Khoản đầu tư của SoftBank vào Trendyol tạo nên dấu ấn đầu tiên tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ

11:34 10/08/2021

Nền tảng thương mại điện tử Trendyol - thuộc sở hữu của Alibaba đã đạt mức định giá 16,5 tỷ đô la trong vòng gọi vốn mới nhất.

Trendyol, công ty thương mại điện tử lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, vận hành dịch vụ giao hàng Trendyol Express. (Ảnh: Trendyol)

Trendyol, công ty thương mại điện tử lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, vận hành dịch vụ giao hàng Trendyol Express. (Ảnh: Trendyol).

Công ty thương mại điện tử lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, Trendyol, hôm thứ Hai (9/8) cho biết họ đã đồng ý huy động 1,5 tỷ đô la tài trợ mới từ các nhà đầu tư tổ chức toàn cầu, bao gồm SoftBank Vision Fund 2 và General Atlantic, nâng mức định giá của họ lên 16,5 tỷ đô la.

Trong một tuyên bố, Trendyol nói rằng khoản tài trợ này khiến nhà điều hành thị trường trực tuyến đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ - một công ty chưa niêm yết có giá trị hơn 10 tỷ đô la.

Tuyên bố cũng cho biết khoản đầu tư này là khoản đầu tư đầu tiên trong nước đối với SoftBank của Nhật Bản. 

Anthony Doeh, đối tác của SoftBank Investment Advisers, cho biết: “Là một nhà đầu tư vào các nền tảng thương mại điện tử trên toàn cầu, chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Trendyol và mong muốn hỗ trợ hành trình của công ty với tư cách là một trong những công ty lớn mạnh về kỹ thuật số mới nổi của khu vực EMEA - khu vực bao gồm Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi.

Demet Suzan Mutlu, người sáng lập Trendyol cho biết công ty sẽ sử dụng số tiền thu được để mở rộng ra quốc tế đồng thời tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng, công nghệ và hậu cần trên toàn quốc, đồng thời đẩy nhanh quá trình số hóa các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Demet Suzan Mutlu thành lập Trendyol vào năm 2010 với tư cách là một trang mua sắm thời trang trực tuyến. (Ảnh: Trendyol)
Demet Suzan Mutlu thành lập Trendyol vào năm 2010 với tư cách là một trang mua sắm thời trang trực tuyến. (Ảnh: Trendyol).

Trong khi đó, Chủ tịch Trendyol, Evren Ucok, cho biết công ty sẽ tìm cách trở thành người chơi hàng đầu trong thị trường thương mại điện tử của khu vực EMEA bằng cách sử dụng nguồn nhân lực trẻ có tài năng và vị trí chiến lược của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo nền tảng phân tích đầu tư Startups.watch, Trendyol đạt mức định giá 9,3 tỷ USD vào tháng 3 khi Alibaba đầu tư 350 triệu USD, tăng thị phần của họ trong công ty lên khoảng 87%.

Ngành thương mại điện tử của Thổ Nhĩ Kỳ đang phát triển nhanh chóng. Theo Bộ Thương mại, thị trường thương mại điện tử tăng 66% vào năm 2020, đạt 226 tỷ lira Thổ Nhĩ Kỳ (tương đương 26 tỷ USD). Số lượng đơn đặt hàng tăng mạnh 68%, đạt gần 2,3 tỷ, trong đó doanh thu bán lẻ chiếm 64% toàn thị trường.

Dữ liệu của Bộ cũng cho thấy 75% hoạt động mua sắm thương mại điện tử được thực hiện trên thiết bị di động. Hiệp hội các nhà khai thác thương mại điện tử của Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ​​quy mô thị trường sẽ đạt 400 tỷ lira trong năm nay.

Trendyol được thành lập vào năm 2010 với tư cách là một trang web mua sắm thời trang trực tuyến bởi Mutlu, người trước đây đã làm việc cho Procter & Gamble và Deloitte. Mutlu bỏ Trường Kinh doanh Harvard để thành lập Trendyol sau khi cảm nhận được cơ hội ở quê nhà.

Alibaba đã mua lại hơn 80% cổ phần của Trendyol vào năm 2018 bằng cách rót 728 triệu USD vào công ty khởi nghiệp, để Mutlu và các giám đốc điều hành hàng đầu khác điều hành công ty. Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc đã và đang hướng dẫn công ty khởi nghiệp cách thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào thị trường trực tuyến của Trendyol, cũng như củng cố mạng lưới hậu cần và chiến lược quảng cáo của mình.

Trong quá trình này, Trendyol đã phát triển từ một trang web tập trung vào thời trang thành một thị trường thương mại điện tử khổng lồ bán mọi thứ từ thực phẩm và đồ nội thất đến đồ điện tử tiêu dùng. Hiện họ có hơn 120.000 công ty và 40 triệu sản phẩm. Trendyol dự đoán sẽ có 330.000 công ty trên nền tảng của họ vào năm 2023.

