Thứ sáu 12/12/2025 13:29
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Quốc hội chính thức thông qua cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị

Quốc hội vừa thông qua nghị quyết thí điểm cơ chế đặc thù phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM, tạo bước đột phá cho giao thông công cộng.
Quốc hội thông qua dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng Quốc hội cho phép thí điểm đầu tư mạng viễn thông vệ tinh quỹ đạo tầm thấp

Sáng ngày 19/2/2025, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế đặc thù nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM. Với 459/459 đại biểu tán thành, tỷ lệ 96,03%, sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông công cộng và cơ sở hạ tầng của các thành phố lớn.

Là một trong những điểm sáng trong kỳ họp bất thường lần thứ 9 của Quốc hội, Nghị quyết này không chỉ mang đến cơ chế pháp lý cần thiết để tháo gỡ vướng mắc trong các dự án đường sắt đô thị, mà còn đặt ra những kỳ vọng về một hạ tầng giao thông hiện đại, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của đô thị.

Quốc hội chính thức thông qua cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị
Sáng ngày 19/2/2025, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế đặc thù nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM.

Theo ông Lê Quang Tùng, Tổng Thư ký Quốc hội, trong báo cáo giải trình về dự thảo Nghị quyết, việc ban hành Nghị quyết là một giải pháp quan trọng để giải quyết điểm nghẽn thể chế, giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị. Hiện nay, các thành phố lớn đang đối mặt với nhu cầu vận tải công cộng ngày càng gia tăng, trong khi đó, tốc độ hoàn thiện hệ thống giao thông đô thị lại chưa đáp ứng kịp.

Một trong những lý do khiến các dự án gặp khó khăn là thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư mất nhiều thời gian. Cụ thể, theo tính toán của Chính phủ, nếu thực hiện theo trình tự thông thường, công tác phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ kéo dài từ 3 đến 5 năm, thậm chí còn lâu hơn, điều này sẽ không thể đáp ứng yêu cầu tiến độ xây dựng các tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội và TP.HCM, nhất là khi mục tiêu hoàn thành mạng lưới vào năm 2035 theo Nghị quyết số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.

Với việc thông qua Nghị quyết thí điểm, Quốc hội đã tạo ra cơ sở pháp lý vững chắc để các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM có thể triển khai một cách nhanh chóng và hiệu quả. Các cơ chế này sẽ giúp các thành phố lớn rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai các dự án hạ tầng giao thông quan trọng.

Bên cạnh đó, Nghị quyết cũng quy định về việc không bắt buộc phải thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư đối với một số dự án đường sắt đô thị, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình triển khai. Các dự án sẽ vẫn phải được lập, thẩm định và phê duyệt đầu tư đúng quy định, bảo đảm tính hợp lý và hiệu quả.

Đối với các công trình quan trọng như các nhà ga, cầu, nút giao trên tuyến đường sắt đô thị, Nghị quyết đã trao quyền cho UBND thành phố quyết định việc có thực hiện thi tuyển phương án kiến trúc hay không. Điều này sẽ giúp các thành phố chủ động trong việc đảm bảo tiến độ dự án, đồng thời nâng cao chất lượng công trình, đặc biệt là các yếu tố về cảnh quan và giá trị văn hóa.

Quốc hội chính thức thông qua cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị
Quốc hội chính thức thông qua cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng đã thảo luận về vấn đề phát triển công nghiệp, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực. Chính phủ đang nghiên cứu các cơ chế, chính sách để tháo gỡ các rào cản, giải phóng nguồn lực, khuyến khích sáng tạo và đổi mới công nghệ trong lĩnh vực này. Những yếu tố này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển ngành công nghiệp đường sắt đô thị, đồng thời tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu của hệ thống giao thông hiện đại.

Việc xây dựng và phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM không chỉ là một yêu cầu cấp bách để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, mà còn là một phần trong chiến lược phát triển đô thị thông minh, bền vững của Việt Nam. Theo các chuyên gia, một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, với các tuyến đường sắt đô thị, sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường, đồng thời tăng cường kết nối giữa các khu vực trong thành phố.

Ngoài ra, việc phát triển các tuyến đường sắt đô thị còn góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế-xã hội, thu hút đầu tư và phát triển các ngành công nghiệp liên quan đến xây dựng và công nghệ.

