Trạm dừng nghỉ tại Km725+500, nằm trên địa bàn xã Linh Trường (Gio Linh, Quảng Trị), đã được lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng triển khai. Tính đến thời điểm hiện tại, khoảng 5ha trong tổng số 11ha đất dự kiến sử dụng đã được bàn giao. Phần diện tích còn lại đang được kiểm đếm, lập phương án đền bù và hỗ trợ theo quy định.
Theo thiết kế, công trình bao gồm hai trạm dừng nghỉ bố trí hai bên tuyến cao tốc, với diện tích lần lượt 5,27ha (bên phải tuyến) và 5,59ha (bên trái tuyến). Đáng chú ý, khu đất bên trái tuyến có phần chồng lấn với tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, nơi hiện đang tồn tại một nhà xưởng và khu vực được quy hoạch làm cửa hàng xăng dầu, đang tạm thời sử dụng làm bãi đúc đế bê tông cho hệ thống chiếu sáng.
Đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị đặt mục tiêu hoàn tất giải phóng mặt bằng toàn bộ khu vực này trong tháng 5/2025. Song song đó, các thủ tục đầu tư sẽ được nhà đầu tư đẩy nhanh để khai thác tạm cơ sở hạ tầng vào cuối tháng 6 cùng năm.
![]() |
Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Gio Linh (tỉnh Quảng Trị) để thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng, phục vụ xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ. |
Về hạng mục hệ thống giám sát và điều hành giao thông, tiến độ tổng thể đã được xây dựng với mục tiêu hoàn thành trong năm 2025. Theo kế hoạch, hồ sơ thiết kế kỹ thuật sẽ được hoàn tất trong tháng 5, lựa chọn nhà thầu trong tháng 6 và triển khai thi công từ tháng 7 đến cuối năm. Riêng phần nền, mặt đường tại nút giao và điểm quay đầu xe sẽ hoàn thành trong tháng 6 và được lồng ghép vào các gói thầu xây lắp hiện hữu.
Trước đó, ngày 25/3, Cục Đường bộ Việt Nam đã ký hợp đồng với các nhà đầu tư triển khai 7 dự án trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Trạm dừng nghỉ tại Km725+500 được giao cho liên danh Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và Công ty Xăng dầu Thừa Thiên – Huế thực hiện.
Cùng thời điểm, dự án trạm dừng nghỉ Km36+500 trên đoạn Cam Lộ – La Sơn (xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng) cũng đang được đẩy nhanh. Dự án này do liên danh Công ty CP Đầu tư du lịch T&T, Công ty CP 19/5 Thanh Hóa và Doanh nghiệp tư nhân Trung Phương đầu tư.
Dự án thành phần đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ, thuộc giai đoạn 2021–2025 của cao tốc Bắc – Nam, có tổng chiều dài 65,5km, đi qua địa bàn hai tỉnh Quảng Bình (33km) và Quảng Trị (32,5km). Dự án được khởi công từ tháng 1/2023, phấn đấu hoàn thành vào tháng 6/2025, sớm hơn 4 tháng so với tiến độ điều chỉnh ban đầu. Trong khi đó, đoạn Cam Lộ – La Sơn dài hơn 98km, thuộc giai đoạn 2017–2020, đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ cuối năm 2022 với quy mô 2 làn xe. Dự án có 9 đoạn vượt xe thiết kế 4 làn, có dải phân cách giữa. Việc mở rộng tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn lên 4 làn xe đã được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10/2024. Dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2026, được triển khai theo lệnh khẩn cấp nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng. |
Tháng 6/2024, UBND tỉnh Quảng Trị đã thống nhất quy mô, vị trí các trạm dừng nghỉ trên toàn tuyến, trong đó có các điểm tại Vạn Ninh – Cam Lộ và Cam Lộ – La Sơn. Đến ngày 18/4/2025, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh được giao làm chủ đầu tư phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dự án tại Km36+500.
UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan liên quan, bao gồm Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, cùng chính quyền huyện Hải Lăng và xã Hải Chánh, phối hợp chặt chẽ để đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng theo đúng quy định.
Theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, đơn vị đang nỗ lực phối hợp để đảm bảo có mặt bằng sạch trong tháng 5/2025, giúp nhà đầu tư triển khai xây dựng trạm dừng nghỉ đúng kế hoạch.