Thứ bảy 19/04/2025 11:27
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Áp lực từ giá nhiên liệu tăng cao khiến lợi nhuận ngành đường sắt giảm

25/07/2024 11:28
Lãnh đạo Đường sắt Hà Nội cho biết, đơn giá nhiên liệu quý 2 năm ngoái chỉ 16.900 đồng mỗi lít, nhưng quý 2 năm nay lên tới 18.600 đồng, tức tăng 10%.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Dù báo doanh thu tăng mạnh, lợi nhuận Đường sắt Sài Gòn và Hà Nội giảm 57-76% trong quý II khi chịu áp lực từ giá nhiên liệu tăng cao.

Báo cáo tài chính mới đây cho thấy, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (HRT) có doanh thu quý II gần 779 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ. Đây là mức doanh thu hàng quý cao nhất trong 8 năm qua. Đóng góp lớn nhất là mảng hành khách và hành lý với doanh thu tăng thêm gần 108 tỷ đồng.

Tuy doanh thu tăng vọt, HRT chỉ có lợi nhuận sau thuế 6,1 tỷ đồng, giảm gần 76% so với quý II/2023. Trừ quý cuối năm ngoái, đây là con số thấp nhất một năm rưỡi qua.

Ngoài chi phí lãi vay, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của HRT đều tăng lần lượt 38% và 20% cùng kỳ. Theo đó, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty giảm mạnh.

Lãnh đạo Đường sắt Hà Nội cho biết, đơn giá nhiên liệu quý 2 năm ngoái chỉ 16.900 đồng mỗi lít, nhưng quý 2 năm nay lên tới 18.600 đồng, tức tăng 10%. Đây là một trong các nguyên nhân chính góp phần "kéo" sụt lợi nhuận của công ty.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn (SRT). Trong quý II, doanh thu đạt hơn 525 tỷ đồng, tăng khoảng 23,6%. Tuy nhiên lợi nhuận sau thuế của công ty chỉ khoảng 4,9 tỷ đồng, giảm gần 57% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu do nhiều chi phí của SRT tăng lên, từ chi phí bán hàng đến quản lý doanh nghiệp...

Trong giải trình gửi Ủy ban Chứng khoán, ban lãnh đạo SRT cho biết, tổng chi phí trong quý 2 này tăng gần 26%.

Nguyên nhân cơ bản do giá nguyên nhiên vật liệu tăng, chưa kể phát sinh thêm các chi phí phục vụ khách hàng do sự cố sạt lở và tăng phí điều hành giao thông vận tải đường sắt.

Trong kỳ này, chi phí nhiên liệu của doanh nghiệp cũng tăng từ mức 17.114 đồng/lít lên 18.355 đồng/lít.

Tuy vậy, nhờ khoản lãi lớn trong quý I nên lũy kế 6 tháng đầu năm, kết quả kinh doanh của cả Đường sắt Hà Nội và Đường sắt Sài Gòn đều vượt xa mục tiêu đặt ra cho cả năm. Trong đó, Đường sắt Hà Nội đạt hơn 25 tỷ đồng lợi nhuận và Đường sắt Sài Gòn đạt gần 38 tỷ đồng lợi nhuận.

Trong khi đó, mục tiêu kinh doanh cả năm nay của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) là gần 6.300 tỷ đồng doanh thu và chỉ 5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Trước đó, tổng công ty này đã đặt kế hoạch kinh doanh thận trọng trong bối cảnh lo ngại nền kinh tế và thu nhập người dân chưa phục hồi ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại, lạm phát tăng, đẩy giá nhiên liệu lên cao.

Trong 6 tháng cuối năm, bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, tổng công ty sẽ triển khai thực hiện cơ cấu lại bộ máy. Cụ thể, đơn vị này đã xây dựng xong phương án hợp nhất Đường sắt Hà Nội và Đường sắt Sài Gòn thành một công ty vận tải đường sắt.

Đại hội đồng cổ đông của 2 công ty cũng đã thông qua nội dung liên quan đến việc hợp nhất và HĐQT 2 công ty đã có quyết định thông qua nội dung, ký kết hợp đồng hợp nhất. Hiện 2 công ty đang triển khai các thủ tục tiến tới hợp nhất.

Tú Anh (T/h)

Tin bài khác
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Khẩn trương ổn định thị trường vàng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Khẩn trương ổn định thị trường vàng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước cùng các cơ quan liên quan theo dõi sát sao thị trường tài chính, tiền tệ, ngoại hối và đặc biệt là thị trường vàng cả trong nước và quốc tế.
Nhiều yếu tố khiến thị trường ô tô mất cân bằng trong thời gian tới

Nhiều yếu tố khiến thị trường ô tô mất cân bằng trong thời gian tới

Thị trường ôtô Việt Nam quý I/2025 đang cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ về phía sản xuất nhưng lại gặp lực cản lớn từ sức mua yếu, dẫn đến tình trạng dư cung tiếp diễn.
Cục Hải quan: Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 18.2% trong tháng 3

