Thứ bảy 22/02/2025 01:13
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Quốc hội chính thức thông qua cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị

19/02/2025 15:38
Quốc hội vừa thông qua nghị quyết thí điểm cơ chế đặc thù phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM, tạo bước đột phá cho giao thông công cộng.
Quốc hội thông qua dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng Quốc hội cho phép thí điểm đầu tư mạng viễn thông vệ tinh quỹ đạo tầm thấp

Sáng ngày 19/2/2025, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế đặc thù nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM. Với 459/459 đại biểu tán thành, tỷ lệ 96,03%, sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông công cộng và cơ sở hạ tầng của các thành phố lớn.

Là một trong những điểm sáng trong kỳ họp bất thường lần thứ 9 của Quốc hội, Nghị quyết này không chỉ mang đến cơ chế pháp lý cần thiết để tháo gỡ vướng mắc trong các dự án đường sắt đô thị, mà còn đặt ra những kỳ vọng về một hạ tầng giao thông hiện đại, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của đô thị.

Quốc hội chính thức thông qua cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị
Sáng ngày 19/2/2025, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế đặc thù nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM.

Theo ông Lê Quang Tùng, Tổng Thư ký Quốc hội, trong báo cáo giải trình về dự thảo Nghị quyết, việc ban hành Nghị quyết là một giải pháp quan trọng để giải quyết điểm nghẽn thể chế, giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị. Hiện nay, các thành phố lớn đang đối mặt với nhu cầu vận tải công cộng ngày càng gia tăng, trong khi đó, tốc độ hoàn thiện hệ thống giao thông đô thị lại chưa đáp ứng kịp.

Một trong những lý do khiến các dự án gặp khó khăn là thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư mất nhiều thời gian. Cụ thể, theo tính toán của Chính phủ, nếu thực hiện theo trình tự thông thường, công tác phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ kéo dài từ 3 đến 5 năm, thậm chí còn lâu hơn, điều này sẽ không thể đáp ứng yêu cầu tiến độ xây dựng các tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội và TP.HCM, nhất là khi mục tiêu hoàn thành mạng lưới vào năm 2035 theo Nghị quyết số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.

Với việc thông qua Nghị quyết thí điểm, Quốc hội đã tạo ra cơ sở pháp lý vững chắc để các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM có thể triển khai một cách nhanh chóng và hiệu quả. Các cơ chế này sẽ giúp các thành phố lớn rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai các dự án hạ tầng giao thông quan trọng.

Bên cạnh đó, Nghị quyết cũng quy định về việc không bắt buộc phải thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư đối với một số dự án đường sắt đô thị, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình triển khai. Các dự án sẽ vẫn phải được lập, thẩm định và phê duyệt đầu tư đúng quy định, bảo đảm tính hợp lý và hiệu quả.

Đối với các công trình quan trọng như các nhà ga, cầu, nút giao trên tuyến đường sắt đô thị, Nghị quyết đã trao quyền cho UBND thành phố quyết định việc có thực hiện thi tuyển phương án kiến trúc hay không. Điều này sẽ giúp các thành phố chủ động trong việc đảm bảo tiến độ dự án, đồng thời nâng cao chất lượng công trình, đặc biệt là các yếu tố về cảnh quan và giá trị văn hóa.

Quốc hội chính thức thông qua cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị
Quốc hội chính thức thông qua cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng đã thảo luận về vấn đề phát triển công nghiệp, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực. Chính phủ đang nghiên cứu các cơ chế, chính sách để tháo gỡ các rào cản, giải phóng nguồn lực, khuyến khích sáng tạo và đổi mới công nghệ trong lĩnh vực này. Những yếu tố này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển ngành công nghiệp đường sắt đô thị, đồng thời tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu của hệ thống giao thông hiện đại.

Việc xây dựng và phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM không chỉ là một yêu cầu cấp bách để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, mà còn là một phần trong chiến lược phát triển đô thị thông minh, bền vững của Việt Nam. Theo các chuyên gia, một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, với các tuyến đường sắt đô thị, sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường, đồng thời tăng cường kết nối giữa các khu vực trong thành phố.

Ngoài ra, việc phát triển các tuyến đường sắt đô thị còn góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế-xã hội, thu hút đầu tư và phát triển các ngành công nghiệp liên quan đến xây dựng và công nghệ.

Việc Quốc hội chính thức thông qua cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị, là bước quan trọng trong việc tạo cơ sở pháp lý cho sự phát triển của các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM. Sự kiện này không chỉ giúp tháo gỡ khó khăn về thủ tục, mà còn mở ra một cơ hội lớn để các thành phố này xây dựng một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, bền vững và hiệu quả. Với quyết tâm và những cơ chế đặc thù được thông qua, tương lai của giao thông đô thị Việt Nam đang trở nên rõ ràng và đầy hứa hẹn hơn bao giờ hết.

