Từ Hyundai đến SK, các công ty hàng đầu của Hàn Quốc bắt tay hợp tác để thúc đẩy ngành công nghiệp hydro

12:18 09/09/2021

Các thành viên sẽ đầu tư 43,4 nghìn tỷ won (tương đương 37,3 tỷ USD) vào năm 2030 để xây dựng chuỗi cung ứng và cơ sở hạ tầng cho hydro trong nhiều mục đích sử dụng, từ xe chạy bằng pin nhiên liệu đến nhà máy điện.

Lãnh đạo các công ty nổi tiếng nhất của Hàn Quốc đã ra mắt hội đồng kinh doanh vào ngày 8 tháng 9. (Ảnh: Korea H2 Business Summit)

Lãnh đạo các công ty nổi tiếng nhất của Hàn Quốc tại Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh H2 Hàn Quốc 8 tháng 9. (Ảnh: Korea H2 Business Summit).

Mười lăm công ty nổi tiếng nhất của Hàn Quốc, bao gồm Hyundai Motor, SK Group và Posco, đã ra mắt hội đồng kinh doanh hôm thứ Tư (8/9) để thúc đẩy ngành công nghiệp hydro và khai thác phong trào toàn cầu hướng tới quá trình khử cacbon.

Hội đồng, được gọi là Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh H2 Hàn Quốc, sẽ thảo luận về những thách thức mà ngành công nghiệp phải đối mặt và đưa ra các khuyến nghị chính sách cho chính phủ Hàn Quốc. Các thành viên sẽ đầu tư 43,4 nghìn tỷ won (tương đương 37,3 tỷ USD) vào năm 2030 để xây dựng chuỗi cung ứng và cơ sở hạ tầng cho hydro trong nhiều mục đích sử dụng, từ xe chạy bằng pin nhiên liệu đến nhà máy điện.

Hội đồng đặt mục tiêu mở đường cho việc Hàn Quốc đẩy mạnh xuất khẩu cơ sở hạ tầng liên quan đến hydro khi các quốc gia trên thế giới theo đuổi các nguồn năng lượng thân thiện với môi trường để chống lại biến đổi khí hậu. Nhưng với việc các đối thủ Nhật Bản và châu Âu cũng đang có những bước tiến, họ sẽ cần phải thúc đẩy sự phát triển công nghệ nhanh chóng để giúp cho Hàn Quốc có thể nâng cao khả năng cạnh tranh.

Danh sách bao gồm các công ty lớn và vừa trong các ngành, trong số đó có Tập đoàn Lotte, Tập đoàn Công nghiệp nặng Hyundai, Tập đoàn Doosan, Tập đoàn Hyosung, Tập đoàn Hanwha, Tập đoàn GS và Tập đoàn Kolon. Năm công ty khác, bao gồm cả Samsung C&T, đã tham gia vào sáng kiến ​​này vào phút cuối.

Các nhà lãnh đạo từ các công ty thành viên đã tham dự cuộc họp khai mạc tại H2 Mobility + Energy Show, khai mạc gần Seoul hôm thứ Tư (8/9). Rất hiếm khi các tập đoàn lớn của Hàn Quốc cùng hoạt động trong một lĩnh vực chung.

Chủ tịch Hyundai Motor Chung Eui-sun cho biết: “Chúng tôi sẽ tập hợp khả năng cạnh tranh của từng công ty để tăng cường khả năng cạnh tranh của toàn ngành công nghiệp hydro của chúng tôi”.

"Chúng tôi sẽ tạo ra một quỹ để thúc đẩy đầu tư quy mô lớn, các dự án cơ sở hạ tầng lớn và các hoạt động ở nước ngoài đòi hỏi nguồn vốn đáng kể", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành SK Chey Tae-won cho biết.

Bằng cách thu hút các doanh nghiệp từ nhiều nền tảng khác nhau, từ công nghiệp ô tô, hóa chất đến công nghiệp nặng, Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh H2 sẽ có thể khởi động nhiều dự án liên quan đến các tập đoàn khác nhau và đẩy nhanh nỗ lực thương mại hóa.

Các công ty có thể thiết lập cơ sở hạ tầng liên quan đến hydro một cách hiệu quả bằng cách làm việc cùng nhau để thiết kế các nhà máy điện và sản xuất các bể chứa. Ví dụ, những người vận hành các trạm tiếp nhiên liệu hydro có thể dùng chung xe tải vận chuyển hydro. Ngoài ra còn có kế hoạch cho các thành viên thành lập hiệp hội xuất khẩu cơ sở hạ tầng.

Nhiều người tham gia Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh H2 đã và đang làm việc để biến hydro thành một lĩnh vực tạo ra doanh thu. 

