Xu hướng sử dụng robot để giảm bớt tình trạng thiếu lao động tại Hàn Quốc

15:40 22/08/2022

Các ngành công nghiệp hậu cần (logistic) và nhà hàng của Hàn Quốc đang trở thành những lĩnh vực hàng đầu trong việc sử dụng robot khi tình trạng thiếu lao động và mức lương tối thiểu tăng cao khiến nhiều công ty hướng đến giải pháp tìm kiếm robot để thay thế người làm.

Woowa Brothers, nhà điều hành ứng dụng giao đồ ăn lớn nhất đất nước, đang thử nghiệm robot giao hàng nhỏ Dilly Drive để nhận đơn đặt hàng từ các nhà hàng và đưa chúng đến tận tay khách hàng. (Ảnh của Kotaro Hosokawa)

Woowa Brothers, nhà điều hành ứng dụng giao đồ ăn lớn nhất đất nước, đang thử nghiệm robot giao hàng nhỏ có tên là Dilly Drive để nhận đơn đặt hàng từ các nhà hàng và đưa chúng đến tận tay khách hàng. (Ảnh của Kotaro Hosokawa).

Các công ty hậu cần lớn đã giới thiệu robot vận tải để hợp lý hóa việc xử lý gói hàng. Ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ giao đồ ăn và một chuỗi cửa hàng tiện lợi cũng đã bắt đầu thử nghiệm robot hoàn toàn tự động để giao sản phẩm đến tận nhà khách hàng.

Trong một khu phức hợp hậu cần ở thành phố Gunpo gần Seoul có một nhà kho lớn của CJ Logistics, công ty hàng đầu trong ngành hậu cần của Hàn Quốc, họ chuyên thực hiện các dịch vụ đóng gói và vận chuyển cho các nhà bán lẻ trực tuyến. Du khách khi đến thăm nhà kho của họ sẽ phải rất ngạc nhiên khi nhìn thấy các kệ hàng, mỗi kệ cao 278 cm, có tổng cộng 630 kệ trên mặt sàn rộng 7.000 mét vuông và 101 robot đang nâng cũng như di chuyển hàng hóa lên các kệ. 

Trong công việc đóng gói và vận chuyển thông thường, công nhân đi đến các kệ, lấy các sản phẩm đã đặt hàng và đặt chúng lên xe. CJ đã thay đổi quy trình để các kệ chuyển đến tay công nhân.

Khi một nhân viên nhập một đơn đặt hàng vào hệ thống máy tính, một kệ với lựa chọn tối ưu các mặt hàng sẽ di chuyển vào khu vực đóng gói. Sau đó nhân viên sẽ chọn và đóng gói để vận chuyển.

Hệ thống mới, mặc dù thoạt nhìn có vẻ không hiệu quả, nhưng là kết quả của quá trình tính toán kỹ lưỡng của phòng thí nghiệm hậu cần của CJ. Các sản phẩm có nhu cầu mạnh mẽ được đặt trên một số kệ và những sản phẩm có xu hướng mua cùng với chúng được đặt trên cùng một kệ.

Theo CJ cho biết, việc sắp xếp này giúp tới ưu hóa thời gian làm việc - mỗi người có thể đóng gói 23,8 hộp mỗi giờ, tăng từ 15,4 hộp trước đây để cải thiện hiệu suất 55%. 

Với khả năng đóng gói các sản phẩm được đặt hàng thông qua các cửa hàng trực tuyến khác nhau trong một hộp duy nhất, hệ thống mới giúp giảm chi phí vận chuyển cho người tiêu dùng.

Đối với hoạt động kinh doanh trung tâm thương mại điện tử Naver của nhà điều hành nền tảng trực tuyến lớn của Hàn Quốc, trung tâm hậu cần của CJ dự trữ tới 1.400 loại hàng hóa bao gồm khẩu trang, chất tẩy rửa tay và đồ trẻ em. (Ảnh của Kotaro Hosokawa)
Trung tâm hậu cần của CJ có tổng cộng 630 kệ trên mặt sàn rộng 7.000 mét vuông và 101 robot đang nâng cũng như di chuyển hàng hóa lên các kệ. (Ảnh của Kotaro Hosokawa).

