Chủ nhật 08/06/2025 07:50
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Nghị quyết đột phá giúp đẩy nhanh dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM

Nghị quyết thí điểm về cơ chế đặc thù cho đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM mở ra cơ hội mới, tháo gỡ vướng mắc về vốn, thủ tục và thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông quan trọng.
Quốc hội chính thức thông qua cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị Ngành đường sắt "đón" hai Nghị quyết mới

Bước ngoặt quan trọng cho giao thông đô thị

Quốc hội vừa chính thức thông qua Nghị quyết thí điểm về cơ chế đặc thù cho các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM. Nghị quyết này được kỳ vọng là một “cú hích” quan trọng để giải quyết những vướng mắc lớn trong việc triển khai các dự án giao thông công cộng tại hai đô thị lớn nhất Việt Nam. Việc tháo gỡ các rào cản về thủ tục, vốn và cơ chế sẽ tạo ra cơ hội cho sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống đường sắt đô thị, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nghị quyết đột phá giúp đẩy nhanh dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM
Quốc hội vừa chính thức thông qua Nghị quyết thí điểm về cơ chế đặc thù cho các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM. (Ảnh: Quochoi.vn)

Đường sắt đô thị đã chứng minh hiệu quả trong việc giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường tại nhiều thành phố lớn trên thế giới. Tại Việt Nam, hệ thống đường sắt đô thị không chỉ là một phương thức vận tải hiện đại, mà còn đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên, sau gần hai thập kỷ triển khai, các dự án này vẫn còn chậm tiến độ, gây lãng phí nguồn lực và tạo áp lực lên ngân sách nhà nước.

Thực tế, tiến độ các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM rất chậm, với chỉ 40,5 km trong tổng số 1.129 km được đưa vào vận hành. Đặc biệt, những rào cản về thủ tục phê duyệt, huy động vốn, cũng như vấn đề giải phóng mặt bằng đã khiến nhiều dự án không thể hoàn thành đúng thời hạn. Việc trì hoãn các dự án giao thông đô thị này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn làm trầm trọng thêm tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm và giảm năng suất lao động.

Nhằm khắc phục tình trạng trên, Nghị quyết thí điểm về cơ chế đặc thù đã được thông qua, tạo điều kiện cho Hà Nội và TP.HCM đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị. Nghị quyết này bao gồm 11 điều và một phụ lục, quy định cụ thể các cơ chế, chính sách đặc biệt nhằm tháo gỡ các rào cản trong việc thực hiện các dự án.

Một trong những điểm nổi bật của Nghị quyết là việc quy định rõ cơ chế huy động và bố trí nguồn vốn cho các dự án. Chính phủ sẽ hỗ trợ tối đa 215.350 tỷ đồng cho Hà Nội và 209.500 tỷ đồng cho TP.HCM trong các giai đoạn kế hoạch đầu tư công trung hạn. Nguồn vốn này sẽ được phân bổ từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương hàng năm, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án được triển khai mà không phải thực hiện theo thứ tự ưu tiên.

Nghị quyết cũng nâng cao vai trò của chính quyền địa phương trong việc cân đối và bố trí nguồn lực. Hội đồng nhân dân Thành phố sẽ có trách nhiệm xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm để bảo đảm nguồn vốn từ ngân sách địa phương cho các dự án đường sắt đô thị. Đồng thời, Ủy ban nhân dân Thành phố có quyền quyết định việc bố trí vốn và có thể triển khai một số hoạt động phục vụ cho dự án ngay cả trước khi có quyết định đầu tư chính thức.

Điều này giúp đẩy nhanh tiến độ triển khai và tạo ra sự linh hoạt trong việc huy động nguồn lực, đồng thời giảm thiểu các thủ tục phức tạp, từ đó giảm thiểu tình trạng trì hoãn và đội vốn.

Phát triển đô thị theo mô hình giao thông công cộng (TOD)

Nghị quyết thí điểm không chỉ tập trung vào các cơ chế tài chính mà còn chú trọng đến mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD). Đây là một chiến lược phát triển đô thị hiện đại, tạo ra các khu đô thị gắn liền với hệ thống giao thông công cộng, giúp giảm thiểu ùn tắc và ô nhiễm.

Nghị quyết đột phá giúp đẩy nhanh dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM
Nghị quyết được thông qua, giúp cho Hà Nội và TP.HCM triển khai nhiều dự án đường sắt đô thị tốt hơn.

