Khi mọi người không công nhận vai trò của bạn vì bạn là phụ nữ

10:00 24/12/2021

Khi một nhà tiếp thị kỹ thuật số mà 1 nhóm nghiên cứu tại Hoa Kỳ sẽ gọi là Alexandra tham dự các cuộc họp một mình khách hàng thường hỏi:"Chúng tôi có đang đợi anh ấy đến không?" “Anh ta” là một người trong tưởng tượng - ông chủ của Alexandra. Các khách hàng cho rằng, Alexandra đóng vai trò hỗ trợ thay vì người đưa ra quyết định chính.

Công nhận vai trò của phụ nữ trong doanh nghiệp của bạn là cần thiết ngay trong hôm nay

Công nhận vai trò của phụ nữ trong doanh nghiệp của bạn là cần thiết ngay trong hôm nay. (Ảnh: Money Crashers)

Trong một thời gian, Alexandra thường coi thường sai lầm của bản thân khi luôn sợ làm mất lòng khách hàng nhưng nhanh chóng nhận ra rằng, quan điểm trọng nam khinh nữ của họ đã hạn chế các cuộc thảo luận. Như cô ấy giải thích: "Bước vào một cuộc đàm phán mà người kia về cơ bản đang nói trước với bạn rằng, họ coi bạn kém hơn ngay cả trước khi bạn mở miệng thì luôn làm mất tinh thần của bạn".

Trải nghiệm của Alexandra không phải là duy nhất. Nhiều phụ nữ đã phải đối mặt với những giả định tương tự về vị trí của họ trong tổ chức. Nhóm nghiên cứu Hoa Kỳ đề xuất một thuật ngữ mới cho hành vi này: sự hoài nghi về vai trò.

Sự hoài nghi về vai trò là một dạng thành kiến về giới trong đó phụ nữ bị nhầm tưởng là phụ nữ hỗ trợ hoặc theo khuôn mẫu - thư ký, trợ lý hành chính, phóng viên tòa án, y tá, vợ, bạn gái, chứ không phải là lãnh đạo hoặc vai trò theo khuôn mẫu nam giới chẳng hạn như Giám đốc điều hành, giáo sư, luật sư, bác sĩ hoặc kỹ sư. Trong những trường hợp này, phụ nữ phải tiêu tốn nhiều năng lượng và thời gian hơn để khẳng định và đôi khi chứng tỏ vai trò của mình. Lời nói của họ có thể thiếu uy tín và uy quyền vốn có ở vị trí của họ. Sự hoài nghi về vai trò nổi lên như một chủ đề phổ biến trong tập dữ liệu nghiên cứu của nhóm về những câu chuyện của phụ nữ từ các cuộc phỏng vấn, câu trả lời khảo sát mở, các bài đăng trên mạng xã hội và các bài báo công khai.  

Nhiều phụ nữ trên Twitter đã bày tỏ sự thất vọng với sự hoài nghi về vai trò của mình. Một số phụ nữ thẳng thắn nói rằng, họ không giống ai đó trong vai trò do nam giới thống trị (“bạn trông không giống một kỹ sư”) hoặc được đón nhận một cách đáng ngờ. Ví dụ, một người phụ nữ được giới thiệu với một người bạn nam của đồng nghiệp, và người bạn đó bày tỏ sự ngạc nhiên rằng, cô ấy là một phóng viên và giải thích rằng anh ta cho rằng, những người phụ nữ đang ở trong tòa soạn “để viết những câu chuyện cho cánh mày râu”. Sự hoài nghi về vai trò thậm chí có thể là một vấn đề an toàn; một nhà vi trùng học địa chất đã bị thương trong phòng thí nghiệm của riêng mình khi một nhân viên nam trẻ tuổi không lắng nghe cô ấy.

