Thứ năm 19/09/2024 22:39
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

TP. Hồ Chí Minh xây dựng nguồn dữ liệu người Việt Nam ở nước ngoài

03/08/2024 13:54
Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh xây dựng Đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin trong cập nhật, sử dụng hiệu quả dữ liệu kiều bào, người dân TP. Hồ Chí Minh đang cư trú nước ngoài”.
aa

Nội dung này đã được đề cập đến trong hoạt động Điểm hẹn kiều bào số 02 năm 2024 với chủ đề: “Giải pháp thực hiện hiệu quả việc xây dựng nguồn dữ liệu người Việt Nam ở nước ngoài trong thời đại số và hội nhập quốc tế hiện nay” vừa diễn ra sáng nay ngày 03/8/2024 tại TP. Hồ Chí Minh.

Chương trình nhằm tạo điều kiện để đại diện các sở, ngành, các đơn vị trên địa bàn Thành phố, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cùng tham gia nghiên cứu, đóng góp những ý kiến mang tính xây dựng đối với kế hoạch xây dựng nguồn dữ liệu người Việt Nam ở nước ngoài, giúp bà con kiều bào có cái nhìn tổng quan và tham gia đóng góp ý kiến để xây dựng hiệu quả nguồn dữ liệu người Việt Nam ở nước ngoài, qua đó phát huy tối đa nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài tại TP. Hồ Chí Minh.

Ông Lê Văn Thu -  Phó Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP. HCM phát biểu tại hoạt động Điểm hẹn kiều bào số 02 năm 2024
Ông Lê Văn Thu - Phó Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP. HCM phát biểu tại hoạt động Điểm hẹn kiều bào số 02 năm 2024.

Theo ông Lê Văn Thu - Phó Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP. HCM cho biết, thời gian qua, các số liệu về người Việt Nam ở nước ngoài có liên quan đến TP. Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung chỉ mang tính ước lệ. Việc cập nhật, lưu trữ các dữ liệu này còn mang tính thủ công, truyền thống, thông tin dữ liệu chưa đầy đủ, chưa thống nhất giữa các cơ quan, đơn vị. Hiện chưa có Đề án nào ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cập nhật cũng như khai thác, sử dụng dữ liệu kiều bào, người dân TP. Hồ Chí Minh đang cư trú nước ngoài.

“Việc xây dựng ứng dụng công nghệ thông tin trong cập nhật, sử dụng hiệu quả dữ liệu kiều bào, người dân TP. Hồ Chí Minh đang cư trú nước ngoài là một công trình lớn, mang tầm ảnh hưởng vĩ mô và thật sự cần thiết. Ứng dụng công nghệ thông tin này sẽ giúp đảm bảo cung cấp thông tin, dữ liệu nhanh chóng, chính xác đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về quản lý nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, làm cầu nối gắn kết giữa Thành phố với kiều bào làm cơ sở xây dựng các chính sách, giải pháp thiết thực nhằm xúc tiến và tạo điều kiện thuận lợi cho kiều bào đang sinh sống, định cư ở nước ngoài đầu tư, kinh doanh, đặc biệt phát huy mạnh mẽ hơn nữa đóng góp của các chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, đất nước” - ông Lê Văn Thu nói.

Đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin trong cập nhật, sử dụng hiệu quả dữ liệu kiều bào, người dân TP. Hồ Chí Minh đang cư trú nước ngoài” được lên ý tưởng hiện thực hóa với các mục đích tận dụng và quản lý hiệu quả các nguồn lực của kiều bào (bao gồm chuyên gia nước ngoài) có tâm huyết với Thành phố và đất nước. Từ đó phân loại thông tin về chuyên môn công tác của kiều bào trong các lĩnh vực mà Thành phố có nhu cầu phát triển, cần lấy ý kiến góp ý của chuyên gia, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của Thành phố và đất nước.

Ảnh minh họa
TP. Hồ Chí Minh xây dựng nguồn dữ liệu người Việt Nam ở nước ngoài. Ảnh minh họa.

Hệ thống hóa dữ liệu kiều bào, người dân TP. Hồ Chí Minh đang cư trú nước ngoài, phân chia theo ngành, lĩnh vực… các chính sách, quy định pháp luật liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài khi tiến hành các hoạt động đầu tư, kinh doanh, hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, văn hóa…

Từ đó, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố tham mưu lãnh đạo Thành phố chính sách có tính đột phá trong việc đãi ngộ, trọng dụng nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài trong lĩnh vực khoa học công nghệ, kinh tế, văn hóa… nhằm thu hút nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài theo giai đoạn, lĩnh vực, địa bàn… phù hợp với nhu cầu thực tiễn của Thành phố.

Trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0, thế giới nói riêng và Việt Nam nói chung đang chứng kiến sự bùng nổ của thời đại internet và công cuộc “chuyển đổi số”. Việt Nam cũng đang triển khai thực hiện việc chuyển đổi số thông qua xây dựng Chính phủ điện tử, hướng đến xây dựng và hoàn thiện Chính phủ số. Việc xây dựng phần mềm dữ liệu người Việt Nam ở nước ngoài sẽ cho phép lưu trữ, khai thác và báo cáo từ các nguồn dữ liệu số hóa, đảm bảo việc tra cứu thuận tiện đáp ứng nhu cầu về công tác người Việt Nam ở nước ngoài nói riêng và hoạt động đối ngoại cũng như mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố nói chung. Phần mềm dữ liệu có khả năng tích hợp, chia sẻ và kết nối với các Cơ sở dữ liệu dùng chung về công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế của Thành phố, hệ thống đảm bảo an toàn bảo mật dữ liệu.

Bà Vũ Thị Huỳnh Mai - Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh cho rằng, việc xây dựng nguồn dữ liệu người Việt Nam ở nước ngoài mang tính tất yếu trong thời đại số, xu hướng chung trong tiến trình xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số. Đây là đề án tâm huyết của Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố, đã và đang nhận được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố, sự phối hợp từ các Sở ban ngành, niềm tin và sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

hệ thống đảm bảo an toàn bảo mật dữ liệu.  Bà Vũ Thị Huỳnh Mai - Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh
Bà Vũ Thị Huỳnh Mai - Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh.

Bà Mai cũng chia sẻ thêm: “Thông qua nguồn dữ liệu người Việt Nam ở nước ngoài nhằm đảm bảo hơn về quyền lợi cho kiều bào như kịp thời hỗ trợ về thủ tục xuất nhập cảnh, hồi hương, xác nhận gốc Việt Nam, các thủ tục hành chính thông thường về lưu trú… Ngoài ra, nguồn dữ liệu cơ bản này nhằm khơi thông nguồn lực của kiều bào quan tâm hỗ trợ, đóng góp, hỗ trợ cho Thành phố thông qua việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con để kịp thời xây dựng các chính sách, thông tin về các chương trình xúc tiến thương mại, thu hút kêu gọi đầu tư, kết nối giao thương cho kiều bào trong và ngoài nước, quá trình cống hiến của kiều bào để kịp thời khen thưởng, động viên thăm hỏi…”

“Ngoài ra, đề án cũng là một không gian mạng để Thành phố có thể thông tin đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài những cơ chế, chính sách đặc thù của TP. Hồ Chí Minh, những quy định pháp luật có liên quan đến những ngành, nghề mà cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tâm huyết và mong muốn được đóng góp cho Thành phố” - Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài nói thêm.

Uyển Nhi

Bài liên quan
Tin bài khác
Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa vừa thực hiện khảo sát vị trí quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia rộng khoảng 140 ha tại Khu Công nghiệp số 6 của Khu Kinh tế Nghi Sơn.
Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha. Quy mô dân số dự kiến đến năm 2030 khoảng 233.000 người.
Vĩnh Phúc: Lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng nguồn vốn đầu tư công

Vĩnh Phúc: Lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng nguồn vốn đầu tư công

Trong giai đoạn 2021 – 2025, Vĩnh Phúc tỉnh đã phân bổ 57.000 tỷ đồng vốn đầu tư công cho 1.815 dự án, trong đó lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng vốn.
VietinBank Phú Thọ tổ chức gặp mặt, ký kết hợp tác vơi doanh nghiệp

VietinBank Phú Thọ tổ chức gặp mặt, ký kết hợp tác vơi doanh nghiệp

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Công thương Chi nhánh Phú Thọ (VietinBank Phú Thọ) tổ chức gặp mặt, tọa đàm kết nối với doanh nghiệp.
Ban Cơ yếu Chính phủ làm việc với Tỉnh ủy Đồng Tháp

Ban Cơ yếu Chính phủ làm việc với Tỉnh ủy Đồng Tháp

Vừa qua, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Tháp – Phan Văn Thắng cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh, đơn vị liên quan tiếp Đoàn công tác Ban Cơ yếu Chính phủ, do ông Nguyễn Đăng Lực - Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ làm trưởng đoàn.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son