Thứ tư 15/10/2025 13:58
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl Hoàng Thị Mỹ Hạnh đề xuất phát triển để bền vững: Quản trị ba chân trời tăng trưởng, xây lực lượng lao động lai và coi AI như đồng sự.
Vinpearl của tỉ phú Phạm Nhật Vượng nộp hồ sơ niêm yết 17.933 tỷ cổ phiếu Học viện Cưỡi Ngựa Vinpearl Vũ Yên tổ chức hội thảo chuyên sâu hàng đầu về ngựa

Doanh nghiệp phải chuyển đổi tư duy cốt lõi

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl, bà Hoàng Thị Mỹ Hạnh cho rằng, “biến động thường trực” trên thế giới đã vượt qua trạng thái “bình thường mới” để bước vào một giai đoạn mà những cú xô lệch về công nghệ, hành vi khách hàng và mô hình cạnh tranh xảy ra liên tục.

Theo bà Hạnh, điều này buộc mọi doanh nghiệp phải chuyển đổi tư duy cốt lõi: chúng ta phải “phát triển để bền vững, chứ không phải bền vững để phát triển”. Tư duy này chính là nền tảng đặt văn hóa đổi mới, nơi tốc độ, tinh gọn, thử nghiệm và tối ưu không còn là lựa chọn mà là điều kiện sinh tồn, vào trung tâm của mọi quyết định.

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự
Bà Hoàng Thị Mỹ Hạnh -Phó Tổng Giám đốc Vinpearl (Ảnh: Phan Chính)

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl cho rằng việc cạnh tranh ngày nay không chỉ nằm ở chất lượng từng sản phẩm dịch vụ đơn lẻ. Nó là tổng hòa trải nghiệm được kiến tạo bởi mô hình vận hành, công nghệ và con người. Sự khác biệt chỉ thực sự xuất hiện khi tổ chức đủ linh hoạt để thiết kế, lặp lại và tối ưu trải nghiệm vượt kỳ vọng, thay vì chỉ chạy theo sự “an toàn” và cố gắng tối ưu hóa cục bộ.

Bà Hạnh cho biết, chiến lược Ba chân trời: Sống hiện tại, mở rộng trung hạn, kiến tạo tương lai

Để đối phó với sự biến động đó, Phó tổng Giám đốc Vinpearl cho hay, đã vận dụng khung chiến lược nổi tiếng “Ba chân trời tăng trưởng” (Three Horizons model). Mô hình này giúp chúng tôi quản lý sự cân bằng giữa hiệu quả hiện tại – nguồn nuôi sống tổ chức – và đầu tư cho tương lai. Điều quan trọng nhất là ba chân trời không phải là các giai đoạn tách biệt theo thời gian, mà là ba dòng công việc phải chạy đồng thời, đòi hỏi sự phân bổ nguồn lực nhịp nhàng.

Chân trời 1 (Hiện tại): Tối ưu hóa không ngừng. Đây là những mảng kinh doanh cốt lõi, đang tạo ra giá trị lớn nhất. Trọng tâm của chúng tôi là tinh gọn hóa quy trình, chuẩn hóa chất lượng dịch vụ và ứng dụng dữ liệu để nâng cao năng suất, tối ưu trải nghiệm khách hàng ở mức cao nhất. Ở chân trời này, việc đạt hiệu quả không phải là đích đến, mà là nền tảng chiến lược giúp chúng tôi giải phóng nguồn lực, vốn và con người để phục vụ cho các hoạt động đổi mới ở hai chân trời tiếp theo.

Chân trời 2 (Trung hạn): Thử nghiệm có kỷ luật. Đây là những cơ hội mới đã bắt đầu hình thành tín hiệu thị trường nhưng chưa rõ quy mô. Chúng tôi chấp nhận rủi ro nhưng phải thử nghiệm một cách có kỷ luật: thiết lập giả thuyết rõ ràng, đo lường các chỉ số then chốt, và sẵn sàng loại bỏ nhanh chóng những hướng đi bế tắc. Sự linh hoạt và tốc độ ra quyết định ở chân trời này là yếu tố quyết định nhịp độ mở rộng biên tăng trưởng. Nếu chúng ta trì hoãn thử nghiệm ở chân trời 2, đó chính là chấp nhận làm giảm quy mô của tổ chức trong 3–5 năm tới.

Chân trời 3 (Tương lai): Kiến tạo đột phá. Đây là những ý tưởng mang tính đột phá, có thể thay đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh hoặc tạo ra thị trường mới cho 5–10 năm tới. Ở chân trời này, chúng tôi cần những "xưởng ý tưởng" (innovation labs) được bảo trợ và có không gian sáng tạo, dám thử – dám sai, học – làm. Việc nghiên cứu xu hướng công nghệ, khách hàng, và xã hội cần được ưu tiên để chuẩn bị "hạt giống" đổi mới từ hôm nay cho mùa gặt lớn sau này.