Hyundai, cùng với Toyota Motor, là nhà sản xuất xe chạy pin nhiên liệu hàng đầu và cũng phát triển hệ thống pin cho rô bốt cũng như trạm phát điện. Họ đặt mục tiêu cắt giảm chi phí cho pin nhiên liệu của mình bằng cách tăng cường các lô hàng và đã thông báo vào tháng 8 rằng họ sẽ xây dựng hai nhà máy ở Hàn Quốc với giá khoảng 1,3 nghìn tỷ won.

Một chiếc ô tô tiếp nhiên liệu tại một trạm hydro ở Seoul. Các tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc đang củng cố bí quyết của họ về nguồn năng lượng với tầm nhìn ra thị trường toàn cầu. © Reuters
Một chiếc ô tô tiếp nhiên liệu tại một trạm hydro ở Seoul. Các tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc đang củng cố bí quyết của họ về nguồn năng lượng với tầm nhìn ra thị trường toàn cầu. Ảnh: Reuters.

SK đang xây dựng chuỗi cung ứng hydro của riêng mình từ sản xuất đến các trạm tiếp nhiên liệu. Tập đoàn này hiện phụ thuộc rất nhiều vào các hoạt động liên quan đến dầu mỏ, như lọc dầu, và đang nỗ lực hướng tới việc khử cacbon trong danh mục đầu tư của mình.

Vào tháng 1, SK đã công bố khoản đầu tư chiến lược 1,5 tỷ USD vào công ty khởi nghiệp hydro của Mỹ Plug Power để xây dựng bí quyết trong lĩnh vực này.

Posco đã phân nhánh sang sản xuất hydro. Lotte Chemical cũng đặt mục tiêu sản xuất hydro bằng các nhà máy hóa chất hiện có của mình, trong khi Doosan Heavy Industries & Construction và Hyundai Heavy thiết kế các nhà máy sản xuất hydro.

Mặc dù nhiều công ty trong số này là đối thủ cạnh tranh trong một số lĩnh vực nhất định, nhưng họ đã quyết định hợp lực thông qua Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh H2 để đảm bảo ngành công nghiệp hydro của Hàn Quốc có thể cạnh tranh toàn cầu nhanh nhất có thể.

Thị trường toàn cầu cho hydro và các thiết bị liên quan ước tính đạt 2,5 nghìn tỷ USD vào năm 2050, với các quốc gia bao gồm cả ở Trung Đông đang xây dựng cơ sở hạ tầng của họ. Việc xây dựng bí quyết ở quê nhà sẽ cho phép các cầu thủ Hàn Quốc khai thác tốt hơn nhu cầu ở nước ngoài.

Nhiều công ty Hàn Quốc cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng của Trung Quốc trong các lĩnh vực chuyên môn của họ, như đóng tàu, sản xuất thép và hóa dầu. Doanh thu sụt giảm trong những lĩnh vực như vậy đang thúc đẩy các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội mới.

Tuy nhiên, các liên minh kinh doanh tương tự về hydro cũng đang hình thành ở các quốc gia khác.

Tại Nhật Bản, các công ty bao gồm Toyota và nhà cung cấp khí đốt công nghiệp Iwatani đã thành lập Hiệp hội Hydrogen Nhật Bản vào tháng 12 năm 2020 để đáp ứng nhu cầu về khí đốt và giảm chi phí.

Liên minh Hydrogen Sạch Châu Âu (European Clean Hydrogen Alliance) được thành lập vào tháng 7 năm 2020 cũng có mục đích tương tự, tập hợp các doanh nghiệp và chính quyền địa phương để thúc đẩy việc sử dụng hydro được sản xuất mà không tạo ra carbon dioxide.

Hội đồng Hydrogen - một tổ chức quốc tế được thành lập vào năm 2017 và được dẫn dắt bởi các công ty năng lượng và nhà sản xuất ô tô bao gồm Toyota, Daimler và Hyundai - đã cho phép các thành viên chia sẻ nghiên cứu và làm việc hướng tới việc thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế.

Với việc Hàn Quốc tham gia khá muộn, sự hợp tác với các quốc gia khác sẽ là điều cần thiết để sáng kiến ​​mới có được kết quả nhanh chóng. 

Nếu Hàn Quốc muốn trở thành một quốc gia toàn cầu trong lĩnh vực này, nước này sẽ cần tận dụng tốc độ phát triển của các chaebol (các đại tập đoàn gia đình lớn tại Hàn Quốc) cũng như đối mặt với những thách thức bao gồm đảm bảo an toàn, triển khai công nghệ để tận dụng năng lượng tái tạo và tham gia hợp tác quốc tế về tiêu chuẩn.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)