Thứ hai 04/08/2025 16:13
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Thành lập Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành Dự án PPP vành đai 4 Hà Nội

29/07/2023 10:24
Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành được lập để phục vụ Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án PPP thành phần 3 vành đai 4 Hà Nội.

Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước vừa ký Quyết định số 1331/QĐ – HĐTĐNN về việc thành lập Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành phục vụ Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 3 - đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Tổ chuyên gia thẩm định do ông Tăng Ngọc Tráng, Vụ trưởng Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Tổ trưởng; ông Đỗ Ngọc Long, Phó Vụ trưởng Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Tổ phó; đại diện Lãnh đạo Vụ Phát triển hạ tầng và Đô thị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Tổ phó và nhóm chuyên gia giúp việc thẩm định Dự án gồm 30 thành viên, nhóm hậu cần gồm 9 thành viên.

Trước đó, vào cuối tháng 6/2023, UBND TP. Hà Nội đã có Tờ trình số 263/TTr – UBND gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định Nhà nước tiến hành thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 3 – Đầu tư xây dựng đường vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội theo phương thức PPP (Dự án PPP thành phần 3 cao tốc vành đai 4 vùng Thủ đô).

Đây là lần thứ 2 trong vòng 6 tháng qua, UBND TP. Hà Nội – đơn vị được giao nhiệm vụ Cơ quan có thẩm quyền Dự án PPP thành phần 3 cao tốc vành đai 4 vùng Thủ đô có tờ trình đề nghị tiến hành thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi công trình để có cơ sở để triển khai các bước tiếp theo, trong đó có việc tổ chức khởi động tuyển chọn nhà đầu tư.

Ảnh minh họa
Phối cảnh đường vành đai 4 - vùng thủ đô Hà Nội

So với Tờ trình số 05/TTr- UBND được gửi đi vào tháng 1/2023, phương án triển khai Dự án PPP thành phần 3 cao tốc vành đai 4 vùng Thủ đô được đề cập tại tại Tờ trình số 263 đã rõ hơn và chi tiết hơn khá nhiều.

Cụ thể, điểm nhấn quan trọng đầu tiên tại Tờ trình số 263 là tổng mức đầu tư Dự án PPP thành phần 3 cao tốc vành đai 4 vùng Thủ đô là 55.052 tỷ đồng, giảm 1.468 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được đề cập tại Tờ trình số 05 và giảm 1.484 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được chốt tại Nghị quyết số: 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Việc tổng mức đầu tư Dự án PPP thành phần 3 cao tốc vành đai 4 vùng Thủ đô giảm chủ yếu là do cập nhật lại định mức, đơn giá xây dựng công trình.

Điểm nhấn quan trọng thứ hai tại Tờ trình số 263 là việc UBND TP. Hà Nội đề xuất phân chia Dự án PPP thành phần 3 cao tốc vành đai 4 vùng Thủ đô thành các Dự án thành phần hạng mục 3.1 (vốn ngân sách) và Dự án thành phần 3.2 (vốn đầu tư BOT).

Trong đó, Dự án thành phần hạng mục 3.1, có tổng mức đầu tư 26.596 tỷ đồng, sẽ đầu tư xây dựng cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở, cầu Hoài Thượng và các đoạn tuyến: từ trước nút giao Quốc lộ 6 đến hết nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn tuyến nối 9,7km.

Cụ thể, đoạn trên địa bàn TP. Hà Nội sẽ tập trung đầu tư toàn bộ cầu Hồng Hà (từ khoảng Km10+663 đến khoảng Km15+041) và đường cao tốc đoạn tuyến từ trước nút giao Quốc lộ 6 (khoảng Km36+167) đến hết cầu Mễ Sở (khoảng Km59+500).

Đoạn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên sẽ xây dựng đường cao tốc đoạn tuyến từ cầu Mễ Sở (khoảng Km59+500) đến hết nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (khoảng Km67+500).

Đoạn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh sẽ xây dựng cầu Hoài Thượng (từ khoảng Km96+000 đến khoảng Km97+000) và đường cao tốc đoạn tuyến nối 9,7km (bao gồm nút giao cao tốc Nội Bài - Hạ Long và hoàn thiện nút giao Tây Nam).

Đối với Dự án thành phần hạng mục 3.2 có tổng mức đầu tư 28.456 tỷ đồng, UBND TP. Hà Nội đề xuất đầu tư xây dựng đường cao tốc các đoạn: từ nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến trước nút giao Quốc lộ 6 (không bao gồm cầu Hồng Hà), từ sau nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến trước nút giao tốc Nội Bài - Hạ Long (không bao gồm cầu Hoài Thượng) theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.

UBND TP. Hà Nội cho biết, việc phân chia như vậy nhằm đảm bảo phù hợp với công tác quản lý 2 nguồn vốn tại Dự án PPP thành phần 3 cao tốc vành đai 4 vùng Thủ đô là vốn ngân sách và vốn do nhà đầu tư huy động.

