Thứ năm 04/12/2025 01:40
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Hàng giả bủa vây, hàng thật “chịu trận”: Doanh nghiệp kêu gọi luật sòng phẳng và hành động từ tâm

Hàng giả, hàng nhái và thông tin bịa đặt không chỉ làm tổn hại doanh thu mà còn đẩy nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính vào thế gồng gánh hậu quả thay cho những hành vi ngoài tầm kiểm soát.

Hàng giả bủa vây, luật chưa kịp che chắn

Thông tin tại tọa đàm “Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái và thông tin giả gây hại cho doanh nghiệp” tổ chức sáng 10/7, luật sư Trương Anh Tú - Chủ tịch TAT Law Firm, đại diện pháp lý cho Công ty CP Nhựa Bình Minh, - chia sẻ, hiện nay có không ít trường hợp các tổ chức, cá nhân cố tình đăng ký nhãn hiệu giống hoặc gần giống với thương hiệu nổi tiếng, rồi quay ngược lại kiện chính doanh nghiệp thật vì “xâm phạm” quyền sở hữu trí tuệ mà họ đã giành được trên giấy.

Trong một vụ việc cụ thể, doanh nghiệp do ông Trương Anh Tú bảo vệ đã bị đe dọa rút sản phẩm khỏi thị trường, đứt chuỗi phân phối, tổn thất danh tiếng chỉ vì “chậm một bước chân” trong thủ tục đăng ký nhãn hiệu.

Toàn cảnh tọa đàm “Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái và thông tin giả gây hại cho doanh nghiệp”. Ảnh: Thuận Văn
Toàn cảnh tọa đàm “Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái và thông tin giả gây hại cho doanh nghiệp”. Ảnh: Thuận Văn

Về nguyên nhân, theo ông Trương Anh Tú nằm ở lỗ hổng của Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành với nguyên tắc “nộp trước được quyền trước”. Trong khi đó, tại Mỹ và nhiều nước phát triển, quyền sở hữu thương hiệu được xác lập dựa trên “sử dụng trước”. “Nếu không sửa đổi, luật đang tiếp tay cho những hành vi chiếm đoạt thương hiệu qua đường chính ngạch,” ông Trương Anh Tú nhấn mạnh.

Không dừng lại ở chiêu trò pháp lý, hàng giả còn tấn công doanh nghiệp bằng "truyền thông bẩn". Những tài khoản mạng xã hội giả, clip cắt ghép ác ý có thể khiến cả một thương hiệu điêu đứng chỉ sau vài ngày. Một doanh nghiệp thực phẩm chức năng được nhắc đến tại tọa đàm từng mất đến 40% doanh thu chỉ vì một đoạn video thất thiệt lan truyền trên TikTok.

Về mặt sức khỏe cộng đồng, hậu quả từ hàng giả và thực phẩm kém chất lượng vô cùng nghiêm trọng. Bác sĩ CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp - Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh - cảnh báo: “Tỉ lệ người bị tăng huyết áp hiện là 26,2%, đái tháo đường 7,1%, mỗi năm có khoảng 185.000 ca ung thư mới. Một phần nguyên nhân đến từ thực phẩm, thuốc giả, kém chất lượng, những thứ âm thầm hủy hoại sức khỏe người dân mỗi ngày”.

Sửa luật để công bằng, tự vệ để sống còn

Cùng lên tiếng về khoảng trống pháp lý, luật sư Phạm Công Hùng – Nguyên Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao – chỉ rõ, pháp luật Việt Nam chưa có khái niệm và chế tài rõ ràng đối với hàng nhái. Những gì đang áp dụng chỉ là giải pháp tình thế, không đủ sức răn đe và chưa thể bảo vệ thị trường một cách triệt để.

