Thứ tư 23/04/2025 21:57
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Nghị quyết đột phá giúp đẩy nhanh dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM

20/02/2025 17:02
Nghị quyết thí điểm về cơ chế đặc thù cho đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM mở ra cơ hội mới, tháo gỡ vướng mắc về vốn, thủ tục và thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông quan trọng.
Quốc hội chính thức thông qua cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị Ngành đường sắt "đón" hai Nghị quyết mới

Bước ngoặt quan trọng cho giao thông đô thị

Quốc hội vừa chính thức thông qua Nghị quyết thí điểm về cơ chế đặc thù cho các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM. Nghị quyết này được kỳ vọng là một “cú hích” quan trọng để giải quyết những vướng mắc lớn trong việc triển khai các dự án giao thông công cộng tại hai đô thị lớn nhất Việt Nam. Việc tháo gỡ các rào cản về thủ tục, vốn và cơ chế sẽ tạo ra cơ hội cho sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống đường sắt đô thị, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nghị quyết đột phá giúp đẩy nhanh dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM
Quốc hội vừa chính thức thông qua Nghị quyết thí điểm về cơ chế đặc thù cho các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM. (Ảnh: Quochoi.vn)

Đường sắt đô thị đã chứng minh hiệu quả trong việc giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường tại nhiều thành phố lớn trên thế giới. Tại Việt Nam, hệ thống đường sắt đô thị không chỉ là một phương thức vận tải hiện đại, mà còn đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên, sau gần hai thập kỷ triển khai, các dự án này vẫn còn chậm tiến độ, gây lãng phí nguồn lực và tạo áp lực lên ngân sách nhà nước.

Thực tế, tiến độ các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM rất chậm, với chỉ 40,5 km trong tổng số 1.129 km được đưa vào vận hành. Đặc biệt, những rào cản về thủ tục phê duyệt, huy động vốn, cũng như vấn đề giải phóng mặt bằng đã khiến nhiều dự án không thể hoàn thành đúng thời hạn. Việc trì hoãn các dự án giao thông đô thị này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn làm trầm trọng thêm tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm và giảm năng suất lao động.

Nhằm khắc phục tình trạng trên, Nghị quyết thí điểm về cơ chế đặc thù đã được thông qua, tạo điều kiện cho Hà Nội và TP.HCM đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị. Nghị quyết này bao gồm 11 điều và một phụ lục, quy định cụ thể các cơ chế, chính sách đặc biệt nhằm tháo gỡ các rào cản trong việc thực hiện các dự án.

Một trong những điểm nổi bật của Nghị quyết là việc quy định rõ cơ chế huy động và bố trí nguồn vốn cho các dự án. Chính phủ sẽ hỗ trợ tối đa 215.350 tỷ đồng cho Hà Nội và 209.500 tỷ đồng cho TP.HCM trong các giai đoạn kế hoạch đầu tư công trung hạn. Nguồn vốn này sẽ được phân bổ từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương hàng năm, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án được triển khai mà không phải thực hiện theo thứ tự ưu tiên.

Nghị quyết cũng nâng cao vai trò của chính quyền địa phương trong việc cân đối và bố trí nguồn lực. Hội đồng nhân dân Thành phố sẽ có trách nhiệm xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm để bảo đảm nguồn vốn từ ngân sách địa phương cho các dự án đường sắt đô thị. Đồng thời, Ủy ban nhân dân Thành phố có quyền quyết định việc bố trí vốn và có thể triển khai một số hoạt động phục vụ cho dự án ngay cả trước khi có quyết định đầu tư chính thức.

Điều này giúp đẩy nhanh tiến độ triển khai và tạo ra sự linh hoạt trong việc huy động nguồn lực, đồng thời giảm thiểu các thủ tục phức tạp, từ đó giảm thiểu tình trạng trì hoãn và đội vốn.

Phát triển đô thị theo mô hình giao thông công cộng (TOD)

Nghị quyết thí điểm không chỉ tập trung vào các cơ chế tài chính mà còn chú trọng đến mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD). Đây là một chiến lược phát triển đô thị hiện đại, tạo ra các khu đô thị gắn liền với hệ thống giao thông công cộng, giúp giảm thiểu ùn tắc và ô nhiễm.