Việc Quốc hội chính thức thông qua cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị, là bước quan trọng trong việc tạo cơ sở pháp lý cho sự phát triển của các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM. Sự kiện này không chỉ giúp tháo gỡ khó khăn về thủ tục, mà còn mở ra một cơ hội lớn để các thành phố này xây dựng một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, bền vững và hiệu quả. Với quyết tâm và những cơ chế đặc thù được thông qua, tương lai của giao thông đô thị Việt Nam đang trở nên rõ ràng và đầy hứa hẹn hơn bao giờ hết.

Tin bài khác
Hà Nội phục hồi mạnh mẽ sản xuất công nghiệp, tạo lực đẩy cho tăng trưởng

Hà Nội phục hồi mạnh mẽ sản xuất công nghiệp, tạo lực đẩy cho tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp của Hà Nội tiếp tục khởi sắc trong 11 tháng năm 2025, với chỉ số IIP tăng 7% so với cùng kỳ. Đà phục hồi rõ nét của các ngành chế biến – chế tạo và những nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp giúp khu vực công nghiệp giữ vai trò trụ cột trong tăng trưởng kinh tế Thủ đô.
Việt Nam – Hoa Kỳ bước vào kỷ nguyên thương mại mới: Từ tăng trưởng nóng đến yêu cầu bứt phá bền vững

Việt Nam – Hoa Kỳ bước vào kỷ nguyên thương mại mới: Từ tăng trưởng nóng đến yêu cầu bứt phá bền vững

30 năm sau khi bình thường hóa quan hệ, Việt Nam và Hoa Kỳ đã trở thành đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của nhau. Tổng kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ đạt kỷ lục 138,6 tỷ USD và chiếm hơn 32% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Quốc hội thông qua Luật Báo chí (sửa đổi): Làm rõ vị trí cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện và cơ chế tài chính đặc thù

Quốc hội thông qua Luật Báo chí (sửa đổi): Làm rõ vị trí cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện và cơ chế tài chính đặc thù

Với 437/440 đại biểu tán thành, Luật Báo chí (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua sáng 10/12. Luật gồm 4 chương, 51 điều, áp dụng từ ngày 1/7/2026, đáng chú ý là quy định về cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện và cơ chế tài chính đặc thù gắn với mức độ tự chủ.
Xuất khẩu, sản xuất bứt phá: Động lực giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2025

Xuất khẩu, sản xuất bứt phá: Động lực giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2025

Nền kinh tế Việt Nam duy trì đà tăng trưởng tích cực dù chịu “tác động kép”, với sản xuất, xuất khẩu và doanh nghiệp phục hồi mạnh trong 11 tháng năm 2025.
Tăng hỗ trợ ngân sách để phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã: Động lực hình thành chuỗi giá trị bền vững

Tăng hỗ trợ ngân sách để phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã: Động lực hình thành chuỗi giá trị bền vững

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 678/TB-VPCP, truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng tại Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2025.
Quốc hội yêu cầu hành động khẩn cấp để kiểm soát ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh

Quốc hội yêu cầu hành động khẩn cấp để kiểm soát ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh

Sáng 10/12, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường. Một trong những điểm nhấn quan trọng của nghị quyết lần này là yêu cầu thực hiện ngay các biện pháp cấp bách nhằm kiểm soát, ngăn chặn và khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.HCM.
Đề xuất đưa phân bón trở lại diện không chịu VAT để giảm gánh nặng cho nông dân

Đề xuất đưa phân bón trở lại diện không chịu VAT để giảm gánh nặng cho nông dân

Trong phiên thảo luận chiều 9/12 về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, nhiều đại biểu Quốc hội thống nhất kiến nghị đưa phân bón trở lại diện không chịu thuế VAT.
ThS. Nguyễn Quốc Anh: Bứt phá tăng trưởng hai con số, chấm dứt mô hình lao động giá rẻ cũ kỹ

ThS. Nguyễn Quốc Anh: Bứt phá tăng trưởng hai con số, chấm dứt mô hình lao động giá rẻ cũ kỹ

ThS Nguyễn Quốc Anh cho rằng, cần mô hình tăng trưởng mới dựa đổi mới sáng tạo, công nghệ và kinh tế xanh để đạt mục tiêu GDP hai con số giai đoạn 2026-2030, hướng tới quốc gia thu nhập cao năm 2045.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt kỷ lục, vì sao doanh nghiệp du lịch vẫn “khát” doanh thu?

