Bài liên quan |
Sơn La: Nâng tầm nông sản với thương hiệu, chỉ dẫn địa lý và OCOP |
Văn hóa du lịch văn minh: Xây dựng thương hiệu điểm đến Lào Cai |
Tổng giá trị 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam năm 2025 đạt 38,4 tỷ USD, giảm 14% so với năm 2024 trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức.
Theo Brand Finance, giá trị thương hiệu được hiểu là lợi ích kinh tế ròng mà chủ sở hữu có thể đạt được từ việc khai thác thương hiệu trên thị trường mở.
![]() |
Brand Finance: Viettel giữ “ngôi vương”, 100 thương hiệu Việt trị giá 38,4 tỷ USD |
Dẫn đầu bảng xếp hạng năm nay, Viettel tiếp tục duy trì “ngôi vương” 10 năm liên tiếp với giá trị thương hiệu gần 7,4 tỷ USD. Tập đoàn khẳng định vị thế thông qua việc mở rộng mạng lưới 5G – hướng tới mục tiêu phủ sóng 99% dân số vào năm 2030 – và hợp tác chiến lược với Visa nhằm thúc đẩy thanh toán số.
Xếp ở vị trí thứ hai và ba lần lượt là Vinamilk (hơn 2,6 tỷ USD, giảm 2%) và Vietcombank (gần 2,4 tỷ USD, tăng 16%). Đáng chú ý, 6 ngân hàng góp mặt trong top 10 thương hiệu giá trị nhất, trong đó Ngân hàng Quân đội (MB) ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh nhất với mức tăng 87%, đạt gần 1,6 tỷ USD.
Mặc dù tổng giá trị 100 thương hiệu sụt giảm, một số lĩnh vực vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh. Cụ thể, ngành ô tô tăng 49%, bất động sản tăng 27%, logistics tăng 25%, vận tải hàng không tăng 15% và công nghệ tăng 10%.
Trong đó, Vinhomes dẫn đầu ngành bất động sản, trong khi FPT nổi bật ở lĩnh vực công nghệ với giá trị thương hiệu tăng 18% lên 1,2 tỷ USD, nhờ chiến lược mở rộng dịch vụ số và đẩy mạnh đổi mới công nghệ.
Ông Alex Haigh, Giám đốc Điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Brand Finance, nhận định: “Các thương hiệu Việt Nam thể hiện sự kiên cường, linh hoạt thích ứng, dù bối cảnh chung khiến giá trị thương hiệu toàn thị trường có xu hướng giảm”.
Bên cạnh giá trị thương hiệu, Brand Finance cũng công bố Chỉ số Sức mạnh thương hiệu (BSI) – đo lường hiệu quả hoạt động trên các tiêu chí vô hình so với đối thủ. Năm nay, Vinpearl (công ty con của Vingroup) đứng đầu với giá trị thương hiệu 204 triệu USD, đạt điểm BSI 97,5/100 và được xếp hạng AAA+. Vietcombank và Bảo Việt lần lượt xếp ở vị trí thứ hai và ba về sức mạnh thương hiệu.
Ở lĩnh vực bền vững, Viettel và VietinBank được ghi nhận là những thương hiệu dẫn đầu trong bảng xếp hạng Sustainability Perceptions Value (SPV).
Brand Finance hiện khảo sát khoảng 6.000 thương hiệu lớn nhất thế giới, công bố hơn 100 báo cáo mỗi năm, xếp hạng thương hiệu theo quốc gia và ngành nghề. Báo cáo Vietnam 100 2025 là ấn phẩm thường niên, giới thiệu 100 thương hiệu giá trị và mạnh nhất Việt Nam.