Phụ nữ da màu thường thấy mình bị nghi ngờ về vai trò. Trên Twitter, một số bác sĩ mô tả việc bị nhầm lẫn là vợ hoặc bạn gái của một bác sĩ, như bác sĩ Uché Blackstock gần đây đã nói: “Lần thứ mười ba, tôi bị một nhân viên nhà xe hỏi lại hôm nay (** khi nhìn vào giấy phép MD của tôi "Bạn là bác sĩ hay là chồng của bạn?" "Tương tự như vậy tại một buổi dã ngoại chào đón tình bạn, Tiến sĩ Jennifer Huang bị nhầm là bạn gái hoặc vợ của một đồng nghiệp khác và Tiến sĩ Nancy Yen Shipley được cho là vợ của một bác sĩ y khoa tại một cuộc phỏng vấn nghiên cứu sinh. Tiến sĩ Yen Shipley đã nói về việc này:“Ý tôi là tôi là một người vợ của một người ngoài ngành”.

Sự hoài nghi về vai trò thậm chí có thể xảy ra đối với phụ nữ làm việc ở những vị trí không do nam giới thống trị. Tác giả Kalani Pickhart làm việc trong vai trò nhân viên của 1 trường Đại học. Cô ấy gần đây đã chia sẻ rằng, khi khoa đó phát hiện ra cô ấy đang xuất bản một cuốn tiểu thuyết: “Bạn có thể thấy họ đã bất ngờ với những phản ứng như chờ đã, bạn được cho là không có khả năng gì ngoài việc sao chép những gì mà tôi đã làm”. Trong một ví dụ khác, một bác sĩ thẩm mỹ đã có khách hàng yêu cầu một nhân viên nam trang điểm cho họ vì "những kiểu đó trông ổn hơn rất nhiều".

Sự hoài nghi về vai trò có hại cho cả cá nhân và tổ chức. Phụ nữ không chỉ phải quản lý cảm xúc của mình khi bị nghi ngờ liên tục và dành thêm thời gian và năng lượng để khẳng định vai trò của mình mà còn có thể cản trở con đường sự nghiệp của họ. Trong các tình huống đánh giá dựa trên phản hồi kịp thời chẳng hạn như dịch vụ khách hàng hoặc hỗ trợ kỹ thuật, xếp hạng của phụ nữ có thể thấp hơn đơn giản vì cô ấy phải dành thời gian bảo vệ ý kiến hay kiến thức chuyên môn của mình trước khi có thể giải quyết vấn đề của khách hàng. Khi phụ nữ không được xem như một nhà lãnh đạo, kỹ sư hoặc bác sĩ theo cách giống như nam giới, họ có thể ít được tuyển dụng vào các vai trò do nam giới thống trị hoặc được xem xét thăng chức. Trong các tổ chức, sự hoài nghi về vai trò giúp duy trì sự bất bình đẳng giới và cản trở lợi ích của lực lượng lao động toàn diện. Khi chỉ một hồ sơ hoặc loại nhân viên nhất định (điển hình là nam giới da trắng) được coi là có khả năng thể hiện quyền hạn hoặc thực hiện quyền lãnh đạo, tổ chức sẽ bỏ lỡ sự khôn ngoan và quan điểm của các nhóm không có đại diện - những quan điểm đã được chứng minh là giúp tăng hiệu quả hoạt động của tổ chức.

Nhưng các nhà lãnh đạo tổ chức, tổ chức công đoàn tại công sở và bản thân phụ nữ có thể thực hiện các bước để ngăn chặn và sửa chữa sự hoài nghi về vai trò. Dưới đây là một số điều mà nhóm nghiên cứu đã thấy trong công việc của chính mình có thể giúp ích cho bạn.

Đặt các định mức: Đầu tiên, các nhà lãnh đạo tổ chức có thể mô hình hóa sự bình đẳng và thiết lập các chuẩn mực cho phần còn lại của tổ chức bằng cách sử dụng các phương pháp thực tế để giúp hạn chế sự hoài nghi về vai trò. Những phương pháp như vậy có thể bao gồm:

- Lên các tiêu chuẩn cho cho phần giới thiệu tên và chức danh trong tất cả các môi trường mà các cá nhân có thể không biết rõ về nhau.

