Thứ bảy 13/09/2025 08:24
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Bình Dương: Đẩy mạnh thương mại điện tử ngành nông nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

03/12/2021 15:42
Kế hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025 đã được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt. Theo đó, đến năm 2025, Bình Dương phấn đấu đạt một số mục tiêu về quy mô của thị trường thương mại điện tử với việc cung ứng khép kín.

Đạt mục tiêu doanh số thị trường B2C

Theo đó, đối với cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trực tuyến chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng ở tỉnh; trong đó, tốc độ tăng trưởng hàng năm ổn định ở mức tăng từ 15% - 20% / năm; phấn đấu tỷ lệ người tiêu dùng tham gia mua sắm trực tuyến đạt 35%.

Về cơ sở hạ tầng các dịch vụ phụ trợ cho ngành thương mại điện tử (EC): Thanh toán không dùng tiền mặt tại EC đạt 50%; trong đó, thanh toán qua tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chiếm 80%; 70% giao dịch mua trên các trang web/ứng dụng EC có hóa đơn điện tử, v.v.

Về ứng dụng EC trong doanh nghiệp: 80% website của EC đã tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến.

Đồng thời, trên 50% doanh nghiệp cung ứng nông sản, thực phẩm an toàn tham gia mô hình truy xuất nguồn gốc rau, củ, quả; hỗ trợ 100% sản phẩm OCOP, các mặt hàng truyền thống của làng nghề, đặc sản của tỉnh được trưng bày, bán trên nền EC Bình Dương và một số nền EC phổ biến khác; 50% doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện hoạt động kinh doanh trên các mạng xã hội và sàn giao dịch thương mại điện tử. (EC Exchange).

Các mặt  hàng truyền thống của làng nghề, đặc sản của tỉnh được trưng bày, bán trên nền EC Bình Dương
Các mặt hàng truyền thống của làng nghề, đặc sản của tỉnh được trưng bày, bán trên nền EC Bình Dương.

Sở Công Thương phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách đáp ứng nhu cầu phát triển EC trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0; phát triển nguồn nhân lực cho EC; nâng cao năng lực quản lý Nhà nước, tăng cường đấu tranh chống gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong EC; tăng cường hợp tác giữa các địa phương với các tổ chức xã hội nghề nghiệp (hội, đoàn thể) trong quản lý và phát triển EC; tổ chức các đoàn khảo sát, nghiên cứu, học hỏi từ các khu vực, quốc gia, các tỉnh, thành phố có thị trường EC phát triển.

Bên cạnh đó, tuyên truyền, tập huấn kỹ năng hiểu biết về EC cho các tổ chức, cá nhân và người tiêu dùng nhằm khuyến khích, thu hút các thành phần kinh tế tham gia và khai thác ứng dụng EC. Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các giải pháp thanh toán an toàn trong các giao dịch của EC và khuyến khích người dân, doanh nghiệp hưởng ứng sử dụng; nghiên cứu, xem xét áp dụng hệ thống Giải quyết tranh chấp trực tuyến (ODR) nhằm tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại EC, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển của EC xuyên biên giới, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đồng thời, tăng cường năng lực hệ thống cơ sở hạ tầng và các dịch vụ hỗ trợ cho EC; thúc đẩy ứng dụng EC để hỗ trợ các ngành xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa trong nước và thúc đẩy phát triển EC tại các địa phương.

Theo báo cáo của Chi cục Quản lý Thị trường ở Bình Dương, thời gian qua, thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp toàn diện và bền vững, nông nghiệp sạch, hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nhiều ngành nông nghiệp. chính sách phát triển, Bình Dương đã tạo cơ chế thu hút doanh nghiệp và nông dân đầu tư sản xuất. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã hình thành 04 khu công nghiệp công nghệ cao, trên 69% tổng đàn gia cầm, 65% tổng đàn gia súc và 5.435ha trồng trọt ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất; trong đó có gần 600ha chăn nuôi hữu cơ.

