Thứ tư 23/07/2025 13:10
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Vì sao nên chọn hình thức PPP để mở rộng cao tốc Bắc - Nam?

Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam theo hình thức PPP không chỉ nhằm tiết giảm gánh nặng ngân sách mà còn mở ra hướng đi bền vững trong phát triển hạ tầng quốc gia.
Thúc tiến độ bàn giao mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam Khẩn trương bàn giao mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Trị

Từ năm 2021 đến nay, cao tốc Bắc – Nam phía Đông đã trở thành tuyến giao thông huyết mạch, đóng vai trò kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của nhiều địa phương. Tuy nhiên, với quy mô 4 làn xe như hiện tại, tuyến cao tốc này đang dần trở nên quá tải, đặc biệt tại các đoạn kết nối vào trung tâm các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Nghệ An, Khánh Hòa hay TP.HCM. Trong bối cảnh đó, việc mở rộng tuyến đường lên 6 làn xe được xem là yêu cầu tất yếu để đáp ứng nhu cầu phát triển trong trung và dài hạn.

Vì sao nên chọn hình thức PPP để mở rộng cao tốc Bắc - Nam?
Vì sao nên chọn hình thức PPP để mở rộng cao tốc Bắc - Nam?

Theo Bộ Giao thông vận tải, nếu đầu tư mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông lên 6 làn xe thì tổng mức đầu tư ước tính sẽ vào khoảng 107.000 tỷ đồng. Nếu tiếp tục sử dụng ngân sách nhà nước, áp lực lên cân đối tài khóa sẽ là rất lớn, nhất là trong giai đoạn Chính phủ đang cần ưu tiên nguồn lực cho các lĩnh vực thiết yếu khác như y tế, giáo dục và an sinh xã hội. Chính vì vậy, việc huy động nguồn lực xã hội qua hình thức đối tác công tư (PPP) đã được đặt ra như một lời giải khả thi, hài hòa giữa nhu cầu phát triển và năng lực tài chính quốc gia.

Mô hình PPP không còn xa lạ với Việt Nam. Giai đoạn trước, nhiều tuyến cao tốc như Hà Nội – Hải Phòng, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, hay Trung Lương – Mỹ Thuận đã từng được triển khai theo hình thức này. Tuy nhiên, điểm nghẽn của PPP trong quá khứ thường đến từ khâu pháp lý chưa đồng bộ, chia sẻ rủi ro chưa rõ ràng và năng lực tài chính của một số nhà đầu tư chưa đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, từ khi Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư chính thức có hiệu lực năm 2021, hành lang pháp lý đã dần được hoàn thiện. Các quy định rõ ràng hơn về cơ chế chia sẻ rủi ro, quyền lợi và nghĩa vụ của các bên liên quan cũng giúp tăng độ hấp dẫn đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tập đoàn Đèo Cả – một trong những doanh nghiệp tư nhân hàng đầu trong lĩnh vực hạ tầng giao thông – mới đây đã đề xuất phương án mở rộng tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017–2021 theo hình thức PPP. Doanh nghiệp này nhấn mạnh việc áp dụng PPP không chỉ giúp tiết kiệm ngân sách nhà nước mà còn thúc đẩy vai trò của khu vực tư nhân trong phát triển hạ tầng. Theo đại diện Đèo Cả, nếu được tạo cơ chế thuận lợi, họ sẵn sàng tham gia đầu tư, quản lý và vận hành các đoạn tuyến với chất lượng cao và chi phí hợp lý, đảm bảo tiến độ và hiệu quả đầu tư.

Một trong những điểm mạnh của PPP là khả năng phân bổ rủi ro hiệu quả hơn giữa nhà nước và nhà đầu tư. Thay vì Nhà nước "ôm" toàn bộ chi phí và rủi ro từ đầu đến cuối như mô hình truyền thống, PPP cho phép chuyển một phần rủi ro về tài chính, kỹ thuật và khai thác cho phía doanh nghiệp. Ngược lại, doanh nghiệp cũng được hưởng quyền thu phí hoặc hưởng một phần chi phí từ ngân sách tùy theo hình thức hợp tác. Điều này giúp đảm bảo hiệu quả kinh tế tổng thể, đồng thời thúc đẩy trách nhiệm và tính chuyên nghiệp trong tổ chức triển khai dự án.

