Thành lập Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành Dự án PPP vành đai 4 Hà Nội Hạ tầng giao thông tăng tốc, bất động sản vùng ven bứt phá |
Ngày 16/6/2025, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã ký Quyết định số 2952/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Điều đáng chú ý, Liên danh Công ty TNHH Đầu tư địa ốc Thành phố (CITYLAND) - Công ty TNHH Hoa Hướng Dương Sài Gòn (SUNFLOWER) - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - Công ty TNHH Một thành viên (VEC) - Công ty cổ phần Đầu tư Horizon (HORIZON) là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ dự thầu và đã trúng thầu.
![]() |
Phối cảnh nút giao trên đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô .Ảnh: Internet |
Dự án thành phần 3 này có tổng chiều dài khoảng 113,52 km, bao gồm 103,82 km tuyến chính cao tốc và 9,7 km đoạn tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc loại A, với vận tốc thiết kế 100 km/h.
Theo đề xuất của liên danh CITYLAND - SUNFLOWER - VEC - HORIZON, tổng giá trị dự án là 56.050 tỷ đồng. Trong đó, Tiểu dự án sử dụng vốn nhà nước trong dự án PPP có tổng vốn đầu tư 23.861 tỷ đồng, phần còn lại sử dụng vốn nhà đầu tư là 32.189,54 tỷ đồng. Con số tổng mức đầu tư chính thức và cơ cấu nguồn vốn sẽ được chốt sau khi các bên đàm phán và hoàn thiện hợp đồng dự án.
Thời gian thực hiện dự án đầu tư (theo Dự án đầu tư đã được phê duyệt) dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027. Thời gian thu phí hoàn vốn theo đề xuất của nhà đầu tư là 21,36 năm.
Trong giai đoạn hiện nay, tuyến Vành đai 4 sẽ được đầu tư trước 4 làn xe (theo chủ trương đã được thông qua), với bề rộng nền đường 17m và bề rộng cầu 17,5m. Đặc biệt, các cầu vượt sông Hồng và sông Đuống sẽ có bề rộng lớn hơn (24,5m) để bố trí thêm 2 làn xe máy và xe thô sơ, nhằm kết nối thuận tiện giữa hai bên bờ sông, tạo điều kiện đi lại dễ dàng cho người dân. Giai đoạn hoàn thiện sẽ mở rộng quy mô lên 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, được thực hiện sau và theo chủ trương được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Hiện tại, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố phối hợp với các sở, ngành liên quan để đàm phán, hoàn thiện hợp đồng với liên danh nhà đầu tư trúng thầu và doanh nghiệp dự án. Quá trình đàm phán sẽ tập trung vào các nội dung quan trọng như lãi suất vốn vay, chi phí dự phòng, tiến độ thực hiện dự án, phương án tài chính, thương mại, và đặc biệt là phương án điều tiết phân tải phương tiện giao thông. Mục tiêu là đảm bảo mọi điều khoản phù hợp với hồ sơ mời thầu và báo cáo nghiên cứu khả thi đã được phê duyệt.
Quyết định số 2952 cũng nêu rõ, trong trường hợp có khó khăn, vướng mắc hoặc không thỏa thuận được với nhà đầu tư trong quá trình đàm phán, Ban quản lý dự án cần báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức PPP. Điều này cho thấy sự thận trọng và chặt chẽ của thành phố nhằm đảm bảo quyền lợi tối đa cho các bên và sự thành công của dự án.
Việc xác định được nhà đầu tư cho dự án thành phần PPP BOT không chỉ là tin vui cho ngành giao thông mà còn là động lực lớn thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Vùng Thủ đô. Khi hoàn thành, Vành đai 4 sẽ tạo ra một trục giao thông huyết mạch, kết nối các tỉnh, thành phố vệ tinh, giảm tải áp lực cho nội đô Hà Nội, và mở ra không gian phát triển mới, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đô thị hóa và phát triển bền vững của khu vực.