Thứ hai 08/12/2025 11:22
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Quốc hội chính thức thông qua cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị

Quốc hội vừa thông qua nghị quyết thí điểm cơ chế đặc thù phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM, tạo bước đột phá cho giao thông công cộng.
Quốc hội thông qua dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng Quốc hội cho phép thí điểm đầu tư mạng viễn thông vệ tinh quỹ đạo tầm thấp

Sáng ngày 19/2/2025, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế đặc thù nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM. Với 459/459 đại biểu tán thành, tỷ lệ 96,03%, sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông công cộng và cơ sở hạ tầng của các thành phố lớn.

Là một trong những điểm sáng trong kỳ họp bất thường lần thứ 9 của Quốc hội, Nghị quyết này không chỉ mang đến cơ chế pháp lý cần thiết để tháo gỡ vướng mắc trong các dự án đường sắt đô thị, mà còn đặt ra những kỳ vọng về một hạ tầng giao thông hiện đại, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của đô thị.

Quốc hội chính thức thông qua cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị
Sáng ngày 19/2/2025, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế đặc thù nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM.

Theo ông Lê Quang Tùng, Tổng Thư ký Quốc hội, trong báo cáo giải trình về dự thảo Nghị quyết, việc ban hành Nghị quyết là một giải pháp quan trọng để giải quyết điểm nghẽn thể chế, giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị. Hiện nay, các thành phố lớn đang đối mặt với nhu cầu vận tải công cộng ngày càng gia tăng, trong khi đó, tốc độ hoàn thiện hệ thống giao thông đô thị lại chưa đáp ứng kịp.

Một trong những lý do khiến các dự án gặp khó khăn là thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư mất nhiều thời gian. Cụ thể, theo tính toán của Chính phủ, nếu thực hiện theo trình tự thông thường, công tác phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ kéo dài từ 3 đến 5 năm, thậm chí còn lâu hơn, điều này sẽ không thể đáp ứng yêu cầu tiến độ xây dựng các tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội và TP.HCM, nhất là khi mục tiêu hoàn thành mạng lưới vào năm 2035 theo Nghị quyết số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.

Với việc thông qua Nghị quyết thí điểm, Quốc hội đã tạo ra cơ sở pháp lý vững chắc để các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM có thể triển khai một cách nhanh chóng và hiệu quả. Các cơ chế này sẽ giúp các thành phố lớn rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai các dự án hạ tầng giao thông quan trọng.

Bên cạnh đó, Nghị quyết cũng quy định về việc không bắt buộc phải thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư đối với một số dự án đường sắt đô thị, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình triển khai. Các dự án sẽ vẫn phải được lập, thẩm định và phê duyệt đầu tư đúng quy định, bảo đảm tính hợp lý và hiệu quả.

Đối với các công trình quan trọng như các nhà ga, cầu, nút giao trên tuyến đường sắt đô thị, Nghị quyết đã trao quyền cho UBND thành phố quyết định việc có thực hiện thi tuyển phương án kiến trúc hay không. Điều này sẽ giúp các thành phố chủ động trong việc đảm bảo tiến độ dự án, đồng thời nâng cao chất lượng công trình, đặc biệt là các yếu tố về cảnh quan và giá trị văn hóa.

Quốc hội chính thức thông qua cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị
Quốc hội chính thức thông qua cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng đã thảo luận về vấn đề phát triển công nghiệp, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực. Chính phủ đang nghiên cứu các cơ chế, chính sách để tháo gỡ các rào cản, giải phóng nguồn lực, khuyến khích sáng tạo và đổi mới công nghệ trong lĩnh vực này. Những yếu tố này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển ngành công nghiệp đường sắt đô thị, đồng thời tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu của hệ thống giao thông hiện đại.

Việc xây dựng và phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM không chỉ là một yêu cầu cấp bách để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, mà còn là một phần trong chiến lược phát triển đô thị thông minh, bền vững của Việt Nam. Theo các chuyên gia, một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, với các tuyến đường sắt đô thị, sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường, đồng thời tăng cường kết nối giữa các khu vực trong thành phố.