- Sử dụng chữ ký được tạo tự động trong hệ thống email của công ty bao gồm tên, chức danh vị trí và thông tin đăng nhập.

- Thông báo các đợt thăng chức qua email toàn công ty và giới thiệu những người được thăng chức với chức danh mới của họ trong tất cả các cuộc họp trong một khoảng thời gian nhất định.

- Thiết lập một nền văn hóa nơi mọi người đều đeo thẻ tên hoặc huy hiệu ID bao gồm các chức danh.

- Thêm tiêu đề chức vụ vào hiển thị tên trên nền tảng hội nghị web và phát hành biển tên có chức danh vị trí cho bàn làm việc và nhãn cửa trong văn phòng thực.

Ngoài ra, hãy lưu ý về cách tổ chức của bạn đang báo hiệu các vai trò trong giao tiếp của nó. Sử dụng hình ảnh của mọi người thuộc mọi chủng tộc và giới tính ở các vị trí khác nhau trong các tài liệu quảng cáo và đảm bảo rằng, công ty của bạn đang sử dụng những hình ảnh đại diện này trong các hoạt động quảng bá và tuyển dụng. Ví dụ, trong môi trường y tế, hình ảnh trên tường và trang web có thể hiển thị nam giới trong vai trò điều dưỡng và phụ nữ trong vai trò bác sĩ, đồng thời bao gồm những người thuộc các chủng tộc, sắc tộc và độ tuổi khác nhau, phản ánh thực tế của tổ chức. Và nếu các chức danh nghề nghiệp (Tiến sĩ, Hiệu trưởng, Huấn luyện viên, Giáo sư, v.v.) được sử dụng với tên, hãy sử dụng chúng cho tất cả mọi người. Cởi trói phụ nữ trong khi sử dụng chức danh nghề nghiệp cho nam giới là một cách khác khiến cho sự hoài nghi về vai trò được duy trì.

Hãy là 1 đồng minh: Với tư cách là sếp hoặc đồng nghiệp, hãy nhấn mạnh vai trò của phụ nữ trong tổ chức của bạn. Khi giới thiệu các đồng nghiệp nữ, hãy bao gồm tiêu đề của họ: “Tôi muốn bạn gặp Hailey Williams - Giám đốc điều hành của chúng tôi”. Nếu bạn nghe thấy vai trò của đồng nghiệp bị xác định sai, hãy thay mặt họ lên tiếng: “Hannah đang là kiến trúc sư chính cho dự án này”. Cấp dưới nam của một phụ nữ đã đưa ra một giải pháp cho những không gian thân mật để tránh bị nhầm lẫn rằng, anh ta là người phụ trách: “Ở nơi công cộng, anh ta thường gọi tôi là ‘sếp’ chứ không phải tên tôi”.

Mặc dù ban đầu bạn có thể cảm thấy khó xử hoặc xấu hổ khi kêu gọi sự chú ý đến lỗi lầm của người khác, nhưng đừng để điều đó ngăn cản bạn. Nếu phần giới thiệu không được thực hiện hãy tự đổ lỗi cho bản thân: “Tôi xin lỗi, tôi quên giới thiệu bạn với Julie Lewis - Chủ tịch công ty của chúng tôi”. Hoặc đổ lỗi cho một yếu tố bên ngoài chẳng hạn như căng thẳng hoặc sự thay đổi do sai lầm của đồng nghiệp: “Darryl, đã có rất nhiều thay đổi trong năm nay. Có lẽ bạn không nhận ra rằng Samantha hiện là Giám đốc bán hàng. Hôm nay cô ấy sẽ giải thích tình hình hiện tại cho chúng ta".

