Thứ sáu 29/08/2025 00:11
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Hàng giả bủa vây, hàng thật “chịu trận”: Doanh nghiệp kêu gọi luật sòng phẳng và hành động từ tâm

Hàng giả, hàng nhái và thông tin bịa đặt không chỉ làm tổn hại doanh thu mà còn đẩy nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính vào thế gồng gánh hậu quả thay cho những hành vi ngoài tầm kiểm soát.

Hàng giả bủa vây, luật chưa kịp che chắn

Thông tin tại tọa đàm “Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái và thông tin giả gây hại cho doanh nghiệp” tổ chức sáng 10/7, luật sư Trương Anh Tú - Chủ tịch TAT Law Firm, đại diện pháp lý cho Công ty CP Nhựa Bình Minh, - chia sẻ, hiện nay có không ít trường hợp các tổ chức, cá nhân cố tình đăng ký nhãn hiệu giống hoặc gần giống với thương hiệu nổi tiếng, rồi quay ngược lại kiện chính doanh nghiệp thật vì “xâm phạm” quyền sở hữu trí tuệ mà họ đã giành được trên giấy.

Trong một vụ việc cụ thể, doanh nghiệp do ông Trương Anh Tú bảo vệ đã bị đe dọa rút sản phẩm khỏi thị trường, đứt chuỗi phân phối, tổn thất danh tiếng chỉ vì “chậm một bước chân” trong thủ tục đăng ký nhãn hiệu.

Toàn cảnh tọa đàm “Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái và thông tin giả gây hại cho doanh nghiệp”. Ảnh: Thuận Văn
Toàn cảnh tọa đàm “Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái và thông tin giả gây hại cho doanh nghiệp”. Ảnh: Thuận Văn

Về nguyên nhân, theo ông Trương Anh Tú nằm ở lỗ hổng của Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành với nguyên tắc “nộp trước được quyền trước”. Trong khi đó, tại Mỹ và nhiều nước phát triển, quyền sở hữu thương hiệu được xác lập dựa trên “sử dụng trước”. “Nếu không sửa đổi, luật đang tiếp tay cho những hành vi chiếm đoạt thương hiệu qua đường chính ngạch,” ông Trương Anh Tú nhấn mạnh.

Không dừng lại ở chiêu trò pháp lý, hàng giả còn tấn công doanh nghiệp bằng "truyền thông bẩn". Những tài khoản mạng xã hội giả, clip cắt ghép ác ý có thể khiến cả một thương hiệu điêu đứng chỉ sau vài ngày. Một doanh nghiệp thực phẩm chức năng được nhắc đến tại tọa đàm từng mất đến 40% doanh thu chỉ vì một đoạn video thất thiệt lan truyền trên TikTok.

Về mặt sức khỏe cộng đồng, hậu quả từ hàng giả và thực phẩm kém chất lượng vô cùng nghiêm trọng. Bác sĩ CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp - Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh - cảnh báo: “Tỉ lệ người bị tăng huyết áp hiện là 26,2%, đái tháo đường 7,1%, mỗi năm có khoảng 185.000 ca ung thư mới. Một phần nguyên nhân đến từ thực phẩm, thuốc giả, kém chất lượng, những thứ âm thầm hủy hoại sức khỏe người dân mỗi ngày”.

Sửa luật để công bằng, tự vệ để sống còn

Cùng lên tiếng về khoảng trống pháp lý, luật sư Phạm Công Hùng – Nguyên Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao – chỉ rõ, pháp luật Việt Nam chưa có khái niệm và chế tài rõ ràng đối với hàng nhái. Những gì đang áp dụng chỉ là giải pháp tình thế, không đủ sức răn đe và chưa thể bảo vệ thị trường một cách triệt để.

