Thứ tư 23/07/2025 13:09
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Thường vụ Quốc hội xem xét cơ chế đặc biệt cho đường sắt quốc gia

Dự thảo nghị quyết về cơ chế đặc thù cho ngành đường sắt sẽ trình Quốc hội vào cuối tháng 6, kỳ vọng tạo đột phá, giải phóng hàng triệu tỷ đồng vốn đầu tư.
Thảo luận chủ trương hỗ trợ 5.000 tỷ đồng tăng vốn điều lệ cho Ngân hàng Hợp tác xã Dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi): Không còn thanh tra chuyên ngành, bỏ bỏ mô hình thanh tra bộ, sở, huyện

Giữa hai đợt họp Kỳ họp thứ 9 của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bước vào phiên họp thứ 46 từ ngày 3/6 với trọng tâm là thảo luận và cho ý kiến hàng loạt vấn đề then chốt, trong đó nổi bật là dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống đường sắt – lĩnh vực được kỳ vọng sẽ có bước ngoặt lịch sử nếu được trao cơ chế "khoán 10" trong đầu tư công.

Theo thông tin từ các cơ quan chức năng, Dự thảo Nghị quyết đặt mục tiêu tháo gỡ tận gốc các điểm nghẽn thể chế đang kìm hãm sự phát triển của ngành đường sắt – lĩnh vực giao thông duy nhất chưa thoát khỏi tình trạng tụt hậu suốt nhiều thập kỷ. Với tổng mức đầu tư dự kiến lên đến hơn 5,5 triệu tỷ đồng, đây không chỉ là kế hoạch đầu tư mà còn là bài toán cải cách hành chính, sắp xếp nguồn lực, giải ngân hiệu quả và tạo hành lang pháp lý minh bạch để thu hút vốn tư nhân. Hệ thống đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị – vốn được quy hoạch khá bài bản nhưng gần như "bất động" trong nhiều năm qua – được kỳ vọng sẽ bước vào giai đoạn bứt tốc mới nhờ cơ chế vượt rào cũ kỹ của quản lý công.

Thường vụ Quốc hội xem xét cơ chế đặc biệt cho đường sắt quốc gia
Thường vụ Quốc hội xem xét cơ chế đặc biệt cho đường sắt quốc gia (Ảnh: Quochoi.vn)

Ngay ngày khai mạc đợt 2 Kỳ họp thứ 9 vào 11/6, Quốc hội sẽ nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết. Nếu không có thay đổi lớn, việc bấm nút thông qua sẽ diễn ra vào ngày 27/6 – một mốc thời gian được giới chuyên gia ví như “cú hích chính sách” có thể mở toang cánh cửa đầu tư, xây dựng và hiện đại hóa hạ tầng đường sắt, đóng vai trò tạo lực đẩy tăng trưởng cho hàng loạt ngành kinh tế.

Song song với nội dung về đường sắt, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng thảo luận gần 40 vấn đề quan trọng khác, trải dài từ tài chính công đến tổ chức bộ máy hành chính. Hàng loạt dự thảo luật nằm trong nhóm “hạt nhân cải cách” như Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi), Luật Doanh nghiệp, Luật Quy hoạch… đang được tiếp thu và chỉnh lý để chuẩn bị trình Quốc hội quyết định trong phiên họp sắp tới.

Đặc biệt, các đạo luật tác động sâu đến cấu trúc đầu tư công và thu hút vốn tư nhân như Luật Đầu tư công, Luật PPP (đầu tư theo phương thức đối tác công tư), Luật Đấu thầu (sửa đổi), Luật Đầu tư, Luật Hải quan, Luật Thuế xuất - nhập khẩu... đang được đặt lên bàn nghị sự với tinh thần cải cách thực chất, chống thất thoát, loại bỏ rào cản pháp lý cứng nhắc và tạo lập sân chơi bình đẳng cho các nhà đầu tư.

