Ford và Toyota đi đầu trong cuộc đua toàn cầu về phát triển công nghệ xe tự lái

14:05 24/05/2021

Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu như Ford và Toyota đang bắt kịp những gã khổng lồ công nghệ trong cuộc đua toàn cầu về phát triển công nghệ xe tự lái.

Hai công ty đã giành được hai vị trí hàng đầu trong danh sách các công ty cạnh tranh nhất về bằng sáng chế liên quan đến công nghệ lái xe tự động. Danh sách này được trang tin Nikkei tổng hợp và dựa trên một cuộc khảo sát về các bằng sáng chế được đăng ký tại Mỹ vào cuối tháng 1 do Patent Result Co, một công ty có trụ sở tại Tokyo thực hiện phân tích các giấy phép đó. 

Toyota - công ty đang phát triển e-Palette, một loại xe điện dành cho việc di chuyển tự động - được đánh giá là rất cạnh tranh so với các đối thủ toàn cầu về bằng sáng chế. (Ảnh: Toyota)
Toyota đang phát triển e-Palette, một loại xe điện di chuyển tự động - được đánh giá là rất cao và có khả năng cạnh tranh so với các đối thủ toàn cầu. (Ảnh: Toyota).

Ford và Toyota đã vượt qua Waymo, công ty xe hơi tự lái thuộc sở hữu của công ty mẹ Google là Alphabet, hãng xe vốn đứng đầu danh sách trước đó được thực hiện vào tháng 7 năm 2018.

Khi công nghệ tự lái tiến gần hơn đến việc sử dụng vào thực tiễn, các nhà sản xuất ô tô hiện đang đe dọa các cường quốc có nền tảng công nghệ thông tin từng dẫn đầu, nhờ chuyên môn của họ trong sản xuất ô tô thông thường.

Tổng cộng 12 công ty Nhật Bản bao gồm Sony cũng như các nhà sản xuất ô tô lớn như Toyota, Honda Motor và Nissan Motor, nằm trong số 50 công ty hàng đầu trong danh sách. Nhưng các công ty Nhật Bản này vẫn đang theo sau các đối thủ Mỹ và Trung Quốc về tổng số lượng quãng đường trong quá trình lái thử thực tiễn ở Mỹ

Trong cuộc khảo sát do Nikkei thực hiện, Patent Result đã phân tích tính cạnh tranh của bằng sáng chế theo số lần nó được trích dẫn trong các báo cáo của các tổ chức quốc tế, số lần nó bị các công ty khác phản đối và số lượng đơn khiếu nại liên quan đến nó. Nikkei sau đó đã tạo ra một danh sách cho thấy một công ty càng cạnh tranh càng tốt thì nó càng có điểm số cao hơn.

Ford đứng đầu danh sách có số điểm 6.054 với 1.195 bằng sáng chế có hiệu lực, tiếp theo là Toyota với có số điểm 5.349 trên 1.705 bằng sáng chế. Waymo tụt xuống vị trí thứ ba với số điểm 4.895 trên 582 bằng sáng chế.

Các nhà sản xuất ô tô và cung cấp phụ tùng ô tô đã chiếm bảy trong số 10 vị trí hàng đầu. Điểm số của Ford cao hơn 260% so với cuộc khảo sát trước, trong khi điểm số của Toyota tăng 140%. Waymo cũng hoạt động tốt, lần này tăng 70% điểm số.

Toyota và Ford đã vượt qua Waymo bằng cách tăng mạnh các bằng sáng chế lái xe tự hành của họ. Cả hai công ty đều sở hữu số lượng bằng sáng chế có hiệu lực gấp 2,5 lần so với thời điểm khi mà Waymo dẫn đầu. Số lượng bằng sáng chế mà Waymo sở hữu cũng tăng lên, nhưng kém ấn tượng hơn.

Về khả năng cạnh tranh của công nghệ hệ thống dẫn động, Toyota dẫn đầu với số điểm 3.467 điểm, tiếp theo là Ford với 3.137 điểm. Waymo tụt lại phía sau với số điểm là 2.486 điểm.

Ford và Toyota tự hào có công nghệ cạnh tranh cao trong việc điều chỉnh công suất động cơ và xây dựng hệ thống lái. Đặc biệt, Ford đang dẫn trước các đối thủ về công nghệ đỗ xe tự động với số điểm liên quan là 1.115 điểm, cao gấp 3 lần so với Toyota và 5 lần so Waymo.

Ford đã vươn lên dẫn đầu trong lĩnh vực này bằng cách mua lại Quantum Signal AI, một công ty tập trung vào robot di động, mô hình hóa và mô phỏng, vào năm 2019. Nhà sản xuất ô tô đang trên đường trang bị công nghệ tự động cho xe của mình trong tương lai không xa.

Nhà cung cấp bảo hiểm phi nhân thọ State Farm Mutual Automobile Insurance được xếp hạng thứ năm, nhờ công nghệ cảm biến cạnh tranh được sử dụng để thu thập thông tin về xe tự lái qua internet và đánh giá tình trạng của xe.

Các bằng sáng chế liên quan đến cảm biến của nó đã được trích dẫn 2,552 lần bởi các nhà phát minh về công nghệ lái xe tự hành đã được cấp bằng sáng chế. Mặc dù công ty bảo hiểm chỉ sở hữu 231 bằng sáng chế, bằng một phần bảy của Toyota, nhưng chất lượng của các bằng sáng chế của họ được đánh giá cao vì công nghệ cảm biến là trọng tâm của việc lái xe tự động.

Các công ty Trung Quốc và Hàn Quốc cũng đã thiết lập được sự hiện diện đáng kể trong số 50 công ty hàng đầu. Trong cuộc khảo sát trước đó, chỉ có một công ty Hàn Quốc là Hyundai Motor lọt vào danh sách 50 công ty hàng đầu. Tuy nhiên, lần này có 5 công ty Hàn Quốc và 2 công ty Trung Quốc lọt vào danh sách. Baidu, công cụ tìm kiếm trên internet lớn nhất ở Trung Quốc, được xếp thứ 23 và NIO, một nhà sản xuất xe điện đa quốc gia có trụ sở tại Thượng Hải, đứng thứ 35.

Một số gã khổng lồ công nghệ thông tin đã bị bỏ lại phía sau. Uber Technologies đã hoàn tất việc bán đơn vị lái xe tự hành của mình, Uber Advanced Technologies Group, cho công ty khởi nghiệp xe hơi tự lái Aurora Innovation vào cuối tháng 1 vừa rồi.

Vào cuối tháng 4, Lyft thông báo sẽ bán bộ phận xe tự hành cho Toyota. Một số công ty công nghệ thông tin đang rút lui khỏi thị trường sau hàng loạt các tai nạn xuất hiện tràn lan ở nhiều mặt báo.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)