![]() |
Theo khảo sát của Talentnet, 90% doanh nghiệp Việt Nam đã có hoặc đang xây dựng quy định về ứng dụng AI. |
Trong bối cảnh AI phát triển mạnh mẽ, doanh nghiệp không chỉ cần thích ứng với công nghệ mà còn phải tôn trọng các giá trị cốt lõi của con người, nơi cảm xúc, trải nghiệm và mục tiêu nghề nghiệp được đặt lên hàng đầu.
Không sợ AI giỏi, chỉ sợ con người đánh mất bản sắc
Theo khảo sát của Talentnet, 90% doanh nghiệp Việt Nam đã có hoặc đang xây dựng quy định về ứng dụng AI.
Theo ông Andre de Jong - Tổng giám đốc Bosch Việt Nam - thế giới đang bước vào kỷ nguyên "Human x AI Collaboration", nơi con người và trí tuệ nhân tạo không đối lập mà bổ trợ cho nhau, cùng mở rộng năng lực qua 03 cấp độ: Human-in-command (con người kiểm soát hoàn toàn), Human-in-the-loop (con người đồng hành cùng AI trong quá trình ra quyết định), và Human-on-the-loop (AI tự vận hành nhưng vẫn được con người giám sát).
Do đó, AI không chỉ là công cụ tăng trưởng mà còn là một phần trong triết lý sống công nghệ sáng tạo vì một cuộc sống tốt đẹp hơn.
"Chúng tôi không chỉ thêm AI vào quy trình, mà biến AI thành nền tảng tư duy vận hành", ông Andre cho biết.
Ông cho rằng đây không phải là câu chuyện con người bị thay thế, mà là sự cộng hưởng giữa sức sáng tạo của con người và khả năng xử lý của AI, khi con người hiểu, điều chỉnh và dẫn dắt thì AI sẽ tạo ra giá trị thực.
Đồng quan điểm, bà Tiêu Yến Trinh - Tổng giám đốc Talentnet - cho rằng: "Công nghệ giúp chúng ta đi nhanh, nhưng con người và bản sắc mới giúp chúng ta đi xa".
Chính vì thế, câu chuyện ứng dụng AI trong doanh nghiệp đang nóng lên từng ngày khi các giá trị cốt lõi của người lao động được đặt lên bàn cân.
![]() |
Các diễn giả tại tọa đàm "Ngoài lương thưởng, nhân viên cần gì trong thế giới AI". Ảnh: NY. |
Tại tọa đàm "Ngoài lương thưởng, nhân viên cần gì trong thế giới AI" thuộc khuôn khổ sự kiện The Makeover 2025: S-AI-LING AHEAD do CTCP Kết nối nhân tài – Talentnet tổ chức, diễn ra trong 02 ngày 15 và 16/10/2025, các chuyên gia nhân sự đã có những thảo luận về các giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp cần chú trọng để giữ chân người lao động trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng thay đổi cách thức làm việc.
Các diễn giả đồng thuận rằng lương cao có thể thu hút nhân tài, nhưng để giữ chân họ lâu dài, công việc phải mang lại ý nghĩa thực sự và cảm giác đóng góp thiết thực.
Trong bối cảnh AI phát triển mạnh mẽ, doanh nghiệp không chỉ cần thích ứng với công nghệ mà còn phải tôn trọng các giá trị cốt lõi của con người, nơi cảm xúc, trải nghiệm và mục tiêu nghề nghiệp được đặt lên hàng đầu.
Theo bà Hạnh Văn - Giám đốc Nhân sự Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Vietnam - AI không phải là mục tiêu hay giá trị cốt lõi, mà là "chất xúc tác" giúp công việc diễn ra nhanh hơn và hiệu quả hơn. Khi công nghệ phát triển, doanh nghiệp càng cần quay lại với những giá trị cốt lõi để tạo ra giá trị thực sự cho người lao động.
"Tại Home Credit, AI hỗ trợ nhân viên ở 03 khía cạnh chính, giúp công việc trở nên có ý nghĩa hơn khi đảm nhận các tác vụ lặp đi lặp lại, giải phóng thời gian để nhân viên tập trung vào những công việc mang lại giá trị cá nhân; hỗ trợ phát triển cá nhân như một "buddy – người bạn đồng hành" giúp học hỏi và nâng cao kỹ năng; thúc đẩy tư duy phản biện và sáng tạo thông qua các chương trình đào tạo", bà Hạnh Văn nêu.
Ở góc nhìn khác, bà Đinh Kim Nhung - Giám đốc Nhân sự CTCP Nafoods Group - cho rằng AI là công cụ quan trọng kết nối khoảng cách thế hệ trong tổ chức. AI giúp thế hệ trẻ học hỏi nhanh và tiếp cận đa dạng góc nhìn, trong khi nhân viên lâu năm tiếp cận công nghệ dễ dàng hơn, từ đó thu hẹp khoảng cách về kỹ năng và trải nghiệm.
"Những trải nghiệm "wow" mang lại cảm xúc nhất thời, nhưng "why - lý do và động lực sâu xa", mới giúp nhân viên gắn bó lâu dài và vượt qua khó khăn trong công việc", bà Kim Nhung nhấn mạnh.
Vẫn cần dấu ấn “cá nhân hóa” trong công việc
Một chủ đề khác được thảo luận sôi nổi là tính cá nhân hóa trong thời đại AI. Bà Lý Ngọc Trân - Giám đốc dịch vụ Nhân sự thuê ngoài kiêm Giám đốc Nhân sự vận hành & Tuyển dụng Talentnet - đã chia sẻ một định nghĩa thú vị về tính cá nhân hoá.
Theo đó, cá nhân hóa cũng là một xu hướng, nơi mỗi người nhận được điều họ trân quý nhất, cá nhân hóa không phải mới, nhưng điều quan trọng là những "personal touch - điểm chạm con người".
"Cá nhân hóa không có nghĩa là thiết kế riêng cho từng cá nhân, mà là hiểu và tôn trọng trải nghiệm, cảm xúc và thế mạnh của mỗi người để mang đến giá trị phù hợp", bà Trân nói.
Còn theo bà Hạnh Văn, AI chỉ là công cụ, là phương tiện hỗ trợ công việc, trong khi bộ phận nhân sự chính là "soul keeper – người giữ gìn và nuôi dưỡng phần linh hồn của doanh nghiệp", đảm bảo giá trị con người luôn được đặt lên hàng đầu.
Cùng quan điểm, bà Kim Nhung khẳng định trong kỷ nguyên Human + AI, nhân sự cần nhanh nhẹn, chủ động, nhưng vẫn giữ trái tim, nhiệt huyết và tinh thần dám thử nghiệm. Mỗi nhân viên của bộ phận nhân sự cần bước ra khỏi vùng an toàn để hiểu và làm chủ AI, tạo ra những trải nghiệm có ý nghĩa cho người lao động.