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự
Vinhomes được vinh danh là một trong những doanh nghiệp được yêu thích nhất năm 2025 do Careerviet tổ chức. (Ảnh: Phan Chính)

Nghệ thuật quản trị nằm ở việc đảm bảo Chân trời 1 nuôi sống tổ chức, Chân trời 2 mở rộng biên tăng trưởng, và Chân trời 3 bảo đảm tính kế tục và khả năng sống sót dài hạn. Tư duy ba chân trời phải thấm vào hoạch định nguồn lực: Chân trời 1 cần lực lượng nòng cốt vận hành chuẩn mực; Chân trời 2 đòi hỏi các nhóm liên chức năng, đa kỹ năng thử nghiệm nhanh; Chân trời 3 cần những cá nhân có tinh thần khởi nghiệp, dám mơ lớn.

AI là đồng sự, Freelancer là đòn bẩy đàn hồi

Bên cạnh chiến lược tăng trưởng ba chân trời, Bà Hoàng Mỹ Hạnh đã phác thảo một bức tranh quản trị nhân sự hoàn toàn mới: Lực lượng lao động lai (Hybrid Workforce). Ngoài đội ngũ nhân viên toàn thời gian chủ lực, doanh nghiệp hiện đại cần coi hai thành phần khác là lực lượng lao động chính thức và cần được tích hợp.

Freelancer/nhân sự thời vụ là lực lượng lao động chính thứ hai: Họ không chỉ là "bổ sung tay chân" lúc cao điểm, mà phải được tích hợp vào hệ thống học tập, đánh giá và ghi nhận để họ gắn kết và nâng chuẩn dịch vụ. Việc này tạo ra tính đàn hồi cho tổ chức, giúp chúng tôi mở rộng quy mô nhanh chóng theo nhu cầu thị trường mà không làm tăng gánh nặng chi phí cố định.

AI là lực lượng lao động chính thứ ba: Đây là điểm nhấn đột phá nhất trong chiến lược của chúng tôi. Thay vì chỉ xem AI là công cụ, chúng tôi coi AI là một "đồng sự" tham gia vào các khâu sáng tạo sản phẩm, thiết kế mô hình kinh doanh, dự báo nhu cầu và cá nhân hóa trải nghiệm. Khi chúng tôi xem AI là đồng đội, chúng tôi mới thực sự đầu tư đúng chỗ: chuẩn hóa chất lượng dữ liệu (dòng máu của AI), thiết kế quy trình tích hợp, phát triển kỹ năng cộng tác người – máy (human-AI collaboration) và kiểm soát rủi ro.

“Cách tiếp cận này kéo AI ra khỏi "hào quang công nghệ" để đặt vào kịch bản công việc cụ thể. Mục tiêu cuối cùng không phải là "có AI" mà là làm khách hàng hài lòng hơn, nhân viên hiệu quả hơn và doanh nghiệp linh hoạt hơn”, bà Hạnh phân tích.

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự
Bà Hoàng Thị Mỹ Hạnh tại sự kiện.

Song hành với việc tích hợp công nghệ là văn hóa trao quyền và minh bạch. Phó tổng Giám đốc Vinpearl khẳng định, việc trao quyền không phải là buông lỏng quản lý, mà là ủy quyền kèm mục tiêu rõ ràng, nguồn lực cần thiết và cơ chế phản hồi xây dựng. Khi nhân viên được phép "chọn công cụ", "chọn cách tiếp cận" mục tiêu, họ bộc lộ cá tính nghề nghiệp và cảm thấy được sở hữu kết quả. Lúc đó, các chính sách tăng lương, thưởng hay vinh danh mới có sức nặng thực sự.

Bà Hạnh cho biết, Tại Vinpearl và Vingroup nói chung, đổi mới là một kỷ luật thường nhật. Nhịp độ thay đổi nhanh nhưng có kỷ luật này tạo ra sức bền thích ứng cho toàn hệ thống. Đổi mới trở thành "mệnh lệnh văn hóa": khi một nhân viên suy nghĩ về bất kỳ công việc nào, câu hỏi đầu tiên luôn là: "Có cách khác tốt hơn không?" và "Nếu không bị giới hạn, ta sẽ làm thế nào?". Sau đó, ý tưởng được quy đổi thành thí nghiệm với tiêu chí, dữ liệu và thời hạn rõ ràng.

“Chính hệ giá trị cốt lõi này – hướng tới điều tốt đẹp, tinh thần khởi nghiệp và kỷ luật đội ngũ – đã giúp tập đoàn thu hút và phát triển nhân tài đa dạng. Cơ hội không bị giới hạn bởi tuổi tác hay bằng cấp; điều quyết định là năng lực, khát vọng và sự phù hợp văn hóa. Khi "cánh cửa" cơ hội mở theo nguyên tắc công bằng và minh bạch về tiêu chí đánh giá, doanh nghiệp tự nhiên hình thành hệ sinh thái học tập năng động”, vị doanh nhân này chia sẻ.