Ngoài ra, việc phát triển các tuyến đường sắt đô thị còn góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế-xã hội, thu hút đầu tư và phát triển các ngành công nghiệp liên quan đến xây dựng và công nghệ.

Việc Quốc hội chính thức thông qua cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị, là bước quan trọng trong việc tạo cơ sở pháp lý cho sự phát triển của các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM. Sự kiện này không chỉ giúp tháo gỡ khó khăn về thủ tục, mà còn mở ra một cơ hội lớn để các thành phố này xây dựng một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, bền vững và hiệu quả. Với quyết tâm và những cơ chế đặc thù được thông qua, tương lai của giao thông đô thị Việt Nam đang trở nên rõ ràng và đầy hứa hẹn hơn bao giờ hết.

Tin bài khác
Hà Tĩnh: Tăng trưởng GRDP 8,78% dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ

Hà Tĩnh: Tăng trưởng GRDP 8,78% dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ

Hà Tĩnh ước đạt mức tăng trưởng GRDP 8,78% năm 2025, đứng đầu Bắc Trung Bộ và vượt chỉ tiêu Chính phủ giao, dù đối mặt nhiều khó khăn như thiên tai và áp lực nền kinh tế chung.
Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước giữ giá trị VND

Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước giữ giá trị VND

Thủ tướng Chính Phủ đã giao nhiệm vụ cho Ngân hàng Nhà nước kiểm soát lạm phát theo mục tiêu, điều hành lãi suất và tỷ giá phù hợp để bảo đảm giá trị đồng Việt Nam.
Gỡ điểm nghẽn hạ tầng điện để Việt Nam mở cửa đón dòng vốn xanh

Gỡ điểm nghẽn hạ tầng điện để Việt Nam mở cửa đón dòng vốn xanh

Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá trong phát triển điện sạch và thu hút dòng vốn xanh, nhưng những hạn chế về hạ tầng truyền tải và cơ chế mua điện dài hạn vẫn là rào cản lớn.
Chính phủ ban hành Nghị quyết 397/NQ-CP: Siết chặt phòng, chống buôn lậu và hàng giả đến năm 2030

Chính phủ ban hành Nghị quyết 397/NQ-CP: Siết chặt phòng, chống buôn lậu và hàng giả đến năm 2030

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 397/NQ-CP, đề ra 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ.
Sản xuất công nghiệp duy trì đà phục hồi, IIP 11 tháng tăng 9,3%

Sản xuất công nghiệp duy trì đà phục hồi, IIP 11 tháng tăng 9,3%

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) trong 11 tháng năm 2025 ước tăng 9,3% so với cùng kỳ, vượt mức tăng của năm trước và tiếp tục cho thấy tín hiệu phục hồi mạnh mẽ từ khu vực doanh nghiệp, đặc biệt ở nhóm chế biến, chế tạo.
Singapore giữ vị trí số 1 trong dòng vốn FDI vào Việt Nam năm 2025

Singapore giữ vị trí số 1 trong dòng vốn FDI vào Việt Nam năm 2025

11 tháng năm 2025, Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, tăng 7,4% so với cùng kỳ. Trong đó, Singapore dẫn đầu với 4,29 tỷ USD vốn cấp mới, khẳng định vai trò nhà đầu tư lớn nhất vào thị trường Việt Nam, tiếp theo là Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc).
10 điểm nhấn kinh tế toàn cầu tuần qua: Biến động lớn từ thương mại, tài chính đến khí hậu

10 điểm nhấn kinh tế toàn cầu tuần qua: Biến động lớn từ thương mại, tài chính đến khí hậu

Một tuần thế giới trải qua nhiều chuyển động mạnh mẽ, từ dự báo tăng trưởng toàn cầu giảm tốc, cảnh báo thời tiết cực đoan, đến những thay đổi chính sách thương mại và tài chính của các nền kinh tế lớn. Dưới đây là những sự kiện kinh tế quốc tế nổi bật nhất.
Thủ tướng Chính phủ họp bàn về đề án khu thương mại tự do

