Thứ ba 17/09/2024 01:52
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Công ty mẹ của Shopee công bố lợi nhuận giảm mạnh

14/08/2024 17:16
Tập đoàn Sea Group cũng chứng kiến mức chi phí tăng cao trong quý vừa qua. Ví dụ chi phí marketing và bán hàng đã tăng 57% lên mức 774,7 triệu USD, trong khi chi phí nghiên cứu phát triển (R&D) tăng 5,4% .
aa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Sea Group - công ty mẹ của Shopee mới đây đã công bố lợi nhuận ròng 79,9 triệu USD trong quý II, giảm 75,9% so với 331 triệu USD cùng kỳ năm ngoái, theo Tech in Asia.

Tuy giảm, nhưng con số này vẫn cao hơn dự đoán 60 triệu USD từ cuộc thăm dò của 12 nhà phân tích của Bloomberg. Đồng thời, đây cũng đánh dấu sự trở lại có lợi nhuận theo quý của tập đoàn, sau khi báo lỗ ròng 23 triệu USD trong quý I/2024.

Về chỉ số thu nhập trước thuế (EBITDA), Sea Group chứng kiến mức giảm 12% xuống còn 448,5 triệu USD trong quý II, thấp hơn so với mức 510 triệu USD cùng kỳ năm 2023 nhưng lại cao hơn 11,8% so với quý I.

Tập đoàn Sea Group cũng chứng kiến mức chi phí tăng cao trong quý vừa qua. Ví dụ chi phí marketing và bán hàng đã tăng 57% lên mức 774,7 triệu USD, trong khi chi phí nghiên cứu phát triển (R&D) tăng 5,4% lên 298,4 triệu USD.

Hiện Shopee vẫn là kênh đem về nhiều doanh thu nhất cho Sea Group với doanh thu thương mại điện tử đạt 2,8 tỷ USD, tăng 33,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Shopee đạt 23,3 tỷ USD, tăng 29,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Mặc dù vậy, chỉ số EBITDA của Shopee lại ở mức âm với khoản lỗ 9,2 triệu USD, kém xa so với mức lãi 150,3 triệu USD cùng kỳ năm trước.

Ông Forrest Li, CEO của Sea, chia sẻ: "Với những kết quả tích cực trong nửa đầu năm và triển vọng lạc quan cho thời gian tới, chúng tôi tin rằng Shopee sẽ đạt EBITDA đã điều chỉnh dương từ quý ba."

Ông cũng cho biết thêm: "Chúng tôi cũng đang điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng GMV cả năm 2024 của Shopee lên mức 20%”.

Dự báo này phần nào xoa dịu những lo lắng về tương lai của Shopee, vốn đang phải cạnh tranh khốc liệt với TikTok của ByteDance Ltd. và Lazada của Alibaba Group Holding Ltd. Các nhà đầu tư đang đặc biệt quan tâm liệu việc Shopee tăng phí người bán có thể cải thiện lợi nhuận mà không ảnh hưởng đến vị trí dẫn đầu của họ trước các đối thủ "đại gia" hay không. Những cái tên mới nổi như Shein và Temu của PDD Holdings Inc. cũng đang nhắm đến Đông Nam Á, khu vực với khoảng 675 triệu dân, nơi ngày càng nhiều người mua sắm chuyển sang trực tuyến.

Để chứng tỏ vị thế của mình, Shopee đã tăng mức hoa hồng thu từ người bán ở nhiều thị trường trọng điểm lên khoảng 30% kể từ đầu năm. Động thái này, khiến phí của Shopee vượt xa các đối thủ, cho thấy Sea tự tin vào khả năng trở thành đối tác không thể thiếu của người bán, nhờ vào lượng người dùng đông đảo và dịch vụ giao hàng đã được thiết lập tốt của họ.

Tại Việt Nam, theo báo cáo mới từ Công ty phân tích dữ liệu YouNet ECI, Shopee hiện đang dẫn đầu với tổng GMV đạt 62.380 tỷ đồng, chiếm 71,4% thị phần và duy trì vị trí đứng đầu trong tất cả các nhóm ngành hàng.

Shopee gần đây đã đẩy mạnh đầu tư vào livestream với nhiều hình thức đa dạng và hợp tác với các KOL nổi tiếng, nhằm tạo sự cạnh tranh với TikTok Shop, nền tảng vốn nổi bật với các hoạt động shoppertainment.

Ngoài ra, Shopee vẫn dẫn đầu về số lượng nhà bán hàng tại Việt Nam với hơn 261.000 đơn vị, theo sau là TikTok Shop với 113.000 đơn vị, Lazada với 104.000 đơn vị và Tiki với 8.800 đơn vị.

Phương Anh (T/h)

TAGS:

Tin bài khác
Huawei và hành trình 5 năm vượt khó cấm vận của Mỹ

Huawei và hành trình 5 năm vượt khó cấm vận của Mỹ

Sau lệnh cấm vận của Mỹ vào năm 2019, Huawei buộc phải tìm cách khôi phục vị thế bằng cách tự phát triển chuỗi cung ứng chip trong nước.
Gần 1.100 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị bão lũ

Gần 1.100 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị bão lũ

Tính đến 17 giờ ngày 15/9, các tổ chức, cá nhân đã chuyển về tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương với tổng số tiền là 1.094 tỷ đồng.
OpenAI vừa ra mắt mô hình AI đầu tiên có khả năng lập luận

OpenAI vừa ra mắt mô hình AI đầu tiên có khả năng lập luận

Phiên bản xem trước của mô hình AI mới này sẽ có sẵn thông qua chatbot phổ biến của OpenAI là ChatGPT, dành cho người dùng Plus và team trả phí.
Mobifone: Canh tác nông nghiệp thuận lợi với ‘túi khôn’ 4.0

Mobifone: Canh tác nông nghiệp thuận lợi với ‘túi khôn’ 4.0

Nền tảng mobiArgi giúp nhà nông nâng cao hiệu suất canh tác, tạo ra sự đột phá về chất lượng cây trồng từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh.
Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là "chất xúc tác" quan trọng trong hoạt động ngoại giao nhân dân

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là "chất xúc tác" quan trọng trong hoạt động ngoại giao nhân dân

Cộng đồng người Việt tại Phần Lan luôn được Chính phủ Phần Lan đánh giá cao và là một trong 4 nước của chương trình Thu hút nhân tài của chính phủ Phần Lan.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son