Hàn Quốc cho phép robot giao hàng trên đường công cộng vào năm 2023

15:28 16/02/2022

Robot đang được thử nghiệm để giao thực phẩm và các mặt hàng khác ở Hàn Quốc, quốc gia đang có kế hoạch cho phép chúng đi trên đường kể từ năm 2023.

Chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven đã liên kết với một công ty khởi nghiệp phát triển robot để cung cấp dịch vụ giao hàng không người lái. (Ảnh: Lotte)

Chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven đã liên kết với một công ty khởi nghiệp phát triển robot để cung cấp dịch vụ "giao hàng tự động". (Ảnh: Lotte). 

Sự tiện ích của robot giao hàng

Woowa Brothers, nhà điều hành ứng dụng giao đồ ăn lớn nhất đất nước, bắt đầu sử dụng robot trên cơ sở thử nghiệm vào năm 2020 trong khi chuỗi cửa hàng tiện lợi bắt đầu hoạt động vào tháng 11 năm 2021. Chính phủ có kế hoạch phát triển những con robot như vậy để xuất khẩu trong tương lai.

Hiện tại, chính phủ đang làm việc để đưa ra định nghĩa pháp lý cho robot vào cuối năm nay để chúng có thể được phép hoạt động trên đường. Chúng hiện đang bị cấm trên các con đường vì luật pháp coi chúng là "phương tiện" không người lái.

Như một thử nghiệm, chính phủ đã thành lập một địa bàn đặc biệt xung quanh một khu chung cư ở Suwon, một thành phố ở ngoại ô Seoul, nơi Woowa đã bắt đầu dịch vụ giao đồ ăn bằng cách sử dụng một robot do công ty phát triển. Robot được gọi là "Dilly Drive" và đứng cao khoảng 70 cm.

Trong một lần gọi đồ gần đây, một nhân viên quán cà phê đã đưa cho Dilly những tách cà phê đá và bánh mì sandwich. Sau đó, robot Dilly bắt đầu giao hàng với tốc độ từ 5 đến 6 km/h.

Dilly Drive, một robot giao hàng do Woowa Brothers phát triển, đang được sử dụng thử nghiệm tại một khu chung cư. (Ảnh của Kotaro Hosokawa)
Dilly Drive, một robot giao hàng do Woowa Brothers phát triển, đang được sử dụng thử nghiệm tại một khu chung cư. (Ảnh của Kotaro Hosokawa).

Được trang bị ba camera, Dilly nhận ra đèn đỏ ở một ngã tư và dừng lại. Nó cũng có thể tránh người đi bộ. Khi Dilly đến điểm đến, khách hàng nhận được tin nhắn trên điện thoại thông minh và đến nhận hàng. Sau đó Dilly quay trở lại nơi chờ đợi của nó.

"Khi nhận được đơn đặt hàng qua ứng dụng, tôi đặt những món đã đặt vào robot. Chỉ có vậy thôi. Tôi rất ngạc nhiên vì công nghệ robot đã tiến xa đến mức này", chủ quán cà phê cho biết. Ngoài ba camera, Dilly còn có các cảm biến và hệ thống định vị.

Woowa bắt đầu phát triển những con robot như vậy vào năm 2017 do giá thuê lao động ngày càng đắt đỏ ở Hàn Quốc. Mức lương tối thiểu mỗi giờ đã tăng 42% trong 5 năm qua lên 9.160 won (tương đương 7,66 USD) vào năm 2022 theo chính sách tăng lương của Tổng thống Moon Jae-in.

Tại các công ty bán lẻ lớn ở Hàn Quốc, doanh số bán hàng trực tuyến chiếm 48% tổng doanh số bán hàng. Con số này cao hơn nhiều so với của Nhật Bản. Với sự chuyển đổi sang bán hàng trực tuyến ngày càng tăng trong bối cảnh lan rộng của COVID-19, robot giao hàng đang trở nên hiệu quả về chi phí đối với các cửa hàng vốn đang mất dần khách hàng.

Cuộc đua đưa robot vào vận hàng của các gã khổng lồ Hàn Quốc

Lotte, nhà điều hành chuỗi 7-Eleven, đã bắt đầu sử dụng dịch vụ giao hàng bằng robot mà công ty này cùng phát triển với Neubility xung quanh một khu chung cư ở Seoul. Trong thử nghiệm, một robot được điều khiển bằng công nghệ camera và cảm biến sẽ chuyển các bưu kiện nặng tổng cộng 25 kg đến các điểm đến trong khu phức hợp.

Một quan chức tại Lotte cho biết, robot "có thể chạy ổn định, đồng thời tránh người đi bộ, ngay cả trong mưa và tuyết".

Theo Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Hàn Quốc, trong 5 năm tính đến năm 2020, 234 bằng sáng chế liên quan đến việc phát triển robot để bán sản phẩm đã được nộp, tăng 29% hàng năm.

Samsung Electronics đang phát triển một loại robot có thể xử lý các công việc gia đình. (Ảnh do Samsung Electronics cung cấp)
Samsung Electronics đang phát triển một loại robot có thể xử lý các công việc gia đình. Ảnh: Samsung Electronics.

Nhiều công ty sản xuất chủ chốt, ngoài các công ty khởi nghiệp, đang đẩy mạnh việc nghiên cứu và phát triển robot. Hyundai Motor đã mua lại Boston Dynamics, một công ty liên doanh về robot của Mỹ, từ Tập đoàn SoftBank của Nhật Bản vào năm 2020 để đẩy nhanh sự phát triển của công nghệ điều khiển robot trên nền tảng công nghệ tự lái. Nhà sản xuất ô tô đang đẩy mạnh việc nghiên cứu và phát triển một loại robot giao hàng tại nhà loại xe nhỏ và các tùy chọn giao hàng dựa trên máy bay không người lái khác nhau.

Một robot máy chủ do LG Electronics phát triển để mang thức ăn từ bếp đến bàn trong nhà hàng cũng đang tìm đường vào các quán ăn ngày càng nhiều ở Hàn Quốc. LG cũng đang đẩy mạnh phát triển một loại rô-bốt dạng xe nhỏ để sử dụng ngoài trời.

Samsung Electronics đang phát triển một loại robot có thể thực hiện các công việc gia đình cùng với các thiết bị gia dụng. Ví dụ, robot sẽ có thể lấy đĩa ra khỏi bàn và đưa chúng vào máy rửa bát.

Bảo Bảo