Ông Phạm Công Hùng kiến nghị, cần sớm bổ sung quy định riêng cho hàng nhái, đồng thời đưa ra đề xuất nhân văn: “Những cá nhân từng sản xuất hàng nhái, nếu có thiện chí, nên được tạo điều kiện để hợp pháp hóa hoạt động, đăng ký chất lượng và tham gia thị trường một cách đàng hoàng”.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Võ Quang Phúc - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển thương mại Mekong Việt Nam, Chủ tịch Hội Quán Café Kết Nối Ngành Dược – CPI Center - chia sẻ, nỗi lo chung của những doanh nghiệp làm thật nhưng bị rơi vào thế bị động.

Theo ông Võ Quang Phúc, để có một thương hiệu vững vàng, doanh nghiệp phải đầu tư nhiều năm tâm huyết, xây dựng hệ thống phân phối, tạo dựng niềm tin từ người tiêu dùng. Thế nhưng, một khi sản phẩm gặp sự cố từ phía nhà sản xuất, doanh nghiệp thương hiệu lại là bên phải “chịu trận”.

Hàng giả bủa vây, hàng thật “chịu trận”: Doanh nghiệp kêu gọi luật sòng phẳng và hành động từ tâm
Hàng giả bủa vây, hàng thật “chịu trận”. Ảnh minh họa

“Chúng tôi luôn chọn nhà sản xuất có đầy đủ giấy tờ, đúng chuẩn. Nhưng có ai đảm bảo nguyên liệu không bị tráo đổi, công thức không bị cắt xén? Làm sao doanh nghiệp thương mại giám sát được mọi quy trình trong nhà máy?”, ông Võ Quang Phúc đặt vấn đề.

Theo ông Võ Quang Phúc, cần phân định rõ ràng trách nhiệm trong luật: Nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm; còn doanh nghiệp sở hữu thương hiệu chịu trách nhiệm phân phối, quảng bá và thực thi quyền sở hữu trí tuệ. Đây không chỉ là sự công bằng pháp lý mà còn là tiền đề cho sự minh bạch trong toàn bộ chuỗi cung ứng.

Không chỉ kiến nghị, ông Võ Quang Phúc cũng cho thấy hướng đi chủ động của doanh nghiệp trong thực chiến chống hàng giả. Mekong Việt Nam đã hợp tác với VinaCHG triển khai tem chống giả, QR code truy xuất nguồn gốc, đồng thời mời các chuyên gia y tế, khoa học từ Viện Khoa học Công nghệ Ứng dụng Sài Gòn tham gia kiểm soát chất lượng sản phẩm. Ông khuyến khích doanh nghiệp khác cũng cần hợp tác với những trung tâm kiểm nghiệm uy tín như Quatest 3, Viện Pasteur, Trung tâm kiểm nghiệm thuốc TP. Hồ Chí Minh... để từng lô sản phẩm đều đạt chuẩn trước khi ra thị trường. “Chúng ta phải tự cứu mình trước khi chờ được cứu,” ông nói.

Trong bối cảnh hàng giả ngày càng tinh vi, thậm chí được "hợp pháp hóa" qua các kẽ hở pháp luật, khiến nhiều thương hiệu gầy dựng hàng chục năm bị đe dọa nghiêm trọng. Không chỉ gây tổn thất kinh tế, vấn nạn này còn gieo rắc hậu quả lớn về sức khỏe cộng đồng. Thực trạng ấy đặt ra thông điệp cấp thiết: Phải sửa luật để công bằng, tăng thực thi để răn đe và đòi hỏi doanh nghiệp hành động chủ động hơn. Sự thay đổi giờ đây không còn là lựa chọn mà là sống còn.