Nghị quyết đột phá giúp đẩy nhanh dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM
Nghị quyết được thông qua, giúp cho Hà Nội và TP.HCM triển khai nhiều dự án đường sắt đô thị tốt hơn.

TP.HCM, với vị thế là trung tâm kinh tế lớn, sẽ được phép thu và sử dụng 100% các khoản thu từ khu vực phát triển đô thị theo mô hình TOD để tái đầu tư vào hệ thống đường sắt đô thị và giao thông công cộng. Điều này tạo ra nguồn lực quan trọng để triển khai các dự án hạ tầng, đồng thời tạo động lực cho phát triển kinh tế và xã hội.

Ngoài các cơ chế tài chính, Nghị quyết cũng khuyến khích phát triển công nghiệp đường sắt trong nước, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực. Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng các dự án đường sắt đô thị mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của hệ thống giao thông đô thị trong tương lai.

Đồng thời, chính sách cũng đưa ra những quy định chi tiết về trình tự thủ tục đầu tư, cũng như cơ chế khai thác và sử dụng nhà ga, bảo đảm tính hiệu quả trong quá trình vận hành và bảo trì hệ thống.

Với việc Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm, đây có thể được xem là bước đi quan trọng trong việc tháo gỡ các vướng mắc kéo dài suốt nhiều năm qua. Cùng với sự linh hoạt trong cơ chế huy động vốn và triển khai dự án, Hà Nội và TP.HCM có thể tiến gần hơn đến mục tiêu hoàn thành hệ thống đường sắt đô thị, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Đây là một cơ hội lớn để phát triển hạ tầng giao thông đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của cả nước. Nếu Nghị quyết được thực thi hiệu quả, hệ thống đường sắt đô thị sẽ trở thành “xương sống” của giao thông công cộng, giúp giải quyết bài toán ùn tắc và cải thiện môi trường sống tại các thành phố lớn.

Nghị quyết thí điểm về cơ chế đặc thù cho đường sắt đô thị không chỉ mang lại giải pháp tài chính linh hoạt mà còn tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc phát triển hệ thống giao thông công cộng. Đây là cơ hội để Việt Nam có một bước tiến dài trong việc hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống của người dân.

Tin bài khác
Xăng được đề xuất giảm thuế VAT 2% đến hết 2026

Xăng được đề xuất giảm thuế VAT 2% đến hết 2026

Chính phủ vừa đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với xăng, kéo dài đến hết năm 2026.
Ngoại lực tỷ đô tiếp sức Việt Nam giữa tâm bão thuế quan toàn cầu

Ngoại lực tỷ đô tiếp sức Việt Nam giữa tâm bão thuế quan toàn cầu

Bất chấp biến động thuế quan toàn cầu, Việt Nam vẫn thu hút mạnh vốn ngoại với loạt dự án tỷ đô, khẳng định sức hấp dẫn vững vàng trong mắt nhà đầu tư quốc tế.
Việt Nam đẩy mạnh đàm phán FTA, chủ động mở rộng thị trường xuất khẩu

Việt Nam đẩy mạnh đàm phán FTA, chủ động mở rộng thị trường xuất khẩu

Trước nguy cơ bị Mỹ áp thuế 46%, Việt Nam đang chủ động đẩy mạnh đàm phán FTA với nhiều đối tác mới, đồng thời triển khai loạt chính sách ứng phó để giữ vững mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên đã đề ra.
IMF: Tăng trưởng toàn cầu rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau đại dịch COVID-19?

IMF: Tăng trưởng toàn cầu rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau đại dịch COVID-19?

