Thứ năm 19/09/2024 06:09
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Ông Trump bị ám sát hụt lần 2 và tác động tới cuộc tranh cử

16/09/2024 16:08
Vị cựu Tổng thống vẫn an toàn sau khi ông Trump bị ám sát hụt lần thứ 2 tại sân golf của ông ở West Palm Beach, Florida vào Chủ nhật (15/9).
aa

Chiến dịch tranh cử Tổng thống hỗn loạn nhất lịch sử Mỹ

Việc cựu Tổng thống Donald Trump bị ám sát hụt lần thứ hai hôm Chủ nhật (15/9) đánh dấu một diễn biến gây sốc khác của một trong những chiến dịch tranh cử Tổng thống kịch tính và hỗn loạn nhất trong lịch sử hiện đại của Mỹ.

Ông Trump bị ám sát hụt lần 2 và tác động tới cuộc tranh cử
Sân golf nơi cựu Tổng thống Trump bị ám sát hụt lần thứ hai (Ảnh: Chandan Khanna/AFP).

Cụ thể hơn, nghi phạm bị bắt đã được các quan chức liên bang xác định là Ryan Routh, 58 tuổi. Theo CNN, người này đã có tám lần bị bắt trước đó, nhưng chủ yếu là vì những tội danh nhỏ. Năm 2002, Routh bị kết án vì tàng trữ súng máy, theo hồ sơ tòa án mà NBC đưa tin.

Chiến dịch của ông Trump và Cơ quan Mật vụ Mỹ thông báo rằng, cựu Tổng thống không bị thương sau khi một đặc vụ đã đối đầu với nghi phạm, người mà các quan chức cho biết, đang ở khoảng cách 300 đến 500 mét so với vị trí của Trump khi ông đang chơi golf. Nghi phạm đã bỏ chạy và sau khi cảnh sát mô tả chiếc xe của đối tượng, người này đã bị chặn lại và bắt giữ trên đường liên bang I-95.

"Trong bụi rậm, nơi người này ẩn nấp, có một khẩu súng trường AK-47 với ống ngắm, cùng hai chiếc ba lô và một máy quay GoPro. Đặc vụ Mật vụ đã làm rất tốt công việc của mình", cảnh sát trưởng Quận Palm Beach, Ric Bradshaw, cho biết.

Ông Trump bị ám sát hụt lần 2 và tác động tới cuộc tranh cử
Cảnh sát trưởng Quận Palm Beach, Ric Bradshaw, cầm trên tay bức ảnh về khẩu súng trường và các vật dụng khác được tìm thấy gần khu vực nghi phạm bị phát hiện vào Chủ nhật (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images).

Sự việc này đánh dấu lần thứ hai trong vòng hai tháng ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa bị tấn công, sau khi một tay súng đã bắn trúng tai ông Trump tại một cuộc vận động ngoài trời ở Butler, Pennsylvania, vào ngày 13 tháng 7, chỉ vài ngày trước khi ông tham dự Đại hội Toàn quốc Đảng Cộng hòa.

Tác động chính trị toàn diện của vụ việc sẽ dần rõ ràng hơn khi có thêm chi tiết được công bố. Tuy nhiên, vụ nổ súng tại sân golf Palm Beach có thể một lần nữa làm thay đổi cuộc đua Tổng thống đang vô cùng căng thẳng, và giúp ông Trump lật lại tình thế sau buổi tranh luận không thành công với Phó Tổng thống Kamala Harris, vốn đã đem lại đà tiến cho ứng cử viên của Đảng Dân chủ.

Ngay sau vụ việc, ông Trump đã gửi email tới người ủng hộ và khẳng định ông vẫn “an toàn và khỏe mạnh”. “Không gì có thể cản bước tôi”, ông viết. “TÔI SẼ KHÔNG BAO GIỜ ĐẦU HÀNG!”

Chuyển hướng sự chú ý

Sự kiện này chắc chắn sẽ nhanh chóng chuyển hướng sự chú ý của công chúng khỏi buổi tranh luận Tổng thống diễn ra vào tối thứ Ba tuần trước (10/9). Trong những ngày gần đây, vị cựu Tổng thống và những người ủng hộ đã bị cuốn vào những tranh cãi sau khi ông Trump, dù không có bằng chứng xác thực, đã tuyên bố một thuyết âm mưu trong buổi tranh luận rằng, người nhập cư tại một thị trấn ở Ohio đang ăn thịt thú nuôi.

Ông Trump bị ám sát hụt lần 2 và tác động tới cuộc tranh cử
Ông Trump bị ám sát hụt lần 2 và tác động tới cuộc tranh cử.

Trước khi ra sân golf, ông Trump cũng đã đăng tải lên mạng xã hội và tuyên bố thẳng thừng rằng, ông không thích ngôi sao nhạc pop Taylor Swift, sau khi cô công khai ủng hộ bà Harris vào tuần trước. Những câu chuyện này, cùng với kết quả thăm dò sau buổi tranh luận cho thấy cử tri đang nghiêng về phía ứng cử viên Đảng Dân chủ, đã khiến chiến dịch của ông Trump có vẻ như đang chao đảo.

Tuy nhiên, sự kiện ở Florida đã mang lại cơ hội làm mới chiến dịch, và giúp ông Trump một lần nữa khơi dậy tinh thần ủng hộ từ những người hâm mộ trung thành nhất bằng cách tuyên bố sức mạnh bền bỉ của mình trước sự đàn áp.