Với vị trí của người phụ nữ, nếu bạn thường xuyên rơi vào tình huống không thừa nhận vai trò của mình thì hãy phát triển một hệ thống bạn bè với một người phụ nữ để nhấn mạnh chức danh của bạn. Bước vào cuộc họp, mỗi bạn có thể giới thiệu với người kia: “Đây là Tiến sĩ Smith, cô ấy là Hiệu trưởng của trường Cao đẳng khoa học.”

Thừa nhận những sai lầm của bạn: Nếu bạn mắc lỗi về vai trò của ai đó, đừng chỉ cười nhạo hoặc bỏ qua nó. Xin lỗi 1 cách chủ động: "Tôi rất xin lỗi, Tiến sĩ Davis, xin hãy tha thứ cho tôi." Nhưng đừng dừng lại ở đó và hãy học hỏi từ sai lầm đó. Trong tương lai, hãy làm việc chăm chỉ hơn gấp đôi để đảm bảo bạn biết được trình độ và vai trò của mọi người. Làm bài tập về nhà của bạn trước các cuộc họp, cuộc gọi hội nghị hoặc sự kiện để tìm hiểu những người sẽ tham dự và đảm bảo bạn biết vị trí và chức danh của họ. Làm như vậy sẽ giúp bạn ngăn chặn những giả định không chính xác, tạo cơ hội cho bạn bước vào và giới thiệu hoặc sửa sai cho người khác, đồng thời nêu gương tốt.

Chủ động xác định vai trò của bạn: Mặc dù các bước trên sẽ hữu ích về lâu dài, nhưng trong ngắn hạn, nhiều phụ nữ vẫn sẽ thấy rằng họ đang ở trong những tình huống mà sự hoài nghi về vai trò ẩn chứa cái đầu xấu xí của nó. Trong những trường hợp đó, hãy đưa chức danh và thông tin đăng nhập của bạn vào chữ ký email và nền tảng hội nghị trên web, đồng thời giới thiệu bản thân với chức danh của bạn trong cài đặt với những người mới và những người bạn không biết rõ. Đừng đợi ai đó giới thiệu cho bạn: “Xin chào, tôi là bác sĩ Harris, bác sĩ phẫu thuật của bạn” hoặc “Xin chào, tôi là Kiana Green, giám đốc tài chính của công ty. Hôm nay, tôi sẽ trình bày các con số ngân sách hiện tại và các dự báo cho năm tài chính sắp tới”.

Nếu vai trò của bạn bị xác định sai, hãy lịch sự sửa người bị thông tin sai: "Thực ra, tôi là luật sư / bác sĩ / chủ tịch / giám đốc." Ở đây, sự hài hước hoặc một chút chạm nhẹ có thể hữu ích: “Tôi đã làm công việc này hơn 10 năm và tôi khá giỏi.” Thông thường, sự hoài nghi về vai trò không phải là cố ý và có thể hữu ích khi giáo dục người khác về chức danh và chức vụ của chúng ta. Mặc dù không phải là khách hàng bào chữa, nhưng bệnh nhân và khách hàng thường chỉ hành động theo những khuôn mẫu đã có sẵn. Thông báo cho những người khác về vai trò của bạn có thể giúp giảm bớt những thành kiến và giả định này. Khi một bác sĩ phẫu thuật thông báo cho chồng bệnh nhân của cô ấy về sự hoài nghi vai trò của anh ấy, anh ấy đã thay đổi giọng điệu và nói: “Cảm ơn cô, vì tất cả mọi thứ”.

Những giải pháp này có vẻ hời hợt khi vấn đề với sự hoài nghi về vai trò là hệ thống. Nhưng bằng cách thực hiện các bước để thay đổi các tiêu chuẩn tại nơi làm việc, chúng ta sẽ từ từ nhưng chắc chắn thúc đẩy bình đẳng giới trong thái độ và các khuôn mẫu trong công việc.

Anh Đức