TP.HCM, với vị thế là trung tâm kinh tế lớn, sẽ được phép thu và sử dụng 100% các khoản thu từ khu vực phát triển đô thị theo mô hình TOD để tái đầu tư vào hệ thống đường sắt đô thị và giao thông công cộng. Điều này tạo ra nguồn lực quan trọng để triển khai các dự án hạ tầng, đồng thời tạo động lực cho phát triển kinh tế và xã hội.

Ngoài các cơ chế tài chính, Nghị quyết cũng khuyến khích phát triển công nghiệp đường sắt trong nước, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực. Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng các dự án đường sắt đô thị mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của hệ thống giao thông đô thị trong tương lai.

Đồng thời, chính sách cũng đưa ra những quy định chi tiết về trình tự thủ tục đầu tư, cũng như cơ chế khai thác và sử dụng nhà ga, bảo đảm tính hiệu quả trong quá trình vận hành và bảo trì hệ thống.

Với việc Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm, đây có thể được xem là bước đi quan trọng trong việc tháo gỡ các vướng mắc kéo dài suốt nhiều năm qua. Cùng với sự linh hoạt trong cơ chế huy động vốn và triển khai dự án, Hà Nội và TP.HCM có thể tiến gần hơn đến mục tiêu hoàn thành hệ thống đường sắt đô thị, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Đây là một cơ hội lớn để phát triển hạ tầng giao thông đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của cả nước. Nếu Nghị quyết được thực thi hiệu quả, hệ thống đường sắt đô thị sẽ trở thành “xương sống” của giao thông công cộng, giúp giải quyết bài toán ùn tắc và cải thiện môi trường sống tại các thành phố lớn.

Nghị quyết thí điểm về cơ chế đặc thù cho đường sắt đô thị không chỉ mang lại giải pháp tài chính linh hoạt mà còn tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc phát triển hệ thống giao thông công cộng. Đây là cơ hội để Việt Nam có một bước tiến dài trong việc hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống của người dân.

Tin bài khác
Tâm lý sợ công nghệ, nhiều hộ kinh doanh tháo biển hiệu làm freelancer

Tâm lý sợ công nghệ, nhiều hộ kinh doanh tháo biển hiệu làm freelancer

Sợ công nghệ, phần mềm quản lý, ngại máy tính tiền, không quen hóa đơn điện tử... nhiều hộ kinh doanh cá thể đang chọn “ẩn mình” khỏi hệ thống để tiếp tục sống sót dưới dạng freelancer (người làm việc tự do) không biển hiệu.
Doanh nghiệp nhà nước được tăng cường quyền tự chủ và trách nhiệm

Doanh nghiệp nhà nước được tăng cường quyền tự chủ và trách nhiệm

Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp đang trong quá trình chỉnh lý đã thể hiện rõ định hướng trao quyền tự chủ và tăng cường trách nhiệm cho doanh nghiệp, đồng thời bảo đảm vai trò quản lý phù hợp của Nhà nước với tư cách là chủ sở hữu.
Vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh: Dòng vốn chất lượng cao quay trở lại

Vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh: Dòng vốn chất lượng cao quay trở lại

5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chứng kiến làn sóng đầu tư nước ngoài tăng trưởng đột phá, cả về vốn đăng ký lẫn vốn thực hiện. Đáng chú ý, dòng vốn FDI tăng vọt, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư hiện hữu vào triển vọng dài hạn của nền kinh tế.
Chỉ số sản xuất công nghiệp 5 tháng tăng 8,8%

Chỉ số sản xuất công nghiệp 5 tháng tăng 8,8%

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 5/2025 tăng mạnh so với cùng kỳ, tính chung 5 tháng đầu năm 2025, IIP tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước – mức tăng cao hơn đáng kể so với mức 7,1% của cùng kỳ năm 2024.
Việt Nam thành "điểm nóng" FDI: Sự thật sau cú nhảy 51% vốn ngoại

Việt Nam thành "điểm nóng" FDI: Sự thật sau cú nhảy 51% vốn ngoại

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam thu hút gần 18,4 tỷ USD vốn FDI, tăng hơn 51% so với cùng kỳ. Tăng trưởng này phản ánh niềm tin của nhà đầu tư quốc tế.
Giải ngân chậm: Đầu tư công đang “tắc” ở đâu?

Giải ngân chậm: Đầu tư công đang “tắc” ở đâu?

