Thứ hai 15/09/2025 14:39
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Áp lực từ giá nhiên liệu tăng cao khiến lợi nhuận ngành đường sắt giảm

25/07/2024 11:28
Lãnh đạo Đường sắt Hà Nội cho biết, đơn giá nhiên liệu quý 2 năm ngoái chỉ 16.900 đồng mỗi lít, nhưng quý 2 năm nay lên tới 18.600 đồng, tức tăng 10%.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Dù báo doanh thu tăng mạnh, lợi nhuận Đường sắt Sài Gòn và Hà Nội giảm 57-76% trong quý II khi chịu áp lực từ giá nhiên liệu tăng cao.

Báo cáo tài chính mới đây cho thấy, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (HRT) có doanh thu quý II gần 779 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ. Đây là mức doanh thu hàng quý cao nhất trong 8 năm qua. Đóng góp lớn nhất là mảng hành khách và hành lý với doanh thu tăng thêm gần 108 tỷ đồng.

Tuy doanh thu tăng vọt, HRT chỉ có lợi nhuận sau thuế 6,1 tỷ đồng, giảm gần 76% so với quý II/2023. Trừ quý cuối năm ngoái, đây là con số thấp nhất một năm rưỡi qua.

Ngoài chi phí lãi vay, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của HRT đều tăng lần lượt 38% và 20% cùng kỳ. Theo đó, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty giảm mạnh.

Lãnh đạo Đường sắt Hà Nội cho biết, đơn giá nhiên liệu quý 2 năm ngoái chỉ 16.900 đồng mỗi lít, nhưng quý 2 năm nay lên tới 18.600 đồng, tức tăng 10%. Đây là một trong các nguyên nhân chính góp phần "kéo" sụt lợi nhuận của công ty.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn (SRT). Trong quý II, doanh thu đạt hơn 525 tỷ đồng, tăng khoảng 23,6%. Tuy nhiên lợi nhuận sau thuế của công ty chỉ khoảng 4,9 tỷ đồng, giảm gần 57% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu do nhiều chi phí của SRT tăng lên, từ chi phí bán hàng đến quản lý doanh nghiệp...

Trong giải trình gửi Ủy ban Chứng khoán, ban lãnh đạo SRT cho biết, tổng chi phí trong quý 2 này tăng gần 26%.

Nguyên nhân cơ bản do giá nguyên nhiên vật liệu tăng, chưa kể phát sinh thêm các chi phí phục vụ khách hàng do sự cố sạt lở và tăng phí điều hành giao thông vận tải đường sắt.

Trong kỳ này, chi phí nhiên liệu của doanh nghiệp cũng tăng từ mức 17.114 đồng/lít lên 18.355 đồng/lít.

Tuy vậy, nhờ khoản lãi lớn trong quý I nên lũy kế 6 tháng đầu năm, kết quả kinh doanh của cả Đường sắt Hà Nội và Đường sắt Sài Gòn đều vượt xa mục tiêu đặt ra cho cả năm. Trong đó, Đường sắt Hà Nội đạt hơn 25 tỷ đồng lợi nhuận và Đường sắt Sài Gòn đạt gần 38 tỷ đồng lợi nhuận.

Trong khi đó, mục tiêu kinh doanh cả năm nay của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) là gần 6.300 tỷ đồng doanh thu và chỉ 5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Trước đó, tổng công ty này đã đặt kế hoạch kinh doanh thận trọng trong bối cảnh lo ngại nền kinh tế và thu nhập người dân chưa phục hồi ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại, lạm phát tăng, đẩy giá nhiên liệu lên cao.

Trong 6 tháng cuối năm, bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, tổng công ty sẽ triển khai thực hiện cơ cấu lại bộ máy. Cụ thể, đơn vị này đã xây dựng xong phương án hợp nhất Đường sắt Hà Nội và Đường sắt Sài Gòn thành một công ty vận tải đường sắt.

Đại hội đồng cổ đông của 2 công ty cũng đã thông qua nội dung liên quan đến việc hợp nhất và HĐQT 2 công ty đã có quyết định thông qua nội dung, ký kết hợp đồng hợp nhất. Hiện 2 công ty đang triển khai các thủ tục tiến tới hợp nhất.

Tú Anh (T/h)

Tin bài khác
Hà Nội quyết liệt chống hàng giả, củng cố niềm tin thị trường

Hà Nội quyết liệt chống hàng giả, củng cố niềm tin thị trường

Thị trường hàng hóa trong nước đứng trước nhiều thách thức, đặc biệt là sự len lỏi của hàng giả, Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm siết chặt kỷ cương, bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.
Hà Nội mạnh tay xử lý đồ chơi và bánh trung thu nhập lậu dịp Tết Trung thu

Hà Nội mạnh tay xử lý đồ chơi và bánh trung thu nhập lậu dịp Tết Trung thu

Việc tiêu thụ bánh trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, trong khi các loại đồ chơi không được kiểm định chất lượng có thể gây rủi ro cho trẻ nhỏ.
Trà đá vỉa hè tăng giá, vé máy bay Tết, thịt lợn, gas… đồng loạt “leo thang”

Trà đá vỉa hè tăng giá, vé máy bay Tết, thịt lợn, gas… đồng loạt “leo thang”

Từ cốc trà đá vỉa hè quen thuộc đến vé máy bay Tết, từ giá thịt lợn, bánh trung thu cho tới vật liệu xây dựng, người tiêu dùng đang phải đối mặt với nhiều biến động giá cả trong những ngày đầu tháng 9.
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh về lượng và giá trị trong 8 tháng năm 2025