Liên quan đến phương án tổ chức và huy động vốn cho Dự án PPP thành phần 3 cao tốc vành đai 4 vùng Thủ đô, UBND TP. Hà Nội đề xuất sử dụng 18.313 tỷ đồng vốn Ngân sách Trung ương và 8.283 tỷ đồng vốn Ngân sách địa phương để thực hiện Dự án thành phần hạng mục 3.1.

Trong đó, đoạn qua địa bàn TP. Hà Nội sẽ dùng vốn Ngân sách TP. Hà Nội và Ngân sách Trung ương; đoạn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên và tỉnh Bắc Ninh sẽ dùng toàn bộ vốn ngân sách Trung ương.

Cũng tại Tờ trình số 263, UBND TP. Hà Nội đề nghị cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương giao UBND TP. Hà Nội là cơ quan chủ quản, quyết định đầu tư Dự án thành phần hạng mục 3.1 và giao Ban Quản lý dự án chuyên ngành của thành phố là chủ đầu tư thực hiện Dự án thành phần hạng mục 3.1 trong dự án PPP theo quy định của pháp luật về đầu tư công, tổ chức triển khai độc lập và song hành với Dự án thành phần hạng mục 3.2 do nhà đầu tư thực hiện.

Đối với Dự án thành phần hạng mục 3.2, để đảm bảo tính khả thi tài chính, UBND TP. Hà Nội đề xuất áp dụng mức lợi nhuận cho phần vốn chủ sở hữu là 11,77%/năm; mức lãi suất áp dụng cho phần vốn vay tạm tính là 10,33%/năm trên cơ sở tham khảo các dự án PPP cao tốc Bắc – Nam đang triển khai hiện nay.

Để đảm bảo mục tiêu hoàn thành toàn bộ Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội vào cuối năm 2025, UBND TP. Hà Nội kiến nghị cho phép địa phương nàythực hiện tổ chức lựa chọn nhà đầu tư ngay sau khi báo cáo nghiên cứu Dự án thành phần 3 phê duyệt và được phép tổ chức thu phí, quản lý, vận hành, khai thác toàn tuyến trên cả tiểu dự án đầu tư công theo Nghị quyết số 56/2022/QH15.

Liêu Châu (Tổng hợp)

Tin bài khác
Đà Nẵng thống nhất chủ trương đầu tư Dự án mở rộng sân bay Chu Lai theo phương thức PPP

Đà Nẵng thống nhất chủ trương đầu tư Dự án mở rộng sân bay Chu Lai theo phương thức PPP

TP. Đà Nẵng thống nhất với chủ trương đầu tư và khai thác Cảng hàng không Chu Lai cùng Hệ sinh thái kinh tế - đô thị sân bay theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Selavia - biểu tượng kiến trúc bền vững được vinh danh tại Dot Property Vietnam Awards 2025

Selavia - biểu tượng kiến trúc bền vững được vinh danh tại Dot Property Vietnam Awards 2025

Ngày 31/7/2025, Selavia - khu phức hợp nghỉ dưỡng cao cấp do Công ty CP Toàn Hải Vân (TTC Phú Quốc, thành viên Tập đoàn TTC) phát triển, đã được vinh danh tại hạng mục “Best Complex Sustainable Design Vietnam 2025” trong khuôn khổ giải thưởng Dot Property Vietnam Awards.
Sẽ mở rộng toàn bộ cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP

Sẽ mở rộng toàn bộ cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP

Quyết định mở rộng toàn bộ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông theo phương thức đối tác công tư (PPP) của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đang tạo ra một luồng sinh khí mới cho bức tranh hạ tầng giao thông quốc gia.
Sức hút khu phố thương mại ven biển: Từ Miami, Dubai, Monaco đến đảo ngọc Cát Bà

Sức hút khu phố thương mại ven biển: Từ Miami, Dubai, Monaco đến đảo ngọc Cát Bà

“Công thức” làm nên thành công cho các tuyến phố thương mại thượng lưu trên thế giới là tổng hòa các yếu tố: vị trí đắc địa, thiết kế độc bản và hệ sinh thái du lịch, giải trí, nghỉ dưỡng.
Nhà ga T2 Nội Bài dự kiến về đích vào cuối năm 2025

Nhà ga T2 Nội Bài dự kiến về đích vào cuối năm 2025

Nhà ga hành khách quốc tế T2 Nội Bài, cửa ngõ hàng không lớn nhất miền Bắc, đang trải qua giai đoạn mở rộng gấp rút theo hình thức cuốn chiếu, vừa thi công vừa khai thác. Dự kiến hoàn thiện vào cuối năm 2025, dự án này được kỳ vọng sẽ giải quyết căn cơ tình trạng quá tải, tạo không gian rộng rãi và nâng cao năng lực phục vụ hành khách.
Sun Feliza Suites – “Resort tại gia” giữa lòng Hà Nội, nơi giới thượng lưu tìm chốn an yên

