Một thế giới Metaverse

DNHN - Mark Zuckerberg đã từng gây chú ý vào tháng 6 khi nói rằng Facebook sẽ trở thành một “công ty metaverse” hoặc nỗ lực xây dựng một tập hợp trải nghiệm được kết nối trực tiếp từ khoa học viễn tưởng. Các game thủ dường như cũng hào hứng với metaverse, với các trò chơi dựa trên NFT như Axie Infinity hoặc CryptoKitties đang trở nên phổ biến. Động thái cho thấy nền kinh tế chơi để kiếm tiền đang trở thành một hiện tượng toàn cầu.

Giày Vans ra mắt thế giới riêng trong Roblox metaverse
Giày Vans ra mắt thế giới riêng trong Roblox metaverse. (Ảnh: e27)

Đối với metaverse, bạn có thể hình dung nó như một môi trường ảo duy nhất, liên tục và được kết nối được chia sẻ bởi tất cả mọi người (dưới dạng hình đại diện kỹ thuật số). Các trò chơi dựa trên mã thông báo không thể thay thế (NFT) là phiên bản tiên phong của metaverse này. TJ Kawamura, đối tác của Republic Realm cho biết: “Danh tính ảo đã trở thành một phần mở rộng của danh tính thực của chúng tôi khi dành quá nhiều thời gian trên Internet để mua sắm, giao lưu, v.v. Tôi nghĩ metaverse là một sự tiến hóa tự nhiên cho điều đó”.

Dữ liệu của Google Trends cho thấy NFTs đang tăng lên với mức quan tâm toàn cầu tăng 426% vào tháng 8 năm 2021. Các chuyên gia coi đây là bước đệm cho metaverse, nơi tài sản kỹ thuật số có thể đảm bảo sự tồn tại độc nhất và giá trị. Giới đầu tư đang đặt cược lớn vào loại hình này, không ngần ngại rót vốn hàng trăm triệu đô la. Ví dụ, Republic Realm gần đây đã mua đất ảo trong Decentraland với giá kỷ lục 913.000 đô la Mỹ vào tháng 6. Cho đến nay, Republic Realm đã mua được hơn 1.700 hạng mục trên các nền tảng bao gồm Axie Infinity, The Sandbox, Decentraland, Cryptovoxels và Somnium Space. Ngoài ra, đầu tháng 4, Epic Games, chủ sở hữu của trò chơi điện tử battle royale nổi tiếng Fortnite, đã huy động được 1 tỷ đô la Mỹ từ một loạt các nhà đầu tư để theo đuổi tham vọng metaverse. Janine Yorio, giám đốc điều hành tại Republic Realm, nói với e27: “Đây mới chỉ là những ngày đầu của metaverse. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng sự hội tụ của những thay đổi cơ bản trong công nghệ, xã hội, xã hội hóa, trò chơi và bán lẻ sẽ cung cấp những hướng đi quan trọng cho việc áp dụng và phát triển metaverse đại chúng”.

Một người chơi trong thế giới kỹ thuật số

Các tựa games luôn là nhân tố mở đường cho việc áp dụng nhiều công nghệ mang tính cách mạng khác nhau, từ Pokémon Go với AR đến Farmville với mạng xã hội (Facebook) hoặc các trò chơi kỹ thuật số đơn giản giúp bạn làm quen với PC. Axie Infinity, Animoca Brands hoặc Fortnite là một số người chơi nổi bật có khả năng thu hẹp khoảng cách giữa hàng triệu người và trải nghiệm kỹ thuật số nhập vai của một metaverse. Trong các môi trường trong trò chơi này, mọi người không chỉ bị thu hút bởi trò chơi như một hoạt động giải trí mà còn có thể giao lưu với những người khác, tạo ra tài sản của riêng họ, giao dịch chúng và kiếm tiền trong đời thực.

Tuy nhiên, viễn cảnh tươi đẹp đi kèm với một thách thức để xây dựng một mô hình chơi để kiếm tiền hấp dẫn, đặc biệt là khi một bộ phận người chơi chỉ truy cập các trò chơi dựa trên NFT để kiếm lợi nhuận tài chính. Tin Nguyen, người sáng lập trò chơi blockchain Sipher, cho biết đã có những nghiên cứu điển hình về một số trò chơi gốc tiền điện tử đã thu hút hàng triệu người dùng quá nhanh nhưng sau đó đã hết sạch token sau vài tháng. Anh chia sẻ trong một sự kiện gần đây về tương lai của NFT trong metaverse: “Phần quan trọng nhất là trò chơi đủ thú vị. Đó phải là một trò chơi thu hút người dung vì trải nghiệm bạn đang cung cấp chứ không phải vì mã thông báo hoặc một số giá trị tài chính”.

