Alibaba cắt giảm triển vọng bán hàng

18:25 19/11/2021

Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba Group Holding Ltd đã cắt giảm dự báo tăng trưởng doanh thu hàng năm do cạnh tranh gia tăng và cuộc đàn áp theo quy định, khiến cổ phiếu giảm 11%.

Logo của Tập đoàn Alibaba được thắp sáng tại tòa nhà văn phòng ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 9 tháng 8 năm 2021
Logo của Tập đoàn Alibaba được thắp sáng tại tòa nhà văn phòng ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 9 tháng 8 năm 2021. (Ảnh: Reuters)

Alibaba hiện kỳ ​​vọng doanh thu cho năm tài khóa kết thúc vào tháng 3 sẽ tăng từ 20% đến 23%, tốc độ chậm nhất kể từ khi ra mắt thị trường chứng khoán năm 2014 và giảm so với mức dự báo hồi tháng 5 là 29,5%. Công ty cũng nhấn mạnh kỳ vọng về thu nhập trên mỗi cổ phiếu trong quý II. Người mua sắm Trung Quốc đã trở nên thận trọng hơn trong việc chi tiêu trong bối cảnh vi rút corona bùng phát, kết hợp với sự gián đoạn nguồn cung, khiến nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn trong quý.

Giám đốc điều hành Alibaba, Daniel Zhang, cho biết trong một cuộc họp báo thu nhập rằng nhu cầu đối với hàng may mặc và hàng hóa nói chung chịu tác động sâu rộng. Các nhà phân tích cũng lưu ý rằng, trong khi Alibaba bị ảnh hưởng bởi tăng trưởng nhu cầu về thời trang và phụ kiện chậm hơn dự kiến trong khi các đối thủ giành được lượng lớn thị phần.

Alibaba cho hay, công ty đã ghi nhận mức tăng trưởng một con số cho tổng giá trị hàng hóa vật chất. Tính cả khoản lỗ hôm thứ Năm, cổ phiếu của Alibaba đã mất 38%, định giá công ty vào khoảng 390 tỷ USD. Cổ phiếu tại Hồng Kông giảm 10,6% vào thứ sáu.

Thục Anh