Thứ năm 16/10/2025 01:50
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Ngành đường sắt "đón" hai Nghị quyết mới

Việc Quốc hội thông qua hai nghị quyết quan trọng không chỉ khẳng định quyết tâm đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông đường sắt của Việt Nam mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược trong việc nâng cao năng lực vận tải, kết nối vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Bài liên quan
Nhu cầu đi lại cao, giá vé hợp lý thúc đẩy ngành đường sắt đạt lãi cao
Áp lực từ giá nhiên liệu tăng cao khiến lợi nhuận ngành đường sắt giảm
Ngành đường sắt mở bán vé tàu Tết 2025 tại tất cả các kênh từ 5/10

Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với sự đồng thuận rất cao, khi có 455/459 đại biểu tán thành, chiếm 95,19% tổng số đại biểu Quốc hội. Theo nội dung nghị quyết, dự án sẽ đầu tư xây dựng mới toàn tuyến theo tiêu chuẩn đường đơn, khổ 1.435 mm, phục vụ đồng thời cả vận tải hành khách và hàng hóa. Về tốc độ thiết kế, đoạn chính từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng đạt mức 160 km/h, đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội đạt 120 km/h, trong khi các đoạn tuyến còn lại có tốc độ thiết kế 80 km/h. Dự án sẽ được thực hiện theo hình thức đầu tư công, áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray và điện khí hóa. Đặc biệt, dự án này được hưởng các cơ chế, chính sách đặc thù và không phải thực hiện việc thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công, tạo điều kiện thuận lợi cho tiến độ triển khai.

Ngành đường sắt
Ngành đường sắt "đón" hai Nghị quyết mới

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng nhất trí tuyệt đối với Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, với toàn bộ 459/459 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành. Nghị quyết gồm 11 điều và một phụ lục, quy định rõ những cơ chế đặc thù, bao gồm việc Thủ tướng Chính phủ sẽ căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách để bố trí vốn đầu tư công trung hạn hàng năm. Theo đó, tổng vốn ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương trong giai đoạn 2026 - 2030 và 2031 - 2035 sẽ không vượt quá 215.350 tỷ đồng đối với Hà Nội và 209.500 tỷ đồng đối với TP Hồ Chí Minh. Nghị quyết cũng đề ra những quy định cụ thể về trình tự, thủ tục đầu tư các dự án đường sắt đô thị, bao gồm cả các dự án phát triển theo mô hình đô thị định hướng giao thông công cộng (TOD). Ngoài ra, còn có các nội dung quan trọng về phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực, nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững và đồng bộ cho hệ thống giao thông đô thị của hai thành phố lớn nhất cả nước. Bên cạnh những quy định chung, nghị quyết cũng đưa ra các điều khoản áp dụng riêng cho TP Hồ Chí Minh, phù hợp với đặc thù phát triển đô thị và giao thông tại địa phương này.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa luồng hàng hóa và hành khách, kết nối khu vực Tây Bắc với các cảng biển lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và xuất nhập khẩu. Trong khi đó, các cơ chế đặc thù cho đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ góp phần giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, nâng cao chất lượng sống đô thị và tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của hai đô thị quan trọng bậc nhất cả nước.

Tin bài khác
Hà Nội góp ý Văn kiện Đại hội XIV của Đảng: Khẳng định tầm nhìn chiến lược và khát vọng phát triển

Hà Nội góp ý Văn kiện Đại hội XIV của Đảng: Khẳng định tầm nhìn chiến lược và khát vọng phát triển

Báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý vào dự thảo các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng được trình bày tại phiên trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra chiều 15/10, khẳng định tầm nhìn chiến lược, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; thể hiện vai trò tiên phong, đổi mới của Thủ đô trong kỷ nguyên số.
Một bộ và bốn địa phương chưa giải ngân vốn đầu tư công nguồn nước ngoài

Một bộ và bốn địa phương chưa giải ngân vốn đầu tư công nguồn nước ngoài

Chiều 15/10, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị về tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài những tháng cuối năm 2025 và định hướng năm 2026.
Ông Nguyễn Doãn Anh tái đắc cử Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa

Ông Nguyễn Doãn Anh tái đắc cử Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa

Chiều 15/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030 đã công bố kết quả phiên họp thứ nhất, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX. Ông Nguyễn Doãn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khóa XIX tái cử chức vụ Bí thư Tỉnh ủy khóa XX, nhiệm kỳ 2025-2030, với 100% phiếu thuận.
Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX bầu đủ 69 Ủy viên Ban Chấp hành khóa mới

Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX bầu đủ 69 Ủy viên Ban Chấp hành khóa mới

Sáng 15.10, tại Trung tâm Hội nghị 25B (phường Hạc Thành), Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030, đã hoàn thành nội dung trọng tâm là bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX với 69 đồng chí được tín nhiệm bầu trúng cử.
Hà Nội: Khai mạc phiên trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XVIII

Hà Nội: Khai mạc phiên trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XVIII