Sun Feliza Suites – “Resort tại gia” giữa lòng Hà Nội, nơi giới thượng lưu tìm chốn an yên

Tổ hợp căn hộ Sun Feliza Suites của Tập đoàn Sun Group, với vị trí trung tâm, thiết kế sang trọng và hệ tiện ích chuẩn resort, là minh chứng sống động cho xu hướng “nghỉ dưỡng giữa lòng thành phố” của giới thượng lưu.
Phú Thọ: Đẩy nhanh tiến độ phát triển các khu công nghiệp

Phú Thọ: Đẩy nhanh tiến độ phát triển các khu công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Trần Duy Đông yêu cầu các sở, ngành, địa phương vào cuộc quyết liệt, triển khai đồng bộ giải pháp tháo gỡ vướng mắc, đẩy mạnh thu hút đầu tư và phát triển các khu công nghiệp theo đúng định hướng.
Quảng Ngãi: Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ đồng

Quảng Ngãi: Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ đồng

Ngày 29/7, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi chính thức ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời phê duyệt nhà đầu tư thực hiện Dự án Sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất, với tổng vốn đầu tư lên tới 10.000 tỷ đồng.
Doanh nghiệp Nhật Bản rót vốn vào Hà Nội

Doanh nghiệp Nhật Bản rót vốn vào Hà Nội

Nhà phát triển bất động sản Nhật Bản đầu tư vào Hà Nội, thúc đẩy thị trường bán lẻ cao cấp đang khan hiếm nguồn cung và tầng lớp trung lưu không ngừng mở rộng.
Bất động sản quý II/2025: Nhà ở xã hội tăng mạnh, thị trường hồi phục rõ nét

Bất động sản quý II/2025: Nhà ở xã hội tăng mạnh, thị trường hồi phục rõ nét

Thị trường bất động sản Việt Nam quý II/2025 ghi nhận phục hồi mạnh với nguồn cung tăng, nhiều dự án được cấp phép và tiến độ triển khai đẩy nhanh: Nhà ở xã hội nổi bật với hơn 26.500 căn mới. Phân khúc đất nền, công nghiệp, du lịch nghỉ dưỡng cũng khởi sắc. Tín hiệu tích cực mở ra kỳ vọng tăng trưởng bền vững trong nửa cuối năm.
Đà Nẵng ưu tiên phát triển sân bay Chu Lai thành cảng hàng không quốc tế cấp 4F

Đà Nẵng ưu tiên phát triển sân bay Chu Lai thành cảng hàng không quốc tế cấp 4F

Ngày 27/7, Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về công tác lập quy hoạch và phương thức đầu tư Cảng hàng không Chu Lai, TP Đà Nẵng.
Đồng Nai điều chỉnh thời hạn và hình thức nộp hồ sơ đầu tư 7 dự án nhà ở xã hội

Đồng Nai điều chỉnh thời hạn và hình thức nộp hồ sơ đầu tư 7 dự án nhà ở xã hội

Theo nội dung văn bản mới, thời hạn nộp hồ sơ đề nghị giao chủ đầu tư của 7 dự án nhà ở xã hội tại Đồng Nai sẽ được điều chỉnh từ ngày 8/8 sang ngày 9/8/2025.
Tổ hợp căn hộ Sun Centro Town của Sun Group tại trung tâm Bãi Cháy chính thức trình làng

Tổ hợp căn hộ Sun Centro Town của Sun Group tại trung tâm Bãi Cháy chính thức trình làng

Với quy mô gần 2.900 căn hộ view trực diện vịnh di sản Hạ Long, hưởng trọn hệ tiện ích đẳng cấp quốc tế của quần thể Sun Elite City, tổ hợp Sun Centro Town không chỉ là nơi an cư - nghỉ dưỡng lý tưởng mà còn là sản phẩm đầu tư sinh lời bền vững.
Phú Thọ yêu cầu “chốt” giải phóng mặt bằng đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên trước ngày 30/7

Phú Thọ yêu cầu “chốt” giải phóng mặt bằng đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên trước ngày 30/7

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ra văn bản yêu cầu các địa phương khẩn trương hoàn thành giải phóng mặt bằng Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, bàn giao cho chủ đầu tư thi công trước ngày 30/7/2025.
Thị trường bất động sản tràn lan "đào tạo chui"

Thị trường bất động sản tràn lan "đào tạo chui"

Nhu cầu môi giới tăng vọt kéo theo "đào tạo chui", thu tiền thật học giả. Thị trường bất động sản (BĐS) đối mặt rủi ro lớn khi hàng nghìn môi giới thiếu năng lực tràn lan.
công ty định giá Thông tin One Central Saigon khu nhà phố thương mại cao cấp Picity iconic park Quận 12 khóa vân tay hà nội VinlockKhu đô thị lahome vị trí đẹpShophouse Căn hộ The Gió Dĩ An Căn hộ TT Avio chính xác ở đâu cửa nhôm xingfa