Ông Phạm Công Hùng kiến nghị, cần sớm bổ sung quy định riêng cho hàng nhái, đồng thời đưa ra đề xuất nhân văn: “Những cá nhân từng sản xuất hàng nhái, nếu có thiện chí, nên được tạo điều kiện để hợp pháp hóa hoạt động, đăng ký chất lượng và tham gia thị trường một cách đàng hoàng”.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Võ Quang Phúc - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển thương mại Mekong Việt Nam, Chủ tịch Hội Quán Café Kết Nối Ngành Dược – CPI Center - chia sẻ, nỗi lo chung của những doanh nghiệp làm thật nhưng bị rơi vào thế bị động.

Theo ông Võ Quang Phúc, để có một thương hiệu vững vàng, doanh nghiệp phải đầu tư nhiều năm tâm huyết, xây dựng hệ thống phân phối, tạo dựng niềm tin từ người tiêu dùng. Thế nhưng, một khi sản phẩm gặp sự cố từ phía nhà sản xuất, doanh nghiệp thương hiệu lại là bên phải “chịu trận”.

Hàng giả bủa vây, hàng thật “chịu trận”: Doanh nghiệp kêu gọi luật sòng phẳng và hành động từ tâm
Hàng giả bủa vây, hàng thật “chịu trận”. Ảnh minh họa

“Chúng tôi luôn chọn nhà sản xuất có đầy đủ giấy tờ, đúng chuẩn. Nhưng có ai đảm bảo nguyên liệu không bị tráo đổi, công thức không bị cắt xén? Làm sao doanh nghiệp thương mại giám sát được mọi quy trình trong nhà máy?”, ông Võ Quang Phúc đặt vấn đề.

Theo ông Võ Quang Phúc, cần phân định rõ ràng trách nhiệm trong luật: Nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm; còn doanh nghiệp sở hữu thương hiệu chịu trách nhiệm phân phối, quảng bá và thực thi quyền sở hữu trí tuệ. Đây không chỉ là sự công bằng pháp lý mà còn là tiền đề cho sự minh bạch trong toàn bộ chuỗi cung ứng.

Không chỉ kiến nghị, ông Võ Quang Phúc cũng cho thấy hướng đi chủ động của doanh nghiệp trong thực chiến chống hàng giả. Mekong Việt Nam đã hợp tác với VinaCHG triển khai tem chống giả, QR code truy xuất nguồn gốc, đồng thời mời các chuyên gia y tế, khoa học từ Viện Khoa học Công nghệ Ứng dụng Sài Gòn tham gia kiểm soát chất lượng sản phẩm. Ông khuyến khích doanh nghiệp khác cũng cần hợp tác với những trung tâm kiểm nghiệm uy tín như Quatest 3, Viện Pasteur, Trung tâm kiểm nghiệm thuốc TP. Hồ Chí Minh... để từng lô sản phẩm đều đạt chuẩn trước khi ra thị trường. “Chúng ta phải tự cứu mình trước khi chờ được cứu,” ông nói.

Trong bối cảnh hàng giả ngày càng tinh vi, thậm chí được "hợp pháp hóa" qua các kẽ hở pháp luật, khiến nhiều thương hiệu gầy dựng hàng chục năm bị đe dọa nghiêm trọng. Không chỉ gây tổn thất kinh tế, vấn nạn này còn gieo rắc hậu quả lớn về sức khỏe cộng đồng. Thực trạng ấy đặt ra thông điệp cấp thiết: Phải sửa luật để công bằng, tăng thực thi để răn đe và đòi hỏi doanh nghiệp hành động chủ động hơn. Sự thay đổi giờ đây không còn là lựa chọn mà là sống còn.

