Thứ tư 10/09/2025 18:56
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Vấn nạn hàng nhái khiến thương hiệu Việt 50 năm vẫn phải đi tìm sự bảo vệ

Tình trạng hàng giả, hàng nhái, bao bì sao chép gần như nguyên vẹn, thậm chí đăng ký tên thương mại gần giống đang diễn ra tràn lan ngoài thị trường, gây thiệt hại nghiêm trọng cả về tài chính lẫn uy tín cho doanh nghiệp làm ăn chân thật.

Hàng giả bủa vây, hàng thật “chịu trận”: Doanh nghiệp kêu gọi luật sòng phẳng và hành động từ tâm

Tổng tiến công hàng nhái, hàng giả: Càng “siết” càng “lách”?

Quy mô thị trường bán lẻ trong nước của Việt Nam được dự báo sẽ tăng từ 180 tỷ USD lên 350 tỷ USD vào cuối năm 2025. Song song đó, thương mại điện tử Việt Nam cũng được dự báo có thể đạt quy mô 63 tỷ USD vào năm 2030.

Khốc liệt cạnh tranh trên sàn thương mại điện tử

Phát biểu tại hội thảo “Tăng trưởng thị phần - Định vị thương hiệu Việt trên không gian số”, do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức ngày 9/9/2025, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh - đánh giá thị trường bán lẻ trong nước là cơ hội lớn để hàng Việt tiếp cận hàng chục triệu người tiêu dùng. Tuy nhiên, doanh nghiệp đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu quốc tế có ưu thế về quy mô, chất lượng, cũng như sự lan tràn của hàng hóa giá rẻ.

Đặc biệt, tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng phức tạp đã làm suy giảm lợi thế cạnh tranh của những doanh nghiệp làm ăn chân chính. Trong bối cảnh ấy, việc bảo vệ thương hiệu trên không gian số không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu cấp thiết.

Vấn nạn hàng nhái khiến thương hiệu Việt 50 năm vẫn phải đi tìm sự bảo vệ
Ông Nguyễn Văn Dũng (áo sơ mi xanh) - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh - trao đổi với các doanh nghiệp bên lề hội thảo.

Ngoài ra, doanh nghiệp Việt cũng phải cạnh tranh với hàng hóa Trung Quốc bán trên các sàn các sàn thương mại điện tử từ Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ, khiến doanh nghiệp Việt Nam khó cạnh tranh trực tiếp về giá.

Theo TS Đinh Thế Hiển - Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và Kinh tế ứng dụng - người bán hàng Trung Quốc có lợi thế giá vốn sản xuất thấp hơn Việt Nam khoảng 20% nhờ quy mô lớn và chuỗi cung ứng tối ưu. Trong khi đó, chi phí giá vốn của doanh nghiệp Việt có thể chiếm đến 40% do quy mô nhỏ, nguồn cung nguyên liệu phân tán. Doanh nghiệp Trung Quốc chi rất mạnh tay cho quảng cáo, có thể chiếm tới 30% doanh số, trong khi doanh nghiệp Việt với ngân sách hạn chế chỉ có thể chi khoảng 20%.

Dù doanh nghiệp Việt Nam có thế mạnh về logistics trong nước, nhưng đang bị thách thức khi các sàn thương mại điện tử Trung Quốc xây dựng kho hàng tại Việt Nam. Điều này hứa hẹn rút ngắn thời gian giao hàng và giảm chi phí, khiến hàng hóa Trung Quốc có thể còn rẻ hơn hàng Việt.

Hàng thật cạnh tranh với hàng nhái

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Bông Hoa Việt - Trợ lý Tổng giám đốc Công ty Nhựa Bình Minh - cho biết thương hiệu gần 50 năm tuổi của công ty đã liên tục trở thành mục tiêu của các hành vi làm nhái, thậm chí đăng ký tên thương mại gây nhầm lẫn.

“Thời gian qua, chúng tôi đã phải tiêu tốn hàng chục tỷ đồng cho các biện pháp từ giám định, khiếu nại đến khởi kiện. Nhưng sự thiếu thống nhất và quyết liệt của cơ chế bảo vệ tài sản trí tuệ khiến doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn. Nếu một doanh nghiệp gần 50 năm tuổi còn phải chật vật tìm kiếm sự bảo vệ, thì hàng chục ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ xoay xở ra sao?” - ông Việt bày tỏ.