Tin bài khác
Điều chỉnh quy hoạch phát triển điện gió ngoài khơi sau năm 2030

Điều chỉnh quy hoạch phát triển điện gió ngoài khơi sau năm 2030

Việc điều chỉnh quy hoạch phát triển điện gió ngoài khơi sau năm 2030 nhằm tối ưu chi phí và đảm bảo cung ứng điện hiệu quả, nhưng liệu đây có phải là quyết định sáng suốt cho tương lai năng lượng Việt Nam?
Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy phát triển bền vững, đáp ứng tiêu chuẩn xanh EU

Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy phát triển bền vững, đáp ứng tiêu chuẩn xanh EU

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký công điện yêu cầu các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam chủ động triển khai giải pháp thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, sản xuất và tiêu dùng bền vững để đáp ứng các tiêu chuẩn xanh của Liên minh Châu Âu.
Làm sao để vượt bẫy thu nhập trung bình?

Làm sao để vượt bẫy thu nhập trung bình?

Sáng 21/2, Hội nghị Chính phủ với các địa phương thực hiện kết luận của Trung ương, các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế được tổ chức theo hình thức trực tuyến do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì.
Standard Chartered: Tăng trưởng GDP nửa đầu năm 2025 có thể đạt 7,5%

Standard Chartered: Tăng trưởng GDP nửa đầu năm 2025 có thể đạt 7,5%

Chuyên gia của Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2025 đạt 6,7%, với mức tăng 7,5% trong nửa đầu năm.
Thêm động lực hợp tác thương mại Việt Nam - Quảng Tây (Trung Quốc)

Thêm động lực hợp tác thương mại Việt Nam - Quảng Tây (Trung Quốc)

Hợp tác thương mại giữa các địa phương Việt Nam và Quảng Tây (Trung Quốc) năm 2024 đã đạt 41,6 tỷ USD tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023. Việt Nam duy trì 26 năm liên tiếp là đối tác thương mại lớn nhất của Quảng Tây.
Việt Nam - Anh hợp tác phòng chống hàng hóa giả mạo và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ theo CPTPP

Việt Nam - Anh hợp tác phòng chống hàng hóa giả mạo và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ theo CPTPP

Chiều ngày 19/2, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã phối hợp tổ chức Hội thảo Vương quốc Anh gia nhập CPTPP - Ý nghĩa đối với doanh nghiệp.
Đầu tư công “đòn bẩy” cho mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025

Đầu tư công “đòn bẩy” cho mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025

Đầu tư công là yếu tố quyết định giúp đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hơn 8% trong năm 2025. Tuy nhiên, việc giải ngân vốn đầu tư công hiện gặp nhiều khó khăn cần được khắc phục.
Xây dựng các vùng nông sản liên kết với doanh nghiệp, đẩy mạnh khuyến nông điện tử

Xây dựng các vùng nông sản liên kết với doanh nghiệp, đẩy mạnh khuyến nông điện tử

Ứng dụng khuyến nông điện tử giúp cung cấp thông tin chính xác về thị trường, giá cả và tiêu chuẩn chất lượng, từ đó giúp nông dân đưa ra quyết định sản xuất.
Cơ chế luồng xanh là giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025

Cơ chế luồng xanh là giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025

Một môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, với chi phí hợp lý và ít rủi ro sẽ là điều kiện tiên quyết giúp doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất và thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững.
R&D: Mảnh ghép còn thiếu của tăng trưởng

R&D: Mảnh ghép còn thiếu của tăng trưởng

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng trong quá trình phát triển. Để vượt qua bẫy thu nhập trung bình và gia nhập nhóm các quốc gia công nghệ cao, việc đầu tư mạnh mẽ vào R&D không còn là một sự lựa chọn, mà là điều kiện bắt buộc.
Phát triển khoa học - công nghệ: Cơ chế tài chính là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”

Phát triển khoa học - công nghệ: Cơ chế tài chính là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”

Một trong những bất cập lớn nhất hiện nay là cơ chế cấp phát kinh phí ngân sách nhà nước cho nghiên cứu phát triển khoa học và phát triển công nghệ (R&D).
Quảng Ninh điều chỉnh kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 lên 14%

Quảng Ninh điều chỉnh kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 lên 14%

Với quyết tâm chính trị cao, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã điều chỉnh kịch bản tăng trưởng năm 2025 với mức tăng trưởng kinh tế lên 14%, cao hơn 2% so với mức Thủ tướng Chính phủ giao.
Xử lý điểm nghẽn trong sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN

Xử lý điểm nghẽn trong sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 17/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc tại cuộc họp giao ban Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về tình hình sắp xếp, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước và phát triển doanh nghiệp giai đoạn 2021-2024; các nhiệm vụ, giải pháp năm 2025.
Cơ chế và chính sách lựa chọn nhà thầu dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Cơ chế và chính sách lựa chọn nhà thầu dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Quốc hội thảo luận về cơ chế, chính sách đặc thù lựa chọn nhà thầu cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Ngành công nghiệp hóa dược trước mục tiêu tăng trưởng 8 - 11%/năm

Ngành công nghiệp hóa dược trước mục tiêu tăng trưởng 8 - 11%/năm

Chương trình phát triển công nghiệp hóa dược đến năm 2030, tầm nhìn 2045 nhằm hiện đại hóa ngành, góp phần giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất nội địa.