| Giải trình việc xây dựng bộ chỉ tiêu cho mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số |
Doanh nghiệp kỳ vọng tăng tốc tiêu thụ
Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), nếu loại trừ yếu tố giá, tăng trưởng bán lẻ 10 tháng năm 2025 đạt 7%, tiếp tục đóng vai trò là trụ cột bền vững của nền kinh tế. Điểm sáng nổi bật là du lịch quốc tế phục hồi nhanh với 17,2 triệu lượt khách, tăng 21,5%, kéo theo sự tăng trưởng của nhiều ngành dịch vụ, lưu trú ăn uống, vận tải, bán lẻ và sản xuất hàng tiêu dùng.
Tuy nhiên, theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, mức tăng này vẫn chưa đủ để đóng góp tương xứng vào mục tiêu tăng trưởng GDP 2025. “Nếu muốn đạt mức tăng trưởng 8% trở lên, tiêu dùng nội địa phải tiếp tục được thúc đẩy mạnh hơn, đặc biệt trong mùa mua sắm cuối năm, thời điểm chi tiêu của người dân thường tăng mạnh”, ông Phú cho hay và kỳ vọng Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia diễn ra từ 1/12/2025 đến 18/1/2026 sẽ trở thành động lực thúc đẩy tiêu dùng mạnh mẽ nhất trong năm.
![]() |
| Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường? - Ảnh: VGP |
Theo Bộ Công Thương, chương trình khuyến mại năm nay không chỉ nhằm kích cầu mua sắm mà còn giúp doanh nghiệp “giải phóng tồn kho”, cải thiện dòng tiền và mở rộng quy mô sản xuất. “Chúng tôi kỳ vọng doanh số bán lẻ sẽ bứt phá mạnh, góp phần hỗ trợ chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế” - ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.
Với mức giảm giá sâu, hàng nghìn nhóm sản phẩm tham gia chương trình, người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận hàng hóa chất lượng với chi phí hợp lý hơn. Qua đó, chương trình cũng góp phần đảm bảo an sinh xã hội và nâng cao mức sống trong bối cảnh thu nhập của một bộ phận người dân vẫn chịu ảnh hưởng sau đại dịch.
Là một trong hai thị trường bán lẻ lớn nhất cả nước, Hà Nội đang đẩy mạnh hàng loạt chương trình kích cầu, theo Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Võ Nguyên Phong, chương trình khuyến mại tập trung của thành phố đã thu hút gần 1.000 điểm bán, 1.500 doanh nghiệp tham gia, mang lại kết quả rất tích cực: Lượng người mua trực tiếp: trên 50.000 lượt; Giao dịch trực tuyến hàng triệu đơn; Doanh thu bán lẻ tăng 150 - 200% so với ngày thường; Một số ngành hàng như điện máy, thời trang, gia dụng tăng 200 - 300% trong giờ vàng; Đơn hàng thương mại điện tử tăng 25 - 40%... Đặc biệt, Hà Nội triển khai “Chiến dịch 45 ngày đêm” nhằm phấn đấu đạt mức tăng trưởng GRDP 8% trở lên trong năm 2025 được xem là “đòn bẩy” quyết định để bước vào chu kỳ tăng trưởng hai chữ số từ 2026 trở đi.
Trong khi đó, tại TP. Hồ Chí Minh, từ ngày 1/12, 12 hệ thống bán lẻ lớn của thành phố đồng loạt kích hoạt chương trình “Tick xanh trách nhiệm” với hàng nghìn sản phẩm thiết yếu giảm giá sâu. Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng chương trình sẽ giúp thị phần bán lẻ tăng nhanh, đồng thời góp phần bình ổn giá trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng tăng cao.
Còn tại khu vực các tỉnh miền Trung, bất chấp đợt lũ kéo dài vừa qua, nhiều chuyên gia thương mại nhận định tổng mức bán lẻ năm 2025 vẫn có khả năng đạt mục tiêu tăng trưởng. Các chính sách hỗ trợ khẩn cấp như chi trả trước lương hưu 3 tháng, các chiến dịch cung ứng hàng hóa và chương trình sửa chữa nhà cửa thần tốc giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, qua đó hạn chế tác động đến sức mua khu vực miền Trung.
Bên cạnh đó, du lịch nội địa và quốc tế tiếp tục tăng trưởng cũng đóng góp đáng kể vào nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ trong những tháng cuối năm.
Các động lực tăng trưởng phục hồi mạnh mẽ
Không chỉ tiêu dùng, hoạt động ngoại thương cũng mang lại động lực mạnh. Tính đến ngày 15/11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 801 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ. Công nghiệp xây dựng và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động sôi động tiếp tục củng cố nền tảng tăng trưởng. Nhiều tổ chức quốc tế đã nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2025 như HSBC nâng mức dự báo lên 7,9% (tiệm cận mục tiêu 8%); United Overseas Bank (UOB) cũng nâng dự báo tăng trưởng 2025 của Việt Nam từ 7,5% lên 7,7% trong Báo cáo Triển vọng kinh tế quý IV; Standard Chartered nâng lên 7,5%. Đặc biệt, tăng trưởng 8,2% trong quý III/2025 được HSBC đánh giá là mức “ở đẳng cấp riêng”, cao nhất Đông Nam Á.
Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2026, đặt mục tiêu tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) phấn đấu từ 10% trở lên, GDP bình quân đầu người đạt 5.400 - 5.500 USD... TS Cấn Văn Lực - Ủy viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ) - dự báo mức tăng trưởng GDP năm 2026 của Việt Nam sẽ đạt 9-10%. Các động lực tăng trưởng chính được dự báo sẽ phục hồi đồng đều, trong đó đầu tư công được thúc đẩy mạnh mẽ với kế hoạch giải ngân 100% (tức khoảng 34-35 tỉ USD, tương đương 7% GDP).
Với con số này, Việt Nam hiện có mức đầu tư công so với GDP cao nhất châu Á. “Đầu tư công giải ngân tốt có thể giúp tăng trưởng kinh tế thêm khoảng 2 điểm %. Bên cạnh đó, tiêu dùng trong nước hiện được coi là động lực quan trọng nhất, đóng góp 60% cho tăng trưởng kinh tế” - TS Cấn Văn Lực cho hay và nhận định Ngân hàng Nhà nước nhiều khả năng vẫn duy trì lãi suất điều hành thấp, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh.
Với sự phục hồi của du lịch, sự năng động của khối doanh nghiệp, sự chủ động kích cầu của các địa phương và sự bứt tốc của thương mại quốc tế, các chuyên gia cho rằng kinh tế Việt Nam đang hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025. Tuy nhiên, tiêu dùng nội địa vẫn là “chìa khóa”. Nếu các chương trình khuyến mại cuối năm tạo ra hiệu ứng lan tỏa đủ mạnh, tổng mức tiêu dùng hoàn toàn có thể tăng tốc trong tháng cuối cùng, trở thành “cú hích” quan trọng cho bức tranh tăng trưởng cả năm và tạo đà bứt phá cho giai đoạn 2026 - 2030.