Thứ bảy 22/02/2025 01:45
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Ngành đường sắt "đón" hai Nghị quyết mới

19/02/2025 15:53
Việc Quốc hội thông qua hai nghị quyết quan trọng không chỉ khẳng định quyết tâm đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông đường sắt của Việt Nam mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược trong việc nâng cao năng lực vận tải, kết nối vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Bài liên quan
Nhu cầu đi lại cao, giá vé hợp lý thúc đẩy ngành đường sắt đạt lãi cao
Áp lực từ giá nhiên liệu tăng cao khiến lợi nhuận ngành đường sắt giảm
Ngành đường sắt mở bán vé tàu Tết 2025 tại tất cả các kênh từ 5/10

Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với sự đồng thuận rất cao, khi có 455/459 đại biểu tán thành, chiếm 95,19% tổng số đại biểu Quốc hội. Theo nội dung nghị quyết, dự án sẽ đầu tư xây dựng mới toàn tuyến theo tiêu chuẩn đường đơn, khổ 1.435 mm, phục vụ đồng thời cả vận tải hành khách và hàng hóa. Về tốc độ thiết kế, đoạn chính từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng đạt mức 160 km/h, đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội đạt 120 km/h, trong khi các đoạn tuyến còn lại có tốc độ thiết kế 80 km/h. Dự án sẽ được thực hiện theo hình thức đầu tư công, áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray và điện khí hóa. Đặc biệt, dự án này được hưởng các cơ chế, chính sách đặc thù và không phải thực hiện việc thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công, tạo điều kiện thuận lợi cho tiến độ triển khai.

Ngành đường sắt
Ngành đường sắt "đón" hai Nghị quyết mới

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng nhất trí tuyệt đối với Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, với toàn bộ 459/459 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành. Nghị quyết gồm 11 điều và một phụ lục, quy định rõ những cơ chế đặc thù, bao gồm việc Thủ tướng Chính phủ sẽ căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách để bố trí vốn đầu tư công trung hạn hàng năm. Theo đó, tổng vốn ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương trong giai đoạn 2026 - 2030 và 2031 - 2035 sẽ không vượt quá 215.350 tỷ đồng đối với Hà Nội và 209.500 tỷ đồng đối với TP Hồ Chí Minh. Nghị quyết cũng đề ra những quy định cụ thể về trình tự, thủ tục đầu tư các dự án đường sắt đô thị, bao gồm cả các dự án phát triển theo mô hình đô thị định hướng giao thông công cộng (TOD). Ngoài ra, còn có các nội dung quan trọng về phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực, nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững và đồng bộ cho hệ thống giao thông đô thị của hai thành phố lớn nhất cả nước. Bên cạnh những quy định chung, nghị quyết cũng đưa ra các điều khoản áp dụng riêng cho TP Hồ Chí Minh, phù hợp với đặc thù phát triển đô thị và giao thông tại địa phương này.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa luồng hàng hóa và hành khách, kết nối khu vực Tây Bắc với các cảng biển lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và xuất nhập khẩu. Trong khi đó, các cơ chế đặc thù cho đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ góp phần giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, nâng cao chất lượng sống đô thị và tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của hai đô thị quan trọng bậc nhất cả nước.

Tin bài khác
Điều chỉnh quy hoạch phát triển điện gió ngoài khơi sau năm 2030

Điều chỉnh quy hoạch phát triển điện gió ngoài khơi sau năm 2030

Việc điều chỉnh quy hoạch phát triển điện gió ngoài khơi sau năm 2030 nhằm tối ưu chi phí và đảm bảo cung ứng điện hiệu quả, nhưng liệu đây có phải là quyết định sáng suốt cho tương lai năng lượng Việt Nam?
Gia tăng các giao dịch hoán đổi tiền tệ của doanh nghiệp Mỹ

Gia tăng các giao dịch hoán đổi tiền tệ của doanh nghiệp Mỹ

Theo dữ liệu từ Clarus, một công ty thuộc tập đoàn ION chuyên nghiên cứu các sản phẩm phái sinh, khối lượng giao dịch hoán đổi tiền tệ chéo giữa EUR/USD đã tăng 7% trong tháng 1/2025, đạt 266 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024.
Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy phát triển bền vững, đáp ứng tiêu chuẩn xanh EU

Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy phát triển bền vững, đáp ứng tiêu chuẩn xanh EU

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký công điện yêu cầu các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam chủ động triển khai giải pháp thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, sản xuất và tiêu dùng bền vững để đáp ứng các tiêu chuẩn xanh của Liên minh Châu Âu.
Làm sao để vượt bẫy thu nhập trung bình?

