Bài liên quan |
Vì sao nên chọn hình thức PPP để mở rộng cao tốc Bắc - Nam? |
Thường vụ Quốc hội xem xét cơ chế đặc biệt cho đường sắt quốc gia |
Hạ tầng giao thông tạo đòn bẩy mới
Năm 2025, Chính phủ tiếp tục xác định đầu tư công là một trong ba đột phá chiến lược để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cải thiện hạ tầng. Tổng vốn đầu tư công được phân bổ lên tới 734.000 tỷ đồng, tăng gần 12% so với năm 2024 – mức tăng cao nhất trong vòng 5 năm qua. Điều đáng chú ý, hơn 60% số vốn này được ưu tiên cho các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, cho thấy quyết tâm của Nhà nước trong việc tạo ra hệ sinh thái giao thông kết nối liên vùng, giảm tải cho các đô thị trung tâm và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.
Các dự án được “rót vốn mạnh tay” bao gồm: Cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2, các tuyến vành đai chiến lược tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột cùng hàng loạt tuyến quốc lộ và hạ tầng tỉnh lộ được mở rộng, nâng cấp. Trong 5 tháng đầu năm, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công toàn quốc đạt khoảng 34%, mức cao nhất trong ba năm trở lại đây. Riêng Bộ Giao thông Vận tải đạt tỷ lệ giải ngân hơn 40%, vượt tiến độ kế hoạch, qua đó cho thấy hiệu quả điều hành và sức bật mới của hệ thống hành chính trong thực thi chính sách công.
![]() |
Hạ tầng giao thông tăng tốc, bất động sản vùng ven bứt phá |
Tại Hà Nội, tuyến vành đai 4 được đẩy nhanh triển khai, với nhiều đoạn trọng điểm đã khởi công từ đầu quý II/2025. Dự án này được kỳ vọng kết nối đồng bộ các khu đô thị vệ tinh như Hoài Đức, Thường Tín, Đan Phượng, tạo hành lang phát triển đô thị mới phía Tây và phía Nam Thủ đô. Song song đó, tại TP. Hồ Chí Minh, tuyến vành đai 3 đang được thi công rốt ráo, góp phần mở rộng không gian đô thị ra hướng Thủ Đức, kết nối trực tiếp với các tỉnh công nghiệp năng động như Bình Dương, Đồng Nai, Long An – những khu vực vốn đang có nhu cầu lớn về quỹ đất nhà ở và phát triển hạ tầng công nghiệp.
Ngoài các tuyến vành đai, loạt dự án cao tốc liên vùng cũng đang tạo ra sự thay đổi rõ nét trong bản đồ kết nối giao thông quốc gia. Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 đã thi công trên 70% khối lượng, trong khi tuyến Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đã giải phóng mặt bằng xong trên 90%, hứa hẹn hoàn thành sớm hơn dự kiến.
Việc các tuyến đường cao tốc được mở rộng và thông suốt sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm ra các vùng ven từ 30 - 45 phút, khiến các khu vực từng được xem là xa xôi, ít tiềm năng, nay trở thành đích đến hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư và người mua nhà.
Giao dịch vùng ven sôi động, giá tăng mạnh
Dư địa tăng trưởng của bất động sản vùng ven năm 2025 được ghi nhận rất rõ rệt. Theo thống kê của các sàn giao dịch lớn, trong quý I/2025, lượng giao dịch bất động sản vùng ven Hà Nội tăng 56% so với cùng kỳ năm trước, còn TP. Hồ Chí Minh tăng 49%. Nguồn cung mới ra thị trường đạt khoảng 23.500 căn, trong đó hơn 70% thuộc các khu vực vùng ven như Gia Lâm, Đông Anh, Long Biên (Hà Nội) và Thủ Đức, Nhà Bè, Hóc Môn (TP. Hồ Chí Minh).
![]() |
Giá bất động sản vùng ven tăng lên nhờ hạ tầng giao thông phát triển |
Giá bất động sản cũng có xu hướng nhích lên tại nhiều địa bàn. Trong 5 tháng đầu năm 2025, giá căn hộ trung cấp tại Thủ Đức tăng trung bình 7-10%, trong khi nhà liền kề tại khu vực Long An, Bình Dương sát ranh TP. Hồ Chí Minh tăng từ 8-12%. Ở Hà Nội, mức tăng dao động 5-9% tại các khu vực hưởng lợi từ dự án vành đai 4. Tại các tỉnh công nghiệp có hạ tầng kết nối tốt như Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, bất động sản liền thổ ghi nhận mức tăng giá từ 10-15% so với đầu năm.
Một điểm đáng chú ý, dòng vốn đầu tư tư nhân và ngoại tiếp tục đổ vào phát triển bất động sản vùng ven. Nhiều doanh nghiệp lớn như Vingroup, Nam Long, Hưng Thịnh, Ecopark, CapitaLand, Gamuda Land đều đang mở rộng quỹ đất và phát triển dự án mới ở các đô thị vệ tinh, cho thấy niềm tin dài hạn vào sự phát triển hạ tầng và tiềm năng sinh lời của vùng ven.
Bên cạnh đó, xu hướng chuyển dịch nhà ở của người dân cũng đang thay đổi. Lượng người mua để ở thực chiếm khoảng 65% tổng giao dịch vùng ven trong quý I/2025, cho thấy không chỉ nhà đầu tư, mà nhu cầu thật từ giới trẻ, công nhân và tầng lớp trung lưu cũng đang hướng mạnh ra ngoại vi đô thị, nhờ giá cả hợp lý, không gian sống thoáng và hạ tầng ngày càng thuận tiện.