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt kỷ lục, vì sao doanh nghiệp du lịch vẫn “khát” doanh thu?

Dù lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang đạt những cột mốc kỷ lục sau đại dịch, nhưng nhiều doanh nghiệp du lịch lại đang đối mặt với nghịch lý: doanh thu sụt giảm, lợi nhuận không tăng tương xứng. Vấn đề không nằm ở số lượng, mà là chất lượng chi tiêu và sự thay đổi hành vi du lịch của khách ngoại.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Điểm hẹn giao thương lớn nhất năm tại Móng Cái

Hội chợ Việt – Trung 2025: Điểm hẹn giao thương lớn nhất năm tại Móng Cái

Hội chợ Thương mại và Du lịch Quốc tế Việt – Trung lần thứ 17 năm 2025 sẽ trở lại từ ngày 11 đến 15/12 tại Móng Cái (Việt Nam) và Đông Hưng (Trung Quốc), đánh dấu một trong những hoạt động xúc tiến thương mại cấp Quốc gia quan trọng nhất trong năm. Diễn ra luân phiên giữa hai địa phương biên giới, sự kiện tiếp tục khẳng định vai trò cầu nối chiến lược trong hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch giữa Quảng Ninh và Quảng Tây.
Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh: Việt Nam tiếp cận cách đánh giá mới theo chuẩn quốc tế

Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh: Việt Nam tiếp cận cách đánh giá mới theo chuẩn quốc tế

Hội thảo “Giới thiệu chỉ số B-Ready và biện pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam”, do Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng thế giới tổ chức ngày 9/12, tại Hà Nội nhằm tìm giải pháp cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam.
Đề xuất mở cơ chế khuyến khích phát triển điện hạt nhân mô-đun nhỏ tại Việt Nam

Đề xuất mở cơ chế khuyến khích phát triển điện hạt nhân mô-đun nhỏ tại Việt Nam

Trong bối cảnh yêu cầu bảo đảm an ninh năng lượng và giảm phát thải ngày càng cấp bách, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng điện hạt nhân mô-đun nhỏ (SMR) là lựa chọn chiến lược phù hợp với điều kiện Việt Nam, nhưng cần đi kèm khung pháp lý chặt chẽ và lộ trình triển khai thận trọng.
Hơn 5.000 kiến nghị gửi tới Chính phủ trước giờ khai mạc Hội nghị đối thoại với nông dân 2025

Hơn 5.000 kiến nghị gửi tới Chính phủ trước giờ khai mạc Hội nghị đối thoại với nông dân 2025

Trước khi Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân năm 2025 diễn ra, hệ thống Hội Nông dân trên cả nước đã tổng hợp hơn 5.000 ý kiến, phản ánh rõ nhu cầu cấp thiết về đổi mới công nghệ, cải thiện hạ tầng và tháo gỡ vướng mắc trong sản xuất – tiêu thụ nông sản.
Trình Quốc hội bổ sung hơn 26,3 tỷ đồng chi thường xuyên từ vốn viện trợ năm 2025

Trình Quốc hội bổ sung hơn 26,3 tỷ đồng chi thường xuyên từ vốn viện trợ năm 2025

Chính phủ trình Quốc hội bổ sung hơn 26,3 tỷ đồng vào dự toán chi thường xuyên năm 2025 từ nguồn viện trợ không hoàn lại, nhằm kịp thời bố trí kinh phí cho các dự án và khoản viện trợ phát sinh sau đợt lập dự toán đầu tiên, bảo đảm thực hiện đúng cam kết với nhà tài trợ.
Thủy sản Việt Nam lập kỷ lục mới, dự báo vượt 11 tỷ USD năm 2025

Thủy sản Việt Nam lập kỷ lục mới, dự báo vượt 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam bứt phá mạnh, dự kiến lần đầu vượt 11 tỷ USD trong năm 2025 nhờ động lực từ tôm và cá tra.