Làm sao để vượt bẫy thu nhập trung bình?

Sáng 21/2, Hội nghị Chính phủ với các địa phương thực hiện kết luận của Trung ương, các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế được tổ chức theo hình thức trực tuyến do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì.
Bộ Chính trị kiểm tra, đánh giá toàn diện việc thực hiện các nghị quyết trọng tâm tại Hòa Bình

Bộ Chính trị kiểm tra, đánh giá toàn diện việc thực hiện các nghị quyết trọng tâm tại Hòa Bình

Ngày 20/2, Đoàn kiểm tra số 1920 của Bộ Chính trị đã công bố quyết định kiểm tra đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình. Ông Hà Quốc Trị - Phó Trưởng đoàn kiểm tra cho biết cuộc kiểm tra lần này nhằm nắm bắt tình hình, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện các chuyên đề công tác trọng tâm của năm 2025.
Standard Chartered: Tăng trưởng GDP nửa đầu năm 2025 có thể đạt 7,5%

Standard Chartered: Tăng trưởng GDP nửa đầu năm 2025 có thể đạt 7,5%

Chuyên gia của Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2025 đạt 6,7%, với mức tăng 7,5% trong nửa đầu năm.
Định hướng sắp xếp và sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh mở ra tương lai mới

Định hướng sắp xếp và sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh mở ra tương lai mới

Bộ Chính trị đã ký kết luận quan trọng về việc nghiên cứu sắp xếp bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện) và sáp nhập một số tỉnh, tối ưu hóa bộ máy nhà nước.
EU siết chặt quản lý ngành thời trang nhanh và lãng phí thực phẩm

EU siết chặt quản lý ngành thời trang nhanh và lãng phí thực phẩm

EU đã đạt được thỏa thuận siết chặt quản lý ngành thời trang nhanh và lãng phí thực phẩm, buộc doanh nghiệp chi trả chi phí thu gom, tái chế và đặt mục tiêu cắt giảm chất thải đến năm 2030.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đẩy mạnh đào tạo nhân lực cho các dự án đường sắt

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đẩy mạnh đào tạo nhân lực cho các dự án đường sắt

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai các nhiệm vụ đào tạo nhân lực phục vụ các dự án đường sắt, đáp ứng mục tiêu phát triển giao thông đến năm 2030.
Tân Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh: “Không có sự thành công nào nếu tôi làm điều đó một mình”

Tân Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh: “Không có sự thành công nào nếu tôi làm điều đó một mình”

Tân Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được đã phát biểu khi nhận nhiệm vụ mới tại Hội nghị công bố và trao quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ diễn ra chiều nay, ngày 19/2/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.
Thêm động lực hợp tác thương mại Việt Nam - Quảng Tây (Trung Quốc)

Thêm động lực hợp tác thương mại Việt Nam - Quảng Tây (Trung Quốc)

Hợp tác thương mại giữa các địa phương Việt Nam và Quảng Tây (Trung Quốc) năm 2024 đã đạt 41,6 tỷ USD tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023. Việt Nam duy trì 26 năm liên tiếp là đối tác thương mại lớn nhất của Quảng Tây.
Đầu tư công “đòn bẩy” cho mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025

Đầu tư công “đòn bẩy” cho mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025

Đầu tư công là yếu tố quyết định giúp đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hơn 8% trong năm 2025. Tuy nhiên, việc giải ngân vốn đầu tư công hiện gặp nhiều khó khăn cần được khắc phục.
Trung Quốc chỉ trích “cú sốc thuế quan” của Mỹ tại WTO

Trung Quốc chỉ trích “cú sốc thuế quan” của Mỹ tại WTO

Hôm thứ Ba (18/2), Trung Quốc đã chỉ trích Mỹ tại WTO vì các mức thuế quan đơn phương mà nước này áp đặt, cảnh báo nguy cơ lạm phát và suy thoái toàn cầu, đồng thời kêu gọi đối thoại đa phương.
Bộ Chính trị yêu cầu nghiên cứu sáp nhập một số tỉnh

Bộ Chính trị yêu cầu nghiên cứu sáp nhập một số tỉnh

Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao Đảng ủy Chính phủ chủ trì, phối hợp các cơ quan nghiên cứu định hướng tiếp tục sắp xếp bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện) và định hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh.
Quốc hội thông qua dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng

Quốc hội thông qua dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng

Quốc hội đã chính thức thông qua dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế và vận tải quốc tế trong bối cảnh hiện đại hóa đất nước