Thực hiện chuỗi cung ứng kích cầu toàn diện

Trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 vừa qua, vấn đề lưu thông, vận tải gặp nhiều khó khăn, chi phí vận tải tăng cao, các chợ truyền thống ngừng hoạt động, tiếp nhận nông sản, là nguyên nhân dẫn đến sự gián đoạn của chuỗi cung ứng nông sản. Hiện tại, Bình Dương đang bước đầu đẩy mạnh việc vận chuyển, tiêu thụ nông sản diễn ra thuận lợi và tương đối ổn định.

Đồng thời, Cục QLCT đã thành lập Tổ công tác hỗ trợ sản xuất, kết nối cung cầu và tiêu thụ nông sản trong bối cảnh xảy ra đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Sở Công Thương, Bưu điện tỉnh triển khai công tác kết nối tiêu thụ nông sản tại các Bưu điện huyện, thị xã, thành phố.

Đến nay, đã thực hiện bán hàng tại 20 điểm với số lượng cung ứng mỗi ngày khoảng 06 tấn rau, củ, quả các loại; 300-350kg thịt; 27.000 quả trứng/điểm.

Đồng thời tổ chức các chuyến bán hàng lưu động tại các huyện, thị xã, thành phố. Cùng với đó, hỗ trợ các HTX, trang trại triển khai kênh bán lẻ trực tuyến, giao hàng trực tuyến cho các đầu mối đặt hàng; hỗ trợ tiêu thụ nông sản tồn kho tại địa phương 150 tấn chuối; 250 tấn dưa đỏ; 250 tấn bưởi; 50 tấn rau các loại; 90 tấn nấm bào ngư,… và hiện các đơn vị đang tiếp tục kết nối tiêu thụ ổn định.

Bình Dương đẩy mạnh các mặt hàng đặc sản về nông sản của địa phương lên sàn thương mại điện tử
Bình Dương đẩy mạnh các mặt hàng đặc sản về nông sản của địa phương lên sàn thương mại điện tử.

Ngoài ra, còn rà soát sản lượng nông nghiệp của tỉnh đến thời điểm thu hoạch hoặc sắp thu hoạch. Hiện có hơn 2.000 tấn trái cây (bưởi, cam, quýt, chanh, dưa đỏ, ổi, nhãn…), nông sản chế biến, thịt gia súc, gia cầm, trứng gà cần được kết nối hỗ trợ tiêu thụ.

Nói về điều này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng cho biết, thời gian qua, trong quá trình thực hiện các quy định về phòng, chống bệnh Covid-19, lĩnh vực sản xuất nông nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, trong đó lớn nhất là khó khăn là khâu tổ chức tiêu thụ sản phẩm.

“Trong giai đoạn hiện nay, mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân từng bước được phục hồi, tuy nhiên sức mua của thị trường còn thấp, nhiều mặt hàng nông sản chưa kết nối được hoàn toàn với chuỗi cung ứng, giá bán giảm đã ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất cũng như khả năng tái sản xuất cho chu kỳ sản xuất tiếp theo ”, ông Dũng chia sẻ.

Về phía đại diện các hiệp hội, người mua hàng, hệ thống siêu thị, doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất nông nghiệp đã trao đổi về tiềm năng, nguồn lực và giải pháp kích cầu, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản Bình Dương. Đồng thời, cũng đã có nhiều đề xuất, kiến ​​nghị với các sở, ngành của tỉnh về việc hỗ trợ kết nối, lưu thông; đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà sản xuất vượt qua khó khăn, cung ứng sản phẩm chất lượng thường xuyên cho các chuỗi siêu thị và người mua.

Theo doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương cho biết: đã làm việc với tỉnh Bình Dương để nghiên cứu xuất khẩu bưởi sang thị trường Mỹ. Vùng nguyên liệu bưởi của Bình Dương khá tập trung nên có thể đáp ứng nhu cầu xuất khẩu bưởi sang Mỹ trong năm nay, nhưng do dịch bệnh Covid-19 nên chưa thực hiện được. Giá bưởi của Bình Dương có thể cạnh tranh tốt ở các thị trường này do thuận lợi về giao thông.