Vấn nạn hàng nhái khiến thương hiệu Việt 50 năm vẫn phải đi tìm sự bảo vệ
Ông Bông Hoa Việt - Trợ lý Tổng giám đốc Công ty Nhựa Bình Minh - chia sẻ thông tin tại hội thảo.

Ông Việt chia sẻ, Nhựa Bình Minh – một trong những thương hiệu nổi tiếng hàng đầu trong lĩnh vực ống nhựa của ngành xây dựng trong gần 50 năm qua, doanh nghiệp không ngừng nỗ lực để xây dựng niềm tin trong lòng người tiêu dùng.

Chính vì sự tin cậy tuyệt đối này, thương hiệu “Nhựa Bình Minh” đã trở thành mục tiêu bị kẻ khác lợi dụng, tạo ra hàng nhái, logo bị sao chép gần như nguyên vẹn, thậm chí đăng ký tên thương mại gây nhầm lẫn. Doanh nghiệp không sinh ra để tranh tụng nhưng “buộc phải trở thành luật sư bất đắc dĩ” để giữ lấy cái tên do mình tạo dựng suốt gần nửa thế kỷ.

“Người tiêu dùng vốn chỉ cần nhớ đến cái tên ‘Nhựa Bình Minh’ như một biểu tượng chất lượng. Lợi dụng điều đó, hàng giả, hàng nhái trà trộn vào thị trường, khiến niềm tin của người tiêu dùng có nguy cơ bị tổn hại – và chúng tôi cũng bị ảnh hưởng: Mất không chỉ doanh thu, mà mất cả niềm tin”, đại diện Nhựa Bình Minh nhấn mạnh.

Trước làn sóng xâm phạm ngày càng tinh vi, Nhựa Bình Minh đã chủ động thành lập Tổ công tác bảo vệ thương hiệu, phối hợp chặt chẽ cùng hãng luật chuyên sâu như TAT Law Firm. Doanh nghiệp thực hiện hàng loạt biện pháp: giám định tại Viện Sở hữu trí tuệ, khiếu nại đến nhiều cơ quan chức năng, khởi kiện tại tòa, đầu tư hơn 19 tỷ đồng vào công nghệ in lazer chống giả, tổ chức phân phối – truyền thông để phân biệt hàng thật, giả.

Tuy nhiên, kết quả thu được chưa tương xứng với nỗ lực bỏ ra. “Doanh nghiệp có lý – nhưng pháp lý chưa chắc đã bảo vệ được. Có Kết luận giám định nhưng không thể bảo vệ. Thanh tra, kiểm tra nhưng đối tượng vi phạm ‘tránh đòn’ thần kỳ. Có những bản án mà đối tượng có thể lợi dụng để “né đòn”, bài phát biểu nêu rõ.

Tổng chi phí xử lý vụ việc đã tiêu tốn hàng chục tỷ đồng, nhưng điều khiến doanh nghiệp lo ngại hơn là sự chưa thống nhất và thiếu quyết đoán của cơ chế bảo vệ tài sản trí tuệ.

Câu chuyện không còn là riêng ai – mà là của cả hệ thống

“Nếu một doanh nghiệp gần 50 năm tuổi đời, đã được công nhận là thương hiệu nổi tiếng, mà còn phải ‘tìm kiếm sự bảo vệ’, thì hàng chục ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ xoay xở ra sao?”, đại diện Nhựa Bình Minh đặt câu hỏi đầy chua xót.

Tại hội thảo, đại diện Nhựa Bình Minh đề xuất 4 nhóm kiến nghị chính sách: Hoàn thiện Tòa chuyên trách về Sở hữu trí tuệ, với đội ngũ thẩm phán được đào tạo chuyên sâu; Mở rộng cơ chế giám định độc lập, tránh độc quyền và kiểm soát đạo đức nghề nghiệp giám định viên; Ban hành quy chuẩn đánh giá tổn thất phi vật chất (uy tín thương hiệu, niềm tin thị trường), thay vì chỉ đo lường bằng doanh thu; Tăng cường giám sát lực lượng thực thi, tránh để những cá nhân yếu chuyên môn ảnh hưởng đến quyền lực pháp lý quốc gia.

