Thứ ba 01/07/2025 04:44
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Các chiến lược định vị thương hiệu tối ưu nhất cho doanh nghiệp

27/04/2024 13:18
Xây dựng chiến lược định vị thương hiệu hiệu quả giúp tạo ra một liên kết mạnh mẽ giữa doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng trong bối cảnh môi trường kinh doanh đang ngày càng biến động.
Ảnh minh họa
Chiến lược định vị thương hiệu tối ưu tạo ra sự kết nối mạnh mẽ giữa doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu.

1. Định vị thương hiệu theo tính năng

Chiến lược định vị thương hiệu dựa trên tính năng nhằm tập trung vào các đặc điểm và lợi ích hữu hình của sản phẩm hoặc dịch vụ. Ưu điểm của chiến lược này là sự dễ hiểu, dễ nhớ và dễ truyền thông đến các nhóm khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, có khả năng chiến lược này dễ bị thương mại hóa do các đối thủ có thể dễ dàng sao chép. Ngoài ra, định vị thương hiệu theo tính năng cũng hạn chế khả năng mở rộng danh mục sản phẩm hoặc dịch vụ mới.

2. Định vị thương hiệu theo lợi ích

Chiến lược định vị thương hiệu theo lợi ích sẽ tập trung vào cảm xúc và chức năng mà sản phẩm/dịch vụ mang lại cho khách hàng. Ví dụ, một thương hiệu nước giải khát có thể định vị mình với khẩu hiệu "lựa chọn thư giãn sau ngày làm việc mệt mỏi" hoặc "sự sảng khoái cho mùa hè nóng bức".

3. Định vị thương hiệu theo đối tượng mục tiêu

Chiến lược này tập trung vào một nhóm khách hàng cụ thể và xác định rõ nhu cầu, cũng như mong muốn của nhóm khách hàng ấy. Từ đó giúp định vị thương hiệu như một giải pháp phù hợp cho họ. Ví dụ, Nike xác định thương hiệu của mình dành cho những người đam mê thể thao, hoặc hãng hoạt hình Disney định vị thương hiệu của mình cho trẻ em và các gia đình.

4. Định vị theo giá cả

Định vị thương hiệu theo giá là chiến lược tập trung vào việc thông báo cho khách hàng các mức giá cụ thể cho từng danh mục sản phẩm. Định vị có thể là lựa chọn cao cấp trong tâm trí của người tiêu dùng, hoặc định vị theo mức giá trung bình, dễ tiếp cận, hoặc mức giá cạnh tranh.

Ví dụ: H&M xác định thương hiệu của mình là một nhà bán lẻ thời trang nhanh, mang lại sự đa dạng về mẫu mã, cung cấp các sản phẩm với giá cả phù hợp với đa số người tiêu dùng.

5. Định vị theo đối thủ cạnh tranh

Định vị thương hiệu theo đối thủ cạnh tranh còn được gọi là định vị so sánh, tập trung vào việc định vị thương hiệu dựa trên các đặc điểm nổi bật so với đối thủ cạnh tranh. Nhà quản trị có thể định vị thương hiệu của mình như một lựa chọn tối ưu hơn, giá cả hợp lý hơn hoặc khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh ở bất kỳ đặc tính nào đó.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…
Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố nhân rộng mô hình Tick xanh trách nhiệm và phát động Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử.
KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB là phần mềm bán hàng đơn giản giúp nhà hàng, quán ăn vận hành hiệu quả trên các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến, góp phần gia tăng trải nghiệm, bứt phá doanh thu.
Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Theo quy định tại Nghị định 98/2020 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 24/2025), kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ vẫn bị xem là vi phạm.
Không truy thu thuế chênh lệch quá khứ - hộ kinh doanh hết băn khoăn

Không truy thu thuế chênh lệch quá khứ - hộ kinh doanh hết băn khoăn

Trong bối cảnh hơn 37.000 hộ kinh doanh trên toàn quốc bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền kể từ ngày 1/6, những băn khoăn về khả năng bị truy thu thuế với phần chênh lệch doanh thu trước đây đang là mối lo thường trực.
KOLs, KOC, Streamer học để "làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số"

KOLs, KOC, Streamer học để "làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số"

Sáng 13/6, tại Trung tâm Báo chí TP. Hồ Chí Minh, hơn 100 người sáng tạo nội dung số – bao gồm KOLs, KOC, streamer, nhà làm video ngắn – đã cùng tham dự chương trình đào tạo đặc biệt với chủ đề: “Người ảnh hưởng có trách nhiệm – Làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số”.
Kinh doanh café: Mấu chốt ở khéo giữ khách

Kinh doanh café: Mấu chốt ở khéo giữ khách

Không gian mạng xã hội đã có những ý tưởng và thực tế áp dụng ở một số mô hình quán café rất đáng để những người kinh doanh mở quán rút kinh nghiệm.