Ở góc độ tổ chức hành chính, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025 – một đề án mang tính cải cách quy mô lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến cấu trúc điều hành từ trung ương đến địa phương. Theo tờ trình của Chính phủ, trong số 63 tỉnh, thành phố hiện nay, có 52 đơn vị hành chính sẽ được xem xét để sáp nhập, hình thành 23 tỉnh mới, trong khi chỉ có 11 đơn vị được giữ nguyên. Đây là bước kế tiếp trong lộ trình tinh gọn bộ máy hành chính, tiết kiệm ngân sách, tránh trùng lặp chức năng và giảm biên chế

Số liệu thống kê từ Đề án cho thấy tổng số trụ sở công cấp tỉnh tại 52 địa phương bị tác động là hơn 38.000 trụ sở, trong đó hơn 4.200 trụ sở dự kiến sẽ dôi dư. Việc sắp xếp lại tài sản công, trụ sở hành chính sau khi sáp nhập được yêu cầu phải tuân thủ nghiêm quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài chính, nhằm phòng chống thất thoát, lãng phí và tiêu cực. Vấn đề này từng là điểm nóng trong các đợt sáp nhập xã, huyện giai đoạn trước, do đó lần này được kiểm soát chặt chẽ hơn cả về pháp lý lẫn cơ chế giám sát.

Bức tranh cải cách thể chế năm 2025 đang hiện lên với nhiều mảng sáng: từ việc định hình lại chiến lược hạ tầng đường sắt – lĩnh vực có thể trở thành động lực mới của tăng trưởng – đến việc cơ cấu lại hệ thống hành chính địa phương cho hiệu quả vận hành cao hơn, tiết kiệm hơn. Phiên họp thứ 46 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội lần này, vì thế, không chỉ mang tính kỹ thuật lập pháp đơn thuần mà đang trở thành một “trạm kiểm soát” cho cả chiến lược phát triển dài hạn của quốc gia, với kỳ vọng tạo ra bước nhảy vọt về cải cách thể chế – điều kiện tiên quyết cho mọi nỗ lực chuyển mình kinh tế.

Tin bài khác
Bộ Công Thương hỏa tốc chỉ đạo toàn ngành ứng phó khẩn cấp với bão số 3

Bộ Công Thương hỏa tốc chỉ đạo toàn ngành ứng phó khẩn cấp với bão số 3

Chiều 22/7, Bộ Công Thương ban hành Công điện hỏa tốc số 5444/CĐ-BCT về việc tiếp tục triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3.
Tỉnh Gia Lai mới: Tăng trưởng kinh tế đạt 7,5%

Tỉnh Gia Lai mới: Tăng trưởng kinh tế đạt 7,5%

Tổng sản phẩm địa phương (GRDP) của tỉnh Gia Lai (mới) tăng 7,5% (trong đó khu vực Bình Định tăng 7,92% và khu vực Gia Lai tăng 6,9%), trong đó, lĩnh vực công nghiệp - xây dựng tăng 10,5%.
Kho dự trữ quốc gia 2025: Khẩn trương đấu thầu mua 280.000 tấn lương thực

Kho dự trữ quốc gia 2025: Khẩn trương đấu thầu mua 280.000 tấn lương thực

Cục Dự trữ Nhà nước yêu cầu các Chi cục hoàn thành việc nhập thóc vào kho Dự trữ quốc gia chậm nhất là ngày 15/10/2025 và hoàn thành nhập gạo trước ngày 31/10/2025.
Bộ Tài chính đề xuất tăng giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng

Bộ Tài chính đề xuất tăng giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng

Bộ Tài chính đề xuất hai phương án điều chỉnh giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân từ năm 2026, cao nhất lên 15,5 triệu đồng/tháng, nhằm giảm gánh nặng cho người nộp thuế.
​​​​​​​Khánh Hòa: Kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm ổn định và tăng trưởng trong bối cảnh sắp xếp hành chính mới

​​​​​​​Khánh Hòa: Kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm ổn định và tăng trưởng trong bối cảnh sắp xếp hành chính mới

Sau khi triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh theo Nghị quyết số 202/2025/QH15 của Quốc hội, trong đó hợp nhất toàn bộ tỉnh Ninh Thuận vào Khánh Hòa, bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực, tạo nền tảng cho sự bứt phá trong giai đoạn tới.
Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy phát triển vận tải đường thủy, giảm chi phí logistics

Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy phát triển vận tải đường thủy, giảm chi phí logistics

Ngày 19/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 113/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển hiệu quả vận tải đường thủy, góp phần thúc đẩy logistics và kinh tế bền vững.
TS. Nguyễn Tuấn Quang: Việt Nam khẩn trương xây dựng thị trường carbon quốc gia

TS. Nguyễn Tuấn Quang: Việt Nam khẩn trương xây dựng thị trường carbon quốc gia

Việt Nam đang gấp rút hoàn thiện hành lang pháp lý để vận hành thử nghiệm thị trường carbon cuối năm 2025. Đây là giải pháp then chốt hiện thực hóa cam kết Net Zero 2050.
Không để gián đoạn dòng chảy vốn đầu tư công nửa cuối năm 2025

Không để gián đoạn dòng chảy vốn đầu tư công nửa cuối năm 2025

Với tổng kế hoạch vốn đầu tư công lên tới hơn 818.000 tỷ đồng, Chính phủ đang đặt mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch trong năm 2025. Đây là thách thức không nhỏ, nhưng theo những tín hiệu tích cực từ kết quả 6 tháng đầu năm, mục tiêu này không phải là bất khả thi.
Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ cho thí điểm một số cơ chế đặc thù tạo động lực cho mô hình tăng trưởng mới

Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ cho thí điểm một số cơ chế đặc thù tạo động lực cho mô hình tăng trưởng mới

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương về kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 và các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2025, lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã kiến nghị loạt giải pháp lớn để đạt mục tiêu tăng trưởng.
Phát triển năng lượng tái tạo: Giải pháp bền vững cho an ninh năng lượng và thích ứng biến đổi khí hậu

Phát triển năng lượng tái tạo: Giải pháp bền vững cho an ninh năng lượng và thích ứng biến đổi khí hậu

Trong bối cảnh nhu cầu điện ngày càng tăng cùng với áp lực từ biến đổi khí hậu, Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn trong đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững.
Sàn giao dịch carbon sắp vận hành, Việt Nam quyết liệt chuyển dịch xanh

Sàn giao dịch carbon sắp vận hành, Việt Nam quyết liệt chuyển dịch xanh

Ngày 17/7/2025, Bộ Tài chính phối hợp cùng Chương trình Đối tác Chuyển dịch Năng lượng Đông Nam Á (ETP - UNOPS) tổ chức Hội thảo tham vấn về xây dựng mô hình vận hành sàn giao dịch tín chỉ các-bon, nhằm chuẩn bị cho giai đoạn thí điểm thị trường các-bon từ năm 2025 đến 2028.
Người lao động mong tăng lương tối thiểu để ổn định sống

Người lao động mong tăng lương tối thiểu để ổn định sống

Giữa bối cảnh lạm phát và chi phí sinh hoạt tăng, người lao động Việt Nam đang rất mong mỏi tăng lương tối thiểu để đảm bảo cuộc sống ổn định.
Chuyển đổi số khu vực công: Nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Chuyển đổi số khu vực công: Nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Sáng 17/7 tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn “Chuyển đổi số khu vực công – Tiền đề cho phát triển kinh tế xã hội”, thu hút các đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, viện nghiên cứu, doanh nghiệp nhà nước, tổ chức công nghệ, cùng nhiều chuyên gia trong và ngoài nước.
TP. Hồ Chí Minh đón hơn 5,2 tỷ USD kiều hối trong nửa đầu năm 2025

TP. Hồ Chí Minh đón hơn 5,2 tỷ USD kiều hối trong nửa đầu năm 2025

Theo số liệu vừa công bố từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Khu vực 2, tổng lượng kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 5,23 tỷ USD, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Phan Đức Hiếu: Cải cách thực chất phải đi từ tư duy đến hành động

Ông Phan Đức Hiếu: Cải cách thực chất phải đi từ tư duy đến hành động

Theo ông Phan Đức Hiếu, Nghị quyết 68 hướng đến giảm phiền hà, tăng bảo vệ và khơi thông nguồn lực cho doanh nghiệp tư nhân. Báo chí cần hiểu sâu sắc để phản biện hiệu quả.