Trong đó, về mặt hàng dưa hấu đang được nhiều siêu thị quan tâm. Tại Bình Dương đã có đơn vị cung ứng số lượng lớn nên các doanh nghiệp sẽ tiếp tục kết nối mạnh mẽ với thị trường Trung Quốc. Bên cạnh đó, cần phải nghiên cứu sâu vấn đề công nghệ bảo quản sau thu hoạch, không chỉ phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn cung cấp cho thị trường Trung Quốc và các thị trường quốc tế khác.

Trong khi đó, đại diện hệ thống Saigon Co.op cho biết, tại tỉnh Bình Dương, nhiều sản phẩm từ các nhà cung cấp cho hệ thống Saigon Co.op rất tốt như Ba Huân…

Chia sẻ về giải pháp chuyển đổi số giúp phát triển thị trường thương mại thông suốt, đại diện Công ty TNHH Sorimachi Việt Nam trình bày giải pháp công nghệ nổi bật trong quản lý nông sản là sổ nhật ký điện tử. Đây là ứng dụng có nhiều tính năng, trong đó có chức năng tạo mã QR giúp người bán và người mua dễ dàng truy cập thông tin.

Ông Phạm Văn Bổng - Cục trưởng Cục QLTT cho biết, thời gian tới, Cục sẽ phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục có nhiều giải pháp hiệu quả hơn nữa trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, trong đó tập trung đẩy mạnh áp dụng quy trình cấp mã vùng trồng; xây dựng và nhân rộng các mô hình liên kết chuỗi, mô hình chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm khép kín, ... nhằm góp phần bảo đảm, bình ổn giá, tạo thị trường tiêu thụ nông sản thuận lợi hơn cho nông dân. Đặc biệt, sẽ đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử và chuyển đổi số trong nông nghiệp với mục tiêu mở rộng thị trường tiêu thụ cho một số mặt hàng nông sản tiềm năng, lợi thế của tỉnh Bình Dương.

Kết nối tiêu thụ nông sản giữa các hợp tác xã, doanh nghiệp ở Bình Dương với hệ thống bán lẻ và xuất khẩu nông sản cần đẩy mạnh trong thời gian tới
Kết nối tiêu thụ nông sản giữa các hợp tác xã, doanh nghiệp ở Bình Dương với hệ thống bán lẻ và xuất khẩu nông sản cần đẩy mạnh trong thời gian tới.

Bình Dương là tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao. Ngoài ra, kết nối tiêu thụ nông sản giữa các hợp tác xã, doanh nghiệp ở Bình Dương với hệ thống bán lẻ và xuất khẩu nông sản cần đẩy mạnh trong thời gian tới.

Đồng thời, tỉnh Bình Dương cần có kế hoạch quảng bá rộng rãi hơn nữa về phát triển nông nghiệp hữu cơ, sản phẩm chiến lược, cũng như thế mạnh của tỉnh về thủ công mỹ nghệ, gốm sứ, sơn mài và du lịch trang trại. Với mong muốn Bình Dương tiếp tục triển khai mã vùng trồng, đạt tiêu chuẩn GAP trong vùng nguyên liệu, phấn đấu đến năm 2025 trở thành điểm đến tin cậy của các doanh nghiệp bán lẻ và xuất khẩu.

Hoàng Thu

Tin bài khác
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa. Sự kiện khẳng định khát vọng của VinUni chinh phục chuẩn mực xuất sắc và hiện thực hóa mục tiêu lọt Top 100 đại học toàn cầu.
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Sáng ngày 11/09/2025, tại Đồng Tháp, trong không khí trang trọng, lễ ra mắt thương hiệu Phenikaa Pharma Distribution đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, đối tác chiến lược và đông đảo khách mời trong lĩnh vực y tế – dược phẩm.
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống, Cơ quan Ngôn luận của Bộ Y Tế, tổ chức cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” lần thứ tư. Thông qua các thử thách hấp dẫn về kiến thức và tập luyện, cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn 2025” hướng tới mục tiêu lan tỏa những lợi ích của lối sống năng động lành mạnh để truyền cảm hứng cho các ứng viên và cộng đồng thực hiện những thay đổi tích cực nhằm nâng cao sức khỏe và hạnh phúc của bản thân.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Ngày 09/9/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên, Báo Quân đội nhân dân và chính quyền địa phương tổ chức lễ khánh thành công trình lớp học 3 tầng tại Trường PTDTNT THPT Mường Thanh. Với tổng ngân sách đầu tư hơn 6,5 tỷ đồng, công trình gồm 9 phòng chức năng, 2 nhà vệ sinh và các công trình phụ trợ, góp phần giúp nhà trường đón thêm 105 học sinh dân tộc thiểu số về học nội trú trong năm học mới.
BAC A BANK: Nâng tầm trải nghiệm cho cả Doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự

BAC A BANK: Nâng tầm trải nghiệm cho cả Doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự

Nhằm gia tăng lợi ích thiết thực cho Khách hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức gia hạn Chương trình ưu đãi dành cho dịch vụ chi trả lương qua tài khoản đến hết ngày 30/06/2026. Đây là sự tiếp nối thành công từ các chính sách sản phẩm đã được thị trường đón nhận tích cực, đồng thời khẳng định cam kết đồng hành lâu dài và bền vững của BAC A BANK cùng cộng đồng doanh nghiệp.
Mua sắm Shopee cực hời - Ưu đãi độc quyền cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK

Mua sắm Shopee cực hời - Ưu đãi độc quyền cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK

Cùng tận hưởng đại tiệc săn sale trên Website/ Ứng dụng Shopee với Thẻ tín dụng quốctế BAC A BANK MasterCard.
Viettel giữ “ngôi vương”, 100 thương hiệu Việt trị giá 38,4 tỷ USD

Viettel giữ “ngôi vương”, 100 thương hiệu Việt trị giá 38,4 tỷ USD

Thông tin này được nêu trong báo cáo thường niên Vietnam 100 2025 do Công ty tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance (Anh) vừa công bố.
HDBank vận hành hệ thống Kiosk y tế thông minh tại Viện Pasteur TP.HCM

HDBank vận hành hệ thống Kiosk y tế thông minh tại Viện Pasteur TP.HCM

Ngày 9/9/2025, HDBank chính thức triển khai hệ thống Kiosk y tế thông minh tại Viện Pasteur TP.HCM (167 Pasteur, TP.HCM), góp phần bổ sung tiện ích công nghệ mới, giúp quy trình khám chữa bệnh, tiêm chủng và xét nghiệm nhanh chóng và thuận lợi hơn cho người dân.
Vấn nạn hàng nhái khiến thương hiệu Việt 50 năm vẫn phải đi tìm sự bảo vệ

Vấn nạn hàng nhái khiến thương hiệu Việt 50 năm vẫn phải đi tìm sự bảo vệ

Tình trạng hàng giả, hàng nhái, bao bì sao chép gần như nguyên vẹn, thậm chí đăng ký tên thương mại gần giống đang diễn ra tràn lan ngoài thị trường, gây thiệt hại nghiêm trọng cả về tài chính lẫn uy tín cho doanh nghiệp làm ăn chân thật.
Lần đầu lọt top đường bay nội địa , Đà Nẵng đang hấp dẫn như thế nào?

Lần đầu lọt top đường bay nội địa , Đà Nẵng đang hấp dẫn như thế nào?

Đà Nẵng ngày càng trở thành một điểm đầu tư hấp dẫn, khi du lịch tăng trưởng mạnh mẽ và trở thành đòn bẩy thúc đẩy thị trường bất động sản. Từ một thành phố đáng sống, Đà Nẵng đang từng bước khẳng định vị thế là một điểm đến vươn tầm quốc tế và là "thỏi nam châm" thu hút các nhà đầu tư.
Sản phẩm yến Việt Nam lần đầu đạt chứng nhận Halal quốc gia

Sản phẩm yến Việt Nam lần đầu đạt chứng nhận Halal quốc gia

Yến Helen trở thành doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam đạt chứng nhận Halal quốc gia, mở lối cho yến sào chinh phục thị trường Hồi giáo và quốc tế.