Hàng triệu tỷ đồng vốn đầu tư công vẫn nằm chờ, trong khi hàng loạt dự án trọng điểm tiếp tục ì ạch do vướng quy hoạch, thủ tục và rào cản đấu thầu kéo dài.
Tăng thuế thuốc lá – giải pháp “cùng thắng” cho y tế và ngân sách

Tăng thuế thuốc lá – giải pháp “cùng thắng” cho y tế và ngân sách

Theo ông Đặng Khắc Lợi – Phó Cục trưởng Cục Báo chí: “Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, vượt qua cả HIV/AIDS, lao và sốt rét cộng lại. Tăng thuế là giải pháp then chốt, không chỉ về mặt tài chính mà còn là chính sách y tế công cộng cấp thiết.”
Khoa học công nghệ: “Đòn bẩy” giúp nông nghiệp Việt Nam bứt phá

Khoa học công nghệ: “Đòn bẩy” giúp nông nghiệp Việt Nam bứt phá

Khoa học công nghệ ngày càng đóng vai trò cốt lõi trong tái cơ cấu nông nghiệp, nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu.
Bộ Tài chính thúc giải ngân đầu tư công, ưu tiên dự án hạ tầng

Bộ Tài chính thúc giải ngân đầu tư công, ưu tiên dự án hạ tầng

Tốc độ giải ngân đầu tư công năm 2025 đang tăng rõ rệt, Bộ Tài chính yêu cầu xử lý vướng mắc, đảm bảo 100% kế hoạch vốn được giải ngân đúng tiến độ.
Thường vụ Quốc hội xem xét cơ chế đặc biệt cho đường sắt quốc gia

Thường vụ Quốc hội xem xét cơ chế đặc biệt cho đường sắt quốc gia

Dự thảo nghị quyết về cơ chế đặc thù cho ngành đường sắt sẽ trình Quốc hội vào cuối tháng 6, kỳ vọng tạo đột phá, giải phóng hàng triệu tỷ đồng vốn đầu tư.
Việt Nam chủ động nhập khẩu nông sản Mỹ - gắn kết chuỗi cung ứng toàn cầu

Việt Nam chủ động nhập khẩu nông sản Mỹ - gắn kết chuỗi cung ứng toàn cầu

Chuyến công tác của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy cùng đoàn gần 50 doanh nghiệp, hiệp hội nông nghiệp Việt Nam sang Hoa Kỳ không chỉ nhằm xúc tiến nhập khẩu hàng hóa, mà còn thể hiện tư thế chủ động, thiện chí cân bằng thương mại và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản (NLTS) toàn cầu.
Kiến nghị cơ chế đặc thù cho khu thương mại tự do và trung tâm tài chính quốc tế

Kiến nghị cơ chế đặc thù cho khu thương mại tự do và trung tâm tài chính quốc tế

Đà Nẵng đang chủ động đề xuất các cơ chế chính sách riêng biệt nhằm hiện thực hóa hai dự án chiến lược: Khu thương mại tự do (TMTD) và trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) Việt Nam đặt tại thành phố.
Chủ động thị trường, kiểm soát dòng hàng: Gỡ nút thắt cho xuất khẩu nông sản Việt

Chủ động thị trường, kiểm soát dòng hàng: Gỡ nút thắt cho xuất khẩu nông sản Việt

Công điện 79/CĐ-TTg do Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 31/5/2025 không chỉ là lời nhắc nhở, mà còn là chỉ đạo hành động khẩn trương, yêu cầu các bộ ngành và địa phương “không để tình trạng ùn tắc nông sản tái diễn”, hướng đến mục tiêu lâu dài: phát triển xuất khẩu nông sản bền vững, chủ động, chính ngạch.
Bỏ thuế khoán, áp kê khai - Hộ kinh doanh vào cuộc cải cách toàn diện

Bỏ thuế khoán, áp kê khai - Hộ kinh doanh vào cuộc cải cách toàn diện

Chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai minh bạch không chỉ hiện đại hóa quản lý thuế mà còn tạo nền tảng phát triển bền vững cho hộ kinh doanh và kinh tế tư nhân.
Khai trương Cổng Pháp luật quốc gia đồng hành doanh nghiệp bước vào kỷ nguyên mới

Khai trương Cổng Pháp luật quốc gia đồng hành doanh nghiệp bước vào kỷ nguyên mới

Sáng nay (31/5), Thủ tướng Chính phủ đã thực hiện nghi thức bấm nút khai trương Cổng Pháp luật quốc gia đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp bước vào kỷ nguyên mới.