Cục Hải quan: Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 18.2% trong tháng 3

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 3/2025 đạt 75,39 tỷ USD, tăng 18,2% (tương ứng tăng 11,62 tỷ USD) so với tháng trước, theo thông tin từ Cục Hải quan.
Hà Nội: 7 nhóm hàng có chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 tăng

Hà Nội: 7 nhóm hàng có chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 tăng

Diễn biến chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 phản ánh sự ổn định tương đối của giá cả trên địa bàn Hà Nội, song vẫn chịu tác động từ một số yếu tố như giá thuê nhà, chi phí xây dựng và giá nhiên liệu.
Bộ Nông Nghiệp và Môi trường cùng Bộ Công Thương bình ổn giá thịt lợn

Bộ Nông Nghiệp và Môi trường cùng Bộ Công Thương bình ổn giá thịt lợn

Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do nguồn cung thiếu hụt cục bộ, làm giá thịt lợn tiếp tục leo thang mà chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Tổng doanh thu phí bảo hiểm 2 tháng đầu năm đạt khoảng 34.500 tỷ đồng

Tổng doanh thu phí bảo hiểm 2 tháng đầu năm đạt khoảng 34.500 tỷ đồng

Bộ Tài chính đặt mục tiêu doanh thu phí bảo hiểm năm 2025 đạt 239.636 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,05% so với năm trước.
Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với đường mía Thái Lan

Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với đường mía Thái Lan

Từ ngày 15/6/2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1578/QĐ-BCT, trong đó áp dụng mức thuế chống bán phá giá chính thức với đường mía Thái Lan.
Những thị trường nào đang mở ra cơ hội cho nông sản Việt?

Những thị trường nào đang mở ra cơ hội cho nông sản Việt?

Trong bối cảnh xuất khẩu rau quả gặp nhiều thách thức, đặc biệt là sự sụt giảm tại thị trường Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Bộ trưởng Bộ Công Thương nghiên cứu mở rộng thị trường xuất khẩu trái cây. Đây là động thái quan trọng nhằm tạo đột phá cho ngành rau quả Việt Nam trong thời gian tới. Vậy những thị trường nào đang mở ra cơ hội cho nông sản Việt?
Dự án “EU Good Food - Good Life”: Kết hợp giữa truyền thống và công nghệ tiên tiến trong sản xuất thực phẩm

Dự án “EU Good Food - Good Life”: Kết hợp giữa truyền thống và công nghệ tiên tiến trong sản xuất thực phẩm

Dự án “EU Good Food - Good Life” nhằm giới thiệu các sản phẩm thực phẩmchâu Âu chất lượng cao đến thị trường Việt Nam.
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nội

Trình Chính phủ dự thảo Nghị định gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nội

Việc tiếp tục gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước là một biện pháp hỗ trợ cần thiết trong bối cảnh nền kinh tế đối mặt với nhiều thách thức.
Giá ô tô sẽ còn giảm sâu?

Giá ô tô sẽ còn giảm sâu?

Nguồn cung ô tô trên thị trường tăng, nhiều hãng xe đang triển khai chiến lược giảm giá để kích cầu khiến các chuyên gia dự báo giá ô tô có thể tiếp tục giảm.
Sản xuất công nghiệp tháng 2 tăng 17,2% so với cùng kỳ năm ngoái

Sản xuất công nghiệp tháng 2 tăng 17,2% so với cùng kỳ năm ngoái

Báo cáo Kinh tế-xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2025 của Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết, so với cùng kỳ năm trước, Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) 2 tháng năm 2025 tăng 7,2%, riêng trong tháng 2, IPP tăng 17,2%.
Giá xăng dầu chiều ngày 27/2: Đồng loạt giảm từ 15h chiều nay

Giá xăng dầu chiều ngày 27/2: Đồng loạt giảm từ 15h chiều nay

Giá xăng chiều nay trong nước giảm 197 đồng/lit với xăng E5 RON 92 và giảm 219 đồng/lit với xăng RON95-III, áp dụng từ 15h chiều nay 27/2/2025.
Tạm áp thuế chống bán phá giá một số sản phẩm thép cán nóng Trung Quốc

Tạm áp thuế chống bán phá giá một số sản phẩm thép cán nóng Trung Quốc

Theo quyết định lần này, khoảng 16 công ty và nhóm công ty sản xuất, xuất khẩu của Trung Quốc bị áp dụng mức thuế chống bán phá giá tạm thời 27,83%.
Giá xăng dầu chiều ngày 20/2: Xăng trong nước tăng, giá dầu tăng, giảm trái chiều

Giá xăng dầu chiều ngày 20/2: Xăng trong nước tăng, giá dầu tăng, giảm trái chiều

Giá xăng chiều nay trong nước với xăng E5 RON 92 và xăng RON95-III cùng tăng 257 đồng/lít, áp dụng từ 15h chiều nay 20/2/2025.
Tham khảo Triển vọng phát triển Methanol chất lượng hàng đầu