Thủ tướng Chính phủ họp bàn về đề án khu thương mại tự do

Ngày 5/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nhằm cho ý kiến về Đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia tại khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi).
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp để tăng cạnh tranh trên thị trường năng lượng

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp để tăng cạnh tranh trên thị trường năng lượng

Dự thảo Nghị quyết về chính sách phát triển năng lượng giai đoạn 2026 – 2030 trình Quốc hội chiều 3/12 đưa ra nhiều cơ chế mới, trong đó việc mở rộng mô hình mua bán điện trực tiếp (DPPA) tại các khu công nghiệp được kỳ vọng tạo bước chuyển quan trọng cho thị trường điện và bảo đảm nguồn cung ổn định hơn.
Ngành Nông nghiệp vượt thiên tai, tăng tốc cuối năm để cán mốc xuất khẩu 70 tỷ USD

Ngành Nông nghiệp vượt thiên tai, tăng tốc cuối năm để cán mốc xuất khẩu 70 tỷ USD

Bất chấp thiên tai dồn dập và biến động khó lường của thị trường thế giới, nhiều chỉ tiêu lớn của ngành nông nghiệp trong 11 tháng năm 2025 vẫn duy trì tăng trưởng tích cực. Với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 64 tỷ USD, ngành kỳ vọng chinh phục mốc 70 tỷ USD ngay trong năm nay.
Diễn đàn Chuyển đổi số 2025: Tăng tốc chuyển đổi kép, thúc đẩy tăng trưởng xanh

Diễn đàn Chuyển đổi số 2025: Tăng tốc chuyển đổi kép, thúc đẩy tăng trưởng xanh

Chuyển đổi số 2025 thúc đẩy chuyển đổi kép, giúp ngành Công Thương nâng cao năng lực cạnh tranh, xanh hóa tăng trưởng và tối ưu chuỗi cung ứng bền vững.
Đề xuất chi hơn 1,23 triệu tỷ đồng thúc đẩy nông thôn mới

Đề xuất chi hơn 1,23 triệu tỷ đồng thúc đẩy nông thôn mới

Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia hợp nhất cho giai đoạn 2026-2035, với tổng nguồn lực dự kiến tối thiểu 1,23 triệu tỷ đồng nhằm xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Hà Nội thu ngân sách vượt 600 nghìn tỷ đồng sau 11 tháng

Hà Nội thu ngân sách vượt 600 nghìn tỷ đồng sau 11 tháng

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Hà Nội trong 11 tháng năm 2025 ước đạt 625,2 nghìn tỷ đồng, vượt 21,6% dự toán pháp lệnh và tăng 39,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Đại biểu Quốc hội đề nghị sớm lập sàn giao dịch vàng, cảnh báo nguy cơ thiếu điện

Đại biểu Quốc hội đề nghị sớm lập sàn giao dịch vàng, cảnh báo nguy cơ thiếu điện

Tại phiên thảo luận sáng 3/12, nhiều đại biểu Quốc hội kiến nghị đẩy nhanh tái cơ cấu thị trường vàng, xem xét thiết lập sàn giao dịch vàng tập trung và xử lý dứt điểm cơ chế room tín dụng.
Tầm nhìn ngành nông nghiệp đến 2030: Việt Nam sẽ hình thành các “đại doanh nghiệp nông nghiệp” dẫn dắt khu vực

Tầm nhìn ngành nông nghiệp đến 2030: Việt Nam sẽ hình thành các “đại doanh nghiệp nông nghiệp” dẫn dắt khu vực

Việt Nam đặt mục tiêu đến 2030 hình thành doanh nghiệp nông nghiệp mạnh, phát triển nông nghiệp xanh, công nghệ cao, chuỗi đa giá trị và tăng đầu tư cho nông thôn, dẫn dắt khu vực