![]() |
Sản phẩm “Chè Trọng Nguyên - Phổng Lái Thuận Châu” của HTX Bình Thuận |
Từ nhiều năm qua, Sơn La đã xác định phát triển thương hiệu là con đường tất yếu để nâng giá trị nông sản, tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Tại xã Phổng Lái (huyện Thuận Châu), cây chè được chọn là cây kinh tế chủ lực. Năm 2018, sản phẩm được cấp nhãn hiệu “Chè Phổng Lái Thuận Châu”, với diện tích hơn 600 ha, giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động. Trên nền tảng này, Hợp tác xã (HTX) Bình Thuận đã phát triển thương hiệu “Chè Trọng Nguyên - Phổng Lái Thuận Châu”, đạt OCOP 4 sao cấp tỉnh (2019) và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia (2021). Hiện HTX mở rộng vùng nguyên liệu gần 500 ha, liên kết với hơn 400 hộ trồng chè, chế biến 400 - 500 tấn thành phẩm mỗi năm, xuất khẩu sang Đài Loan.
Với cà phê, năm 2017, Cục Sở hữu trí tuệ cấp chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm Sơn La, mở ra lợi thế cạnh tranh mới. HTX Cà phê Bích Thao là một trong tám đơn vị được cấp quyền sử dụng. Ông Nguyễn Xuân Thao -Giám đốc HTX - cho biết: Từ chỗ chỉ thu mua và sơ chế, HTX đã trực tiếp xuất khẩu cà phê nhân. Từ năm 2019 đến nay, HTX xây dựng vùng nguyên liệu gần 1.000 ha, sản xuất cà phê đặc sản đáp ứng các thị trường khó tính như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc. Đặc biệt, cà phê bột nguyên chất của HTX là sản phẩm duy nhất của tỉnh đạt OCOP 5 sao quốc gia.
![]() |
Sản phẩm chè Tà Xùa OCOP của Công ty TNHH Trà và đặc sản Tây Bắc |
Theo bà Cầm Thị Phong - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sơn La hiện đã hình thành 9 vùng nông nghiệp công nghệ cao; 216 mã số vùng trồng, 8 mã số cơ sở đóng gói xuất khẩu cho nhãn, xoài, mắc ca, chanh leo… với tổng diện tích trên 3.140 ha. Tỉnh có 214 sản phẩm OCOP, 262 chuỗi cung ứng an toàn, cùng 560 cơ sở chế biến, tạo việc làm cho hơn 11.000 lao động.
Hoạt động xúc tiến thương mại, ứng dụng chuyển đổi số giúp nông sản Sơn La có mặt tại siêu thị, trung tâm thương mại trong nước và mở rộng ra thế giới. Đến nay, tỉnh đã xuất khẩu 17 sản phẩm nông sản sang 21 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 5 thị trường so với năm 2020.
Xây dựng thương hiệu không chỉ nâng cao giá trị nông sản Sơn La mà còn mở ra cơ hội hội nhập sâu rộng, khẳng định vị thế trên bản đồ nông nghiệp quốc tế.