Nhìn nhận bối cảnh hiện tại, Quỹ tiền tệ quốc tế IMF dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2025 sẽ giảm xuống còn 2,8% – mức thấp nhất kể từ sau đại dịch COVID-19.
Đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp mức 10%

Đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp mức 10%

Theo đề xuất, mức thuế giá trị gia tăng đối với hầu hết các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang chịu thuế suất 10% sẽ được giảm xuống 8% nhưng vẫn còn một số lĩnh vực không nằm trong phạm vi điều chỉnh.
“Tinh hoa trái cây Việt”: Kết nối tiêu dùng trong nước, mở rộng thị trường toàn cầu

“Tinh hoa trái cây Việt”: Kết nối tiêu dùng trong nước, mở rộng thị trường toàn cầu

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), sáng 23/4 tại Hà Nội, Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã chính thức khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt”.
8 nhóm nhiệm vụ và giải pháp thực hiện chiến lược phòng, chống lãng phí

8 nhóm nhiệm vụ và giải pháp thực hiện chiến lược phòng, chống lãng phí

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình vừa ký ban hành Quyết định số 806/QĐ-TTg ngày 22/4/2025, phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống lãng phí đến năm 2035.
Mở rộng gói tín dụng ưu đãi cho lâm sản, thủy sản, đồ gỗ ảnh hưởng bởi thuế quan của Mỹ

Mở rộng gói tín dụng ưu đãi cho lâm sản, thủy sản, đồ gỗ ảnh hưởng bởi thuế quan của Mỹ

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ngân hàng Nhà nước ưu tiên tín dụng cho doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt là đối tượng chịu tác động từ chính sách thuế quan của Mỹ.
Thủ tướng chỉ đạo một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025

Thủ tướng chỉ đạo một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 22/4/2025 về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025.
Ủy ban Cạnh tranh khuyến nghị giảm thiểu rủi ro khi mua bán căn hộ chung cư

Ủy ban Cạnh tranh khuyến nghị giảm thiểu rủi ro khi mua bán căn hộ chung cư

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã đưa ra khuyến nghị: Người dân khi tham gia giao dịch mua bán căn hộ cần chủ động kiểm tra xem doanh nghiệp đã hoàn thành nghĩa vụ đăng ký hợp đồng theo quy định hay chưa.
Việt Nam chủ động triển khai đối sách,  thích ứng kịp thời với thuế đối ứng với Hoa Kỳ

Việt Nam chủ động triển khai đối sách, thích ứng kịp thời với thuế đối ứng với Hoa Kỳ

Theo Thủ tướng, hàng hóa Việt Nam không cạnh tranh trực tiếp với hàng hóa Hoa Kỳ và mối quan hệ thương mại song phương trong thời gian qua đã mang lại lợi ích rõ rệt cho cả hai bên.
Việt Nam khẳng định vai trò dẫn dắt đổi mới sáng tạo khu vực

Việt Nam khẳng định vai trò dẫn dắt đổi mới sáng tạo khu vực

Tại Diễn đàn Đầu tư đổi mới sáng tạo quốc gia 2025, Việt Nam khẳng định vai trò dẫn dắt đổi mới sáng tạo khu vực.
Cần kịch bản ứng phó linh hoạt cho ngành nông lâm thủy sản

Cần kịch bản ứng phó linh hoạt cho ngành nông lâm thủy sản

Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) vừa công bố ba kịch bản dự báo cùng loạt giải pháp ứng phó chiến lược cho ngành nông lâm thủy sản Việt Nam trong năm 2025.
Đề xuất thành lập Quỹ phát triển nhà ở quốc gia

Đề xuất thành lập Quỹ phát triển nhà ở quốc gia

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc khẳng định việc thành lập Quỹ phát triển nhà ở quốc gia là có đầy đủ cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và người trẻ dưới 35 tuổi có nhu cầu thuê, mua nhà ở phù hợp. Chính phủ thống nhất tên gọi chính thức của quỹ là "Quỹ phát triển nhà ở quốc gia".
Thu ngân sách trung ương ước đạt 39,9% dự toán

Thu ngân sách trung ương ước đạt 39,9% dự toán

Tính tới giữa tháng 4/2025, thu ngân sách trung ương đạt 407,2 nghìn tỷ đồng (đạt 39,9% dự toán), còn ngân sách địa phương đóng góp 394,7 nghìn tỷ đồng (tương đương 41,7% dự toán).