Thứ hai 15/12/2025 17:42
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Bất động sản

Vì sao nên chọn hình thức PPP để mở rộng cao tốc Bắc - Nam?

Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam theo hình thức PPP không chỉ nhằm tiết giảm gánh nặng ngân sách mà còn mở ra hướng đi bền vững trong phát triển hạ tầng quốc gia.
Thúc tiến độ bàn giao mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam Khẩn trương bàn giao mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Trị

Từ năm 2021 đến nay, cao tốc Bắc – Nam phía Đông đã trở thành tuyến giao thông huyết mạch, đóng vai trò kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của nhiều địa phương. Tuy nhiên, với quy mô 4 làn xe như hiện tại, tuyến cao tốc này đang dần trở nên quá tải, đặc biệt tại các đoạn kết nối vào trung tâm các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Nghệ An, Khánh Hòa hay TP.HCM. Trong bối cảnh đó, việc mở rộng tuyến đường lên 6 làn xe được xem là yêu cầu tất yếu để đáp ứng nhu cầu phát triển trong trung và dài hạn.

Vì sao nên chọn hình thức PPP để mở rộng cao tốc Bắc - Nam?
Vì sao nên chọn hình thức PPP để mở rộng cao tốc Bắc - Nam?

Theo Bộ Giao thông vận tải, nếu đầu tư mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông lên 6 làn xe thì tổng mức đầu tư ước tính sẽ vào khoảng 107.000 tỷ đồng. Nếu tiếp tục sử dụng ngân sách nhà nước, áp lực lên cân đối tài khóa sẽ là rất lớn, nhất là trong giai đoạn Chính phủ đang cần ưu tiên nguồn lực cho các lĩnh vực thiết yếu khác như y tế, giáo dục và an sinh xã hội. Chính vì vậy, việc huy động nguồn lực xã hội qua hình thức đối tác công tư (PPP) đã được đặt ra như một lời giải khả thi, hài hòa giữa nhu cầu phát triển và năng lực tài chính quốc gia.

Mô hình PPP không còn xa lạ với Việt Nam. Giai đoạn trước, nhiều tuyến cao tốc như Hà Nội – Hải Phòng, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, hay Trung Lương – Mỹ Thuận đã từng được triển khai theo hình thức này. Tuy nhiên, điểm nghẽn của PPP trong quá khứ thường đến từ khâu pháp lý chưa đồng bộ, chia sẻ rủi ro chưa rõ ràng và năng lực tài chính của một số nhà đầu tư chưa đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, từ khi Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư chính thức có hiệu lực năm 2021, hành lang pháp lý đã dần được hoàn thiện. Các quy định rõ ràng hơn về cơ chế chia sẻ rủi ro, quyền lợi và nghĩa vụ của các bên liên quan cũng giúp tăng độ hấp dẫn đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tập đoàn Đèo Cả – một trong những doanh nghiệp tư nhân hàng đầu trong lĩnh vực hạ tầng giao thông – mới đây đã đề xuất phương án mở rộng tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017–2021 theo hình thức PPP. Doanh nghiệp này nhấn mạnh việc áp dụng PPP không chỉ giúp tiết kiệm ngân sách nhà nước mà còn thúc đẩy vai trò của khu vực tư nhân trong phát triển hạ tầng. Theo đại diện Đèo Cả, nếu được tạo cơ chế thuận lợi, họ sẵn sàng tham gia đầu tư, quản lý và vận hành các đoạn tuyến với chất lượng cao và chi phí hợp lý, đảm bảo tiến độ và hiệu quả đầu tư.

Một trong những điểm mạnh của PPP là khả năng phân bổ rủi ro hiệu quả hơn giữa nhà nước và nhà đầu tư. Thay vì Nhà nước "ôm" toàn bộ chi phí và rủi ro từ đầu đến cuối như mô hình truyền thống, PPP cho phép chuyển một phần rủi ro về tài chính, kỹ thuật và khai thác cho phía doanh nghiệp. Ngược lại, doanh nghiệp cũng được hưởng quyền thu phí hoặc hưởng một phần chi phí từ ngân sách tùy theo hình thức hợp tác. Điều này giúp đảm bảo hiệu quả kinh tế tổng thể, đồng thời thúc đẩy trách nhiệm và tính chuyên nghiệp trong tổ chức triển khai dự án.

Trong bối cảnh chi ngân sách cho đầu tư phát triển vẫn đang chiếm tỷ trọng lớn nhưng dư địa ngày càng hạn hẹp, việc mở rộng cao tốc Bắc – Nam bằng mô hình PPP được xem là hướng đi chiến lược. Không chỉ giảm tải cho ngân sách, đây còn là cơ hội để hoàn thiện thể chế PPP, thu hút nguồn lực xã hội và nâng cao hiệu quả đầu tư công. Với kinh nghiệm triển khai nhiều dự án BOT, BT trước đây, cộng với sự hỗ trợ pháp lý từ Nhà nước, các doanh nghiệp có tiềm lực như Đèo Cả hoàn toàn có thể trở thành mắt xích quan trọng trong bài toán hạ tầng giao thông quốc gia.

