Thứ ba 02/12/2025 11:02
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Trong 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Sức mua nội địa tiếp tục phục hồi, song theo các chuyên gia, mức tăng này vẫn cần được thúc đẩy mạnh hơn để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025.
Giải trình việc xây dựng bộ chỉ tiêu cho mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số

Doanh nghiệp kỳ vọng tăng tốc tiêu thụ

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), nếu loại trừ yếu tố giá, tăng trưởng bán lẻ 10 tháng năm 2025 đạt 7%, tiếp tục đóng vai trò là trụ cột bền vững của nền kinh tế. Điểm sáng nổi bật là du lịch quốc tế phục hồi nhanh với 17,2 triệu lượt khách, tăng 21,5%, kéo theo sự tăng trưởng của nhiều ngành dịch vụ, lưu trú ăn uống, vận tải, bán lẻ và sản xuất hàng tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, mức tăng này vẫn chưa đủ để đóng góp tương xứng vào mục tiêu tăng trưởng GDP 2025. “Nếu muốn đạt mức tăng trưởng 8% trở lên, tiêu dùng nội địa phải tiếp tục được thúc đẩy mạnh hơn, đặc biệt trong mùa mua sắm cuối năm, thời điểm chi tiêu của người dân thường tăng mạnh”, ông Phú cho hay và kỳ vọng Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia diễn ra từ 1/12/2025 đến 18/1/2026 sẽ trở thành động lực thúc đẩy tiêu dùng mạnh mẽ nhất trong năm.

Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?
Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường? - Ảnh: VGP

Theo Bộ Công Thương, chương trình khuyến mại năm nay không chỉ nhằm kích cầu mua sắm mà còn giúp doanh nghiệp “giải phóng tồn kho”, cải thiện dòng tiền và mở rộng quy mô sản xuất. “Chúng tôi kỳ vọng doanh số bán lẻ sẽ bứt phá mạnh, góp phần hỗ trợ chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế” - ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Với mức giảm giá sâu, hàng nghìn nhóm sản phẩm tham gia chương trình, người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận hàng hóa chất lượng với chi phí hợp lý hơn. Qua đó, chương trình cũng góp phần đảm bảo an sinh xã hội và nâng cao mức sống trong bối cảnh thu nhập của một bộ phận người dân vẫn chịu ảnh hưởng sau đại dịch.

Là một trong hai thị trường bán lẻ lớn nhất cả nước, Hà Nội đang đẩy mạnh hàng loạt chương trình kích cầu, theo Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Võ Nguyên Phong, chương trình khuyến mại tập trung của thành phố đã thu hút gần 1.000 điểm bán, 1.500 doanh nghiệp tham gia, mang lại kết quả rất tích cực: Lượng người mua trực tiếp: trên 50.000 lượt; Giao dịch trực tuyến hàng triệu đơn; Doanh thu bán lẻ tăng 150 - 200% so với ngày thường; Một số ngành hàng như điện máy, thời trang, gia dụng tăng 200 - 300% trong giờ vàng; Đơn hàng thương mại điện tử tăng 25 - 40%... Đặc biệt, Hà Nội triển khai “Chiến dịch 45 ngày đêm” nhằm phấn đấu đạt mức tăng trưởng GRDP 8% trở lên trong năm 2025 được xem là “đòn bẩy” quyết định để bước vào chu kỳ tăng trưởng hai chữ số từ 2026 trở đi.

Trong khi đó, tại TP. Hồ Chí Minh, từ ngày 1/12, 12 hệ thống bán lẻ lớn của thành phố đồng loạt kích hoạt chương trình “Tick xanh trách nhiệm” với hàng nghìn sản phẩm thiết yếu giảm giá sâu. Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng chương trình sẽ giúp thị phần bán lẻ tăng nhanh, đồng thời góp phần bình ổn giá trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng tăng cao.

Còn tại khu vực các tỉnh miền Trung, bất chấp đợt lũ kéo dài vừa qua, nhiều chuyên gia thương mại nhận định tổng mức bán lẻ năm 2025 vẫn có khả năng đạt mục tiêu tăng trưởng. Các chính sách hỗ trợ khẩn cấp như chi trả trước lương hưu 3 tháng, các chiến dịch cung ứng hàng hóa và chương trình sửa chữa nhà cửa thần tốc giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, qua đó hạn chế tác động đến sức mua khu vực miền Trung.

Bên cạnh đó, du lịch nội địa và quốc tế tiếp tục tăng trưởng cũng đóng góp đáng kể vào nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ trong những tháng cuối năm.

Các động lực tăng trưởng phục hồi mạnh mẽ

Không chỉ tiêu dùng, hoạt động ngoại thương cũng mang lại động lực mạnh. Tính đến ngày 15/11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 801 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ. Công nghiệp xây dựng và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động sôi động tiếp tục củng cố nền tảng tăng trưởng. Nhiều tổ chức quốc tế đã nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2025 như HSBC nâng mức dự báo lên 7,9% (tiệm cận mục tiêu 8%); United Overseas Bank (UOB) cũng nâng dự báo tăng trưởng 2025 của Việt Nam từ 7,5% lên 7,7% trong Báo cáo Triển vọng kinh tế quý IV; Standard Chartered nâng lên 7,5%. Đặc biệt, tăng trưởng 8,2% trong quý III/2025 được HSBC đánh giá là mức “ở đẳng cấp riêng”, cao nhất Đông Nam Á.

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2026, đặt mục tiêu tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) phấn đấu từ 10% trở lên, GDP bình quân đầu người đạt 5.400 - 5.500 USD... TS Cấn Văn Lực - Ủy viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ) - dự báo mức tăng trưởng GDP năm 2026 của Việt Nam sẽ đạt 9-10%. Các động lực tăng trưởng chính được dự báo sẽ phục hồi đồng đều, trong đó đầu tư công được thúc đẩy mạnh mẽ với kế hoạch giải ngân 100% (tức khoảng 34-35 tỉ USD, tương đương 7% GDP).

