Các nhà bán lẻ Hàn Quốc tích cực mở rộng trung tâm thương mại để cạnh tranh với nhiều sàn mua sắm trực tuyến

10:47 30/08/2021

Ba nhà điều hành cửa hàng bách hóa lớn nhất Hàn Quốc gần đây đã mở các khu phức hợp mua sắm mới, hoàn chỉnh với các công viên trong nhà và nhiều nhà hàng. Động thái này cho thấy nỗ lực để giành lại khách hàng từ các nhà bán lẻ trực tuyến.

Chi nhánh của Lotte Department Store tại Dongtan có hơn 100 nhà hàng ở các tầng dưới. (Ảnh của Kotaro Hosokawa)

Chi nhánh của Lotte Department Store tại Dongtan có hơn 100 nhà hàng ở các tầng dưới. (Ảnh: Kotaro Hosokawa).

Xu hướng mở rộng trung tâm thương mại đổi mới

Ba nhà điều hành cửa hàng bách hóa lớn nhất Hàn Quốc gần đây đã mở các khu phức hợp mua sắm mới, hoàn chỉnh với các công viên trong nhà và nhiều nhà hàng, động thái này cho thấy nỗ lực để giành lại khách hàng từ các nhà bán lẻ trực tuyến.

Shinsegae - thương hiệu nhượng quyền cửa hàng bách hóa của Hàn Quốc đã khai trương địa điểm mới nhất, Shinsegae Art & Science, tại thành phố Daejeon vào ngày 27/8 . Với chi phí 650 tỷ won (tương đương 555 triệu USD), đây là bước phát triển lớn đầu tiên của công ty trong 5 năm.

Với 92.900 mét vuông diện tích bán lẻ, khu phức hợp này giống một trung tâm mua sắm hơn là một cửa hàng bách hóa. Dịch vụ và nhà hàng chiếm gần một nửa diện tích. Bản thân cái tên "Shinsegae Art & Science" thể hiện ý tưởng rằng trung tâm này có chút tương đồng với các cửa hàng bán lẻ thông thường.

Được đón nhận là tầng sáu và bảy, nơi tập trung vào việc học tập và tìm hiểu. Được đặt tên là các tầng "văn hóa và khoa học", nơi đây chứa một bảo tàng, không gian triển lãm và các phòng giảng.

Khu phức hợp đã hợp tác với Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc, một trường đại học hàng đầu, để cung cấp các lớp học về lập trình, kỹ thuật robot và khoa học tiên tiến.

Khu vực này có các trường dạy tiếng Anh và nghệ thuật cho trẻ em sẽ nhắm đến đối tượng kinh doanh từ các gia đình có thu nhập cao với nhu cầu giáo dục cao không kém.

Tầng sáu và bảy của cửa hàng bách hóa Shinsegae Art & Science có các trường học tiếng Anh và các không gian học tập khác. (Ảnh của Kotaro Hosokawa)
Tầng 6 và 7 của cửa hàng bách hóa Shinsegae Art & Science có các trường học tiếng Anh và các không gian học tập khác. (Ảnh: Kotaro Hosokawa).

Cửa hàng bách hóa Lotte đã khai trương chi nhánh Dongtan mới vào ngày 20 tháng 8. Thực phẩm là mảng lớn nhất của địa điểm, có hơn 100 nhà hàng. Nhiều nơi trong số đó là những quán ăn bình dân lần đầu tiên mở cửa hàng trong một cửa hàng bách hóa.

Khu ẩm thực rộng lớn, bao gồm 10 tiệm bánh phục vụ mọi khẩu vị, chiếm hai tầng hầm với diện tích 25.000 mét vuông. Lotte gọi đây là khu ẩm thực lớn nhất trong khu vực.

Dongtan, ngoại ô Seoul, gần một khu vực được gọi là Thung lũng Silicon của Hàn Quốc, nơi có các địa điểm của Samsung Electronics, Naver và các công ty công nghệ khác. Các chung cư cao tầng đang được xây dựng ở Dongtan đã mang lại thu nhập cao cho những người ở độ tuổi 30 và 40.

Lotte đặt mục tiêu thu hút các bà nội trợ bằng dòng sản phẩm thực phẩm và gia dụng của chi nhánh mới. Quần áo phụ nữ, từng đồng nghĩa với các cửa hàng bách hóa, chỉ được tìm thấy trên tầng ba của cấu trúc tám tầng của Lotte.