Trong bối cảnh chi ngân sách cho đầu tư phát triển vẫn đang chiếm tỷ trọng lớn nhưng dư địa ngày càng hạn hẹp, việc mở rộng cao tốc Bắc – Nam bằng mô hình PPP được xem là hướng đi chiến lược. Không chỉ giảm tải cho ngân sách, đây còn là cơ hội để hoàn thiện thể chế PPP, thu hút nguồn lực xã hội và nâng cao hiệu quả đầu tư công. Với kinh nghiệm triển khai nhiều dự án BOT, BT trước đây, cộng với sự hỗ trợ pháp lý từ Nhà nước, các doanh nghiệp có tiềm lực như Đèo Cả hoàn toàn có thể trở thành mắt xích quan trọng trong bài toán hạ tầng giao thông quốc gia.

Về phía Nhà nước, điều cần thiết là xây dựng một bộ tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư minh bạch, công khai và đặt hiệu quả đầu tư làm trọng tâm. Bên cạnh đó, cần có những cơ chế hỗ trợ như bảo lãnh doanh thu tối thiểu trong giai đoạn đầu khai thác, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và đặc biệt là sớm ban hành các quy định cụ thể về cơ chế chia sẻ rủi ro. Khi các yếu tố pháp lý được đảm bảo, niềm tin thị trường tăng lên, mô hình PPP không chỉ là giải pháp tài chính tạm thời mà còn là đòn bẩy để phát triển hạ tầng bền vững, đồng bộ và hiện đại hơn trong dài hạn.

Sự thay đổi tư duy đầu tư, từ "bao cấp toàn phần" sang "chia sẻ trách nhiệm", sẽ tạo nên bước ngoặt cho các công trình trọng điểm quốc gia như cao tốc Bắc – Nam. Với tầm nhìn chiến lược, việc lựa chọn PPP cho dự án mở rộng này không chỉ hợp lý về kinh tế mà còn phù hợp với xu thế quản trị hiện đại, nơi khu vực công và tư cùng chung vai gánh vác sứ mệnh phát triển đất nước.

Tin bài khác
Qũy nhà ở từ 5.000 tỷ đồng và tầm nhìn mới về nhà ở, ai sẽ hưởng lợi?

Qũy nhà ở từ 5.000 tỷ đồng và tầm nhìn mới về nhà ở, ai sẽ hưởng lợi?

Bộ Xây dựng vừa mới có đề xuất lập Quỹ nhà ở quốc gia 5.000 tỷ, tăng lên 10.000 tỷ sau ba năm, nhằm tập trung phát triển nhà ở xã hội cho thuê.
Bất động sản nhà ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh: Chênh lệch cung – cầu ngày càng rõ nét

Bất động sản nhà ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh: Chênh lệch cung – cầu ngày càng rõ nét

Thông tin từ Savills Việt Nam, thị trường bất động sản nhà ở tại Hà Nội tiếp tục duy trì sự ổn định trong Quý II/2025, trong khi TP. Hồ Chí Minh vẫn đang đối mặt với những khó khăn về nguồn cung và tỷ lệ hấp thụ.
Đà Nẵng chấp thuận đầu tư 2 dự án phát triển du lịch đường thủy nội địa

Đà Nẵng chấp thuận đầu tư 2 dự án phát triển du lịch đường thủy nội địa

UBND TP. Đà Nẵng vừa chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án du lịch đường thủy nội địa trị giá 10.000 tỉ đồng và Tổ hợp Lễ hội pháo hoa quốc tế trị giá 11.000 tỉ đồng.
Hiệu suất đầu tư trung tâm dữ liệu tại Việt Nam đứng thứ hai châu Á Thái Bình Dương

Hiệu suất đầu tư trung tâm dữ liệu tại Việt Nam đứng thứ hai châu Á Thái Bình Dương

Đầu tư trung tâm dữ liệu tại Việt Nam đứng thứ 2 châu Á Thái Bình Dương, khi hiệu suất đầu tư trên chi phí (YoC) dao động từ 17,5 - 18,8%, xếp sau Singapore – thị trường dẫn đầu với YoC từ 21 - 23%.
Green Valley City: Khu đô thị nghỉ dưỡng “resort tại gia” giữa siêu đô thị mới TP. Hồ Chí Minh

Green Valley City: Khu đô thị nghỉ dưỡng “resort tại gia” giữa siêu đô thị mới TP. Hồ Chí Minh

Giữa làn sóng sáp nhập lịch sử tạo nên siêu đô thị TP. Hồ Chí Minh mở rộng, Green Valley City nổi lên như viên ngọc quý hiếm - dự án compound khép kín duy nhất tại khu vực với 10.000 cây thông - bạch đàn tạo nên "thung lũng xanh" giữa lòng thành phố.
Giá thuê khách sạn tại Hà Nội gần gấp rưỡi TP. Hồ Chí Minh

Giá thuê khách sạn tại Hà Nội gần gấp rưỡi TP. Hồ Chí Minh

Giá thuê bình quân phòng khách sạn tại Hà Nội là 108 USD/phòng/đêm, gần gấp rưỡi so với giá thuê khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh là 77 USD/phòng/đêm.
Đẩy nhanh tiến độ Dự án đường song song đường sắt Hà Nội – Lào Cai