Với con số này, Việt Nam hiện có mức đầu tư công so với GDP cao nhất châu Á. “Đầu tư công giải ngân tốt có thể giúp tăng trưởng kinh tế thêm khoảng 2 điểm %. Bên cạnh đó, tiêu dùng trong nước hiện được coi là động lực quan trọng nhất, đóng góp 60% cho tăng trưởng kinh tế” - TS Cấn Văn Lực cho hay và nhận định Ngân hàng Nhà nước nhiều khả năng vẫn duy trì lãi suất điều hành thấp, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh.

Với sự phục hồi của du lịch, sự năng động của khối doanh nghiệp, sự chủ động kích cầu của các địa phương và sự bứt tốc của thương mại quốc tế, các chuyên gia cho rằng kinh tế Việt Nam đang hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025. Tuy nhiên, tiêu dùng nội địa vẫn là “chìa khóa”. Nếu các chương trình khuyến mại cuối năm tạo ra hiệu ứng lan tỏa đủ mạnh, tổng mức tiêu dùng hoàn toàn có thể tăng tốc trong tháng cuối cùng, trở thành “cú hích” quan trọng cho bức tranh tăng trưởng cả năm và tạo đà bứt phá cho giai đoạn 2026 - 2030.

Tin bài khác
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đối mặt thách thức kép giữa an ninh năng lượng và Net Zero, quyết tâm ứng dụng công nghệ để chuẩn hóa dữ liệu, minh bạch hóa ESG.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Chuyển đổi số mở đường cho sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Chuyển đổi số mở đường cho sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Sự kết hợp giữa doanh nghiệp công nghệ, hiệp hội và các cơ sở làng nghề đang tạo động lực mới đưa sản phẩm truyền thống bước vào kỷ nguyên kinh doanh số.
Phạt tới 1,5 tỷ đồng nếu làm giả hồ sơ chào bán cổ phiếu, trái phiếu riêng lẻ

Phạt tới 1,5 tỷ đồng nếu làm giả hồ sơ chào bán cổ phiếu, trái phiếu riêng lẻ

Nghị định 306/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ 9/1/2026, siết chặt xử phạt hành vi vi phạm trong chào bán cổ phiếu, trái phiếu riêng lẻ, đăng ký giao dịch và cung cấp dịch vụ liên quan, với mức phạt tối đa tới 1,5 tỷ đồng.
Sân bay Phú Quốc được "đại trùng tu" và sẽ vận hành bởi đơn vị quản lý sân bay Changi - Singapore

Sân bay Phú Quốc được "đại trùng tu" và sẽ vận hành bởi đơn vị quản lý sân bay Changi - Singapore

Là dự án trọng điểm phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc, dự án đầu tư mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc do Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư đang được triển khai với tiến độ thần tốc, dự kiến hoàn thành nhiều hạng mục từ năm 2026.
Mở cửa phòng trưng bày hàng thật - hàng giả tại Hà Nội: Hiểu hàng thật – Tránh hàng giả

Mở cửa phòng trưng bày hàng thật - hàng giả tại Hà Nội: Hiểu hàng thật – Tránh hàng giả

Hưởng ứng Ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11), sáng 21/11, tại Hà Nội, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã khai mạc Phòng trưng bày Hàng thật – Hàng giả với chủ đề “Hiểu hàng thật – Tránh hàng giả”.
Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Chỉ còn hơn một tháng nữa, hộ kinh doanh phải chuyển sang phương pháp kê khai thuế, đòi hỏi quản trị doanh thu và chi phí minh bạch hơn bao giờ hết. Số hóa thanh toán, đồng bộ phần mềm và quản lý giao dịch qua ngân hàng được xem là giải pháp trọng tâm để vượt qua giai đoạn chuyển đổi.
Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu Net Zero 2050 và ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn khí thải, giao thông trở thành lĩnh vực cần chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện. Không chỉ các hãng sản xuất phương tiện xanh, mà cả hệ sinh thái dịch vụ, bảo dưỡng, hạ tầng sạc – đổi pin cũng phải tái cơ cấu để đáp ứng yêu cầu mới.
TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

Hà Nội đặt mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập thực hiện cuộc phỏng vấn với TS. Dương Thị Kim Liên – Viện trưởng Viện Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp nhằm phân tích sâu những cơ hội, thách thức và giải pháp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp tại Thủ đô.
Doanh nghiệp dệt may tăng tốc chuyển đổi kép: Số hóa sản xuất, mở rộng xanh hóa

Doanh nghiệp dệt may tăng tốc chuyển đổi kép: Số hóa sản xuất, mở rộng xanh hóa

Ngành dệt may Việt Nam đang bước vào giai đoạn buộc phải chuyển đổi kép, vừa số hóa vừa xanh hóa, để thích ứng biến động toàn cầu và bảo đảm năng lực cạnh tranh bền vững.
Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Vinamilk đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm. Với nền tảng tài chính vững vàng, chiến lược mở rộng quốc tế hiệu quả, cùng việc thu hút dòng tiền từ khối ngoại, cổ phiếu VNM đang trở lại “radar” của nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân dài hạn.
ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone Ventures vừa công bố khoản đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano (SND) thông qua Quỹ đầu tư mới thành lập Global Minds Fund I (GMFI), đánh dấu thương vụ đầu tiên kể từ khi quỹ ra mắt vào tháng 10/2025.
Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người tiêu dùng đang trở thành động lực lớn cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh, từ tái chế bao bì, giảm phát thải đến đầu tư công nghệ bền vững tại Việt Nam.