Có phải người khổng lồ Alibaba đang thất thế trước vòng vây của loạt đối thủ mới?

15:06 09/12/2021

Xuyên suốt hơn một thập kỷ, tập đoàn Alibaba luôn giữ vững danh hiệu "Vua thương mại điện tử" của Trung Quốc, tuy nhiên những dấu hiệu gần đây cho thấy đế chế hùng mạnh do Jack Ma sáng lập có dấu hiệu xuống dốc trước sự "đổ bộ" của loạt đối thủ mới.

Bên trong một kho hàng của Alibaba
Bên trong một kho hàng của Alibaba. (Ảnh: internet)

Tuần này, Alibaba thông báo tái tổ chức bộ máy kinh doanh mảng thương mại điện tử và phân chia thành hai đơn vị, một là dành riêng cho thị trường Trung Quốc và một phiên bản quốc tế. Với hơn 1 nghìn tỷ USD trị giá đơn đặt hàng mỗi năm, Alibaba duy trì vị thế "ông lớn" trong ngành nhưng hiện công ty đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng doanh thu (CMR) chậm hơn đáng kể so với trước đây. Chẳng hạn, giai đoạn tháng 7 đến tháng 9 chỉ tăng trưởng 3%, giảm so với mức 20% ​​một năm trước đó. 

Những con số gây thất vọng này là do nhà nước thay đổi thắt chặt quy định và chi tiêu hạn chế do đại dịch gây ra. Các nhà phân tích chỉ ra ứng dụng Douyin của ByteDance là đối thủ tiềm năng trong lĩnh vực thương mại điện tử phát trực tiếp. Bên cạnh đó, Lu Zhenwang, giám đốc điều hành của Wanqing có trụ sở tại Thượng Hải cho biết một đối thủ đáng gờm khác là Pinduoduo được niêm yết trên Nasdaq có tiềm năng vượt qua Alibaba với doanh số gấp 6 lần 150 tỷ nhân dân tệ thu về trong năm ngoái. Ứng dụng này hiện có hơn 600 triệu người dùng và cho phép mở cửa hàng trên nền tảng từ năm 2018. 

Ứng dụng Douyin (Tiktok phiên bản nội địa) dần trở thành điểm đến hợp tác của nhiều thương hiệu. Theo số liệu mà công ty đưa ra, trung bình người dùng dành 1.871 phút trong tháng 10 trên Douyin so với 350 phút tại Taobao của Alibaba. Thậm chí, nền tảng phát video ngắn còn thu hút lượng lớn sự tham gia của người nổi tiếng. Zen Yan, một kiểm toán viên 42 tuổi sống tại Bắc Kinh là fan hâm mộ của Douyin chia sẻ: "Tôi thường lướt Douyin khoảng 1 tiếng sau khi kết thúc ca làm. Ở đó có nhiều người nổ tiếng bán đủ thứ ngon, bổ, rẻ". 

Ở đầu kia cuộc chiến thương mại điện tử là Pinduoduo phủ sóng khắp khu vực nông thôn Trung Quốc nhờ mô hình mua theo nhóm và khuyến khích người dùng chia sẻ với bạn bè, người thân để có giá ưu đãi hơn. Tổng khối lượng hàng hóa (GMV) của Pinduoduo đã tăng lên 66% lên 1,67 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2020. Theo Goldman Sachs, mức tăng trưởng dự kiến trong quý IV của ứng dụng này sẽ mạnh mẽ hơn nhiều so với Alibaba. Chuyên gia Daphne Tuijin tại công ty phân tích Chaoly cho hay: "Đối với người dùng đã quen mua hàng rẻ trên Pinduoduo thì rất khó để chuyển sang một nền tảng mới".

Không chỉ cạnh tranh với các đối thủ trẻ mà Alibaba còn phải đối phó với người chơi lâu đời như JD.com và Baidu Inc đều là những "gã khổng lồ" trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và giao đồ ăn. Đồng thời, các công ty khởi nghiệp nhỏ hơn cũng nhắm mục tiêu vào phân khúc thị trường bình dân như giày dép và đồ trang điểm. Trước sự bao vây của hàng loạt tên tuổi mới, các chuyên gia cho rằng Alibaba khó có cơ hội trở mình và đảo ngược tình thế mà chỉ có thể áp dụng chiến lược phòng thủ".

TL