Đẩy nhanh tiến độ Dự án đường song song đường sắt Hà Nội – Lào Cai

Dự án Đường song song đường sắt Hà Nội – Lào Cai đoạn qua Vĩnh Phúc - Phú Thọ đang được đẩy nhanh thi công với mục tiêu hoàn thành trong năm 2025.
Bất động sản bán lẻ: Giá thuê tại Hà Nội gần đuổi kịp TP. Hồ Chí Minh

Bất động sản bán lẻ: Giá thuê tại Hà Nội gần đuổi kịp TP. Hồ Chí Minh

Nhận định của Savills về bất động sản bán lẻ quý II/2025 cho thấy lĩnh vực này vẫn duy trì hiệu suất ổn định, tỷ lệ lấp đầy cao đạt 93% tại TP. Hồ Chí Minh, đạt 86% tại Hà Nội.
Hướng đi mới của bất động sản Cửa Lò: Bắt nhịp phát triển đô thị biển

Hướng đi mới của bất động sản Cửa Lò: Bắt nhịp phát triển đô thị biển

Pearl Residence nổi bật tại Cửa Lò với căn hộ 3 phòng ngủ view biển, tiện ích cao cấp, đáp ứng nhu cầu an cư và đầu tư giữa quỹ đất ven biển khan hiếm.
Phú Thọ đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm và nhà ở xã hội

Phú Thọ đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm và nhà ở xã hội

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Trần Duy Đông yêu cầu tập trung nguồn lực, rút ngắn tiến độ các dự án trọng điểm, đặc biệt là Nhà Văn hóa nghệ thuật tỉnh và các khu nhà ở xã hội tại TP. Việt Trì (cũ).
Đà Nẵng: Hàng loạt dự án bất động sản nghìn tỷ được miễn giấy phép xây dựng theo quy định mới

Đà Nẵng: Hàng loạt dự án bất động sản nghìn tỷ được miễn giấy phép xây dựng theo quy định mới

Sở Xây dựng Đà Nẵng công bố danh sách các dự án bất động sản nghìn tỷ được miễn giấy phép xây dựng theo Luật Xây dựng mới từ 1/7/2025. Nhiều "ông lớn" như Landcom, FPT, Phương Trang, Regal Group được gọi tên.
Casa – Tổ ấm ven biển đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh: Tài sản truyền đời bên Bãi Sau

Casa – Tổ ấm ven biển đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh: Tài sản truyền đời bên Bãi Sau

Với vị trí đắc địa tại trung tâm Bãi Sau – bãi tắm đẹp và sôi động bậc nhất phía Nam, phân khu Casa tại Blanca City được mệnh danh là “ngôi nhà ven biển đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh”. Hạ tầng kết nối hoàn hảo, pháp lý sở hữu lâu dài và phong cách kiến trúc giao thoa Đông – Tây giúp Casa thành di sản đích thực, nơi phong cách sống và nghỉ dưỡng đỉnh cao được truyền lại cho nhiều thế hệ.
Hưởng lợi kép khi chọn nhà phố, biệt thự Kim Ngân 2, đô thị Sun Group Nam Hà Nội

Hưởng lợi kép khi chọn nhà phố, biệt thự Kim Ngân 2, đô thị Sun Group Nam Hà Nội

Nổi bật giữa lòng đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City bởi vị trí tâm điểm, kiến trúc riêng có và tích hợp chuỗi tiện ích đầy đủ, phân khu Kim Ngân 2 chinh phục hầu hết giới đầu tư đang tìm kiếm ngôi nhà thứ hai gần trung tâm Hà Nội.
Phường Long Nguyên (TP. Hồ Chí Minh): Cơ hội vàng dành cho nhà đầu tư

Phường Long Nguyên (TP. Hồ Chí Minh): Cơ hội vàng dành cho nhà đầu tư

Trong khi mặt bằng giá đất tại Dĩ An, Thuận An đã “leo thang” tới 60–80 triệu đồng/m² ở nhiều khu vực, thì Long Nguyên – một phường mới thuộc TP. Hồ Chí Minh vẫn đang giao dịch quanh ngưỡng 8–15 triệu đồng/m².
Sơn La đẩy nhanh tiến độ cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu qua xã Tô Múa, Vân Hồ

Sơn La đẩy nhanh tiến độ cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu qua xã Tô Múa, Vân Hồ

Tỉnh Sơn La chỉ đạo quyết liệt nhằm tháo gỡ vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu đoạn qua hai xã Tô Múa và Vân Hồ.