Sébastien Bisch, tổng giám đốc của Novaquark, nhà phát triển trò chơi khoa học viễn tưởng trực tuyến nói về một thách thức khác: các loại trải nghiệm ảo hạn chế trong ngành công nghiệp trò chơi hiện đại - một bước xa so với một thể thống nhất, bền bỉ thực sự thế giới trò chơi của một metaverse. Ví dụ, Fortnite phải phân tán người dùng trên các máy chủ khác nhau và do đó không đưa tất cả mọi người đến cùng một địa điểm ảo của sự kiện trong trò chơi như chúng ta mong đợi với một vũ trụ song song lý tưởng.

Một sân chơi bình đẳng

CoinDesk gần đây đã báo cáo rằng một người Philippines kiếm được khoảng 10.000 PHP (206 đô la) mỗi tuần từ việc chơi Axie Infinity suốt ngày đêm và coi việc kiếm SLP (mã thông báo tiện ích trong trò chơi của Axie Infinity) là công việc toàn thời gian của mình. Sau đó, anh đã truyền cảm hứng cho 100 người khác trong cộng đồng địa phương vì đại dịch đã tước đi việc làm của mọi người.

Metaverse Filipino Worker (MFW) trở thành một lựa chọn nghề nghiệp mới ở nước này. Kawamura của Republic Realm cho biết: “Mọi người đang kiếm được nhiều tiền hơn so với những gì họ làm trong nền kinh tế địa phương. Điều đó đang tạo ra một sân chơi bình đẳng khi có thể kiếm tiền từ mọi nơi”.

Ý nghĩa thực sự nằm ở metaverse tận dụng sổ cái blockchain phi tập trung và NFT để đảm bảo quyền sở hữu và sự khan hiếm của tài sản kỹ thuật số. Nghệ sĩ ảo Hiroto Kai đã tạo ra tác phẩm nghệ thuật và quần áo kỹ thuật số NFT và bán chúng cho những người chơi trong trò chơi ở metaverse của Decentraland. Vào tháng 7, Sony Music Entertainment đã hợp tác với nền tảng trò chơi toàn cầu Roblox để giúp các nghệ sĩ thu âm tiếp cận và kiếm tiền từ khán giả mới từ hơn 199 triệu người chơi hoạt động hàng tháng của Roblox.

Một người tiêu dùng trong một kịch bản kinh doanh phong phú

Trong năm qua, các thương hiệu như Gucci, Vans, Stella McCartney, Burberry, Coca-Cola, Netflix và Warner Bros đều đã đặt chân vào nền tảng metaverse nhằm tạo ra và gia tăng nhận thức, hiện diện thương hiệu ở những người dùng trẻ tuổi. Thế hệ này lớn lên làm những việc giống như chúng ta đang tương tác trong Zoom. Họ quen với trải nghiệm sống động khi sử dụng Internet. Những công ty không thích ứng sẽ bị bỏ lại phía sau bởi vì thế hệ người tiêu dùng tiếp theo sẽ mong đợi tìm thấy những sản phẩm mới và những sản phẩm cũ yêu thích của họ trong những môi trường này.

Hãy tưởng tượng bạn đang xuống phố và nhìn thấy một món phụ kiện của Burberry; bạn mua nó và sau đó nó xuất hiện với hình đại diện của bạn trong một trò chơi metaverse. Điều tương tự cũng áp dụng khi bạn mua một vật phẩm trong trò chơi metaverse của mình. Như vậy hoàn toàn không có ranh giới giữa thế giới vật chất và vũ trụ ảo. Cũng giống như cách Internet xuất hiện 25 năm trước, đã đến lúc bất kỳ công ty sản xuất hàng tiêu dùng, hãng hàng không, khách sạn nào phải suy nghĩ về ý nghĩa của metaverse đối với doanh nghiệp.

TL (theo e27)

Tin liên quan