Chiều 15/10, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 – 2030 chính thức khai mạc phiên trù bị. Sự kiện diễn ra trong không khí trang nghiêm, trách nhiệm, thể hiện tinh thần đổi mới, đoàn kết và quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng bộ Thủ đô hướng tới một giai đoạn phát triển mới.
Bế mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh: Dấu mốc lịch sử mở ra kỷ nguyên phát triển mới

Bế mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh: Dấu mốc lịch sử mở ra kỷ nguyên phát triển mới

Sáng ngày 15/10/2025, tại Hội trường Học viện Cán bộ Thành phố (324 Chu Văn An, phường Bình Thạnh), Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã long trọng diễn ra phiên bế mạc, khép lại ba ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, với tinh thần đoàn kết, dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm cao.
Cà Mau tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động công lập và doanh nghiệp nhà nước

Cà Mau tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động công lập và doanh nghiệp nhà nước

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về sắp xếp, đổi mới tổ chức bộ máy hành chính, tỉnh Cà Mau vừa trình Chính phủ và Bộ Nội vụ phương án dự kiến sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn. Đây được xem là bước đi quan trọng nhằm tinh gọn đầu mối, nâng cao hiệu quả hoạt động, tiết kiệm ngân sách và hướng đến mô hình quản trị hiện đại, tự chủ.
Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Nguyễn Xuân Thắng: Điện Biên phát triển theo mô hình “04 trục động lực – 03 vùng kinh tế – 04 cực tăng trưởng”

Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Nguyễn Xuân Thắng: Điện Biên phát triển theo mô hình “04 trục động lực – 03 vùng kinh tế – 04 cực tăng trưởng”

Phát biểu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XV, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng – Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh – nhấn mạnh định hướng phát triển không gian kinh tế theo mô hình “04 trục động lực – 03 vùng kinh tế – 04 cực tăng trưởng”.
Điểm sáng kinh tế Thủ đô và khát vọng vươn tầm quốc tế

Điểm sáng kinh tế Thủ đô và khát vọng vươn tầm quốc tế

Với tinh thần chủ động, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã nỗ lực vượt qua khó khăn, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế, qua đó đạt được những kết quả nổi bật, toàn diện, khẳng định vai trò đầu tàu của nền kinh tế phía Bắc.
Khai mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XV: Dấu mốc mới trên hành trình phát triển

Khai mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XV: Dấu mốc mới trên hành trình phát triển

Sáng 15/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 – 2030 chính thức khai mạc, mở ra giai đoạn phát triển mới với khát vọng xây dựng Điện Biên trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực.
Bà Trương Lê Mỹ Ngọc: Phát triển bền vững phải bắt đầu từ chính sách nhân văn

Bà Trương Lê Mỹ Ngọc: Phát triển bền vững phải bắt đầu từ chính sách nhân văn

Trong bài tham luận tham gia đóng góp ý kiến tại tổ thảo luận số 10, Bà Trương Lê Mỹ Ngọc – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND Phường Tân Sơn Hòa có tham luận nêu các quan điểm, đề xuất TP.HCM phát triển đô thị y tế, đổi mới sáng tạo và xây dựng môi trường “Không ma túy” để phát triển bền vững.
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ I

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ I

Sáng 14/10, Tổng Bí thư Tô Lâm tới dự và phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
TP. Hồ Chí Minh hướng tới nhóm 100 thành phố tốt nhất thế giới, xứng tầm siêu đô thị quốc tế của Đông Nam Á

TP. Hồ Chí Minh hướng tới nhóm 100 thành phố tốt nhất thế giới, xứng tầm siêu đô thị quốc tế của Đông Nam Á

Sáng 14/10, tại phiên khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, ông Nguyễn Văn Được, thay mặt Đoàn Chủ tịch, đã trình bày Báo cáo chính trị – văn kiện quan trọng định hướng chiến lược phát triển của Thành phố trong giai đoạn mới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành, khởi công các dự án tại Thanh Hóa

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành, khởi công các dự án tại Thanh Hóa

Chiều ngày 14/10, tỉnh Thanh Hóa đã đồng loạt tổ chức lễ khánh thành, khởi công 4 công trình, dự án chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 -2030. Cùng dự và tham gia buổi lễ có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đại diện một số các ban, bộ, ngành Trung ương.
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu giải quyết ùn tắc giao thông vào năm 2035

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu giải quyết ùn tắc giao thông vào năm 2035

Với vị thế trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, TP.Hồ Chí Minh đang đối mặt với thách thức ngày càng nghiêm trọng về ùn tắc giao thông – “điểm nghẽn” kìm hãm sự phát triển đô thị trong nhiều năm qua. Bước vào nhiệm kỳ 2025 - 2030, thành phố xác định phải hành động mạnh mẽ và đồng bộ để tháo gỡ triệt để nút thắt này, hướng tới mục tiêu đến năm 2035 cơ bản giải quyết được ùn tắc giao thông, xây dựng hệ thống hạ tầng hiện đại, xanh và thông minh.