trong dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Bộ Xây dựng trình Dự thảo Luật sửa đổi toàn diện, hướng tới đơn giản hóa thủ tục, phân cấp mạnh mẽ và tạo môi trường pháp lý minh bạch cho ngành xây dựng.
Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Chưa bao giờ trong lịch sử Việt Nam chứng kiến một dòng vốn tín dụng lớn đến vậy nhằm hỗ trợ phát triển khởi nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo, khoảng 2,5 triệu tỷ đồng dự kiến được bổ sung trong năm 2025, mức tăng kỷ lục từ trước tới nay. Nhưng điều đáng chú ý không chỉ là quy mô vốn, mà là cách dòng tiền ấy được định hướng. Từ Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đến chiến lược tín dụng xanh quốc gia, Chính phủ đã lựa chọn con đường “bơm xanh”, khơi mở khát vọng kiến tạo một quốc gia khởi nghiệp xanh, hùng cường và đủ sức cạnh tranh toàn cầu.
Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh, trong đó đề xuất nhiều quy định mới liên quan đến Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và các điều kiện đầu tư kinh doanh.
Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, tỷ giá hối đoái, lãi suất, tín dụng bất động sản và thị trường chứng khoán.
Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Ngày 11/9, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo khoa học “Nhận diện các yếu tố cản trở và kiến nghị hoàn thiện thể chế, pháp luật để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển”. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì hội thảo.