Thứ năm 19/09/2024 06:30
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

"Gã khổng lồ chip" Intel nhận khoản tài trợ 3,5 tỷ USD để sản xuất chip cho quân đội Mỹ

16/09/2024 17:38
Dù Intel là ứng cử viên sáng giá, vẫn có sự phản đối từ các đối thủ với lo ngại về sự phụ thuộc quá mức của nguồn cung chip vào một công ty duy nhất.
aa
"Gã khổng lồ chip" Intel nhận khoản tài trợ 3,5 tỷ USD để sản xuất chip cho quân đội Mỹ.

Mới đây, "gã khổng lồ chip" Intel đã chính thức đủ điều kiện nhận khoản tài trợ Liên bang Mỹ lên tới 3,5 tỷ USD nhằm sản xuất chất bán dẫn cho Lầu Năm Góc, sau khi đạt được thỏa thuận với các quan chức từ Washington.

Chương trình bí mật mang tên Secure Enclave tập trung vào sản xuất chip tiên tiến phục vụ cho các ứng dụng quân sự và tình báo. Chương trình này được triển khai trên nhiều tiểu bang, trong đó có nhà máy sản xuất tại Arizona.

Dù Intel được coi là ứng cử viên sáng giá, vẫn có sự phản đối từ các đối thủ trong ngành bán dẫn, với lo ngại về sự phụ thuộc quá mức của nguồn cung chip vào một công ty duy nhất.

Thỏa thuận đạt được giữa Intel và các quan chức Chính phủ Mỹ cho thấy, bất chấp những rắc rối gần đây của Intel, Chính phủ Mỹ vẫn tin rằng họ có thể thực hiện kế hoạch của Lầu Năm Góc. Tuy nhiên, điều này cũng phản ánh việc chính quyền Biden thiếu các lựa chọn khác - mặc dù "Đạo luật Khoa học và Chip" cũng hỗ trợ TSMC và Samsung xây dựng nhà máy tại Mỹ nhưng Intel là nhà sản xuất chip nội địa duy nhất tại Mỹ.

Hiện tại, Intel vẫn đang thương lượng các điều khoản của gói hỗ trợ lớn hơn, nhằm phát triển các nhà máy ở Arizona, Ohio, New Mexico và Oregon.

Khoản tài trợ được cho có thể được công bố sớm nhất vào tuần này. Điều này sẽ bổ sung vào khoản tài trợ 8,5 tỷ USD và khoản vay 11 tỷ USD mà Intel Corp đã được trao vào tháng 3 theo Đạo luật Chip và Khoa học, một đạo luật mà Tổng thống Joe Biden đã ký vào năm 2022 để phục hồi ngành sản xuất chất bán dẫn của Hoa Kỳ và giảm sự phụ thuộc vào châu Á.

Giống như những người chiến thắng khác nhờ Đạo luật Chip, Intel Corp vẫn chưa nhận được bất kỳ khoản tiền nào và các khoản tài trợ của họ được coi là chỉ trên giấy tờ.

Nguồn tài trợ cho Secure Enclave cũng đến từ chương trình tài trợ Đạo luật Chip do Bộ Thương mại quản lý- sau một tranh chấp vào đầu năm nay về việc cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm - nhưng đã được xử lý bên ngoài quy trình nộp đơn tiêu chuẩn.

Intel, Bộ Thương mại và Lầu Năm Góc từ chối bình luận. Nhà Trắng đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Bloomberg.

Cổ phiếu Intel tăng chưa đến 1% trong phiên giao dịch cùng ngày sau khi Bloomberg đưa tin về thỏa thuận này. Cổ phiếu của hãng này đã giảm 61% trong năm nay xuống còn mức 19,66 USD cho đến khi đóng cửa.

Thỏa thuận về Secure Enclave báo hiệu rằng, Chính phủ Hoa Kỳ tin tưởng Intel sẽ thực hiện các kế hoạch của Lầu Năm Góc bất chấp những rắc rối mới nhất của công ty.

Tháng trước, Intel đã công bố báo cáo thu nhập và dự báo doanh thu thảm khốc khiến cổ phiếu lao dốc và làm tan vỡ niềm tin vào kế hoạch xoay chuyển đầy tham vọng của Tổng Giám đốc điều hành Pat Gelsinger, kế hoạch này phụ thuộc vào các khoản đầu tư vào nhà máy trên toàn cầu.

Hiện tại, nhà sản xuất chip đang tích cực đánh giá lại tham vọng sản xuất của mình, Bloomberg đưa tin.

Chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra, nhưng Intel có nhiều khả năng sẽ trì hoãn hoặc dừng các dự án bên ngoài Hoa Kỳ hơn là các cơ sở hàng đầu của mình ở Arizona và Ohio, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết trước đó.

Được biết, Intel hiện đang vận hành cả hoạt động kinh doanh thiết kế chip và sản xuất chip, nhưng hãng này phụ thuộc vào TSMC để sản xuất một số bộ xử lý tiên tiến nhất...

Tin bài khác
OpenAI: "Việc ChatGPT tự động nhắn tin hỏi thăm người dùng là lỗi hệ thống"

OpenAI: "Việc ChatGPT tự động nhắn tin hỏi thăm người dùng là lỗi hệ thống"

OpenAI đã lên tiếng xác nhận tính năng tự động nhắn tin của ChatGPT chỉ là lỗi hệ thống, hoàn toàn không phải một tính năng mới như nhiều người dùng lầm tưởng.
Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, ... tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.
Khung hạ tầng số Việt Nam: Cơ sở để các doanh nghiệp xây dựng định hướng phát triển

Khung hạ tầng số Việt Nam: Cơ sở để các doanh nghiệp xây dựng định hướng phát triển

Đây cũng là cơ sở để Bộ TT-TT ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách thúc đẩy phát triển, các quy định quản lý hạ tầng số.
Nỗ lực mới của Instagram nhằm bảo vệ đối tượng người dùng thanh thiếu niên

Nỗ lực mới của Instagram nhằm bảo vệ đối tượng người dùng thanh thiếu niên

Theo đó, những người dùng từ 13 đến 17 tuổi của Instagram sẽ được cấp tài khoản riêng theo mặc định, với các biện pháp bảo vệ chặt chẽ hơn.
Apple chính thức phát hành iOS 18 với nhiều tính năng mới

Apple chính thức phát hành iOS 18 với nhiều tính năng mới

Apple đã chính thức phát hành iOS 18 với gần 20 thay đổi lớn với các thiết bị, trong đó tập trung vào khả năng cá nhân hóa giao diện.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son