Về phía Nhà nước, điều cần thiết là xây dựng một bộ tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư minh bạch, công khai và đặt hiệu quả đầu tư làm trọng tâm. Bên cạnh đó, cần có những cơ chế hỗ trợ như bảo lãnh doanh thu tối thiểu trong giai đoạn đầu khai thác, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và đặc biệt là sớm ban hành các quy định cụ thể về cơ chế chia sẻ rủi ro. Khi các yếu tố pháp lý được đảm bảo, niềm tin thị trường tăng lên, mô hình PPP không chỉ là giải pháp tài chính tạm thời mà còn là đòn bẩy để phát triển hạ tầng bền vững, đồng bộ và hiện đại hơn trong dài hạn.

Sự thay đổi tư duy đầu tư, từ "bao cấp toàn phần" sang "chia sẻ trách nhiệm", sẽ tạo nên bước ngoặt cho các công trình trọng điểm quốc gia như cao tốc Bắc – Nam. Với tầm nhìn chiến lược, việc lựa chọn PPP cho dự án mở rộng này không chỉ hợp lý về kinh tế mà còn phù hợp với xu thế quản trị hiện đại, nơi khu vực công và tư cùng chung vai gánh vác sứ mệnh phát triển đất nước.

Tin bài khác
Dự kiến đến năm 2028, phường Tây Nha Trang có kênh thoát lũ với mức đầu tư 2000 tỷ đồng

Dự kiến đến năm 2028, phường Tây Nha Trang có kênh thoát lũ với mức đầu tư 2000 tỷ đồng

Ngày 13/12, ông Phạm Văn Hòa, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Giao thông tỉnh Khánh Hòa cho biết, đơn vị đã trình hồ sơ thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án đường D25 và kênh thoát lũ Vĩnh Trung (Phường Tây Nha Trang).
Phú Thọ điều chỉnh dự án khai thác đá Hang Đùng 1 trị giá 47,5 tỷ đồng

Phú Thọ điều chỉnh dự án khai thác đá Hang Đùng 1 trị giá 47,5 tỷ đồng

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Quyết định 2019/QĐ-UBND điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với dự án khai thác, chế biến đá và khoáng sản đi kèm tại mỏ Hang Đùng 1, xã Minh Hòa.
Bất động sản Đà Nẵng tiếp tục bứt tốc, dẫn dắt tăng trưởng ngành dịch vụ

Bất động sản Đà Nẵng tiếp tục bứt tốc, dẫn dắt tăng trưởng ngành dịch vụ

Bất động sản Đà Nẵng ghi nhận đà phục hồi mạnh mẽ, dẫn đầu tăng trưởng nhóm ngành dịch vụ với mức tăng gần 92%. Thị trường sôi động trở lại nhờ khung pháp lý thông thoáng và hạ tầng được đẩy mạnh.
Cụm dự án APEC thi công với “tốc độ ánh sáng”, quốc tế trầm trồ về Phú Quốc

Cụm dự án APEC thi công với “tốc độ ánh sáng”, quốc tế trầm trồ về Phú Quốc

Trang ASEAN Urbanist với gần nửa triệu người theo dõi vừa “ngả mũ” thán phục trước “tốc độ thi công ánh sáng” của cụm dự án chào mừng APEC 2027 mà Sun Group đang đầu tư, thi công tại đảo ngọc Phú Quốc.
Đà Nẵng đề xuất 10 tỷ USD đầu tư sân bay Chu Lai gắn hệ sinh thái kinh tế,  đô thị

Đà Nẵng đề xuất 10 tỷ USD đầu tư sân bay Chu Lai gắn hệ sinh thái kinh tế, đô thị

Ngày 5/12, Đảng ủy UBND Đà Nẵng cho biết, đã có Báo cáo số 59-BC/ĐU về tình hình đầu tư, khai thác Dự án sân bay Chu Lai, TP Đà Nẵng gắn hệ sinh thái kinh tế, đô thị sân bay theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Phục Hưng Holdings tăng tốc công trình đô thị trung tâm Thái Nguyên

Phục Hưng Holdings tăng tốc công trình đô thị trung tâm Thái Nguyên

Những ngày cuối năm, không khí thi công tại Dự án Khu đô thị mới kết hợp Phố đi bộ trung tâm TP. Thái Nguyên đang được đẩy lên cao độ. Phục Hưng Holdings – đơn vị tổng thầu – đã huy động tối đa nhân lực, thiết bị, tổ chức thi công theo ba mũi chủ lực: hạ tầng, tầng hầm và công trình thấp tầng. Nhiều mũi thi công duy trì hoạt động xuyên đêm, liên tục đến 24 giờ mỗi ngày để tăng tốc toàn bộ tiến độ dự án.
Phú Thọ đẩy nhanh tiến độ dự án đường liên kết vùng hơn 509 tỷ đồng

