Alibaba thay đổi chiến lược ngay trước thềm lễ mua sắm lớn nhất năm

20:33 05/11/2021

Lễ hội Độc thân 11/11, sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm của Trung Quốc sắp diễn ra nhưng năm nay, mọi thứ hoàn toàn khác biệt. Thay vì kích cầu mua sắm, “gã khổng lồ” Alibaba đang thay đổi chiến lược để làm vừa lòng Bắc Kinh.

Alibaba đạt doanh thu kỷ lục dịp 11/11 năm ngoái bất chấp đại dịch
Alibaba đạt doanh thu kỷ lục dịp 11/11 năm ngoái bất chấp đại dịch. (Ảnh: internet) 

Năm ngoái, Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba đạt doanh thu kỷ lục 498,2 tỷ Nhân dân tệ (77,8 tỷ đô la Mỹ) vào năm ngoái bất chấp đại dịch. Thế nhưng kể từ sau đợt IPO thất bại vào cuối năm ngoái, “gã khổng lồ” buộc phải dè dặt hơn, chính vì vậy chiến lược mua sắm năm nay là thúc giục các nhà cung cấp mở rộng phạm vi sản phẩm thân thiện với môi trường. Thậm chí, người mua cũng khuyến khích tái chế các thiết bị cũ và cắt giảm tiêu dùng không cần thiết.

Chủ tịch Tập Cận Bình từng có bài phát biểu hùng hồn trước Đại hội đồng Liên Hợp rằng, Trung Quốc đặt mục tiêu đạt được mức độ trung lập carbon vào năm 2060. Bên cạnh đó là những chủ đề về phúc lợi xã hội. Alibaba đã cam kết hỗ trợ nhóm người khó khăn, quyên góp dựa trên doanh thu bán hàng và yêu cầu người bán trên các nền tảng chung tay. Đồng thời, công ty hứa sẽ gây quỹ từ người tiêu dùng và giới thiệu một hệ thống quyên góp tự động từ một số mặt hàng nhất định.

Có thể thấy, từng một thời oanh tạc trên mọi mặt trận, Alibaba giờ đây đã biết “sợ” và làm mọi cách để xoa dịu cơn thịnh nổ của Bắc Kinh. Hơn nữa, nguyên nhân chính đằng sau xuất phát từ chiến lược Thịnh vượng chung nhằm phân phối của cải một cách công bằng hơn không chỉ thông qua thù lao mà còn cả thuế và các khoản quyên góp để thu hẹp khoảng cách thu nhập.

Là công ty kiếm được doanh thu khủng, lẽ dĩ nhiên Alibaba đang phải chịu áp lực ngày càng tăng và nỗ lực thể hiện thiện chí cũng như đóng góp cho xã hội. Tháng 9 vừa qua, “gã khổng lồ” thông báo sẽ đầu tư 100 tỷ Nhân dân tệ vào năm 2025 để giúp đỡ những người lao động và xóa đói giảm nghèo.

Kể từ khi Ant Group “gặp nạn”, Alibaba e dè trước những hạn chế chặt chẽ của chính phủ. Nhiều ý kiến cho rằng, những rằng rắc rối hiện tại phần lớn là do cú vạ miệng của Jack Ma. Tuy ông nhận được sự ủng hộ của công chúng vì đã thẳng thắn phê bình bộ máy nhà nước nhưng ngược lại trở thành cái gai trong mắt chính quyền.

Trong bối cảnh này, thay đổi chiến lược chắc chắn là điều cần thiết. Không được kêu gọi người dân mua, mua và mua nhiều hơn nữa, công ty và ban lãnh đạo Alibaba biết rằng phải thể hiện mặt khiêm tốn và tuân theo các quy định. Đây là cách duy nhất để lấy lại lòng tin của chính phủ. Như ông Tập luôn nói: “Bắc, Nam, Đông và Tây - Đảng lãnh đạo mọi lúc mọi nơi”.

TL