Thứ năm 19/09/2024 06:06
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là "chất xúc tác" quan trọng trong hoạt động ngoại giao nhân dân

16/09/2024 17:42
Cộng đồng người Việt tại Phần Lan luôn được Chính phủ Phần Lan đánh giá cao và là một trong 4 nước của chương trình Thu hút nhân tài của chính phủ Phần Lan.
aa

Trong bài phát biểu tại Chương trình nghệ thuật biểu diễn phục vụ bà con kiều bào Phần Lan tại thủ đô Helsinkin, Cộng hòa Phần Lan, Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình đã nói: “Trong những năm gần đây, quan hệ đối ngoại của Việt Nam đã không ngừng mở rộng và vị thế quốc tế của chúng ta ngày càng được nâng cao. Với tình yêu hòa bình và công lý cùng với nền văn hóa phong phú, chúng ta hướng tới việc trở thành một người bạn tốt, đối tác đáng tin cậy và thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế”.

“Chúng ta cũng đang tiến tới xây dựng một “Chính phủ điện tử và nền kinh tế số” với trọng tâm là phục vụ người dân và doanh nghiệp, phấn đấu xây dựng Việt Nam thành một quốc gia công nghiệp hiện đại, với nhân dân thịnh vượng, quốc gia mạnh mẽ, dân chủ, bình đẳng và văn minh”- Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh - Nguyễn Thị Lệ (áo dài xanh đeo kính ở giữa) chụp ảnh cùng bà con kiều bào
Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh - Nguyễn Thị Lệ (áo dài xanh đeo kính ở giữa) chụp ảnh cùng bà con kiều bào.

Chương trình nằm trong khuôn khổ chương trình làm việc của Đoàn công tác đi thăm, làm việc và tìm hiểu cộng đồng người Việt Nam ở các nước khu vực Bắc Âu (cụ thể là Phần Lan, Thụy Điển và Đan Mạch) kết hợp đoàn nghệ thuật biểu diễn phục vụ bà con kiều bào do Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh và Sở văn hóa và Thể thao Thành phố tổ chức. Đoàn cũng đã tổ chức Hội nghị “Thông tin tuyên truyền về “Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội” và Đề án “Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2030”. Đặc biệt, Chương trình làm việc tại Cộng hòa Phần Lan nhận được sự quan tâm tham dự, chủ trì của bà Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố.

Trong năm 2023, Việt Nam đã duy trì ổn định kinh tế vĩ mô với mức tăng trưởng GDP ấn tượng, đạt trên 6%, xuất khẩu đạt trên 680 tỷ USD và thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 36,6 tỷ USD, tăng 32,8% so với năm trước. Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt mức kỷ lục hơn 13 triệu người.

Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh - Nguyễn Thị Lệ bày tỏ ấn tượng khi cộng đồng người Việt Nam đã và đang hội nhập tốt vào xã hội Phần Lan, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người Việt Nam ở nước ngoài, cũng như những nỗ lực của cộng đồng người Việt trong gìn giữ văn hóa, ngôn ngữ Việt trên đất khách quê người. Bà Lệ khẳng định, TP. Hồ Chí Minh và Phần Lan có nhiều điểm tương đồng, do đó, TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp thu các giá trị tốt đẹp, các ý tưởng sáng tạo của nước bạn để phát triển thành phố trong tương lai.

Bà Vũ Thị Huỳnh Mai - Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP. HCM
Bà Vũ Thị Huỳnh Mai - Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP. HCM.

Theo bà Vũ Thị Huỳnh Mai - Chủ nhiệm Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài TP. HCM cho biết, Lãnh đạo Thành phố luôn đặc biệt quan tâm công tác thông tin đối ngoại; chỉ đạo tập trung tuyên truyền đầy đủ, kịp thời về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, làm cho các tầng lớp Nhân dân trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế hiểu rõ, hiểu đúng về tình hình đất nước, Thành phố; nỗ lực, tăng cường, củng cố mối quan hệ hợp tác giữa Thành phố với địa phương các nước bạn bè truyền thống, quán triệt chủ trương đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế với phương châm: “Việt Nam muốn là bạn với tất cả các nước trong cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì hòa bình, độc lập và phát triển”.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ bà con kiều bào
Chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ bà con kiều bào.

“Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là "chất xúc tác" quan trọng đối với những thành công của hoạt động ngoại giao nhân dân. Thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, tôn giáo, đồng bào ta đã và đang góp phần giữ gìn bản sắc và quảng bá những giá trị văn hóa dân tộc, xây dựng hình ảnh đất nước Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng với các nước trên thế giới”- bà Mai chia sẻ.

Trong khuôn khổ chuơng trình thăm và làm việc tại Cộng hòa Phần Lan, UBND TP. Hồ Chí Minh đã trao tặng Tủ sách tiếng Việt đến đại diện BiziVietNam (Tổ chức ngôn ngữ, văn hóa và hợp tác Việt Nam tại Phần Lan) với mong muốn tôn vinh sự giàu đẹp của tiếng Việt, nâng cao nhận thức về ngôn ngữ và văn hóa dân tộc đối với kiều bào tại Phần Lan và bạn bè quốc tế, đặc biệt là thế hệ trẻ, lan tỏa mạnh mẽ tình yêu tiếng Việt, trở thành động lực thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng.

Tin bài khác
Chính phủ ban hành 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh

Chính phủ ban hành 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi).
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: “Mỗi một đảng viên đều phải đóng vai trò tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật”

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: “Mỗi một đảng viên đều phải đóng vai trò tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật”

Năm 2024, Long An dự kiến sẽ thông qua 38 Nghị quyết Quy phạm pháp luật, trong đó có 04 dự thảo chính sách phải thực hiện hoạt động truyền thông chính sách theo tinh thần của Đề án 407.
Thủ tướng: 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp lớn sau "siêu bão" lịch sử

Thủ tướng: 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp lớn sau "siêu bão" lịch sử

Thủ tướng yêu cầu ngay trong ngày mai (16/9) trình ban hành Nghị quyết của Chính phủ về khắc phục hậu quả siêu bão số 3, ổn định tình hình nhân dân, khôi phục sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng.
Chủ tịch tỉnh Yên Bái chỉ đạo khắc phục sạt lở đất tại xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên

Chủ tịch tỉnh Yên Bái chỉ đạo khắc phục sạt lở đất tại xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên

Chiều 13/9/2024, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã trực tiếp kiểm tra hiện trường xảy ra vụ sạt lở đất làm 1 người chết, 1 người bị thương tại thôn Bản Tát.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son