Thứ bảy 19/04/2025 11:28
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Quốc hội chính thức thông qua cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị

19/02/2025 15:38
Quốc hội vừa thông qua nghị quyết thí điểm cơ chế đặc thù phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM, tạo bước đột phá cho giao thông công cộng.
Quốc hội thông qua dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng Quốc hội cho phép thí điểm đầu tư mạng viễn thông vệ tinh quỹ đạo tầm thấp

Sáng ngày 19/2/2025, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế đặc thù nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM. Với 459/459 đại biểu tán thành, tỷ lệ 96,03%, sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông công cộng và cơ sở hạ tầng của các thành phố lớn.

Là một trong những điểm sáng trong kỳ họp bất thường lần thứ 9 của Quốc hội, Nghị quyết này không chỉ mang đến cơ chế pháp lý cần thiết để tháo gỡ vướng mắc trong các dự án đường sắt đô thị, mà còn đặt ra những kỳ vọng về một hạ tầng giao thông hiện đại, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của đô thị.

Quốc hội chính thức thông qua cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị
Sáng ngày 19/2/2025, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế đặc thù nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM.

Theo ông Lê Quang Tùng, Tổng Thư ký Quốc hội, trong báo cáo giải trình về dự thảo Nghị quyết, việc ban hành Nghị quyết là một giải pháp quan trọng để giải quyết điểm nghẽn thể chế, giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị. Hiện nay, các thành phố lớn đang đối mặt với nhu cầu vận tải công cộng ngày càng gia tăng, trong khi đó, tốc độ hoàn thiện hệ thống giao thông đô thị lại chưa đáp ứng kịp.

Một trong những lý do khiến các dự án gặp khó khăn là thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư mất nhiều thời gian. Cụ thể, theo tính toán của Chính phủ, nếu thực hiện theo trình tự thông thường, công tác phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ kéo dài từ 3 đến 5 năm, thậm chí còn lâu hơn, điều này sẽ không thể đáp ứng yêu cầu tiến độ xây dựng các tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội và TP.HCM, nhất là khi mục tiêu hoàn thành mạng lưới vào năm 2035 theo Nghị quyết số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.

Với việc thông qua Nghị quyết thí điểm, Quốc hội đã tạo ra cơ sở pháp lý vững chắc để các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM có thể triển khai một cách nhanh chóng và hiệu quả. Các cơ chế này sẽ giúp các thành phố lớn rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai các dự án hạ tầng giao thông quan trọng.

Bên cạnh đó, Nghị quyết cũng quy định về việc không bắt buộc phải thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư đối với một số dự án đường sắt đô thị, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình triển khai. Các dự án sẽ vẫn phải được lập, thẩm định và phê duyệt đầu tư đúng quy định, bảo đảm tính hợp lý và hiệu quả.

Đối với các công trình quan trọng như các nhà ga, cầu, nút giao trên tuyến đường sắt đô thị, Nghị quyết đã trao quyền cho UBND thành phố quyết định việc có thực hiện thi tuyển phương án kiến trúc hay không. Điều này sẽ giúp các thành phố chủ động trong việc đảm bảo tiến độ dự án, đồng thời nâng cao chất lượng công trình, đặc biệt là các yếu tố về cảnh quan và giá trị văn hóa.

Quốc hội chính thức thông qua cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị
Quốc hội chính thức thông qua cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng đã thảo luận về vấn đề phát triển công nghiệp, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực. Chính phủ đang nghiên cứu các cơ chế, chính sách để tháo gỡ các rào cản, giải phóng nguồn lực, khuyến khích sáng tạo và đổi mới công nghệ trong lĩnh vực này. Những yếu tố này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển ngành công nghiệp đường sắt đô thị, đồng thời tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu của hệ thống giao thông hiện đại.

Việc xây dựng và phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM không chỉ là một yêu cầu cấp bách để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, mà còn là một phần trong chiến lược phát triển đô thị thông minh, bền vững của Việt Nam. Theo các chuyên gia, một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, với các tuyến đường sắt đô thị, sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường, đồng thời tăng cường kết nối giữa các khu vực trong thành phố.

Ngoài ra, việc phát triển các tuyến đường sắt đô thị còn góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế-xã hội, thu hút đầu tư và phát triển các ngành công nghiệp liên quan đến xây dựng và công nghệ.

Việc Quốc hội chính thức thông qua cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị, là bước quan trọng trong việc tạo cơ sở pháp lý cho sự phát triển của các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM. Sự kiện này không chỉ giúp tháo gỡ khó khăn về thủ tục, mà còn mở ra một cơ hội lớn để các thành phố này xây dựng một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, bền vững và hiệu quả. Với quyết tâm và những cơ chế đặc thù được thông qua, tương lai của giao thông đô thị Việt Nam đang trở nên rõ ràng và đầy hứa hẹn hơn bao giờ hết.

