Thứ năm 19/09/2024 06:15
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc
bão Yagi

Những hình ảnh đẹp lay động lòng người...

16/09/2024 09:50
Những ngày sau cơn siêu bão Yagi (bão số 3), đau thương tràn ngập, quặn thắt lòng người nhưng có hai hình ảnh mà chúng tôi cho rằng quá đẹp, đẹp đến nao lòng.
aa

1. Nước mắt của Thủ tướng

Trưa 15/9, gia đình chúng tôi đang ăn trưa. TV phát bản tin 12h. Bỗng cả gia đình ngước nhìn TV, buông đũa. “Thủ tướng đang khóc” - con trai tôi nói. Thì ra Thủ tướng Phạm Minh Chính đang chủ trì Hội nghị giữa Thường trực Chính phủ với các địa phương bị ảnh hưởng do cơn bão số 3. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiều lần nghẹn giọng, bật khóc khi đề cập tới sự tàn phá, hậu quả nặng nề và những mất mát, thiệt hại to lớn của người dân, của đất nước và khẳng định quyết tâm khắc phục hậu quả của cơn bão lịch sử này.

thủ tướng, siêu bão
Thủ tướng Phạm Minh Chính nghẹn giọng, bật khóc khi phát biểu tại hội nghị giữa Thường trực Chính phủ với các địa phương bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 sáng 15/9. Ảnh: TTXVN

Nhìn hình ảnh đó, tâm can chúng tôi bời bời. Cách đây mấy ngày, hình ảnh Thủ tướng lội bùn đất đến với Làng Nủ ở Lào Cai, thấy Thủ tướng bàng hoàng nhìn những chiếc quan tài, nhiều người bật khóc...

Đất nước đang trải qua những giờ phút đau thương tột cùng, 281 người chết, 67 người mất tích, 1.921 người bị thương. Tổng thiệt hại về kinh tế ước tính ban đầu hơn 31.596 tỷ đồng.

Những con số quá khủng khiếp, quá đau thương.

"Chúng ta đã nỗ lực hết mình. Chúng ta đã tìm phương án tốt nhất trong các phương án có thể, chúng ta tìm cái còn trong cái mất... Song mất mát không gì có thể bù đắp được là tính mạng và tinh thần của người dân, những gia đình có người thân thiệt mạng" - Thủ tướng phát biểu.

Thủ tướng chỉ đạo rất quyết liệt: Yêu cầu không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, đói rét, thiếu nước sạch, không có chỗ ở. Nhiệm vụ ưu tiên là tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương; bố trí chỗ ở tạm thời cho người mất nhà, có nhà hư hỏng; cung cấp lương thực, thực phẩm, nước sạch cho người dân; cứu chữa người ốm đau.

"Bằng mọi cách tiếp cận những nơi bị chia cắt, cô lập để hỗ trợ, tiếp tế người dân", Thủ tướng chỉ đạo và yêu cầu tập trung lực lượng dọn dẹp vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh. Điện, sóng viễn thông và dịch vụ thiết yếu không được để mất. Cơ sở y tế, giáo dục cần sửa ngay để học sinh được đến trường, người bệnh được chữa bệnh. Trong tháng 9 này, tất cả học sinh trở lại trường. Địa phương nghiên cứu miễn giảm học phí cho học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão Yagi.

Các đơn vị rà soát thiệt hại của nhân dân để hỗ trợ ngay. Những thôn bản bị vùi lấp, người dân bị mất nhà sẽ được tái định cư tại nơi an toàn trong năm 2024. "Nơi ở mới phải tốt hơn nơi cũ, nhà ở có nền cứng, vách cứng, mái cứng", Thủ tướng yêu cầu.

Thủ tướng cũng chỉ đạo khôi phục sản xuất kinh doanh, phấn đấu tăng trưởng 7% năm 2024. Hệ thống ngân hàng nghiên cứu chính sách giãn, hoãn, khoanh nợ, chính sách tín chấp, gói lãi suất 0 đồng cho người dân, doanh nghiệp ảnh hưởng bởi bão. Bộ Tài chính giảm, giãn, hoãn thuế, phí, lệ phí.

Đó là những chỉ đạo ấm tình đồng bào, tình dân tộc và cũng hết sức cương quyết, như những mệnh lệnh, mệnh lệnh từ trái tim.

Xin cảm ơn những tình cảm, quyết tâm của Thủ tướng. Người dân vùng bị thiên tai, những người bất hạnh tử vong trong cơn đại hồng thủy này như cảm thấy ấm áp như được an ủi.

Chúng ta, cả nước chúng ta sẽ làm được những gì Thủ tướng chỉ đạo.

2. Cô giáo tuyệt đẹp

Ngày 15/9 mạng xã hội chia sẻ hình ảnh một cô giáo ở trường vùng cao Yên Bái người đầy bùn đất khi tham gia vệ sinh trường lớp để chuẩn bị đón các em đến trường.