Cửa hàng bách hóa Hyundai đã khai trương cơ sở lớn nhất ở Seoul vào tháng 2, nhằm mục đích cung cấp không gian thư giãn cho người mua sắm. Trung tâm của dự án là một công viên trong nhà rộng hơn 3.000 mét vuông với 30 loại cây xanh. Thác nước cao 12 mét tạo điểm nhấn cho nơi này

Kết quả kinh doanh đạt kết quả tốt trong 6 tháng đầu năm. Cửa hàng bách hóa Hyundai cho biết họ sẽ "dễ dàng" vượt qua mục tiêu doanh số 630 tỷ won cho cả năm hoạt động đầu tiên.

Thay đổi bối cảnh bán lẻ

Không phải ngẫu nhiên mà ba trong số các nhà điều hành cửa hàng bách hóa lớn nhất của đất nước đang chuyển hướng từ các cửa hàng truyền thống chỉ bán hàng hóa. Sự trỗi dậy của thương mại điện tử trong thời kỳ đại dịch đã ảnh hưởng rất nhiều đến các quyết định của họ.

Ngành thương mại điện tử đã tăng trưởng doanh số 25% vào năm ngoái sau khi tăng trưởng liên tục trong những năm gần đây. Trong khi đó, doanh số bán hàng tại các cửa hàng bách hóa giảm 10% vào năm 2020. Cuộc khủng hoảng từ đại dịch đã giáng một đòn chí mạng vào ngành công nghiệp này sau vài năm đầy thử thách.

Shinsegae và các đồng nghiệp khác đã cố gắng thích nghi với sự thay đổi của môi trường bằng cách đầu tư vào bán hàng kỹ thuật số. Nhưng họ vẫn bị bỏ xa so với Coupang, sàn thương mại điện tử hàng đầu quốc gia. 

Các nhà bán lẻ truyền thống nhận ra rằng ngoài việc mở rộng bán hàng trực tuyến, họ cần tối đa hóa giá trị của các cửa hàng truyền thống và cung cấp những trải nghiệm không có trên các nền tảng kỹ thuật số.

Tiêu dùng đang phục hồi ở Hàn Quốc. Một nhà phân tích chứng khoán cho biết: “Những người giàu có về tài sản không thể đi du lịch nước ngoài, vì vậy chi tiêu của họ đang hướng vào các sản phẩm có thương hiệu”.

Vị trí mới nhất của Cửa hàng bách hóa Hyundai ở Seoul có cây xanh trong nhà và thác nước. (Ảnh của Kotaro Hosokawa)
Cửa hàng bách hóa Hyundai ở Seoul gây ấn tượng bởi có cây xanh trong nhà và thác nước. (Ảnh: Kotaro Hosokawa).

Nhờ xu hướng đó, thu nhập tại ba công ty kinh doanh cửa hàng bách hóa đang tăng trở lại mức trước đại dịch. Nếu đại dịch COVID-19 qua đi, doanh thu sẽ tăng hơn nữa với sự trở lại của khách du lịch nước ngoài, đặc biệt là những người đến từ Trung Quốc.

Vì các đợt bùng phát dịch đã trở lại ở Hàn Quốc kể từ tháng 7, nên không chắc liệu mức tăng có bền vững hay không. Một vấn đề đau đầu khác là những cải cách rất cần thiết đối với các địa điểm hiện có.

Ba nhà bán lẻ trên rõ ràng đang có kế hoạch giảm chú trọng dến doanh số bán lẻ để ưu tiên dịch vụ tại các cửa hàng cũ của họ, nhưng cách tiếp cận đó phụ thuộc vào sự thành công nhanh chóng của các trung tâm mới. Nếu không, sẽ có một số khó khăn trong việc duy trì và bảo trì những trung tâm đó. 

Các nhà điều hành cửa hàng bách hóa trên khắp thế giới đã tham gia vào một loạt các thử nghiệm và xoay chuyển hoạt động kinh doanh của họ nhằm cạnh tranh với các sàn thương mại điện tử. Sự thành công hay thất bại của những thử nghiệm này ở Hàn Quốc sẽ có những ảnh hưởng sâu sắc đến toàn ngành công nghiệp bán lẻ.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)