Tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip sẽ khiến giá ô tô chuẩn bị tăng mạnh?

15:02 25/05/2021

Nhiều nhà sản xuất ô tô khác nhau đã buộc phải trì hoãn hoặc ngừng sản xuất xe do thiếu hụt chip. Để nhanh chóng đối phó với chi phí đầu vào tăng và sản lượng giảm, họ buộc phải chuyển chi phí sang cho khách hàng.

Nguồn cung cạn kiệt

Trong kết quả mới nhất, các tên tuổi lớn bao gồm Toyota Motor Corp và Ford Motor cho biết, sẽ sản xuất ít xe hơn trong năm 2021 vì tình trạng thiếu hụt chip ngày càng trầm trọng.

Trong một lá thư gửi cho công nhân nhà máy vào đầu tháng 4, Phó Chủ tịch Phụ trách sản xuất và lao động của Ford, John Savona xác nhận rằng, do sự thiếu hụt chất bán dẫn mà nhiều nhà máy sẽ không nghỉ hè như thường lệ. Bao gồm nhà máy xe tải Dearborn, nhà máy lắp ráp Michigan, nhà máy lắp ráp Flat Rock, nhà máy xe tải Kentucky, nhà máy lắp ráp Ohio, nhà máy lắp ráp Chicago và nhà máy lắp ráp thành phố Kansas. 

Tình trạng thiếu hụt chip ngày càng trầm trọng trên toàn cầu khiến nguồn cung ôtô sụt giảm mạnh. Nguồn ảnh: Internet
Tình trạng thiếu hụt chip ngày càng trầm trọng trên toàn cầu khiến nguồn cung ôtô sụt giảm mạnh. Nguồn ảnh: Internet.

“Ở những địa điểm trên, nhân viên sẽ cần lên lịch ngày nghỉ thông qua quy trình lên lịch nghỉ tại địa phương của họ. Các nhà máy riêng lẻ mảng Hệ truyền động và dập sẽ cung cấp thông tin chi tiết cụ thể về mô hình hoạt động của họ để hỗ trợ các nhà máy lắp ráp" - Savona nói thêm trong thư.

Trong 15 năm qua, đây là lần Ford có kế hoạch vận hành nhiều nhà máy ráp nhất tại Mỹ trong số tuần mùa hè dài nhất.

Có thể thấy, đến nay, tình trạng thiếu hụt chip đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của hàng chục nhà máy ôtô tại Mỹ. Nhiều nhà máy phải đóng cửa trong nhiều tháng. Một phát ngôn viên của Ford tiết lộ hồi cuối tháng 3, có đến hơn 20.000 chiếc xe được đỗ gần các nhà máy của công ty để chờ chip.

Theo ước tính của công ty nghiên cứu AutoForecast Solutions, các nhà sản xuất ôtô buộc phải cắt giảm hơn 1,2 triệu xe ở Bắc Mỹ do không đủ chip để sử dụng cho hệ thống an toàn, phanh và động cơ. Con số được ước tính sẽ lên đến 4 triệu xe trong cả năm nay.

Theo công ty nghiên cứu Wards Intelligence, tính đến cuối tháng 4, các đại lý bán ôtô chỉ có dưới 2 triệu xe, chỉ bằng một nửa mức bình thường và thấp nhất trong vòng hơn 3 thập kỷ.

Nhiều nhà sản xuất xe sẽ không thể nhanh chóng đối phó với chi phí tăng và sản lượng giảm. Bởi ngay từ đầu, ngành công nghiệp xe hơi đã có chi phí cố định cao. Các công ty cần thu về một số tiền nhất định để hòa vốn. Nếu sản lượng lao dốc quá nhanh, áp lực chi phí thậm chí còn tăng nhanh hơn và ảnh hưởng nghiêm trọng tới thu nhập.

Hãy tưởng tượng một nhà sản xuất ôtô với doanh thu 100 tỷ USD. Tập đoàn tư vấn Boston ước tính sản lượng tiêu thụ giảm 10% sẽ kéo tụt thu nhập trước lãi vay và thuế lên đến 40%. Đó là một kịch bản lạc quan, với giả định rằng công ty có thể loại bỏ tất cả chi phí biến đổi như nguyên liệu và nhân công. Tuy nhiên, trong tình hình hiện tại, điều đó là không thể. 

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Giá tăng mạnh

Không nghi ngờ gì nữa, các nhà sản xuất ôtô sẽ giải quyết vấn đề chi phí tăng cao bằng cách giảm ưu đãi và chiết khấu đã sử dụng để thu hút khách hàng. Trên thực tế, điều đó đã xảy ra ở những thị trường ôtô lớn nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc. "Và các vị không thể cắt giảm mãi", bà Trivedi bình luận.

Tuy nhiên, các công ty còn rất ít lựa chọn đề bù đắp chi phí sản xuất leo thang. Khi giá cả tăng cao, người tiêu dùng sẽ không còn chi tiêu thoải mái. Chỉ số đo khả năng chi trả cho phương tiện giao thông của Mỹ đã giảm xuống. Điều đó cho thấy nhiều người bắt đầu đắn đo khi mua xe. Gần 40% khách hàng định mua ôtô đã bỏ ý định.

Khi doanh số bán hàng chững lại, giá tiếp tục leo dốc, các nhà sản xuất ôtô có thể không còn tạo ra khoản lời mà họ đã đạt được trong vài tháng qua. Kết quả cũng không thay đổi ngay cả khi giá xe được giữ nguyên.

Do đó, khách hàng buộc phải lựa chọn, hoặc là chấp nhận mua xe với giá cao, hoặc là không thể mua xe. Ngay cả giá xe cũ cũng tăng mạnh. Nhiều người thậm chí không thể mua được chúng.

Một số đại lý thậm chí còn nài nỉ khách hàng trao đổi xe để tăng nguồn cung ôtô đã qua sử dụng. Vào tháng 4, một chiếc xe bán tải cũ được bán với giá cao hơn 78% so với một năm trước đó.

Đó là một cơ hội tốt dành cho những chủ xe như anh Zerin Dube. Anh Dube đang cân nhắc thay chiếc Jeep Wrangler và nhận thấy các cửa hàng bán xe cũ sẵn sàng trả cao hơn mức giá anh mua 3 năm về trước. "Vấn đề là rất khó để mua xe vào thời điểm này", anh Dube thừa nhận. Và anh đã quyết định giữ lại chiếc Jeep của mình.

TH