Bà Hạnh đưa ra thông điệp rất rõ ràng: “Đừng đợi tương lai đến mới chuẩn bị. Hãy dùng kỷ luật để tối ưu hóa hiện tại, mở rộng bằng các thí nghiệm có dữ liệu ở trung hạn, và gieo mầm tương lai bằng đội hình biết mơ lớn nhưng đo đếm được”.

Ngoài ra, Bà cũng kêu gọi, hãy xây một văn hóa đủ minh bạch, trao quyền và công bằng để con người cảm thấy được tin cậy. Khi đó, AI không còn là mối đe dọa mà là đồng sự, và doanh nghiệp có thể tỏa sáng bền bỉ giữa biến động thường trực.

"Doanh nghiệp yêu thích nhất – Enterprise of Choice 2025" là danh hiệu cao quý, được đánh giá và bình chọn bởi người lao động, phản ánh sự tín nhiệm và yêu mến dành cho doanh nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trong việc thu hút và giữ chân nhân tài. Danh hiệu này không chỉ là sự công nhận đối với các doanh nghiệp chú trọng xây dựng thương hiệu Doanh nghiệp vững mạnh từ bên trong lẫn bên ngoài tổ chức, mà còn là động lực thúc đẩy nâng cao chất lượng môi trường làm việc, mang lại sự hài lòng và gắn kết lâu dài với nhân viên.

Đáng chú ý, Top 10 Doanh nghiệp được yêu thích nhất năm 2025 – Khối Doanh nghiệp Lớn lần lượt là Vinamilk, Samsung Electronics HCMC CE Complex, Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Masan – Masan Consumer, Tập đoàn Hoa Sen, Công ty Cổ Phần Vinhomes, Công ty Cổ Phần Acecook Việt Nam, Ngân Hàng TMCP Phát Triển TPHCM – HD Bank, Công ty CP Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận – PNJ, LOTTE Mart Việt Nam và Công ty TNHH Panasonic Việt Nam. Đây là các doanh nghiệp tỏa sáng và được người lao động bình chọn nhiều nhất.

Tin bài khác
Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Bà Trần Phương Liên cho rằng, giữ người giỏi không chỉ là phúc lợi, mà là trao quyền chọn học, lộ trình minh bạch, đánh giá công bằng và ứng dụng công nghệ phù hợp.
CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025". Vinamilk xuất sắc đứng Top 1 Khối Doanh nghiệp Lớn, khẳng định môi trường làm việc lý tưởng.
UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

Ngày 11/10/2025 – Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) chính thức công bố chương trình đào tạo “Giám đốc điều hành – UEH” (UEH CEO Program) – một sáng kiến chiến lược mang tầm quốc gia, hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị của doanh nhân Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng, câu chuyện chăm lo người lao động không chỉ là phúc lợi, mà còn là chiến lược phát triển bền vững…
Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Phú Quốc, tỉnh An Giang, là một trong 06 đơn vị đầu tiên trên cả nước thí điểm mô hình cấp cứu ngoại viện, do Sở Y tế An Giang chủ trì, phối hợp cùng hệ thống y tế Vinmec và các cơ sở y tế tại đặc khu.
Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Trong đợt mở bán đầu tiên, Sun PhuQuoc Airways sẽ tập trung khai thác các chuyến bay thương mại từ ngày 01/11/2025 đến 28/3/2026, với mạng bay bao phủ các trung tâm du lịch - kinh tế quan trọng của cả nước.
Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Theo ông Nguyễn Trung Chính, doanh nghiệp Việt cần vượt qua tư duy gia công, tập trung làm chủ công nghệ, xây dựng thương hiệu để bứt phá và tạo giá trị gia tăng cao, khẳng định vị thế trí tuệ quốc gia.
Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Theo ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), mục tiêu tăng thu nhập bình quân lên 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình.
Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển ngành thang máy Việt Nam theo hướng thông minh và bền vững

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển ngành thang máy Việt Nam theo hướng thông minh và bền vững

Triển lãm quốc tế về thang máy năm 2025 đã mở ra cơ hội hợp tác, chuyển giao công nghệ và phát triển bền vững cho ngành công nghiệp này ở Việt Nam.
PGS. TS Lưu Đức Tuyến: ASCO giữ vai trò tiên phong chuyển đổi số ngành kiểm toán

PGS. TS Lưu Đức Tuyến: ASCO giữ vai trò tiên phong chuyển đổi số ngành kiểm toán

PGS. TS Lưu Đức Tuyên nhấn mạnh ASCO giữ vai trò tiên phong trong chuyển đổi số ngành kiểm toán, các doanh nghiệp nên nhanh chóng đón bắt công nghệ để nâng cao chất lượng, hội nhập quốc tế.
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.