Ford và SK Innovation chuẩn bị thành lập một liên doanh sản xuất pin tại Hoa Kỳ

12:29 20/05/2021

Ford Motor và nhà sản xuất pin Hàn Quốc SK Innovation chuẩn bị khởi động một liên doanh pin tại Hoa Kỳ để hỗ trợ việc tung ra thị trường xe điện của nhà sản xuất ô tô số 2 Hoa Kỳ.

Theo trang tin Reuters cho biết, một biên bản ký kết về liên doanh sẽ được công bố vào hôm nay (20/5). Nhiều nguồn tin khác cũng cho biết thỏa thuận có thể dần đến việc hai bên cùng sở hữu chung một nhà sản xuất pin.

Nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ đã coi SK Innovation là nhà cung cấp có giá trị. © Reuters
Nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ đã coi SK Innovation là nhà cung cấp có giá trị. Ảnh: Reuters.

Ford từ chối bình luận ngoài việc nói SK là một nhà cung cấp có giá trị. SK Innovation cho biết, trong một tuyên bố rằng không bình luận về các dự án cụ thể vì lý do bảo mật của khách hàng.

Các cuộc đàm phán xung quanh liên doanh này đã tăng nhanh vào tháng trước sau khi SK Innovation đồng ý trả 1,8 tỷ USD cho LG Energy Solution, một công ty con thuộc sở hữu của LG Chem Ltd, để giải quyết các cáo buộc của LG về hành vi trộm cắp thương mại của đối thủ.

Mới đây, Biden đã kêu gọi các khoản tài trợ của chính phủ cho các cơ sở sản xuất pin mới như một phần của kế hoạck đầu tư, khuyến khích người Mỹ chuyển sang sử dụng ô tô điện trị giá 174 tỷ USD trong chuyến thăm nhà máy Ford EV ở Michigan. Ông cũng đề cập đến vai trò của chính quyền của mình trong việc dàn xếp mỗi quan hệ giữa SK và LG Chem.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự kiến ​​sẽ đến Washington 4 ngày, lịch trình bao gồm chuyến thăm nhà máy SK tại Georgia (một tiểu bang tại Đông Nam Hoa Kỳ)Liên doanh Ford-SK sẽ nêu bật mối quan hệ chặt chẽ của Hoa Kỳ và Hàn Quốc về xe điện.

SK Innovation dự kiến ​​sẽ hoàn thành việc xây dựng nhà máy tại Georgia vào cuối năm nay và đang xây dựng cơ sở thứ hai bên cạnh, dự kiến ​​bắt đầu sản xuất pin vào năm 2023. Công ty đã đầu tư 2,6 tỷ USD vào nhà máy Georgia.

SK Innovation đã có các cơ sở sản xuất tại Hoa Kỳ, Hungary, Trung Quốc và Hàn Quốc, có công suất pin hàng năm khoảng 40 gigawatt-giờ (GWh). Nó đặt mục tiêu nâng công suất pin hàng năm lên khoảng 125 GWh vào năm 2025, có thể cung cấp năng lượng cho khoảng 1,8 triệu xe điện.

Thỏa thuận với SK có thể khiến Ford đi theo con đường tương tự như đối thủ General Motors, công ty có liên doanh pin với LG Energy đang xây dựng các nhà máy ở Ohio và Tennessee.

Ford đang thúc đẩy điện hóa các mẫu xe chủ chốt trong dòng sản phẩm của mình, bao gồm cả xe van Transit vào cuối năm nay và xe bán tải F-150 vào giữa năm 2022, và đồng thời họ đã bán mẫu SUV Mustang Mach-E chạy hoàn toàn bằng điện. Công ty cho biết họ sẽ đầu tư 22 tỷ USD vào điện khí hóa đến năm 2025.

Công ty có trụ sở tại Dearborn, Michigan đã nhiều lần tăng cường nỗ lực về pin, với Giám đốc điều hành Jim Farley cho biết, nhiều lần nhà sản xuất ô tô đang xem xét sản xuất pin của riêng mình. Vào tháng trước, sau khi Ford báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý, ông cho biết mọi thứ đã thay đổi khi nhà sản xuất ô tô đã tăng khối lượng xe điện.

"Chúng tôi hiện đang chế tạo động cơ, trục điện tử, chúng tôi đã viết phần mềm quản lý pin của riêng mình được một thời gian và giờ là lúc chúng tôi bắt đầu sử dụng công nghệ mới nhất", ông nói trong một cuộc gọi với các nhà phân tích.

Farley nói thêm, "Để cạnh tranh trong ngành công nghiệp này, một thương hiệu lớn như Ford sẽ phải làm nhiều điều để thay đổi".

Lyly (Theo Reuters)