Chủ nhật 08/06/2025 11:02
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Ngành đường sắt "đón" hai Nghị quyết mới

Việc Quốc hội thông qua hai nghị quyết quan trọng không chỉ khẳng định quyết tâm đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông đường sắt của Việt Nam mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược trong việc nâng cao năng lực vận tải, kết nối vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Bài liên quan
Nhu cầu đi lại cao, giá vé hợp lý thúc đẩy ngành đường sắt đạt lãi cao
Áp lực từ giá nhiên liệu tăng cao khiến lợi nhuận ngành đường sắt giảm
Ngành đường sắt mở bán vé tàu Tết 2025 tại tất cả các kênh từ 5/10

Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với sự đồng thuận rất cao, khi có 455/459 đại biểu tán thành, chiếm 95,19% tổng số đại biểu Quốc hội. Theo nội dung nghị quyết, dự án sẽ đầu tư xây dựng mới toàn tuyến theo tiêu chuẩn đường đơn, khổ 1.435 mm, phục vụ đồng thời cả vận tải hành khách và hàng hóa. Về tốc độ thiết kế, đoạn chính từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng đạt mức 160 km/h, đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội đạt 120 km/h, trong khi các đoạn tuyến còn lại có tốc độ thiết kế 80 km/h. Dự án sẽ được thực hiện theo hình thức đầu tư công, áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray và điện khí hóa. Đặc biệt, dự án này được hưởng các cơ chế, chính sách đặc thù và không phải thực hiện việc thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công, tạo điều kiện thuận lợi cho tiến độ triển khai.

Ngành đường sắt
Ngành đường sắt "đón" hai Nghị quyết mới

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng nhất trí tuyệt đối với Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, với toàn bộ 459/459 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành. Nghị quyết gồm 11 điều và một phụ lục, quy định rõ những cơ chế đặc thù, bao gồm việc Thủ tướng Chính phủ sẽ căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách để bố trí vốn đầu tư công trung hạn hàng năm. Theo đó, tổng vốn ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương trong giai đoạn 2026 - 2030 và 2031 - 2035 sẽ không vượt quá 215.350 tỷ đồng đối với Hà Nội và 209.500 tỷ đồng đối với TP Hồ Chí Minh. Nghị quyết cũng đề ra những quy định cụ thể về trình tự, thủ tục đầu tư các dự án đường sắt đô thị, bao gồm cả các dự án phát triển theo mô hình đô thị định hướng giao thông công cộng (TOD). Ngoài ra, còn có các nội dung quan trọng về phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực, nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững và đồng bộ cho hệ thống giao thông đô thị của hai thành phố lớn nhất cả nước. Bên cạnh những quy định chung, nghị quyết cũng đưa ra các điều khoản áp dụng riêng cho TP Hồ Chí Minh, phù hợp với đặc thù phát triển đô thị và giao thông tại địa phương này.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa luồng hàng hóa và hành khách, kết nối khu vực Tây Bắc với các cảng biển lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và xuất nhập khẩu. Trong khi đó, các cơ chế đặc thù cho đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ góp phần giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, nâng cao chất lượng sống đô thị và tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của hai đô thị quan trọng bậc nhất cả nước.

Tin bài khác
Khi hạ tầng giao thông bước sang trang sử mới với hai dự án lớn

Khi hạ tầng giao thông bước sang trang sử mới với hai dự án lớn

Với hai đại dự án hạ tầng quy mô kỷ lục, đang kiến tạo mạng lưới giao thông chiến lược, mở rộng không gian kinh tế và kết nối vận tải đa phương thức toàn quốc.
Tăng trưởng GRDP ba tỉnh Trung du Bắc Bộ bứt phá trước thềm sáp nhập

Tăng trưởng GRDP ba tỉnh Trung du Bắc Bộ bứt phá trước thềm sáp nhập

Trước thềm sáp nhập hành chính, ba tỉnh Trung du Bắc Bộ cùng ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế (GRDP) ấn tượng, tạo tiền đề quan trọng cho một giai đoạn phát triển mới theo hướng hợp nhất.
Thế giới bứt tốc đầu tư năng lượng sạch giữa bất ổn địa chính trị

Thế giới bứt tốc đầu tư năng lượng sạch giữa bất ổn địa chính trị

Trong bối cảnh địa chính trị phức tạp và kinh tế toàn cầu nhiều biến động, thế giới đang xác lập một trật tự năng lượng mới – nơi năng lượng sạch không còn là lựa chọn thay thế, mà là trung tâm của chiến lược đầu tư dài hạn.
Tổng thống Trump yêu cầu Fed cắt giảm lãi suất 1 điểm phần trăm

Tổng thống Trump yêu cầu Fed cắt giảm lãi suất 1 điểm phần trăm

Tổng thống Donald Trump tiếp tục chiến dịch gây sức ép công khai lên Fed, lần này với yêu cầu táo bạo: cắt giảm lãi suất một điểm phần trăm ngay lập tức; và gọi đây là liều “nhiên liệu tên lửa” cần thiết.
Mỹ - Trung nối lại đàm phán thương mại tại London: Cơ hội hạ nhiệt căng thẳng toàn cầu?

