Chứng nhận Halal mở lối cho sản phẩm yến Việt Nam
Ngày 9/9, tại Hà Nội Công ty TNHH Helen Solar (tên thương hiệu Yến Helen) công bố hai sản phẩm yến chưng và yến thô của doanh nghiệp đã đạt Chứng nhận Halal quốc gia. Đây là lần đầu tiên ngành yến Việt Nam có sản phẩm được cấp chứng nhận này, mở ra triển vọng mới cho mặt hàng đặc sản vốn gắn liền với vùng đất Khánh Hòa.
![]() |
Công ty TNHH Helen Solar tổ chức công bố thông tin sản phẩm yến chưng và yến thô của doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận sản phẩm Halal quốc gia |
Ông Ramlan Bin Osman - Phụ trách Trung tâm Chứng nhận Halal Quốc gia (HALCERT), cho biết: Chứng nhận Halal không chỉ dành riêng cho người Hồi giáo mà đang trở thành một chuẩn mực quốc tế về an toàn và minh bạch trong chế biến thực phẩm.
Theo ông Ramlan Bin Osman, tiêu chuẩn Halal thu hút người tiêu dùng toàn cầu nhờ tính sạch và an toàn. Việc xây dựng hệ thống Halal hiệu quả không chỉ phụ thuộc vào tài liệu hay quy trình, mà phải được bảo chứng bởi sự cam kết từ lãnh đạo và đội ngũ chuyên môn có khả năng thực thi. Đây là yếu tố quyết định để doanh nghiệp duy trì chứng nhận và phát triển bền vững.
Theo quy trình đánh giá, HALCERT cùng các chuyên gia trong nước và quốc tế đã mất hai năm khảo sát thực địa tại nhà máy chế biến, Hợp tác xã Yến Cam Ranh trước khi cấp chứng nhận. Nhiều tiêu chí được xem xét, từ môi trường sản xuất, quy chuẩn vệ sinh an toàn, đến việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và trách nhiệm xã hội với cộng đồng địa phương.
Được biết, trong bức tranh chung của ngành yến, Yến Helen hiện là doanh nghiệp đầu tiên được cấp Chứng nhận Halal quốc gia (với 2 sản phẩm là Bird’s nest và Raw Bird’s nest). Chứng nhận này do Trung tâm Chứng nhận Việt Nam - Cơ quan Chứng nhận Halal Việt nam (HALCERT) thuộc Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia (Ủy ban TCĐLCLQG) đánh giá thẩm định và cấp chứng nhận. Yến Helen có số chứng nhận Halal 05.25.E (TCVN: 12944:2020 và MS 1500:2019) được thể hiện trực tiếp trên tem và bao bì sản phẩm.
Hiện nay, doanh nghiệp được thành lập năm 2022, với hệ thống gồm Hợp tác xã Yến Cam Ranh, nhà máy chế biến, showroom tại Hà Nội và hơn 50 đại lý trên toàn quốc. Việc đạt chứng nhận Halal giúp Yến Helen đủ điều kiện xuất khẩu sang các quốc gia Hồi giáo, bên cạnh những thị trường khó tính như Mỹ, Trung Đông.
Theo bà Bùi Thị Hương – Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty TNHH Helen Solar, chứng nhận Halal không chỉ là một danh hiệu để quảng bá mà còn là “thách thức buộc doanh nghiệp hoàn thiện mình, nỗ lực tạo ra những giá trị tốt nhất cho người tiêu dùng”.
Gắn thương hiệu với phát triển bền vững
Việt Nam hiện có khoảng 22.000 nhà yến, riêng Khánh Hòa có khoảng 450 nhà yến. Tuy nhiên, sản phẩm yến sào Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu tiểu ngạch hoặc chưa được chuẩn hóa theo các tiêu chuẩn quốc tế. Việc một doanh nghiệp tiên phong đạt chứng nhận Halal cho thấy ngành yến hoàn toàn có thể đáp ứng yêu cầu của thị trường toàn cầu, nhưng cũng đặt ra thách thức lớn về quản lý chất lượng, minh bạch nguồn gốc và chuẩn hóa quy trình.
Theo đánh giá của các chuyên gia, Halal là “giấy thông hành” để sản phẩm thâm nhập thị trường với ước tính khoảng 1,9 tỷ người Hồi giáo trên thế giới, đồng thời gia tăng độ tin cậy đối với người tiêu dùng quốc tế. Tuy nhiên, việc duy trì chứng nhận này đòi hỏi doanh nghiệp phải liên tục kiểm soát chặt chẽ quy trình, từ khâu nuôi yến, thu hoạch đến chế biến và phân phối.
![]() |
Một số sản phẩm của thương hiệu Yến Helen |
Thành công của Yến Helen không chỉ đến từ sản phẩm mà còn gắn với yếu tố cộng đồng. Doanh nghiệp đã cùng người dân địa phương xây dựng nhà yến, hợp tác xã yến, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động. Bà Bùi Thị Hương nhấn mạnh: “Doanh nghiệp chúng tôi không đặt cao lợi nhuận mà muốn khẳng định làm ra những sản phẩm tốt nhất để mọi người dân Việt Nam đều được thưởng thức yến, chúng tôi dần dần trẻ hóa sản phẩm đưa yến thành một món ăn, ẩm thực cao cấp cho sức khỏe mỗi người, sản phẩm chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm và thân thiện môi trường”.
Thêm vào đó, với một doanh nghiệp của địa phương nhưng với tầm nhìn toàn cầu, bà Bùi Thị Hương cho biết, Chứng nhận Halal vừa là cơ hội quảng bá, vừa là thách thức buộc doanh nghiệp không ngừng hoàn thiện để mang lại giá trị tốt nhất cho người tiêu dùng. Những sản phẩm Yến Helen có mặt trong từng gia đình và nhịp sống cộng đồng được người tiêu dùng chọn lựa là động lực để doanh nghiệp cố gắng và bảo tồn đặc sản của địa phương.
Chiến lược của doanh nghiệp trong thời gian tới là vận hành “Vườn thưởng yến” và showroom tại Hà Nội, vừa quảng bá sản phẩm, vừa tạo không gian trải nghiệm gắn với văn hóa ẩm thực Việt.
Trong bối cảnh hội nhập, việc đạt chứng nhận Halal cho sản phẩm yến sào mở ra triển vọng nâng tầm giá trị nông sản đặc sản Việt Nam. Đây cũng là lời nhắc nhở cho các doanh nghiệp trong ngành về sự cần thiết của việc chuẩn hóa, minh bạch và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế.
Được biết, Yến Helen đã xuất khẩu sang Dubai và đang mở rộng sang Malaysia, Indonesia, Philippines… những thị trường Halal quan trọng. Nếu nhiều doanh nghiệp khác cùng nỗ lực, yến sào Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng vị thế vững chắc trên bản đồ sản phẩm Halal toàn cầu./