Phú Thọ đẩy nhanh tiến độ dự án đường liên kết vùng hơn 509 tỷ đồng

Ngày 4/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Quách Tất Liêm kiểm tra dự án Đường liên kết vùng Hòa Bình – Hà Nội và cao tốc Sơn La, yêu cầu tập trung tháo gỡ vướng mắc mặt bằng, tăng tốc thi công.
Đà Nẵng ưu tiên làm đường sắt đô thị Đà Nẵng – Chu Lai bằng vốn ODA, PPP

Đà Nẵng ưu tiên làm đường sắt đô thị Đà Nẵng – Chu Lai bằng vốn ODA, PPP

Do tổng mức đầu tư lớn, nên UBND TP Đà Nẵng đề xuất Thường trực Thành ủy thống nhất chủ trương triển khai các tuyến ĐSĐT theo hình thức PPP và nguồn vốn vay ODA, trước mắt ưu tiên đoạn Đà Nẵng – Hội An – Chu Lai theo mô hình TOD.
3 lý do giới siêu giàu “mê mẩn” căn hộ Sun Feliza Suites phiên bản giới hạn

3 lý do giới siêu giàu “mê mẩn” căn hộ Sun Feliza Suites phiên bản giới hạn

Dòng căn hộ phiên bản giới hạn tại Sun Feliza Suites đang thu hút giới thượng lưu với nhiều điểm cộng: diện tích “khủng” giữa trung tâm Thủ đô, hệ tiện ích nội khu đẳng cấp, thiết kế không gian phù hợp đa thế hệ…
Hạ tầng bứt phá đưa Ocean City trở thành cực phồn vinh mới của Thủ đô

Hạ tầng bứt phá đưa Ocean City trở thành cực phồn vinh mới của Thủ đô

Hạ tầng đa lớp, tiện ích toàn diện và dòng cư dân, du khách đông đảo đang đưa khu Đông Hà Nội vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ. Ocean City, với quy mô 1.200 ha và vị trí chiến lược tại tâm mạch của mạng lưới hạ tầng đang tăng tốc, đã trở thành trung tâm tăng trưởng mới của khu vực, hình mẫu của một đô thị phồn vinh, đáng sống bậc nhất thế giới.
Bên trong căn hộ mẫu ‘view triệu đô’ của Newtown Diamond

Bên trong căn hộ mẫu ‘view triệu đô’ của Newtown Diamond

Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
Phú Thọ: 59 căn nhà thấp tầng đủ điều kiện kinh doanh tại dự án Quang Tiến

Phú Thọ: 59 căn nhà thấp tầng đủ điều kiện kinh doanh tại dự án Quang Tiến

Sở Xây dựng Phú Thọ thông báo 59 căn nhà thấp tầng thuộc Dự án Khu nhà ở công nhân và dịch vụ công nghiệp Quang Tiến đủ điều kiện bán, cho thuê mua theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023.
Phú Thọ khởi công 8 dự án nhà ở xã hội với hơn 4.300 căn hộ từ đầu năm

Phú Thọ khởi công 8 dự án nhà ở xã hội với hơn 4.300 căn hộ từ đầu năm

Từ đầu năm 2025 đến nay, Phú Thọ đã khởi công 8 dự án nhà ở xã hội với tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, tạo bước tiến mạnh trong thực hiện mục tiêu an sinh.
Phú Thọ gấp rút chuẩn bị khởi công, khánh thành 5 dự án lớn chào mừng Đại hội XIV

Phú Thọ gấp rút chuẩn bị khởi công, khánh thành 5 dự án lớn chào mừng Đại hội XIV

Tỉnh Phú Thọ đang hoàn tất công tác chuẩn bị để tổ chức lễ khởi công, khánh thành 5 dự án trọng điểm vào ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Sài Gòn Land 2 – Long Nguyên: "Vịnh tránh bão" pháp lý tại cực tăng trưởng phía Bắc TP. Hồ Chí Minh

Sài Gòn Land 2 – Long Nguyên: "Vịnh tránh bão" pháp lý tại cực tăng trưởng phía Bắc TP. Hồ Chí Minh

Ngày 29/11/2025, Sài Gòn Land Group đã long trọng tổ chức Lễ Bàn giao Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (QSDĐ) đợt 3 và Tri ân khách hàng thuộc dự án Khu nhà ở Sài Gòn Land 2. Sự kiện không chỉ đánh dấu cột mốc pháp lý quan trọng mà còn khẳng định vị thế của dự án như một "vịnh tránh bão" an toàn, đồng thời là bệ phóng lợi nhuận vững chắc cho các nhà đầu tư trước thềm năm tài chính 2026.