Đó là hình ảnh của một cô giáo Hoàng Minh Diệp -Trường Tiểu học và THCS Minh Chuẩn, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, tham gia dọn dẹp vệ sinh trường học sau bão Yagi để sớm đón học sinh thân yêu của mình đến trường.

Bức ảnh được một đồng nghiệp chụp bằng điện thoại, đúng phút tạm nghỉ tay, người cô giáo đầy bùn đất, trùm khăn chống bùn, mệt và đói, hồn nhiên ăn lót dạ gói mì tôm sống. Đồng nghiệp của cô cũng chụp nhiều người khác, ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ rồi đăng lên fanpage của trường.

cô giáo, Hoàng Minh Diệp, siêu bão
Bức ảnh “gây bão lạc quan” của cô giáo Hoàng Minh Diệp.

Hình ảnh này quá đẹp, được chụp trong khung cảnh tan hoang của ngôi trường, nhưng dáng vẻ mạnh mẽ, khỏe khoắn và phong thái lạc quan của cô giáo sao mà dễ thương cùng cực, ấn tượng vô cùng với đôi mắt long lanh, thu hút mọi ánh nhìn.

Vào trang web của trường này, biết đây là trường bị ngập và thiệt hại nặng nhất huyện này, theo xác nhận của Phòng Giáo dục huyện Lục Yên. Nhà trường phải huy động 30 thầy cô, phụ huynh, cùng sự hỗ trợ 75 quân nhân nạo vét bùn, dọn rửa trường sau khi nước lũ rút.

Siêu bão Yagi bóc mẽ những ai thích khoa mẽ, thích “phông bạt” vớ vẩn. Còn cô giáo khả ái này đâu cần khoe lên mạng xã hội chứ nói chi “phông bạt” hình ảnh!

Hình ảnh này lan truyền trên mạng xã hội và hàng triệu triệu like cho cô. Nói về bức ảnh này, cô giáo Hoàng Minh Diệp cho biết, rất vui với những lời khen ngợi dành cho mình, nhưng cũng xấu hổ vì những lời tung hô.

"Chúng tôi đang làm những công việc bình thường như mọi giáo viên và người dân khác trong hoàn cảnh này. May mắn toàn bộ giáo viên, học sinh của trường đều bình an. Đó là niềm vui lớn nhất. Còn khó khăn nào cũng có thể khắc phục được", cô Diệp chia sẻ.

Cảm ơn cô Diệp. Cảm ơn bức ảnh của cô truyền đi sự lạc quan cho bà con mình vượt qua bão lũ, làm chúng ta thấy thanh khiết lạ thường giữa những đau thương mất mát này.

Chúc cô và trường mình sớm đón các em trở lại trường...

Hai bức ảnh quá đẹp, lay động lòng người ...
Cô giáo Hoàng Minh Diệp -Trường Tiểu học và THCS Minh Chuẩn, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.
Tin bài khác
Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất “lớn” đầu tiên sau 4 năm

Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất “lớn” đầu tiên sau 4 năm

Fed đã gây bất ngờ cho Phố Wall khi quyết định giảm lãi suất 0,5. Chỉ số S&P 500 và Dow Jones lập tức phản ứng và đạt mức kỷ lục mới.
Điều gì sẽ xảy ra khi Fed cắt giảm lãi suất

Điều gì sẽ xảy ra khi Fed cắt giảm lãi suất

Ngày thứ Tư (18/9), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên kể từ năm 2022. Mặc dù được dự báo từ trước, nhà đầu tư toàn cầu vẫn đang chuẩn bị cho những tác động của việc này.
Việc Fed hạ lãi suất sẽ tác động thế nào đến người dân?

Việc Fed hạ lãi suất sẽ tác động thế nào đến người dân?

Trong trường hợp Fed hạ lãi suất, các gia đình trung lưu tại Mỹ sẽ là những người đặc biệt có lợi, bởi họ có thể giảm bớt gánh nặng tài chính.
Đồng Nai theo đuổi mục tiêu phát triển có chọn lọc

Đồng Nai theo đuổi mục tiêu phát triển có chọn lọc

Đồng Nai đặt mục tiêu trở thành nền kinh tế năng động, là động lực tăng trưởng, là hạt nhân phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Những biến chuyển kinh tế của Đông Nam Á và Việt Nam khi Fed đưa ra quyết định về lãi suất

Những biến chuyển kinh tế của Đông Nam Á và Việt Nam khi Fed đưa ra quyết định về lãi suất

Các chuyên gia dự đoán rằng, các ngân hàng trung ương ở Đông Nam Á sẽ bắt đầu chu kỳ nới lỏng tiền tệ ngay khi Fed thực hiện động thái quyết định lãi suất đầu tiên.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son