Ở một thực tế khác, ông Nguyễn Đặng Hiến - Tổng Giám đốc Công ty Bidrico - cho biết doanh nghiệp cũng đã từng gặp trường hợp vừa ra mắt một sản phẩm mới, chưa kịp đăng ký nhãn hiệu thì đã bị một doanh nghiệp nước ngoài nhanh chân đăng ký trước.

“Chúng ta cần có những chính sách mới, triệt để hơn, nếu không các vụ việc chống hàng giả, như trường hợp của Công ty Nhựa Bình Minh, sẽ kéo dài mà không mang lại kết quả", ông Hiến nói.

TS Đinh Thế Hiển nhìn nhận vấn nạn hàng gian, hàng giả là một thách thức lớn mà thương mại điện tử và thương mại Việt Nam nói chung đang phải đối diện, gây khó khăn cho cả doanh nghiệp chân chính lẫn người bán hàng.

Tin bài khác
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Ngày 09/9/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên, Báo Quân đội nhân dân và chính quyền địa phương tổ chức lễ khánh thành công trình lớp học 3 tầng tại Trường PTDTNT THPT Mường Thanh. Với tổng ngân sách đầu tư hơn 6,5 tỷ đồng, công trình gồm 9 phòng chức năng, 2 nhà vệ sinh và các công trình phụ trợ, góp phần giúp nhà trường đón thêm 105 học sinh dân tộc thiểu số về học nội trú trong năm học mới.
BAC A BANK: Nâng tầm trải nghiệm cho cả Doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự

BAC A BANK: Nâng tầm trải nghiệm cho cả Doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự

Nhằm gia tăng lợi ích thiết thực cho Khách hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức gia hạn Chương trình ưu đãi dành cho dịch vụ chi trả lương qua tài khoản đến hết ngày 30/06/2026. Đây là sự tiếp nối thành công từ các chính sách sản phẩm đã được thị trường đón nhận tích cực, đồng thời khẳng định cam kết đồng hành lâu dài và bền vững của BAC A BANK cùng cộng đồng doanh nghiệp.
Mua sắm Shopee cực hời - Ưu đãi độc quyền cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK

Mua sắm Shopee cực hời - Ưu đãi độc quyền cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK

Cùng tận hưởng đại tiệc săn sale trên Website/ Ứng dụng Shopee với Thẻ tín dụng quốctế BAC A BANK MasterCard.
Căn hộ chuẩn Singapore giá chỉ từ 709 triệu đồng:

Căn hộ chuẩn Singapore giá chỉ từ 709 triệu đồng: 'Hàng hiếm' tại Thành phố Hồ Chí Minh

Chỉ với số tiền chỉ 2,97 triệu đồng/tháng, khách hàng đã có thể bắt đầu hành trình xây dựng tổ ấm cho riêng mình tại K-Home Apartment, thành phố mới Bình Dương.
Viettel giữ “ngôi vương”, 100 thương hiệu Việt trị giá 38,4 tỷ USD

Viettel giữ “ngôi vương”, 100 thương hiệu Việt trị giá 38,4 tỷ USD

Thông tin này được nêu trong báo cáo thường niên Vietnam 100 2025 do Công ty tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance (Anh) vừa công bố.
HDBank vận hành hệ thống Kiosk y tế thông minh tại Viện Pasteur TP.HCM

HDBank vận hành hệ thống Kiosk y tế thông minh tại Viện Pasteur TP.HCM

Ngày 9/9/2025, HDBank chính thức triển khai hệ thống Kiosk y tế thông minh tại Viện Pasteur TP.HCM (167 Pasteur, TP.HCM), góp phần bổ sung tiện ích công nghệ mới, giúp quy trình khám chữa bệnh, tiêm chủng và xét nghiệm nhanh chóng và thuận lợi hơn cho người dân.
Lần đầu lọt top đường bay nội địa , Đà Nẵng đang hấp dẫn như thế nào?