Tin bài khác
Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Dù thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng gần 20% tính đến cuối tháng 11, nỗi lo và cảm giác bất ổn vẫn còn trong tâm lý nhà đầu tư. Châu Âu dẫn dắt đà phục hồi, Mỹ đang thu hẹp khoảng cách, nhưng hàng loạt câu hỏi lớn vẫn khiến thị trường thận trọng. Doanh nhân Ken Fisher – nhà sáng lập, chủ tịch điều hành kiêm đồng giám đốc đầu tư của Fisher Investments – đưa ra loạt phân tích nhằm lý giải những mối bận tâm này và chỉ ra những góc khuất dễ bị bỏ lỡ.
Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Trong 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Sức mua nội địa tiếp tục phục hồi, song theo các chuyên gia, mức tăng này vẫn cần được thúc đẩy mạnh hơn để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đối mặt thách thức kép giữa an ninh năng lượng và Net Zero, quyết tâm ứng dụng công nghệ để chuẩn hóa dữ liệu, minh bạch hóa ESG.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Chuyển đổi số mở đường cho sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Chuyển đổi số mở đường cho sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Sự kết hợp giữa doanh nghiệp công nghệ, hiệp hội và các cơ sở làng nghề đang tạo động lực mới đưa sản phẩm truyền thống bước vào kỷ nguyên kinh doanh số.
Phạt tới 1,5 tỷ đồng nếu làm giả hồ sơ chào bán cổ phiếu, trái phiếu riêng lẻ

Phạt tới 1,5 tỷ đồng nếu làm giả hồ sơ chào bán cổ phiếu, trái phiếu riêng lẻ

Nghị định 306/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ 9/1/2026, siết chặt xử phạt hành vi vi phạm trong chào bán cổ phiếu, trái phiếu riêng lẻ, đăng ký giao dịch và cung cấp dịch vụ liên quan, với mức phạt tối đa tới 1,5 tỷ đồng.
Sân bay Phú Quốc được "đại trùng tu" và sẽ vận hành bởi đơn vị quản lý sân bay Changi - Singapore

Sân bay Phú Quốc được "đại trùng tu" và sẽ vận hành bởi đơn vị quản lý sân bay Changi - Singapore

Là dự án trọng điểm phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc, dự án đầu tư mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc do Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư đang được triển khai với tiến độ thần tốc, dự kiến hoàn thành nhiều hạng mục từ năm 2026.
Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Chỉ còn hơn một tháng nữa, hộ kinh doanh phải chuyển sang phương pháp kê khai thuế, đòi hỏi quản trị doanh thu và chi phí minh bạch hơn bao giờ hết. Số hóa thanh toán, đồng bộ phần mềm và quản lý giao dịch qua ngân hàng được xem là giải pháp trọng tâm để vượt qua giai đoạn chuyển đổi.
Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu Net Zero 2050 và ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn khí thải, giao thông trở thành lĩnh vực cần chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện. Không chỉ các hãng sản xuất phương tiện xanh, mà cả hệ sinh thái dịch vụ, bảo dưỡng, hạ tầng sạc – đổi pin cũng phải tái cơ cấu để đáp ứng yêu cầu mới.
TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

Hà Nội đặt mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập thực hiện cuộc phỏng vấn với TS. Dương Thị Kim Liên – Viện trưởng Viện Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp nhằm phân tích sâu những cơ hội, thách thức và giải pháp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp tại Thủ đô.
Doanh nghiệp dệt may tăng tốc chuyển đổi kép: Số hóa sản xuất, mở rộng xanh hóa

Doanh nghiệp dệt may tăng tốc chuyển đổi kép: Số hóa sản xuất, mở rộng xanh hóa

Ngành dệt may Việt Nam đang bước vào giai đoạn buộc phải chuyển đổi kép, vừa số hóa vừa xanh hóa, để thích ứng biến động toàn cầu và bảo đảm năng lực cạnh tranh bền vững.
Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Vinamilk đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm. Với nền tảng tài chính vững vàng, chiến lược mở rộng quốc tế hiệu quả, cùng việc thu hút dòng tiền từ khối ngoại, cổ phiếu VNM đang trở lại “radar” của nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân dài hạn.
ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone Ventures vừa công bố khoản đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano (SND) thông qua Quỹ đầu tư mới thành lập Global Minds Fund I (GMFI), đánh dấu thương vụ đầu tiên kể từ khi quỹ ra mắt vào tháng 10/2025.