Thương hiệu cà phê Trung Quốc trở thành đối thủ đáng gờm của ông lớn Starbucks

11:06 28/12/2023

Cotti Coffee đang mở rộng nhanh chóng với mô hình nhượng quyền, họ đặt cửa hàng tại các địa điểm như toà nhà văn phòng, trung tâm mua sắm, khuôn viên trường đại học và bến tàu. Mức giá nhượng quyền dao động từ 15.000 NDT (17.000 USD) đến 510.000 NDT.

Ảnh minh họa

Jenny Qian, người từng giữ chức vụ CEO của Luckin Coffee đã đặt ra mục tiêu cho chuỗi cửa hàng mà cô sáng lập phải vượt qua số lượng cửa hàng Starbucks hiện có ở Trung Quốc. Tuy nhiên, điều kì diệu đã không xảy ra, Luckin phải đối mặt với hỗn loạn sau bê bối liên quan đến kế toán vào năm ngoái.

Jenny đã rời bỏ Luckin và cùng những người cộng sự của mình sáng lập một chuỗi cà phê mới có tên là Cotti Coffee. Tên Cotti là viết tắt của từ "biscotti" có nghĩa là "cookies" trong tiếng Ý. Với sự hỗ trợ của một vài cựu nhân viên Luckin, Cotti đã mở hơn 200 cửa hàng tại 80 thành phố Trung Quốc, kế hoạch tương lai của họ là đạt 2.500 cửa hàng vào cuối năm, 6.000 cửa hàng vào năm 2024 và 10.000 cửa hàng vào năm 2025.

Chiến lược phát triển Cotti của Jenny khá tương đồng với Luckin, cô nhanh chóng mở rộng thương hiệu bằng cách thu hút những người yêu cà phê nhưng chỉ có thể chi trả chi phí ở mức giá trung bình, khoảng dưới 2 USD/cốc. Jenny bắt đầu dự án mới với vốn đầu tư chỉ 200 triệu USD và đang phát triển thông qua mô hình nhượng quyền thu phí thiết kế và dịch vụ hàng tháng.

Ảnh minh họa

Sau khi bị loại bỏ khỏi vị trí CEO tại Luckin vào tháng 5/2020 do các điều tra nội bộ phát hiện gian lận tài chính, chuỗi cà phê này đã chuyển nhượng cho một quỹ tư nhân. Họ đã mua phần lớn cổ phần của Jenny và đồng sáng lập Lu Zhengyao, số tiền thu được từ việc bán đã được sử dụng để thanh toán các khoản nợ. Hiện tại, cả Jenny và Lu Zhengyao đều không còn là cổ đông lớn của công ty.

Mặc dù phần lớn tài sản của Jenny đạt đỉnh điểm lên tới 2 tỷ USD, chủ yếu là do 15% cổ phần tại Luckin vào năm 2019 theo ước tính của Bloomberg, tuy nhiên sau khi rời bỏ Luckin, tài sản của Jenny vẫn ở mức nhiều triệu USD, điều này giải thích lý do tại sao cô vẫn có khả năng đầu tư vào chuỗi cà phê mới.

Chuỗi thương hiệu cà phê Cotti do Jenny thành lập đang nhanh chóng mở rộng với mô hình nhượng quyền, họ đặt cửa hàng tại các địa điểm như toà nhà văn phòng, trung tâm mua sắm, khuôn viên trường đại học và bến tàu. Mức giá nhượng quyền dao động từ 115.000 NDT (17.000 USD) đến 510.000 NDT. Tuy nhiên, thương hiệu với tuổi đời non trẻ này phải đối mặt với thách thức từ tình hình kinh tế khó khăn và sự cạnh tranh gay gắt với Luckin và các chuỗi quốc tế khác đang chiếm lĩnh thị trường cà phê Trung Quốc.

H.C (t/h)