Mức lương tối thiểu ở Hàn Quốc, đã tăng gấp đôi trong thập kỷ qua, sẽ tăng lên 9.620 won (tương đương 7,39 USD) mỗi giờ vào năm 2023. Robot hiện nay đang xâm nhập vào nhiều ngành công nghiệp khác nhau, điều này một phần do chi phí lao động tăng cao và sự khan hiếm lực lượng lao động đã khiến chúng trở nên tiện dụng hơn. 

Hiện nay, robot đang được chú ý đặc biệt trong ngành công nghiệp nhà hàng. Người phục vụ bàn bằng robot, chuyên cung cấp bữa ăn trên khay cho khách hàng, đã được giới thiệu cách đây khoảng ba năm.

Đầu bếp robot cũng là một hình ảnh phổ biến, chúng có khả năng chiên 50 con gà mỗi giờ hoặc nấu bánh gạo cay "tteokbokki" cho năm người chỉ trong 10 phút.

Một robot pha cà phê đã ra mắt tại một ga tàu lớn ở Seoul gần đây. Các robot pha cà phê hiện nay thường được nhìn thấy tại các quán cà phê nhỏ và phục vụ cà phê cho mọi người tại các ga tàu điện ngầm.

Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ phải trải qua một đợt sụt giảm dân số nhanh chóng trong tương lai gần vì tỷ lệ sinh của nước này là một trong những nước thấp nhất trên thế giới. Do đó, việc sử dụng robot có thể giảm bớt tình trạng thiếu lao động. 

Những nỗ lực của công ty để đối phó với chi phí lao động cao hơn đã dẫn đến việc sử dụng robot.

Một công ty Hàn Quốc đã bắt đầu vận hành thử nghiệm robot vận chuyển hàng hóa trên đường công cộng. Thử nghiệm lần đầu tiên được đưa ra bởi Woowa Brothers, nhà điều hành ứng dụng giao đồ ăn lớn nhất đất nước, sử dụng robot giao hàng nhỏ "Dilly Drive" mà họ đã phát triển.

Công ty đang tiếp tục thử nghiệm tại một khu chung cư ở thành phố ngoại ô Seoul, họ đang chờ các quy định mới cho phép các thiết bị đi trên vỉa hè.

Khi Woowa nhận được một đơn đặt hàng, họ sẽ gửi Dilly Drive đến một nhà hàng. Một nhân viên nhà hàng sẽ xếp đồ ăn lên robot Dilly Drive, chúng cẩn thận tránh người đi bộ và xe cộ qua lại.

Sau đó, khách hàng sẽ nhận được tin nhắn xác nhận trên điện thoại thông minh của mình, mở nắp robot và nhận hàng.

Chính phủ Hàn Quốc dự kiến sẽ làm rõ định nghĩa pháp lý của robot giao hàng và thiết lập các quy định an toàn và các tiêu chuẩn quản lý khác vào cuối năm nay.

Theo Luật Giao thông hiện hành, rô bốt giao hàng được định nghĩa là phương tiện không người lái và do đó bị cấm trên vỉa hè. Một quy định được sửa đổi dự kiến ​​sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vào năm 2023, mở đường cho việc sử dụng robot một cách rộng rãi hơn. 

Lotte, nhà điều hành chuỗi cửa hàng 7-Eleven, đã bắt đầu thử nghiệm dịch vụ giao hàng bằng robot vào năm 2021 cùng với công ty khởi nghiệp phát triển robot Neubility tại một khu chung cư ở Seoul. Họ sẽ tiếp tục nỗ lực để cải thiện độ chính xác và độ tin cậy của robot trước khi các quy định pháp lý được sửa đổi như dự kiến.

Bảo Bảo