Trendyol đã tăng hơn gấp đôi người dùng hoạt động vào năm ngoái lên 19,3 triệu và tăng đơn đặt hàng trung bình cho mỗi khách hàng khoảng 50% lên 26,8 vào năm 2020 so với năm ngoái, khi đại dịch COVID-19 thúc đẩy nhu cầu thương mại điện tử.

Hôm thứ Hai (9/8), Trendyol cho biết công ty hiện đang "phục vụ hơn 30 triệu người mua sắm, phân phối hơn 1 triệu gói hàng mỗi ngày" và đã "phát triển thành công thành một siêu ứng dụng."

Họ có một nền tảng thị trường "được cung cấp bởi giải pháp giao hàng chặng cuối của riêng mình" được gọi là Trendyol Express. Nó cũng tự hào có dịch vụ giao hàng tạp hóa và thực phẩm bằng mạng lưới chuyển phát nhanh Trendyol Go và có ví kỹ thuật số Trendyol Pay.

Tổng giá trị hàng hóa của công ty - thước đo giá trị tiền tệ của các sản phẩm được bán trên thị trường - đã tăng gấp hai mươi lần trong ba năm qua và dự kiến ​​đạt 10 tỷ USD trong năm nay, theo Bloomberg cho biết. 

Nguồn gốc của Trendyol là một công ty thương mại điện tử thời trang hàng đầu do một phụ nữ thành lập đã giúp nó có được lượng khách hàng lớn và trung thành, đặc biệt là những người mua sắm là phụ nữ, chiếm 60% người dùng. Theo một cuộc thăm dò do Cơ quan Cạnh tranh Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện, gần 70% phụ nữ ưa chuộng Trendyol là trang thương mại điện tử thời trang hàng đầu của họ và gần 60% người dùng ưa thích việc mua sắm mỹ phẩm và hàng hóa chăm sóc cá nhân.

Công ty cũng đã theo đuổi mục tiêu mở rộng ra quốc tế, bắt đầu bán các sản phẩm thời trang ở nước ngoài tại 27 quốc gia châu Âu từ tháng 10 năm 2020.

Và đương nhiên, không chỉ một mình Trendyol nhìn thấy cơ hội ở Thổ Nhĩ Kỳ. Hepsiburada, đối thủ cạnh tranh hàng đầu của nó, được định giá 3,9 tỷ USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào tháng 7 - lần đầu tiên một công ty Thổ Nhĩ Kỳ được niêm yết trên Nasdaq. Một công ty lớn khác trên thị trường trực tuyến, n11.com - liên doanh giữa một công ty con của SK Group của Hàn Quốc và đối tác Thổ Nhĩ Kỳ Dogus Holding - đã nộp đơn lên chính quyền địa phương để được IPO ở Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng 5.

Theo dữ liệu thị trường của Euromonitor cho năm 2020, Trendyol nắm giữ hơn 33% thị trường thương mại điện tử của Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi Hepsiburada theo sau với 11% và n11.com là 8%. Trong khi đó, gittigidiyor.com của eBay xếp thứ 4 với 4,4%. Gã khổng lồ Amazon của Mỹ, gia nhập thị trường Thổ Nhĩ Kỳ ngay sau Trendyol vào năm 2018, chỉ có chưa đầy 1% thị phần, không thể lọt vào top 5.

Bảng xếp hạng thị phần thương mại điện tử Thổ Nhĩ Kỳ năm 2020
Bảng xếp hạng thị phần thương mại điện tử Thổ Nhĩ Kỳ năm 2020.

Trong một diễn biến khác, công ty khởi nghiệp Getir của Thổ Nhĩ Kỳ, đi tiên phong trong việc giao hàng hỏa tốc trong 10 phút, đã đạt mức định giá 7,5 tỷ đô la vào tháng 6 thông qua vòng gọi vốn mới nhất là 555 triệu đô la. Nó đã tăng giá trị gần gấp 10 lần kể từ tháng 1 thông qua các vòng tài trợ tích cực. Công ty đang nhanh chóng mở rộng ra các thị trường nước ngoài như London, Paris, Berlin và Amsterdam.

Getir mua lại đối thủ Tây Ban Nha Blok vào tháng Bảy, giành quyền tiếp cận ở thị trường Barcelona, ​​Madrid, Milan và các thành phố khác. Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Nazim Salur cho biết công ty đặt mục tiêu khai thác thị trường Mỹ vào cuối năm nay.

Dựa trên quỹ đạo định giá hiện tại, Getir có thể trở thành kẻ thống trị lĩnh vực thương mại điện tử tiếp theo của Thổ Nhĩ Kỳ sau Trendyol.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)