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh về lượng và giá trị trong 8 tháng năm 2025

Theo số liệu vừa công bố của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 136.490 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch hơn 3 tỷ USD.
Mở bán 6 triệu vé máy bay Tết đợt đầu: Giá nhiều chặng đã “neo” ở mức cao

Mở bán 6 triệu vé máy bay Tết đợt đầu: Giá nhiều chặng đã “neo” ở mức cao

Dù chưa có lịch nghỉ chính thức dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2025, các hãng hàng không trong nước đã đồng loạt mở bán vé máy bay Tết từ cuối tháng 8/2025, với tổng cộng khoảng 6 triệu vé được tung ra thị trường.
Xăng E10 sau một tháng thí điểm: Người dân bắt đầu làm quen, nhưng còn nhiều thách thức

Xăng E10 sau một tháng thí điểm: Người dân bắt đầu làm quen, nhưng còn nhiều thách thức

Sau một tháng triển khai thí điểm bán xăng sinh học E10 (xăng pha 10% ethanol) tại một số địa phương, bức tranh tiêu thụ cho thấy những tín hiệu ban đầu tích cực. Tuy vậy, để E10 trở thành nhiên liệu chủ đạo khi bắt buộc áp dụng từ ngày 1/1/2026, cần thêm các giải pháp tích cực hơn.
Quy định mức tiêu thụ nhiên liệu mới: VAMA lo ngại 96% ôtô xăng, dầu có thể bị loại khỏi thị trường

Quy định mức tiêu thụ nhiên liệu mới: VAMA lo ngại 96% ôtô xăng, dầu có thể bị loại khỏi thị trường

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa lên tiếng cảnh báo về nguy cơ 96% mẫu xe chạy xăng truyền thống phải dừng bán nếu Việt Nam chính thức áp dụng quy định mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình mới từ năm 2030 theo dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia (CAFC).
Thị trường bảo hiểm 2025: Nhiều chính sách mới, doanh thu dự báo giảm

Thị trường bảo hiểm 2025: Nhiều chính sách mới, doanh thu dự báo giảm

Tính đến nay, thị trường bảo hiểm Việt Nam đã hình thành mạng lưới rộng khắp với hơn 1.000 chi nhánh và văn phòng đại diện, gần 1 triệu đại lý cùng trên 2.100 sản phẩm bảo hiểm đang được cung cấp.
Ô tô Trung Quốc gia tăng hiện diện trên thị trường nhập khẩu Việt Nam

Ô tô Trung Quốc gia tăng hiện diện trên thị trường nhập khẩu Việt Nam

Thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, đến ngày 15/8/2025, Việt Nam đã nhập khẩu 128.355 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch đạt 2,82 tỷ USD.
Đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước cho ngành dệt may, da giày

Đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước cho ngành dệt may, da giày

Sáng 22/8, tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra Hội nghị “Phát triển thị trường trong nước ngành dệt may - da giày” do Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) và Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (LEFASO) tổ chức.
Cảnh báo: Mua bán thuốc qua mạng, tỷ lệ thuốc giả có thể chiếm tới 50%

Cảnh báo: Mua bán thuốc qua mạng, tỷ lệ thuốc giả có thể chiếm tới 50%

Ngày 21/8, tại phiên giải trình về việc thực hiện chính sách, pháp luật phòng chống thuốc giả, thực phẩm giả do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp với các cơ quan của Quốc hội tổ chức, vấn đề thuốc giả, thuốc kém chất lượng tiếp tục được đưa ra bàn luận.
TP. Hồ Chí Minh: Tiêu dùng vẫn tăng và sản xuất công nghiệp ổn định

TP. Hồ Chí Minh: Tiêu dùng vẫn tăng và sản xuất công nghiệp ổn định

Trong 7 tháng đầu năm 2025, doanh thu bán lẻ hàng hóa trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh khoảng 555.000 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố tiếp tục duy trì mức tăng ổn định.
TP. Hồ Chí Minh sắp có không gian "mua sắm dưới lòng đất"

TP. Hồ Chí Minh sắp có không gian "mua sắm dưới lòng đất"

Sự kiện khuyến mại hàng hiệu City Sale năm 2025 tại TP. Hồ Chí Minh sẽ có điểm nhấn nổi bật, đó là lần đầu tiên có không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga metro Bến Thành.
TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập: Giá căn hộ dao động từ 28 - 280 triệu đồng/m²

TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập: Giá căn hộ dao động từ 28 - 280 triệu đồng/m²

Chưa đầy hai tháng kể từ khi TP. Hồ Chí Minh hoàn tất việc sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, thị trường căn hộ tại khu vực đã ghi nhận một đợt bung hàng quy mô lớn.
Đề xuất bỏ hoàn toàn xăng RON 95 từ năm 2026, toàn quốc chuyển sang sử dụng xăng E10

Đề xuất bỏ hoàn toàn xăng RON 95 từ năm 2026, toàn quốc chuyển sang sử dụng xăng E10

Bộ Công Thương vừa công bố Dự thảo Thông tư quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam. Theo đó, từ ngày 1/1/2026, xăng E10 sẽ được sử dụng đại trà trên toàn quốc, thay thế hoàn toàn các loại xăng khoáng, bao gồm cả xăng RON 95.