Một số phụ tá và đồng minh của ông Trump đã nhanh chóng có phản ứng. Chủ tịch Hội nghị Đảng Cộng hòa Hạ viện, Elise Stefanik, cho biết trong một tuyên bố rằng, người dân Mỹ "phải đoàn kết sau lưng ông ấy vào tháng 11 để bảo vệ nền cộng hòa của chúng ta và mang lại hòa bình cho thế giới".

Hầu hết các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội chỉ đăng tải lời cảm ơn về sự an toàn của vị cứu Tổng thống và kêu gọi chấm dứt bạo lực chính trị. Các nhà lập pháp Dân chủ cũng có quan điểm tương tự, lên án bạo lực chính trị và cảm ơn lực lượng thực thi pháp luật.

“Tôi đã được thông báo về các báo cáo liên quan đến vụ nổ súng gần cựu Tổng thống Trump, và tôi rất vui khi biết ông ấy an toàn”, Phó Tổng thống Harris viết trên mạng xã hội. “Bạo lực không có chỗ đứng ở nước Mỹ”.

Nhóm công tác lưỡng đảng do Quốc hội thành lập sau vụ nổ súng ở Pennsylvania cho biết, họ cũng sẽ điều tra vụ việc ở Florida. Hiện cả hai chiến dịch tranh cử đều tiếp tục gửi yêu cầu gây quỹ và không thông báo kế hoạch ngừng quảng cáo chính trị hoặc lịch trình vận động.

“QUYẾT TÂM CỦA TÔI CÀNG MẠNH MẼ HƠN SAU MỘT LẦN NỮA BỊ MƯU SÁT!”, ông Trump viết trong một tin nhắn gửi đến những người ủng hộ vào tối hôm qua.

Đi tìm động cơ mưu sát

Tác động chính trị của sự kiện này có thể phụ thuộc vào những chi tiết được tiết lộ về nghi phạm.

Trước đó, trong vụ việc ở Pennsylvania, các quan chức thực thi pháp luật vẫn chưa xác định được động cơ chính trị cụ thể của Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, kẻ đã mưu sát ông Trump. Tuy nhiên, sau vụ nổ súng, Cơ quan Mật vụ đã thừa nhận mối lo ngại gia tăng về bạo lực chính trị. Đội bảo vệ của ông Trump cũng đã được tăng cường vào đầu năm nay do các mối đe dọa từ Iran đối với cựu Tổng thống. Cơ quan Mật vụ đã tăng cường thêm các nguồn lực cho ứng cử viên Đảng Cộng hòa sau sự kiện ở Pennsylvania.

Ngoài ra, các cuộc thăm dò cho thấy lợi thế của ông Trump trước Tổng thống Joe Biden đã cải thiện đôi chút sau vụ mưu sát vào tháng 7, và sự kiện này đtrở thành trọng tâm trong bài phát biểu của ông tại Đại hội Toàn quốc Đảng Cộng hòa một tuần sau đó.

Tuy nhiên, những tác động lâu dài khó có thể đo lường được trong cơn lốc chính trị, nổi bật là màn trình diễn thảm hại của ông Biden trong cuộc tranh luận Tổng thống đầu tiên và quyết định rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng và sau đó là ủng hộ bà Harris kế nhiệm. Vào Chủ nhật (15/9), bà Harris đang dẫn trước ông Trump với tỷ lệ 49% so với 47,3% theo số liệu thăm dò trung bình của RealClearPolitics.

Tin bài khác
Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất “lớn” đầu tiên sau 4 năm

Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất “lớn” đầu tiên sau 4 năm

Fed đã gây bất ngờ cho Phố Wall khi quyết định giảm lãi suất 0,5. Chỉ số S&P 500 và Dow Jones lập tức phản ứng và đạt mức kỷ lục mới.
Điều gì sẽ xảy ra khi Fed cắt giảm lãi suất

Điều gì sẽ xảy ra khi Fed cắt giảm lãi suất

Ngày thứ Tư (18/9), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên kể từ năm 2022. Mặc dù được dự báo từ trước, nhà đầu tư toàn cầu vẫn đang chuẩn bị cho những tác động của việc này.
Việc Fed hạ lãi suất sẽ tác động thế nào đến người dân?

Việc Fed hạ lãi suất sẽ tác động thế nào đến người dân?

Trong trường hợp Fed hạ lãi suất, các gia đình trung lưu tại Mỹ sẽ là những người đặc biệt có lợi, bởi họ có thể giảm bớt gánh nặng tài chính.
Những biến chuyển kinh tế của Đông Nam Á và Việt Nam khi Fed đưa ra quyết định về lãi suất

Những biến chuyển kinh tế của Đông Nam Á và Việt Nam khi Fed đưa ra quyết định về lãi suất

Các chuyên gia dự đoán rằng, các ngân hàng trung ương ở Đông Nam Á sẽ bắt đầu chu kỳ nới lỏng tiền tệ ngay khi Fed thực hiện động thái quyết định lãi suất đầu tiên.
Giá nhà ở Trung Quốc giảm nhanh khi các gói kích thích kém hiệu quả

Giá nhà ở Trung Quốc giảm nhanh khi các gói kích thích kém hiệu quả

Bắc Kinh đang phải chật vật kiểm soát sự suy thoái bất động sản. Khách hàng dự đoán giá nhà ở Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm nhanh.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son