Mỹ - Trung nối lại đàm phán thương mại tại London: Cơ hội hạ nhiệt căng thẳng toàn cầu?

Mỹ và Trung Quốc sẽ nối lại đàm phán thương mại tại London ngày 9/6, giữa bối cảnh căng thẳng leo thang, sức ép gia tăng từ thị trường và chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tâm lý sợ công nghệ, nhiều hộ kinh doanh tháo biển hiệu làm freelancer

Tâm lý sợ công nghệ, nhiều hộ kinh doanh tháo biển hiệu làm freelancer

Sợ công nghệ, phần mềm quản lý, ngại máy tính tiền, không quen hóa đơn điện tử... nhiều hộ kinh doanh cá thể đang chọn “ẩn mình” khỏi hệ thống để tiếp tục sống sót dưới dạng freelancer (người làm việc tự do) không biển hiệu.
Lấy hóa đơn trúng xổ số: Khích lệ người dân thực hiện đúng nghĩa vụ thuế

Lấy hóa đơn trúng xổ số: Khích lệ người dân thực hiện đúng nghĩa vụ thuế

Dư luận xã hội những ngày qua xôn xao chuyện không ít hộ tiểu thương, cửa hàng bán lẻ không chấp nhận chuyển khoản thanh toán từ người mua, với nhiều lý do khác nhau nhưng mục đích chính là tránh thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Giải pháp nào để vận động người dân thay đổi suy nghĩ này?
Doanh nghiệp nhà nước được tăng cường quyền tự chủ và trách nhiệm

Doanh nghiệp nhà nước được tăng cường quyền tự chủ và trách nhiệm

Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp đang trong quá trình chỉnh lý đã thể hiện rõ định hướng trao quyền tự chủ và tăng cường trách nhiệm cho doanh nghiệp, đồng thời bảo đảm vai trò quản lý phù hợp của Nhà nước với tư cách là chủ sở hữu.
Cước vận tải container tăng vọt: Tác động của thương chiến đến chuỗi cung ứng toàn cầu

Cước vận tải container tăng vọt: Tác động của thương chiến đến chuỗi cung ứng toàn cầu

Giá cước vận tải container tăng vọt trên toàn cầu do tác động của thương chiến Mỹ - Trung, khiến cả chuỗi cung ứng thế giới chịu áp lực lớn về chi phí và rủi ro vận hành.
Vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh: Dòng vốn chất lượng cao quay trở lại

Vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh: Dòng vốn chất lượng cao quay trở lại

5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chứng kiến làn sóng đầu tư nước ngoài tăng trưởng đột phá, cả về vốn đăng ký lẫn vốn thực hiện. Đáng chú ý, dòng vốn FDI tăng vọt, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư hiện hữu vào triển vọng dài hạn của nền kinh tế.
Chỉ số sản xuất công nghiệp 5 tháng tăng 8,8%

Chỉ số sản xuất công nghiệp 5 tháng tăng 8,8%

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 5/2025 tăng mạnh so với cùng kỳ, tính chung 5 tháng đầu năm 2025, IIP tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước – mức tăng cao hơn đáng kể so với mức 7,1% của cùng kỳ năm 2024.
Việt Nam thành "điểm nóng" FDI: Sự thật sau cú nhảy 51% vốn ngoại

Việt Nam thành "điểm nóng" FDI: Sự thật sau cú nhảy 51% vốn ngoại

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam thu hút gần 18,4 tỷ USD vốn FDI, tăng hơn 51% so với cùng kỳ. Tăng trưởng này phản ánh niềm tin của nhà đầu tư quốc tế.
Nền kinh tế châu Âu đang hồi sinh sau giai đoạn “đỉnh điểm bi quan”

Nền kinh tế châu Âu đang hồi sinh sau giai đoạn “đỉnh điểm bi quan”

Sau giai đoạn u ám đầu năm, nền kinh tế châu Âu đang cho thấy dấu hiệu hồi sinh nhờ chính sách tiền tệ nới lỏng, cải cách tài khóa và kỳ vọng đầu tư dần phục hồi.
Phú Thọ: GRDP 6 tháng đầu năm 2025 tăng 9,2%

Phú Thọ: GRDP 6 tháng đầu năm 2025 tăng 9,2%

Dù còn nhiều thách thức, kinh tế Phú Thọ vẫn đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2025, với tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) ước đạt 9,2%, đứng trong nhóm dẫn đầu cả nước.
Giải ngân chậm: Đầu tư công đang “tắc” ở đâu?

Giải ngân chậm: Đầu tư công đang “tắc” ở đâu?

Hàng triệu tỷ đồng vốn đầu tư công vẫn nằm chờ, trong khi hàng loạt dự án trọng điểm tiếp tục ì ạch do vướng quy hoạch, thủ tục và rào cản đấu thầu kéo dài.