Lần đầu lọt top đường bay nội địa , Đà Nẵng đang hấp dẫn như thế nào?

Đà Nẵng ngày càng trở thành một điểm đầu tư hấp dẫn, khi du lịch tăng trưởng mạnh mẽ và trở thành đòn bẩy thúc đẩy thị trường bất động sản. Từ một thành phố đáng sống, Đà Nẵng đang từng bước khẳng định vị thế là một điểm đến vươn tầm quốc tế và là "thỏi nam châm" thu hút các nhà đầu tư.
Sản phẩm yến Việt Nam lần đầu đạt chứng nhận Halal quốc gia

Sản phẩm yến Việt Nam lần đầu đạt chứng nhận Halal quốc gia

Yến Helen trở thành doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam đạt chứng nhận Halal quốc gia, mở lối cho yến sào chinh phục thị trường Hồi giáo và quốc tế.
Chiêm ngưỡng từ xe chống đạn tới robot, chuyên gia nhận định: “Vingroup, VinFast góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ thế giới”

Chiêm ngưỡng từ xe chống đạn tới robot, chuyên gia nhận định: “Vingroup, VinFast góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ thế giới”

Các chuyên gia cho rằng VinFast không chỉ tạo dựng thương hiệu ô tô điện toàn cầu, mà còn đặt nền móng cho công nghệ tương lai, trở thành biểu tượng cho khát vọng vươn tầm thế giới của Việt Nam.
Thời hoàng kim của căn hộ Đà Nẵng, lộ diện tâm điểm vàng đầu tư

Thời hoàng kim của căn hộ Đà Nẵng, lộ diện tâm điểm vàng đầu tư

6 tháng đầu năm ghi nhận sự bùng nổ của thị trường căn hộ Đà Nẵng với mức giá đạt đỉnh chưa từng có. Trong bối cảnh đó, Capital Square tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Nguyễn Công Trứ, giữa cầu sông Hàn và cầu Rồng, nổi lên như tâm điểm mới trên thị trường nhờ vị trí “kim cương”, pháp lý vững vàng và hệ tiện ích phong phú.
Côn Đảo Group và Xanh SM bắt tay kiến tạo chuẩn mực mới cho du lịch xanh Côn Đảo

Côn Đảo Group và Xanh SM bắt tay kiến tạo chuẩn mực mới cho du lịch xanh Côn Đảo

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ theo xu hướng phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu, ngành giao thông – một trong những lĩnh vực có ảnh hưởng lớn đến môi trường – không thể đứng ngoài cuộc. Tại Việt Nam, những địa phương có hệ sinh thái biển đảo đặc thù như Côn Đảo lại càng cần đi đầu trong chuyển đổi xanh, để vừa đảm bảo phát triển kinh tế, vừa giữ gìn tài nguyên thiên nhiên quý giá.
Đặc quyền cho giới tinh hoa tại Newtown Diamond bên bờ biển Đà Nẵng

Đặc quyền cho giới tinh hoa tại Newtown Diamond bên bờ biển Đà Nẵng

Lựa chọn căn hộ tại Newtown Diamond bên bờ biển Mỹ Khê, tầng lớp tinh hoa vừa được tận hưởng một không gian sống đẳng cấp, vừa sở hữu một tài sản có giá trị bền vững, dài lâu.
LocknLock mở rộng hợp tác nhượng quyền toàn quốc, tìm kiếm đối tác tiềm năng

LocknLock mở rộng hợp tác nhượng quyền toàn quốc, tìm kiếm đối tác tiềm năng

LocknLock – thương hiệu gia dụng Hàn Quốc – đang mở rộng nhượng quyền toàn quốc, mang đến cơ hội đầu tư bền vững cùng mô hình linh hoạt và hỗ trợ toàn diện.
HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Trong không khí cả nước kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) tự hào ghi dấu ấn đặc biệt khi trở thành ngân hàng Việt Nam duy nhất giành cùng lúc ba giải thưởng Euromoney Awards for Excellence 2025 tại Singapore.