Cuộc đàn áp các nền tảng internet của Trung Quốc chuyển sang lĩnh vực xe công nghệ

DNHN - Didi Chuxing - phần mềm gọi xe của Trung Quốc và 9 đối thủ cùng ngành đã bị cơ quan quản lý triệu tập vào ngày 14/5 vì những lo ngại về hoạt động kinh doanh.

Gọi xe là một lĩnh vực mới trong nền kinh tế nền tảng trực tuyến của Trung Quốc đang bị các nhà quản lý nhắm mục tiêu trong bối cảnh nhiều công ty công nghệ bị điều tra về các vi phạm chống độc quyền. Mới đây Alibaba đã báo lỗ quý đầu tiên kể từ khi IPO sau khi hứng chịu khoản tiền phạt kỷ lục từ cơ quan quản lý nước này.

Các cơ quan chính phủ Trung Quốc cho biết hôm thứ Sáu rằng họ đã nhận được khiếu nại về các khoản hoa hồng quá mức và không rõ ràng do các ứng dụng gọi xe thu. © Reuters
Các cơ quan chính phủ Trung Quốc cho biết rằng họ đã nhận được khiếu nại về các khoản hoa hồng quá mức và không rõ ràng do các ứng dụng gọi xe thu lại. Ảnh: Reuters.

Các công ty dịch vụ tài chính trực tuyến, dịch vụ giao đồ ăn và các nhà bán lẻ trực tuyến cũng đều bị giám sát chặt chẽ trong những tuần gần đây, với nhiều người bị phạt và yêu cầu "chấn chỉnh" hành vi của họ.

Ngày 14/5, các bộ bao gồm Bộ Giao thông Vận tải, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia và Cơ quan Quản lý Nhà nước về Quy định Thị trường đã thúc giục các công ty gọi xe, bao gồm một đơn vị của Meituan niêm yết tại Hồng Kông cần phải minh bạch hơn trong các khoản hoa hồng mà họ thu được từ người lái xe, theo một tuyên bố được truyền thông địa phương đăng tải.

Các cơ quan cho biết họ đã nhận được khiếu nại về các khoản hoa hồng quá mức và không rõ ràng. Một số khách hàng đã chỉ trích các nhà điều hành ứng dụng vì đã tự ý tăng phí cho các hội viên cao cấp vốn mang lại cho họ nguồn thu nhập ổn định. Các cơ quan cũng lo ngại rằng các đơn vị giao hàng và đồ ăn lớn đang thực hiện quyền lực thống trị thị trường một cách không công bằng đối với giá vận chuyển hàng hóa ở mức giá quá thấp.

"Các công ty xe công nghệ nên đối mặt với các vấn đề của họ, hoàn thành trách nhiệm công ty và sửa chữa các hoạt động của họ ngay lập tức", tuyên bố cho biết. Họ được yêu cầu tránh xảy ra cả việc những người lái xe phải làm việc quá sức.

Đầu tháng này, Tân Hoa Xã chính thức cho biết một số nhà khai thác ứng dụng đang hưởng hoa hồng lên tới 50% giá cước do các thuật toán được sử dụng trong các thỏa thuận thanh toán không rõ ràng của các công ty.

Didi, dịch vụ gọi xe thống trị của đất nước, đã trả lời bằng một bài đăng trên mạng xã hội WeChat, nói rằng trung bình các tài xế nhận được 79,1% tiền cước, trong khi công ty chỉ bỏ túi 3,1% sau trợ cấp và chi phí vận hành.

"Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để ngăn chặn những trường hợp cực đoan như vậy xảy ra", Didi nói.

Lyly

Tin liên quan