Tin bài khác
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
HoSE cảnh báo khẩn về tài liệu giả mạo liên quan đến hoạt động đầu tư

HoSE cảnh báo khẩn về tài liệu giả mạo liên quan đến hoạt động đầu tư

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) vừa phát đi thông báo khẩn về việc xuất hiện nhiều hình ảnh, tài liệu giả mạo gắn với tên tuổi và thương hiệu của đơn vị.
“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

Có những giấc mơ chỉ cần bắt đầu từ một điều mình thật sự yêu, một vấn đề mình muốn giải quyết và một cộng sự đồng hành có cùng lý tưởng. Cỏ Cây Hoa Lá đã bắt đầu như thế.
PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic là mô hình đào tạo ngoại ngữ dựa trên nền tảng công nghệ rất thông minh, không đi theo lối mòn truyền thống.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Trong khuôn khổ sự kiện InnoEx 2025, 2.000 dự án từ 28 quốc gia đã hội tụ tại Startup Wheel 2025 - cuộc thi khởi nghiệp quốc tế uy tín bậc nhất Việt Nam và khu vực. Kết quả chung cuộc đã gọi tên hai Quán quân: Chilica (Việt Nam) với sản phẩm tương ớt tươi độc đáo và KINAVA Co., Ltd (Hàn Quốc) với giải pháp công nghệ carbon hóa thủy nhiệt lai tiên tiến.
Doanh nghiệp Việt vượt rào cản phòng vệ thương mại, mở rộng thị trường quốc tế

Doanh nghiệp Việt vượt rào cản phòng vệ thương mại, mở rộng thị trường quốc tế

Hàng hóa Việt Nam liên tiếp vượt rào cản phòng vệ thương mại tại EU, Ấn Độ nhờ hệ thống cảnh báo sớm và sự đồng hành của cơ quan quản lý.
Gạo Việt Nam tăng tốc xuất khẩu, chinh phục thị trường EU với giá trị cao

Gạo Việt Nam tăng tốc xuất khẩu, chinh phục thị trường EU với giá trị cao

Gạo Việt Nam đang tạo dấu ấn mạnh mẽ tại phân khúc cao cấp, đặc biệt ở thị trường EU nhưng để phát triển bền vững, ngành cần chiến lược dài hơi từ vùng nguyên liệu đến thương hiệu quốc gia.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Top 30 Tập đoàn Đầu tư Chiến lược Việt Nam (ALPHA30) chiếm gần 10% GDP

Top 30 Tập đoàn Đầu tư Chiến lược Việt Nam (ALPHA30) chiếm gần 10% GDP

Top 30 Tập đoàn Đầu tư Chiến lược Việt Nam năm 2025 (ALPHA30) vừa được Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố, nhằm tôn vinh những doanh nghiệp tiên phong dẫn đầu về quy mô, kiến tạo hệ sinh thái, nâng chuẩn quản trị và thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế.
Kỷ nguyên của nhà đầu tư trẻ

Kỷ nguyên của nhà đầu tư trẻ

Nhà đầu tư trẻ ngày nay đang chuyển hướng mạnh mẽ sang các kênh đầu tư tài chính hiện đại. Đầu tư chứng khoán, với khả năng tiếp cận dễ dàng thông qua nền tảng công nghệ, trở thành lựa chọn ngày càng phổ biến.
Xúc tiến thương mại đa nền tảng: Động lực tăng trưởng xuất khẩu Việt Nam

Xúc tiến thương mại đa nền tảng: Động lực tăng trưởng xuất khẩu Việt Nam

Xúc tiến thương mại (XTTM) Việt Nam chuyển dịch mạnh mẽ sang đa nền tảng số, mở rộng thị trường và duy trì tăng trưởng xuất khẩu bền vững đến năm 2030.
Cổ phiếu tiêu dùng – bán lẻ đón cơ hội từ đà phục hồi kinh tế

Cổ phiếu tiêu dùng – bán lẻ đón cơ hội từ đà phục hồi kinh tế

Tăng trưởng tích cực của nền kinh tế trong 7 tháng đầu năm 2025 đang tạo đòn bẩy quan trọng cho ngành tiêu dùng – bán lẻ, mở ra cơ hội rõ nét cho các doanh nghiệp đầu ngành, trong đó có Tập đoàn Masan.