Tin bài khác
Thông xe cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh, đẩy nhanh kết nối vùng

Thông xe cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh, đẩy nhanh kết nối vùng

Ngày 19/4/2025, hai dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Bãi Vọt – Vũng Áng chính thức thông xe kỹ thuật, góp phần thúc đẩy liên kết vùng và tạo đà phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Trung.
Phó Giám đốc NIC Đỗ Tiến Thịnh: Cần xây dựng chiến lược phát triển ngành bán dẫn

Phó Giám đốc NIC Đỗ Tiến Thịnh: Cần xây dựng chiến lược phát triển ngành bán dẫn

Phó Giám đốc NIC Đỗ Tiến Thịnh khẳng định ngành bán dẫn là chìa khóa để Việt Nam làm chủ công nghệ, nâng tầm kinh tế và an ninh quốc gia trong tương lai gần.
Vì sao xuất nhập khẩu

Vì sao xuất nhập khẩu 'đột ngột' giảm hai con số trong nửa đầu tháng 4?

Dù tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu vẫn tăng 13,89% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng đợt giảm “đột ngột” trong nửa đầu tháng 4 đang khiến nhiều doanh nghiệp và chuyên gia kinh tế không khỏi lo ngại.
Bộ Tài chính: Đề nghị tăng cường chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại địa phương

Bộ Tài chính: Đề nghị tăng cường chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại địa phương

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng – Chủ tịch Hội đồng Quản lý Bảo hiểm xã hội Việt Nam – vừa ký ban hành Công văn số 4860/BTC-BHXH gửi Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Nội dung công văn đề nghị tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chính sách về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất nhiều vấn đề sáp nhập

Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất nhiều vấn đề sáp nhập

Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng đề án, rà soát ranh giới hành chính chồng lấn, và thống nhất phương án sử dụng tài sản công, bố trí trụ sở chính trị - hành chính.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường xin giảm kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 hơn 3.800 tỷ đồng

Bộ Nông nghiệp và Môi trường xin giảm kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 hơn 3.800 tỷ đồng

Vướng mắc giải phóng mặt bằng, sáp nhập bộ ngành và tiến độ chậm khiến Bộ Nông nghiệp và Môi trường xin giảm kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 hơn 3.800 tỷ đồng.
Thu hút đầu tư nước ngoài vào hàng không dân dụng

Thu hút đầu tư nước ngoài vào hàng không dân dụng

Một trong những điểm nổi bật của Dự thảo Luật Hàng không Dân dụng (sửa đổi) là mở rộng cơ chế thu hút đầu tư ngoài ngân sách nhà nước vào lĩnh vực hàng không.
Ba kiến tạo để xây dựng nền tảng cho chuyển đổi xanh bền vững

Ba kiến tạo để xây dựng nền tảng cho chuyển đổi xanh bền vững

Việt Nam đã đưa ra ba định hướng trọng tâm – hay còn gọi là “ba kiến tạo” – để xây dựng nền tảng cho chuyển đổi xanh bền vững tại Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì Tăng trưởng Xanh và Mục tiêu Toàn cầu (P4G) lần thứ 4.
Doanh nghiệp Việt Nam linh hoạt ứng phó “cú sốc” thuế đối ứng của Hoa Kỳ

Doanh nghiệp Việt Nam linh hoạt ứng phó “cú sốc” thuế đối ứng của Hoa Kỳ

Tại Hội thảo “Thuế đối ứng của Hoa Kỳ & Ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam”, các chuyên gia đã đề xuất giải pháp giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
Chỉ xây dựng 1 trung tâm tài chính quốc tế đặt tại TPHCM và Đà Nẵng

Chỉ xây dựng 1 trung tâm tài chính quốc tế đặt tại TPHCM và Đà Nẵng

Chiều 17/4, tiếp tục phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Thúc tiến độ bàn giao mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam

Thúc tiến độ bàn giao mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam

Bộ Xây dựng yêu cầu 4 tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị đẩy nhanh bàn giao mặt bằng trong tháng 4 để xây dựng trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam.
Cắt giảm, đơn giản hóa 100% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết ngành văn hóa - du lịch

Cắt giảm, đơn giản hóa 100% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết ngành văn hóa - du lịch

Trong năm 2025, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặt mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa ngay các thủ tục hành chính liên quan đến sản xuất, kinh doanh, trong đó yêu cầu bãi bỏ tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết.
Việt Nam đón nguồn tài trợ 400 triệu USD từ WB và ADB cho 3 dự án lớn

Việt Nam đón nguồn tài trợ 400 triệu USD từ WB và ADB cho 3 dự án lớn

WB và ADB từ lâu đã là hai đối tác phát triển chiến lược của Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong quá trình giảm nghèo, phát triển hạ tầng và nâng cao năng lực quản trị quốc gia.
Chính phủ chính thức phê duyệt Quy hoạch điện VIII điều chỉnh

Chính phủ chính thức phê duyệt Quy hoạch điện VIII điều chỉnh

Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII đặt trọng tâm vào việc phát triển mạnh mẽ các nguồn năng lượng tái tạo, ngoại trừ thủy điện, nhằm phục vụ sản xuất điện.
VIPC Summit 2025: Thu hút hàng trăm nhà đầu tư và doanh nghiệp công nghệ

VIPC Summit 2025: Thu hút hàng trăm nhà đầu tư và doanh nghiệp công nghệ

Nhà sáng lập Quỹ Golden Gate Ventures cho biết VIPC Summit 2025 dự kiến thu hút khoảng 1.000 đại biểu, trong đó có hơn 200 đại biểu đến từ các quỹ đầu tư trong và ngoài nước.